--

11 (3) 2016

Hình ảnh thương hiệu trường đại học trong tâm trí của người học


Tác giả - Nơi làm việc:
Võ Thị Ngọc Thúy - Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc Gia TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Võ Thị Ngọc Thúy - thuyvtn@uel.edu.vn

Tóm tắt
Lý thuyết hình ảnh thương hiệu trong dịch vụ được thừa kế từ lý thuyết hình ảnh thương hiệu sản phẩm, tuy nhiên bên cạnh những tương đồng vẫn tồn tại những khác biệt về bản chất và thuộc tính thương hiệu. Cho đến nay vẫn chưa có một thang đo hình ảnh thương hiệu được áp dụng cho tất cả các loại hình dịch vụ bởi theo Camelis & Llosa (2011) hình ảnh thương hiệu trong dịch vụ được hình thành từ trải nghiệm của khách hàng, trong khi đó các hình thái trải nghiệm ở những loại hình dịch vụ khác nhau không hoàn toàn giống nhau. Từ tổng quan lý thuyết về hình ảnh thương hiệu và kết quả nghiên cứu định tính, nghiên cứu này đã xác định các thuộc tính hình ảnh thương hiệu của Trường Đại học trong tâm trí người học. Thang đo được kiểm định sơ bộ và chính thức với 967 sinh viên chính quy Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh. Kết quả xác định năm thành tố của thang đo hình ảnh Trường Đại học Kinh tế - Luật nói riêng và các trường Đại học có ngành nghề và phương pháp đào tạo tương đồng nói chung, gồm: diện mạo, tiện nghi không gian dịch vụ, chất lượng dịch vụ, tính cách và biểu tượng.

Từ khóa
hồi quy logit; bảo hiểm trồng lúa; Long An; quyết định tham gia

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aaker, D. A. (1991). Managing Brand Equity: Capitalizing on the value of a brand name. New York, The Free Press, 1st ed.


Berry, L. L. (1980). Service marketing is different Business, May-June, 24-28.


Berry, L. L. (2000). Cultivating service brand equity. Journal of the Academy of marketing Science, 28(1), 128-137.


Bielen, F., & Sempels, C. (2004). Proposition d'une échelle de mesure bidimensionnelle du concept d'intangibilité. Recherche et Applications en marketing, 19(3), 21-44.


Bitner, M. J. (1992). Servicescapes: The impact of physical surroundings on customers and employees. The Journal of Marketing, 56(1), 57-71.


Camelis, C. (2009). L'influence de l'expérience sur l'image de la marque de service. Vie & sciences de l'entreprise, 1(2), 57-74.


_________, & Llosa, S. (2011). Intégrer l'expérience dans la gestion de l'image de la marque de service. Décisions marketing, 1(61), 11-22.


Changeur, S. (1999). Le territoire de marque : proposition et test d'un modèle basé sur la mesure des associations des marques. Thèse de Doctorat, IAE, Aix en Provence, Aix en Provence.


Collins, A. M., & Loftus, E. F. (1975). A spreading-activation theory of semantic processing. Psychological review, 82(6), 407.


_____________, & Quillian, M. R. (1969). Retrieval time from semantic memory. Journal of Memory and Language, 8(2), 240-247.


Dano F., & Eiglier P. (2002). La marque de service: spécificité et enjeux. Journée AFM sur La Marque, Paris, December 12, 1-16.


De Chernatony, L., & Riley, F. D. O. (1999). Experts' views about defining services brands and the principles of services branding. Journal of Business Research, 46(2), 181-192.


Eiglier, P. (2004). Marketing et stratégie des services, Paris, Economica, Gestion, 1st ed


Keller, K. L. (1993). Conceptualizing, measuring, and managing customer-based brand equity. the Journal of Marketing, 57(1), 1-22.


Krishnan, B. C., & Hartline, M. D. (2001). Brand equity: is it more important in services?. Journal of services marketing, 15(5), 328-342.


Lemoine, J. F. (2002), Perception de l'atmosphère du point de vente et réactionscomportementales et émotionnelles du consommateur». Actes du 5ème colloque Etienne THIL, 26 et 27 septembre, 1-19.


Llosa, S., & Renaudin, V. (2012). Piloter l’expérience client, in Volle. P. Stratégie clients, Pearson, 127-53.


Maio Mackay, M. (2001). Application of brand equity measures in service markets. Journal of Services Marketing, 15(3), 210-221.


O'cass, A., & Grace, D. (2003). An exploratory perspective of service brand associations. Journal of Services Marketing, 17(5), 452-475.


Onkvisit, S., & Shaw, J. J. (1989). Service marketing: Image, branding, and competition. Business Horizons, 32(1), 13-18.


Padgett, D., & Allen, D. (1997). Communicating experiences: A narrative approach to creating service brand image. Journal of advertising, 26(4), 49-62.


Richardson, A. (1999). Subjective experience: Its conceptual status, method of investigation, and psychological significance. The Journal of Psychology, 133(5), 469-485.


Romaniuk, J., & Sharp, B. (2003). Measuring brand perceptions: Testing quantity and quality. Journal of Targeting, Measurement and Analysis for Marketing, 11(3), 218-229.


Schmitt, B. H. (2003). Customer experience management. A revolutionary approach to connecting with your customers. New Jersey, Jon Wiley & Sons, Inc., 1st ed.


Van Riel, A. C., Lemmink, J., & Ouwersloot, H. (2001). Consumer evaluations of service brand extensions. Journal of Service Research, 3(3), 220-231.


Zeithaml, V. A. (1981). How consumer evaluation processes differ between goods and services. Marketing of Services, 9(1), 186-190.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.