--

11 (3) 2016

Ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến việc chia sẻ tri thức của các nhân viên trong doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Quốc Trung - Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lưu Chí Hồng - Công Ty TNHH SX-TM-CN Nhựa Á Châu , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Quốc Trung - pqtrung@hcmut.edu.vn

Tóm tắt
Ngày nay, tri thức trở thành một nguồn lực quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN). Ở Việt Nam, quản lý tri thức (QLTT) tuy chưa phổ biến, nhưng các DN dù lớn hay nhỏ cũng bắt đầu chú ý tới việc thúc đẩy chia sẻ tri thức (CSTT). Để nâng cao lợi thế cạnh tranh cho các DN ở Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), một khu vực năng động của nền kinh tế, thì khuyến khích CSTT giữa các nhân viên là một trong những giải pháp hữu ích nhất. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước cho thấy việc CSTT phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố văn hóa tổ chức. Dựa trên mô hình của Mueller (2013), nghiên cứu này khảo sát ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa tổ chức đến việc CSTT. Mẫu khảo sát gồm 418 người đang làm việc tại các DNVVN ở TP.HCM. Kết quả cho thấy các yếu tố văn hóa có ảnh hưởng đến việc chia sẻ tri thức bao gồm: Độ cởi mở (β = 0.280), Định hướng nhóm (β = 0.248), Định hướng đầu ra (β = 0.166), Định hướng học tập (β = 0.109) và Cơ cấu tổ chức (β = 0.097). Từ kết quả này, một số hàm ý quản trị đã được đề xuất giúp nhà quản lý các DNVVN Việt Nam cải thiện hiệu quả CSTT giữa các nhân viên. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả QLTT và tăng lợi thế cạnh tranh của các DNVVN Việt Nam.

Từ khóa
Quản lý tri thức;Chia sẻtri thức;Văn hóa tổchức;Doanh nghiệp vừa và nhỏ;Việt Nam.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Al-Alawi, A.I. (2005). The practice and challenges of knowledge management in financial sectors in Bahrain. Asian Journal of Information Systems, 4(1), 101-107.


Al-Alawi, A.I., Al-Marzooqi, N.Y., & Mohammed, Y.S. (2007). Organizational culture and knowledge sharing: critical success factors. Journal of Knowledge Management, 11(2), 22-42.


Alavi, M., Kayworth, T.R., & Leidner, D. (2005). An empirical examination of the influence of organizational culture on knowledge management practices. Journal of Management Information Systems, 22, 191–224.


Ames, C., & Archer, J. (1988). Achievement goals in the classroom: Student’s learning strategies and motivation process. Journal of Educational Psychology, 80, 260–267.


Baker, W. E., & Sinkula, J.M. (1999). The synergistic effect of market orientation and learning orientation on organizational performance. Journal of the Academy of Marketing Science, 27, 411–427.


Bock, G.W., & Kim, Y.G. (2002). Breaking the myths of rewards: an exploratory study of attitudes about knowledge sharing. Information Resources Management Journal, 15(2), 14-21.


Bock, G.W., Robert, W.Z., Kim, Y.G., & Lee, J.N. (2005). Behavioral Intention Formation in Knowledge Sharing: Examining the Roles of Extrinsic Motivators, Social-Psychological Forces, and Organizational Climate. MIS Quarterly, 29(1), 87-111.


Brachos, D., Kostopoulos, K., Soderquist, K.E., & Prastacos, G. (2007). Knowledge effectiveness, social context and innovation. Journal of Knowledge Management, 11, 31–44.


Brown, T.E., Davidsson, P., & Wiklund, J. (2001). An operationalization of Stevenson’s conceptualization of entrepreneurship as opportunity-based firm behavior. Strategic Management Journal, 22, 953–968.


Cantú, L.Z., Criado, J.R., & Criado, A.R. (2009). Generation and transfer of knowledge in IT-related SMEs. Journal of Knowledge Management, 13, 243–256.


