--

11 (2) 2016

Các yếu tố tác động đến quyết định mua đồ chơi cho trẻ em từ 3 đến 12 tuổi của các bậc cha mẹ tại TP.HCM


Tác giả - Nơi làm việc:
Vũ Thị Thu Giang - Trường Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Phạm Xuân Lan - Trường Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Vũ Thị Thu Giang - giangvtt.south@gmail.com

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm khám phá các yếu tố và mức độ tác động của chúng tới quyết định mua đồ chơi trẻ em từ 3 đến 12 tuổi của các bậc cha mẹ. Nghiên cứu thực hiện phân tích trên 194 quan sát, kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua đồ chơi cho trẻ em từ 3 đến 12 tuổi bao gồm kiểu dáng mẫu mã, màu sắc, chất lượng, giá cả và đặc biệt yếu tố tác động từ phía trẻ em là loại hình ngôn ngữ yêu cầu của trẻ em và giai đoạn phát triển của trẻ em. Từ kết quả nghiên cứu các tác giả đã đưa ra một số hàm ý cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đồ chơi cho trẻ em tại Việt Nam cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh của họ.

Từ khóa
đồ chơi trẻ em; hành vi mua hàng; các yếu tác động đến quyết định mua.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Anne Martensen, Lars Groholdt (2008). Children’s influence on family decision making. Innovative Martketing, 4(4).


Claus Ebster, Udo Wagner, Deniese Neumueller (2008). Children’s influence on in-store purchases. Journal of Retailing and consumer Service, 16 (2009), 145 -154.


Chu Nguyễn Mộng Ngọc, Phạm Tấn Luật (2013). Phân tích các nhân tố tác động tới quyết định chọn kênh siêu thị khi mua thực phẩm tươi sống của người tiêu dùng TP.HCM. Nghiên cứu & trao đổi, Phát triển & Hội nhập, 10(20), 46- 51.


Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Hồng Đức.


Jean C.Darian (1998). Parent - Child decision making in children’s clothing stores. International Journal of Retail & distribution management, 26(11), 421-428.


Jeff Bray (n.d). Consumer Behaviour Theory: Approaches and Models.


Jillian C.seeney Sweeney & Geoffrey N.Soutar (2001). Consumer perceived value: The development of multiple item scale. Journal of retailing, 77, 203-220.


John, D.R. (1999). Consumer socialization of children. Journal of Consumer Research, 26, 183–213.


Mehmet Haluk Koksal (2007). Consumer behaviour and preferences regarding children’s clothing in Turkey. Journal of fashion marketing and management, 11(1), 69-81.


Moschis, George P. and Linda G. Mitchell (1986). Television Advertising and Interpersonal Influences on Teenagers' Participation in Family Consumer Decisions. Advances in Consumer Research, R. J. Lutz (ed), 13,


Ann Arbor, MI: Association for Consumer Research, 181-186.


NDP Group (2012). The Euro Toy Market in 2011 specially prepared for ICTI, may 2012.


Nguyễn Đình Thọ (2012). Phương pháp nghiên cứu khoa học, NXB Lao động xã hội.


Nguyễn Đức Lai (2013). Các yếu tố tác động đến quyết định chọn mua sữa bột em bé Vinamilk của khách hàng tại TP.HCM. Luận văn Thạc Sỹ Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM.


Nguyễn Thị Hoàng Yến (2013). Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua thịt gà an toàn của người tiêu dùng tại TP.HCM. Luận văn Thạc Sỹ Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM.


Prof. (Dr) Vimal K.Aggarwal (2012). Role of children in family purchase decision making. 2(5).


Philip Kotler (2005). Principles of Marketing, 4th European Edition. Prentice Hall.


The Lisbon MBA (2012). Lego Stategy analysis, 10. Dec. 2012.


Wichanat Tiwasing and Nopadon Sahachaisaeree (2010). Distinvtive design perception: A case of toy packaging design determing children and parents’ purchasing decision. Social and Behavioral Sciences, 42, 391-398.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.