--

11 (3) 2016

Đánh giá khả năng biến động tăng sản lượng gạo xuất khẩu – Trường hợp các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Trần Cẩm Linh - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Phan Thị Yên - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Trần Cẩm Linh - linh.nguyen4@ou.edu.vn

Tóm tắt
Mặc dù là một cường quốc về xuất khẩu gạo nhưng giá trị xuất khẩu gạo tại Việt Nam lại giảm. Thêm vào đó, nguy cơ cạnh tranh về xuất khẩu gạo ngày càng gia tăng vì sản lượng cung ứng gạo của các nước trong khu vực ngày càng cao. Chính vì thế nghiên cứu này được thực hiện thông qua kiểm định Binary Logistic nhằm tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến sản lượng gạo xuất khẩu. Kết quả nghiên cứu tìm thấy 3 yếu tố có ý nghĩa thống kê ảnh hưởng đến sản lượng gạo xuất khẩu là việc Xây dựng mối quan hệ, Giá xuất khẩu và Chính sách vĩ mô. Trong đó, yếu tố Xây dựng mối quan hệ có tương quan thuận chiều mạnh nhất (β0 MQH = 1.846), hai yếu tố còn lại tác động nghịch chiều (β0 Gia = -0.991 và β0 VM = -1.278). Hai yếu tố không có ảnh hưởng đến sản lượng gạo xuất khẩu là Chất lượng gạo và Năng lực marketing. Kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa chiến lược đối với các nhà quản trị của một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và xuất khẩu nông sản nói chung. Các nhà quản trị có thế dựa vào mức độ ảnh hưởng của các yếu tố để thực hiện các điều tiết trong việc quản lý xuất khẩu và điều tiết biến động sản lượng xuất khẩu gạo.

Từ khóa
xuất khẩu gạo; biến động sản lượng gạo; hồi quy binary logistic

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Anderson, J. C., & Gerbing, D. W. (1988). Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach. Psychological bulletin, 103(3), 411.


An Nhiên (23/09/2015). Chuyên gia Thái: Gạo Việt đi sau Thái Lan 100 năm, từ http://baodatviet.vn/


Bollen, K. A. (1989). A new incremental fit index for general structural equation models. Sociological Methods & Research, 17(3), 303-316.


Chablo E (2001). Customer Relationship Management. Vieweg and Teubner Verlag Publisher.


Dunford M., Louri H. & Rosenstock M. (2001). Competition, competitiveness, and enterprise policie. Competitiveness and Cohesion in EU policies.


Efferson J.N. (1985). Rice Grain Quality and Marketing. International Rice Research Institute.


Hooley G.J., Greenley G.E., Cadogan J.W. & FahyJ. (2005). The performance impact of marketing resource. Journal of Business Reasearch, 58(1), 18-27.


Hoàng Hữu Phước. (11/09/2010). Tư vấn phát triển ngành Kỹ nghệ gạo Việt Nam. Trích từ: http://hoanghuuphuocthamluan.blog.com/2013/03/05/t%C6%B0-v%E1%BA%A5n-phat-tri%E1%BB%83nnganh-k%E1%BB%B9-ngh%E1%BB%87-g%E1%BA%A1o-vi%E1%BB%87t-nam/.


Hoàng Thị Phương Thảo (11/2012). Xây dựng mối quan hệ khách hàng tại các ngân hàng thương mại cổ phần Tp.HCM. Tạp chí Phát Triển Kinh Tế, 265, 28-37.


Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với spss. Nhà xuất bản Hồng Đức.


Huỳnh Quý Mão (2011). Một số yếu tố chính ảnh hưởng đến chất lượng gạo tại nhà máy xay xát và chế biến lương thực – chi nhánh công ty cổ phần lương thực Đà Nẵng, Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và Phát triển nông thôn II, 9/2011.


Meenaphant & Sorrayuth (1981). An Economic Analysis Of Thailand's Rice Trade. University Microfilms International.


Morgan N., Vorhies D.W. & Hmason C. (2009). Marketing capabilities and firm performance. Strategic Management Journal, 30, 909-920.


Nguyễn Đình Long, Nguyễn Tiến Mạnh & Nguyễn Võ Định (1999). Phát huy lợi thế nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.


Nguyễn Đình Luận (7/2013). Xuất khẩu gạo Việt Nam: thực trạng và giải pháp. Tạp chí Kinh tế và Phát Triển, 193, 9-14.


Nguyễn Đình Phong (5/2009). Giải pháp tăng cường marketing xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Tạp chí Phát Triển Kinh Tế, 223, 25-32.


