--

16 (1) 2021

Hành vi lãnh đạo ảnh hưởng đến sự hài lòng và hiệu suất công việc của nhân viên y tế các bệnh viện công tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Phan Cảnh Pháp - Bệnh viện Thống Nhất ; Đại học Quốc tế - ĐHQG TP. HCM , Việt Nam
Huỳnh Chí Dũng - Đại học Quốc tế - ĐHQG TP. HCM ; Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Mai Ngọc Khương - Trường Đại học Quốc Tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phan Cảnh Pháp - phancanhphap@gmail.com
Ngày nộp: 22-07-2020
Ngày duyệt đăng: 07-09-2020
Ngày xuất bản: 06-02-2021

Tóm tắt
Nghiên cứu định lượng với 938 phiếu khảo sát được lấy từ nhân viên y tế của 5 bệnh viện công lập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nhằm tìm ra các nhóm hành vi lãnh đạo có tác động có ý nghĩa đến sự hài lòng và hiệu suất công việc của đội ngũ nhân viên y tế trong các bệnh viện công. Phần mềm SmartPLS được sử dụng để kiểm định thang đo và các giả thuyết của mô hình nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra có 2 yếu tố thuộc phong cách lãnh đạo trao đổi; thưởng theo thành tích và quản lý ngoại lệ chủ động và 1 yếu tố thuộc phong cách lãnh đạo chuyển hóa; ảnh hưởng lý tưởng thuộc tính tác động có ý nghĩa đến sự hài lòng và hiệu suất làm việc của nhân viên y tế tại các bệnh viện công lập. Nghiên cứu cũng xác định có sự tác động tích cực của sự hài lòng đến hiệu suất làm việc.

Từ khóa
chuyển hóa; hài lòng; hiệu suất; trao đổi

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Phan, C. P., Huynh, C. D., & Mai, N. K. (2021). Hành vi lãnh đạo ảnh hưởng đến sự hài lòng và hiệu suất công việc của nhân viên y tế các bệnh viện công tại Thành phố Hồ Chí Minh [Leadership behaviors influence medical staff’s satisfaction and performance public hospitals in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 16(1), 126-136. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.16.1.586.2021


Tài liệu tham khảo

Ahmad, F., Abbas, T., & Latif, S. A. R. (2017). Impact of transformational leadership on employee engagement. Pranjana: The Journal of Management Awareness, 20(2), 15-19. doi:10.5958/0974-0945.2017.00011.5


Ahmad, H., Ahmad, K., & Shah, I. A. (2010). Relationship between job satisfaction, job performance attitude towards work and organizational commitment. European Journal of Social Sciences, 18(2), 257-267.


Awamleh, R., & Al-Dmour, H. A.-D. (2011). The impact of transformational leadership on job satisfaction and self-perceived performance of banking employees: The case of Jordan. International Business & Economics Research Journal (IBER), 3(11), 29-42. doi:10.19030/iber.v3i11.3740


Bass, B. (1985). Leadership and performance beyond expectations. New York, NY: Free Press.


Bass, B., & Avolio, B. J. (1990). Transformational leadership development: Manual for the multifactor leadership questionnaire. Palo Alto, CA: Consulting Psychologists Press.


Bryman, A. (1992). Charisma and leadership in organizations. London, UK: Sage London.


Burns, J. M. (1978). Leadership. New York, NY: Harper & Row.


Chaudhry, A. Q., & Husnain, J. (2012). Impact of transactional and laissez faire leadership style on motivation. International Journal of Business and Social Science, 3(7), 256-264.


Colquitt, J., Lepine, J. A., Wesson, M. J., & Gellatly, I. R. (2011). Organizational behavior: Improving performance and commitment in the workplace. New York, NY: McGraw-Hill/Irwin.


Faraz, N. A., Raza, A., Yanxia, C., Ahmed, F., & Estifo, Z. G. (2018). The influence of transactional leadership on innovative work behavior-a mediation model. European Journal of Business and Social Sciences, 7(1), 51-62.


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50. doi:10.2307/3151312


Gruneberg, M. M. (1979). Understanding job satisfaction (1st ed.). London, UK: Palgrave Macmillan.


Hair, J. F., Sarstedt, M., Hopkins, L., & Kuppelwieser, V. G. (2014). Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM): An emerging tool in business research. European Business Review, 26(2), 106-121. doi:10.1108/EBR-10-2013-0128


Hoai, A. T. (2013). Mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo và hành vi nhân viên: Kiểm chứng tại các doanh nghiệp bưu chính Việt Nam 2013 [The relationship between leadership styles and employee behavior: A test in Vietnam postal firms 2013] (Doctoral dissertation). Hanoi University of Science & Technology, Hanoi, Vietnam.


Hoxha, A., & Heimerer, K. (2019). Transformational and transactional leadership styles on employee transformational and transactional leadership styles on employee performance asst prof Agron Hoxha. International Journal of Humanities and Social Science Invention (IJHSSI), 8(November), 46-58.


Hulin, C. L., & Judge, T. A. (2003). Job attitudes. In Handbook of psychology (pp. 255-276). Hoboken, NJ: Wiley.


Khang, L. A. (2013). Nghiên cứu phong cách lãnh đạo chuyển đổi: Sự tín nhiệm và gắn kết tổ chức trong bối cảnh Việt Nam [Research leadership transformational styles: Credibility and organizational cohesion in the Vietnamese context]. Tạp Chí Khoa Học Trường Đại Học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 4(32), 50-60.


Lan, T. S., Chang, I. H., Ma, T. C., Zhang, L. P., & Chuang, K. C. (2019). Influences of transformational leadership, transactional leadership, and patriarchal leadership on job satisfaction of cram school faculty members. Sustainability (Switzerland), 11(12), 1-14. doi:10.3390/su10023465


Maurya, V. N., & Kaushik, A. P. (2013). On the job training: A step towards job satisfaction-A case study of public sector organization in Indian scenario. International Journal of Mathematical Modeling and Applied Computing, 1(2), 11-17.


Nazim, F. (2016). Principals’ transformational and transactional leadership style and job satisfaction of college teachers. Journal of Education and Practice, 7(34), 18-22.


Pugno, M., & Depedri, S. (2010). Job performance and job satisfaction: An integrated survey. Economia Politica, 27(1), 175-210.


Rachmawati, R. (2015). Transformational and transactional leadership effect on job satisfaction in Santika Hotel Bandung. Proceeding of International Conference on Trends in Economics, Humanities and Management (ICTEHM'15) March 27-28, 2015 Singapore, 57-62. doi:10.15242/icehm.ed0315080


Sonnentag, S., & Frese, M. (2005). Performance concepts and performance theory. In Psychological management of individual performance (pp. 1-25). Hoboken, NJ: Wiley.


Spector, P. E. (1997). Job satisfaction: Application, assessment, causes, and consequences. Singapore: Sage publications.


Thuy, T. T. C. (2011). Ảnh hưởng của lãnh đạo tạo sự thay đổi đến sự thỏa mãn với công việc và lòng trung thành đối với tổ chức của nhân viên [Leadership influence makes changes to employee satisfaction and organizational loyalty] (Master’s thesis). Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Ho Chi Minh, Vietnam.


Tri, C. M., & Ut, C. T. (2017). Tác động của các nhân tố thuộc phong cách lãnh đạo đến kết quả thực hiện công việc của cán bộ công chức các cơ quan chuyên môn tại tỉnh Sóc Trăng [The impact of leadership style factors on the performance of civil servants and professional agencies in Soc Trang province]. Tạp Chí Khoa Học Đại Học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 54(3), 37-57.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.