--

12 (3) 2017

Trí tuệ cảm xúc và hiệu quả làm việc: trường hợp nghiên cứu tại công ty Hoàng Đức


Tác giả - Nơi làm việc:
Cao Minh Trí - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Ngô Thị Bích Trâm - Công ty TNHH Dược phẩm và Thiết bị y tế Hoàng Đức , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Cao Minh Trí - tri.cm@ou.edu.vn

Tóm tắt
Mục tiêu nghiên cứu là đo lường mức độ tác động của trí tuệ cảm xúc đến hiệu quả làm việc của nhân viên Công ty TNHH Dược phẩm và Thiết bị y tế Hoàng Đức (Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam) với biến trung gian là sự hài lòng công việc. Nghiên cứu được thực hiện thông qua ba giai đoạn gồm hai giai đoạn nghiên cứu định tính và một giai đoạn nghiên cứu định lượng, với đối tượng khảo sát là 4 lãnh đạo, 4 quản lý và 360 nhân viên công ty. Quá trình kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá và phân tích nhân tố khẳng định cho thấy thang đo đảm bảo giá trị hội tụ và giá trị phân biệt đồng thời đủ tiêu chuẩn để tiến hành phân tích bằng mô hình SEM. Kết quả nghiên cứu cho thấy trí tuệ cảm xúc tác động dương đến sự hài lòng công việc và hiệu quả làm việc của nhân viên Hoàng Đức đồng thời kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngoài việc tác động trực tiếp đến hiệu quả làm việc của nhân viên Hoàng Đức, trí tuệ cảm xúc còn tác động gián tiếp đến hiệu quả làm việc thông qua biến trung gian là sự hài lòng công việc. Từ đó, hai nhóm với 16 hàm ý quản trị được đề xuất.

Từ khóa
Hiệu quả làm việc; Sự hài lòng công việc; Trí tuệ cảm xúc; Việt Nam.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Bar-On, R. (1985). The development of an operational concept of psychological well-being. Unpublished doctoral dissertation (first draft). Rhodes University, South Africa


Bar-On, R., & Parker, J. (2000). The handbook of emotional intelligence: Theory, development, assessment, and application at home, school, and in the workplace. San Francisco, California: Jossey-Bass.


Borman, W. C., & Motowidlo, S. J. (1993). Expanding the criterion domain to include elements of contextual performance. In N. Schmitt, & W. C. Borman (Eds.), Personnel selection in organizations (pp. 71-98). San Francisco: Jossey-Bass.


Campbell, J. P. (1990). Modeling the performance prediction problem in industrial and organizational psychology. In M. D. Dunnette & L. M. Hough (Eds.), Handbook of industrial and organizational psychology (Vol. 1, pp. 687–732). Palo Alto: Consulting Psychologists Press.


Campbell, J. P., McCloy, R. A., Oppler, S. H., & Sager, C. E. (1993). A Theory of performance. In N. Schmitt & W. C. Borman (Eds.), Employee selection. New York: Jossey-Bass.


Chiva, R., & Alegre, J. (2008), Emotional intelligence and job satisfaction: the role of organizational learning capability. Personnel Review, 37(6), 80-701.


Goleman, D. (1995). Emotional intelligence. New York: Bantam Books.


Hackman, J. R., & Oldham, G. (1974). The job diagnostic survey: An instrument for the diagnosis of jobs and the evaluation of job redesign projects. Technical Report, 4.


Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu NC với SPSS. TP.HCM: Nhà xuất bản Thống Kê.


Ivan, V., Ra’ed, M., Musa, A., & Mahmoud, M. (2016), The impact of emotional intelligence on job performance via the mediating role of job satisfaction, International Journal of Business and Management, 11(2), 70-74.


Korkaew, J., & Suthinee, R. (2012). Factors affecting job performance: A review of literature, Silpakorn University. Journal of Social Sciences, Humanities, and Arts, 12(2), 115-127.


Kusku, F. (2003). Employee satisfaction in higher education: the case of academic and administrative staff in Turkey. Career Dev, 8(7), 347-356.


Locke, E. A. (1976). Handbook of industrial and organizational psychology. The nature and causes of job satisfaction, 1297-1347. Chicago: Rand McNally.


Luddy, N. (2005). Job satisfaction amongst employees at a public health institution in the Western Cape. University of Western Cape, South McGraw Hill Irwin. Africa.


Mayer, J. D., & Salovey, P. (1990). Emotional intelligence: Imagination, cognition, and personality. Cognition and Personality, 9, 185-211.


Mayer, J. D., & Salovey, P. (1997). What is emotional intelligence? Emotional development and emotional intelligence: Implications for educators (pp. 3-31). New York: Basic Books.


Mayer, J. D., DiPaolo, M. T., & Salovey, P. (2002). Perceiving affective content in ambiguous visual stimuli: A Component of emotional intelligence. Journal of Personality Assessment, 54, 772-781.


Nguyễn Đình Thọ (2013). Phương pháp NC khoa học trong kinh doanh. Hà Nội: Nhà xuất bản Tài chính.


Price, J.L. (1997). Handbook of organizational measurement. International Journal of Manpower, 18, 303- 558.


Roe, R. A. (1999). Work performance: A multiple regulation perspective. In C. L. Cooper & I. T. Robertson (Eds), International review of industrial and organizational psychology (Vol. 14, pp. 231–335). Chichester: Wiley.


Schermerhorn, J.R. (1993). Management for productivity (4th ed.). Canada: John Wiley & Sons, Inc.


Shooshtarian, Z., Ameli, F., & Aminilari, M. (2013). The effect of labor’s emotional intelligence on their job satisfaction, job performance, and job commitment. Iranian Journal of Management Studies, 6(1), 27-43.


Tseng, S. M., & Huang, J. S. (2011). The correlation between Wikipedia and knowledge sharing on job performance. Expert Systems with Applications, 38, 6118-6124.


Tuan, L.T. (2013). Emotional intelligence as the departure of the path to corporate governance. Corporate Governance: The international journal of business in society, 13(2), 148-168.


Weiss, D. J., Dawis, R. V. England, G. W. & Lofquist, L. H. (1967), Manual for the Minnesota satisfaction questionnaire. Minnesota studies in vocational rehabilitation, Minneapolis: University of Minnesota, Industrial Relations Center, 22.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.