Nguyễn Như Ý cùng cộng sự (2005). Kinh tế vĩ mô. Nhà xuất bản Thống Kê.


Nguyễn Văn Phúc (6/2014). Đánh giá chiến lược xuất khẩu gạo của Việt Nam qua phân tích hiệu ứng giá và lượng xuất khẩu. Tạp chí Kinh Tế và Phát Triển, 204, 42-47.


Nguyễn Văn Sơn (11/2013). Bàn về việc hoàn thiện chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam. Tham luận đọc tại Hội thảo và triển lãm quốc tế về Hậu cần vận tải hàng hải Việt Nam 2011.


Nguyễn Văn Thọ (2003). Một số biện pháp hoàn thiện chiến lược marketing xuất khẩu gạo Việt Nam. Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh.


Nunnally, J. C., & Bernstein, I. H. (1994). The assessment of reliability. Psychometric theory, 3(1), 248-292.


Porter, 2009a, trong: Nguyễn Viết Lâm (8/2014). Bàn về phương pháp xác định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Tạp chí Kinh tế và Phát Triển, 206, 47-53.


Sawaengkun S. (2014). Economic factors affecting rice export of Thailand. International Journal of Social, Education, Economics and Management Engineering, 8 (9).


Subramanian V. (2010). Vietnam Economic Monitor Weekly. Terminal Report of IDRC Projects National Grain Quality (Asia) and International Grain Quality Economics (Asia), 5-7.


Thông tấn xã VN. (10/30/2014). Indonesia: Tự túc lương thực - tiền đề quan trọng cho sự thành công của Jokonomics. Trích từ: http://xttm.mard.gov.vn/Site/vi-vn/76/tapchi/67/112/9593/Default.aspx. http://baodatviet.vn/kinh-te/thitruong/vu-khi-gia-re-cua-gao-viet-that-thu-truoc-myanmar-3108541/.


Trần Huỳnh Thúy Phượng (3-4/2013). Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2012 và định hướng năm 2013. Tạp chí Phát Triển và Hội Nhập, 9(19), 48-56.


Trần Thế Hoàng (12/2010). Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Tạp chí Phát Triển Kinh Tế, 242, 28-33.


Trần Tiến Khai (2010). Chính sách xuất khẩu lúa gạo Việt Nam. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học xã hội và phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long.


Trần Minh Đạo và Vũ Trí Dũng (2011). Marketing quốc tế. Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân.


Trịnh Thị Ái Hoa (2007). Chính sách xuất khẩu nông sản Việt Nam - Lý luận và thực tiễn. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.


Trường Giang (09/12/2014). “Siết” xuất, nhập khẩu gạo qua Trung Quốc, Cam puchia. Trích từ: http://infonet.vn/siet-xuat-nhap-khau-gao-qua-trung-quoc-campuchia-post145289.info.


Tzokas N. & Saren M. (1997). “Building relationship platforms in consumer markets: a value chain approach”. Journal of Strategic Marketing, 5(2), 105-120.


Trường Giang (12/09/2014). "Siết" xuất, nhập khẩu gạo qua Trung Quốc, Campuchia, từ http://infonet.vn/TTXVN (30/10/2014). Indonesia: Tự túc lương thực – tiền đề quan trọng cho sự thành công của Jokonomics, từ http://xttm.mard.gov.vn/


Tzokas, N., & Saren, M. (1997). Building relationship platforms in consumer markets: a value chain approach. Journal of Strategic Marketing, 5(2), 105-120.


Unnevehr, L., Duff, B., & Juliano, B. O. (Eds.). (1992). Consumer Demand for Rice Grain Quality: Terminal Report of IDRC Projects, National Grain Quality (Asia), and International Grain Quality Economics (Asia). Int. Rice Res. Inst..


Võ Thị Quý và Nguyễn Thị Mai Thy (12/2012). Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng của Damco Việt Nam. Tạp chí Phát Triển Kinh Tế, 266, 02-12.


Võ Thị Thanh Lộc và Nguyễn Đăng Khôi (2011). Phân tích tác động các chính sách và chiến lược nâng cấp chuỗi ngành hàng lúa gạo. Tạp chí Khoa học đại học Cần Thơ, 19, 110-121.


Vietnamplus (22/05/2014). Giá gạo ở Philippines tăng cao do chương trình hạn chế nhập khẩu, từ http://www.vietnamplus.vn/Webb, 1985; Cruz N.D., Khush G.S., in Singh R.K. & Sungh U.S.& Khush G.S. (2000). Aromatic Rice. Mohan Primlani for Oxford & IBH Publishing Company




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.