--

16 (1) 2021

Kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng của doanh nghiệp điện tử tại Việt Nam: Vai trò của các thành phần chia sẻ thông tin


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thị Đức Nguyên - Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Hoàng Mai - Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thị Đức Nguyên - ntdnguyen@hcmut.edu.vn
Ngày nộp: 28-06-2020
Ngày duyệt đăng: 04-09-2020
Ngày xuất bản: 06-02-2021

Tóm tắt
Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng điện tử đang đối mặt với những cơ hội cũng như thách thức khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, vấn đề đặt ra liệu việc tận dụng dòng thông tin chia sẻ trong chuỗi cung ứng cũng như quản trị dòng thông tin này hiệu quả có thể góp phần cải thiện kết quả quản lý chuỗi cung ứng. Nghiên cứu này tập trung đúc kết kinh nghiệm thực tiễn quản lý chuỗi cung ứng của hai doanh nghiệp điện tử điển hình tại Việt Nam nhằm xác định các thành phần chính của chia sẻ thông tin trong chuỗi cung ứng điện tử. Kết quả nghiên cứu tìm ra được bốn thành phần chính của chia sẻ thông tin có tác động lên hiệu quả chuỗi cung ứng điện tử của các doanh nghiệp điện tử tại Việt Nam: chia sẻ thông tin với nhà cung cấp, chia sẻ thông tin với khách hàng, chia sẻ thông tin liên chức năng trong doanh nghiệp và chia sẻ kiến thức trong nội bộ doanh nghiệp. Theo đó, sự hợp tác tốt giữa các đối tác trong chuỗi giúp chia sẻ thông tin thường xuyên và có chất lượng thông tin cao, đồng thời nhà quản lý doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy chia sẻ thông tin hiệu quả trong chuỗi cung ứng. Nhìn chung, nghiên cứu này là tài liệu tham khảo hữu ích cho các doanh nghiệp trong việc kế hoạch phù hợp để cải thiện dòng thông tin trong chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả hoạt động chuỗi cung ứng của doanh nghiệp sản xuất nói chung, đặc biệt chuỗi cung ứng điện tử tại Việt Nam.

Từ khóa
chia sẻ thông tin; hiệu quả chuỗi cung ứng; doanh nghiệp điện tử; Việt Nam

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, T. D. N., & Nguyen, T. H. M. (2021). Kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng của doanh nghiệp điện tử tại Việt Nam: Vai trò của các thành phần chia sẻ thông tin [Experiences on electronic supply chain management of electronic companies in Vietnam: The roles of information sharing components]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 16(1), 108-125. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.16.1.566.2021


Tài liệu tham khảo

Akgün, A. E., Keskin, H., Byrne, J. C., & Aren, S. (2007). Emotional and learning capability and their impact on product innovativeness and firm performance. Technovation, 27(9), 501-513.


Asamoah, D., Andoh-Baidoo, F. K., & Agyei-Owusu, B. (2016). Examining the relationships between supply chain integration, information sharing, and supply chain performance: A replication study. Proceedings of the Twenty-second Americas Conference on Information Systems, San Diego, 4, 2749-2758.


Baihaqi, I., & Sohal, A. S. (2013). The impact of information sharing in supply chains on organisational performance: An empirical study. Production Planning & Control, 24(8/9), 743-758.


Barratt, M., & Barratt, R. (2011). Exploring internal and external supply chain linkages: Evidence from the field. Journal of Operations Management, 29(5), 514-528.


Baxter, P., & Jack, S. (2008). Qualitative case study methodology: Study design and implementation for novice researchers. The Qualitative Report, 13(4), 544-559.


Bontis, N., & Serenko, A. (2009). A causal model of human capital antecedents and consequents in the financial services industry. Journal of Intellectual Capital, 10(1), 53-60.


Boon-itt, S., & Wong, Y. C. (2011). The moderating effects of technological and demand uncertainties on the relationship between supply chain integration and customer delivery performance. International Journal of Physical Distribution & Logistics Management, 41(3), 253-276.


Calantone, R. J., Cavusgil, S. T., & Zhao, Y. (2002). Learning orientation, firm innovation capability, and firm performance. Industrial Marketing Management, 31(6), 515-524.


Chatzoudes, D., & Chatzoglou, P. (2015). Supply Chain Integration (SCI) measured from an information sharing perspective: Examining its impact on business success. Proceeding of the 2015 IEEE 9th International Conference on Research Challenges in Information Science, Athens, 52-63.


Coombs, W. T., & Holladay, S. J. (2011). Managing corporate social responsibility: A communication approach (1st ed.). West Sussex, UK: Wiley-Blackwell Publications.


Creswell, J. W., & Creswell, J. D. (2018). Research design: Qualitative, quantitative, and mixed methods approaches (5th ed.). Thousand Oaks, CA: Sage Publications.


Devaraj, S., Krajewski, L., & Wei, J. C. (2007). Impact of eBusiness technologies on operational performance: The role of production information integration in the supply chain. Journal of Operations Management, 25(6), 1199-1216.