Choi, B. & Lee, H. (2002), Knowledge management strategy and its link to knowledge creation process. Expert Systems with Applications, 23, 173-187.


Collins, C.J., & Smith, K.G. (2006). Knowledge exchange and combination: The role of human resource practices in the performance of high-technology firms. Academy of Management Journal, 49, 544–560.


Davenport, T.H., & Prusak, L. (1998). Working knowledge: how organizations manage what they know. Boston, MA: Harvard Business School Press.


Day, G.S. (1994). Continuous learning about markets. California Management Review, 36, 9-31.


Dwyer, S., Richard, O.C., & Chadwick, K. (2003). Gender diversity in management and firm performance: The influence of growth orientation and organizational culture. Journal of Business Research, 56, 1009-1019.


Drucker, P.F. (1993). Professtional’s productivity. Across the Board, 30(9), 50.


Galbraith, J.R. (1971). Matrix organization designs: How to combine functional and project forms. Business Horizons, 14, 29–40.


Gruenfeld, D.H., & Fan, E.T. (1999). What newcomers see and what oldtimers say: Discontinuities in knowledge exchange. In L.L. Thompson, J.M. Levine, & D.M. Messick (Eds.), Shared cognition in organizations (245-266). London: Lawrence Erlabaum Associates.


Gruber, H., & Duxbury, L. (2001). Does organizational culture affect the sharing of knowledge? Presentation Health Canada. Truy xuất từ http://www.hc-sc.gc.ca/.


Islam, M.Z., Ahmed, S.M., Hasan, I. & Ahmed, S.U. (2011). Organizational culture and knowledge sharing: Empirical evidence from service organizations. African Journal of Business Management, 5(14), 5900-5909.


Jong, J.P.J., & Hartog, D.N.D. (2007). How leaders influence employees’ innovative behavior. European Journal of Innovation Management, 10(1), 41-64.


Kim, S. H., & Lee, H. S. (2006). The Impact of Organizational Context and Information Technology on Employee Knowledge-Sharing Capabilities. Public Administration Review.


Kimiz, D. (2005). Knowledge Management in Theory and Practice. Montreal: McGill University Press.


Kreiner, K. (2002). Tacit knowledge management: the role of artifacts. Journal of Knowledge Management, 6(2), 112-23.


Lawson, S. (2003). Examining the relationship between Organizational Culture and Knowledge Management. Nova Southeastern University.


Mueller, J. (2012b). Knowledge sharing between project teams and its cultural antecedents. Journal of Knowledge Management, 16, 435–447.


Mueller, J. (2013). A specific knowledge culture: Cultural antecedents for knowledge sharing between project teams. European Management Journal.


Nonaka, I., & Takeuchi, H. (1996). A theory of organizational knowledge creation. International Journal of Technology Management: Special publication on unlearning and learning, 11(7), 833-845.


Oliver, S., & Kandadi, K. R. (2006). How to develop knowledge culture in organizations? A multiple case study of large distributed organizations. Journal of Knowledge Management, 10, 6–24.


Pham, Q.T., & Nguyen, H.L. (2014). Ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến việc chia sẻ tri thức của nhân viên ngành xây dựng Việt Nam. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 287.


Serban, A.M., & Luan, J. (2002), Overview of knowledge management. New Direction for Institutional Research, 113, 5-16.


Skacilik, P. (2005). The Relation Between Corporate Culture and Performance of Knowledge Management. University of Montreal. Truy xuất từ http://www.irec.net/upload/File/memoires_et_theses/570.pdf


Syed-Ikhsan, S., & Rowland, F. (2004). Knowledge management in public organizations: a study on the relationship between organizational elements and the performance of knowledge transfer. Journal of Knowledge Management, 8(2), 95-111.


Von Krogh, G. (1998). Care in knowledge creation. California Management Review, 40, 133-153




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.