--

12 (3) 2017

Bốn hình thức tác động của các yếu tố dịch vụ đến sự hài lòng của bệnh nhân lưu trú ở bệnh viện tư


Tác giả - Nơi làm việc:
Võ Thị Ngọc Thúy - Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Võ Thị Ngọc Thúy - thuyvtn@uel.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét tác động của các yếu tố dịch vụ đến sự hài lòng và bất mãn của bệnh nhân lưu trú ngắn ngày ở bệnh viện tư. Sự hài lòng và bất mãn của khách hàng được tiếp cận là hai khái niệm bất đối xứng. Nghiên cứu định tính đã xác định 33 yếu tố dịch vụ lưu trú ngắn ngày ở bệnh viện tư. Sau đó, áp dụng phương pháp Kano, các yếu tố được phân thành 4 nhóm có lô gích tác động khác nhau đến sự hài lòng và bất mãn của bệnh nhân (10 yếu tố thuộc nhóm Hấp dẫn, 10 yếu tố thuộc nhóm Phải có, 12 yếu tố thuộc nhóm Một chiều và 1 yếu tố thuộc nhóm Trung lập). Kết quả nghiên cứu giúp nhà quản lý bệnh viện tư xác định chính xác những yếu tố thực sự có tác động quan trọng đến sự hài lòng/bất mãn để tối ưu hóa chi phí đầu tư vào từng yếu tố dịch vụ mà vẫn làm hài lòng bệnh nhân. Các yếu tố Một chiều cần được quan tâm đầu tư trước tiên – để đảm bảo sự hài lòng khách hàng, sau đó đến các yếu tố Gia tăng – để làm tăng sự hài lòng của khách hàng ở mức cao nhất có thể. Ngoài ra, các yếu tố Phải có đương nhiên cần phải được đầu tư đúng mức để không dẫn đến sự bất mãn.

Từ khóa
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe; Mô hình Kano; Sự hài lòng/bất mãn của khách hàng; Tác động bất đối xứng

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Arbore, A., & Busacca, B. (2009). Customer satisfaction and dissatisfaction in retail banking: Exploring the asymmetric impact of attribute performances. Journal of Retailing and Consumer Services, 16(4), 271-280.


Basfirinci, C., & Mitra, A. (2015). A cross cultural investigation of airlines service quality through integration of Servqual and the Kano model. Journal of Air Transport Management, 42(January), 239-248.


Berger, C., Blauth, R., Boger, D., Bolster, C., Burchill, G., DuMouchel, W., Pouliot, F., Richter, R., uhinoff, A., Shen, D., Tirnko, M., & Walden, D. (1993). Kano’s methods for understanding customer-defined quality. The Center for Quality Management Journal, 2(4), 2-36.


Camelis, C., Llosa, S., & Maunier, C. (2014). Gestion de la satisfaction et de l’insatisfaction des tourists: les apports du modèle Tétraclasse. Revue Management & Avenir, 77(April), 137-162.


Herzberg, F., Mausner, B., & Snyderman, B. (1959). The motivation to work. New York: Wiley.


Hunt, H. K. (1977). Conceptualization and measurement of consumer satisfaction and dissatisfaction,77-103, Marketing Science Institute Eds.


Kano, N., Seraku, N., Takahashi, F., & Tsuji, S. (1984). Attractive quality and must-be quality. Journal of the Japanese Society for Quality Control, 14(2), 147-156.


Llosa (2012). Quatre manières de contribuer à la satisfaction du patient hospitalisé: Les éléments Basiques, Plus, Clés et Secondaires. Journal d’Économie Médicale, 30(6), 1-11.


Llosa, S. (1996). Contributions à l'étude de la satisfaction dans les services, Doctoral dissertation, Aix-Marseille 3.


Maddox, R. N. (1981). Two-factor theory and consumer satisfaction: Replication and extension. Journal of Consumer Research, 8(1), 97-102


Matzler, K., Bailom, F., Hinterhuber, H. H., Renzl, B., & Pichler, J. (2004). The asymmetric relationship between attribute-level performance and overall customer satisfaction: a reconsideration of the importance–performance


analysis. Industrial Marketing Management, 33(4), 271-277.


Merdinger-Rumpler, C. (2009). Contribution des éléments de service à la satisfaction du patient hospitalisé: une application du modèle tétraclasse. Décisions Marketing, 53(Janvier-Mars), 43-52.


Mittal, V., Anderson, E. W., Sayrak, A., & Tadikamalla, P. (2005). Dual emphasis and the long-term financial impact of customer satisfaction. Marketing Science, 24(4), 544-555.


Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1985). A conceptual model of service quality and its implications for future research. Journal of Marketing, 49(4), 41-50.


Silvestro, R., Fitzgerald, L., Johnston, R., & Voss, C. (1992). Towards a classification of service processes. International Journal of Service Industry Management, 3(3), 62-75.


Thi, N. T. V., & Llosa, S. (2015). Dynamique de satisfaction et intention de renouvellement d’expériences hédoniques. Management & Avenir, 8(6), 155-174.


Yi, Y. (1990). A critical review of consumer satisfaction. Review of Marketing, 4(1), 68-123.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.