Eisenhardt, K. M., & Graebner, M. E. (2007). Theory building from cases: Opportunities and challenges. Academy of Management Journal, 50(1), 25-32.


Eng, T. Y. (2006). An investigation into the mediating role of cross-functional coordination on the linkage between organizational norms and SCM performance. Industrial Marketing Management, 35(6), 762-773.


Flynn, B. B., Huo, B., & Zhao, X. (2010). The impact of supply chain integration on performance: A contingency and configuration approach. Journal of Operations management, 28(1), 58-71.


Huo, B., Zhao, X., & Zhou, H. (2014). The effects of competitive environment on supply chain information sharing and performance: An empirical study in China. Production and Operations Management, 23(4), 552-569.


Kembro, J., & Selviaridis, K. (2015). Exploring information sharing in the extended supply chain: An interdependence perspective. Supply Chain Management: An International Journal, 20(4), 455-470.


Klein, R., & Rai, A. (2009). Interfirm strategic information flows in logistics supply chain relationships. MIS Quarterly, 33(4), 735-762.


Kocoglu, İ., İmamoğlu, S. Z., İnce, H., & Keskin, H. (2011). The effect of supply chain integration on information sharing: Enhancing the supply chain performance. Procedia Social and Behavioral Sciences, 24, 1630-1649.


Le, T. A. L., & Nguyen, H. B. (2009). Mạng sản xuất toàn cầu trong ngành điện tử [Global production network in the electronics industry]. Tạp chí khoa học Đại học quốc gia Hà Nội, Kinh tế và Kinh doanh, 25, 167-175.


Luck, L., Jackson, D., & Usher, K. (2006). Case study a bridge across the paradigms. Nursing Inquiry, 13(2), 103-109.


Martin, J. H., & Grbac, B. (2003). Using supply chain management to leverage a firm’s market orientation. Industrial Marketing Management, 32(1), 25-38.


Nguyen, Q. M., & Nguyen, T. Q. L. (2013). Xác định vị thế cạnh tranh của các phân ngành sản phẩm ngành điện tử - công nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh [Xác định vị thế cạnh tranh của các phân ngành sản phẩm ngành điện tử - công nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh]. Tạp chí phát triển Khoa học và Công nghệ, 16(1), 81-94.


Nguyen, T. D. (2013). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Scientific research method in business] (2nd ed.). Ho Chi Minh, Vietnam: Nhà xuất bản Tài chính.


Nguyen, T. H. (2014). Nghiên cứu ảnh hưởng của niềm tin và trao đổi thông tin điện tử đến sự hợp tác và kết quả quản trị chuỗi cung ứng [Study the effects of trust and electronic communication on supply chain governance cooperation and outcomes]. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 205(2), 2-10.


Nguyen, T. T. H., Tran, T. T., Ho, T. M. L., Le, H. D., Nguyen, T. Q., & Truong, Q. H. (2015). Quản lý chất lượng chuỗi cung ứng: Một mô hình khái niệm [Supply chain quality management: A conceptual model]. Tạp chí phát triển Khoa học và Công nghệ, 18(4), 113-123.


Sezen, B. (2008). Relative effects of design, integration and information sharing on supply chain performance. Supply Chain Management: An International Journal, 13(3), 233-240.


Tổng cục thống kê. (2019). Niên giám thống kê 2018 [Statistical yearbook 2018] . Retrieved May 10, 2020, form https://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=512&idmid=5&ItemID=19298


Tran, T. L., & Huynh, T. N. (2016). Các yếu tố duy trì hoạt động đổi mới, cải tiến của doanh nghiệp công nghiệp điện tử Thành phố Hồ Chí Minh [Factors for maintaining innovation and innovation activities of electronics industry enterprises in Ho Chi Minh City]. Tạp chí phát triển Khoa học và Công nghệ, 19(2), 67-76.


VEIA (Hiệp hội doanh nghiệp điên tử Việt Nam). (2017). Liên kết trong phát triển ngành công nghiệp điện tử ở Việt Nam là yếu tố thiết yếu [Integration in the development of the electronics industry in Vietnam is an essential factor]. Retrieved May 11, 2020, form http://www.veia.org.vn/default.asp?xt=xt1&page=newsdetail&newsid=9630


Wang, L., Pfohl, H.-C., Berbner, U., & Keck, A. K. (2016). Supply chain collaboration or conflict? Information sharing and supply chain performance in the automotive industry. In U. Clausen, H. Friedrich, C. Thaller, & C. Geiger (Eds.), Commercial transport: Proceedings of the 2nd interdiciplinary conference on production logistics and traffic 2015 (pp. 303-318). Switzerland: Springer International Publishing.


Yin, R. K. (2015). Case study research: Design and methods (5th ed.). Thousand Oaks, CA: Sage Publications.


Zhou, H., & Benton, J. W. C. (2007). Supply chain practice and information sharing. Journal of Operations Management, 25(6), 1348-1365.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.