--

13 (1) 2018

Động lực và hiệu quả công việc của nhân viên các công ty kinh doanh thực phẩm sạch tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Trịnh Thùy Anh - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trịnh Thùy Anh - thuyanh@ou.edu.vn

Tóm tắt
Động lực làm việc là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả công việc của người lao động. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá các yếu tố tạo nên động lực và ảnh hưởng của nó đến hiệu quả công việc của nhân viên các công ty kinh doanh thực phẩm sạch. Phương pháp phân tích định lượng được sử dụng để xây dựng và kiểm định thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc và mối quan hệ giữa động lực và hiệu quả công việc. Kết quả cho thấy yếu tố lương thưởng và chế độ phúc lợi tác động mạnh nhất đến động lực làm việc, tiếp theo là sự thăng tiến và phát triển nghề nghiệp, sau đó là đặc điểm công việc, quan hệ đồng nghiệp, điều kiện làm việc, và cuối cùng, lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp tác động yếu nhất đến động lực làm việc. Động lực làm việc tác động khá lớn đến hiệu quả công việc.

Từ khóa
động lực của nhân viên; hiệu quả công việc; thực phẩm sạch

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Abbah, M. T. (2014). Employee motivation: The key to effective organizational management in Nigeria. Journal of Business and Management, 16(4), 1-8.


Armstrong, M., & Murlis, H. (2004). Reward management: A handbook of remuneration strategy and practice. London, UK: Kogan Page.


Bishop, J. (1987). The recognition & reward of employee performance. Journal of Labour Economics, 5(4), 36-56. doi:10.1086/298164


Borman, W. C. (2004). The concept of organizational citizenship, current directions. Psychological Science, 13, 238-241.


Bretz, R. D., Milkovich, G. T., & Read, W. (1992). The current state of performance appraisal research and practice: Concerns, directions, and implications. Journal of Management, 18, 321-352.


Brown, D. R., & Harvey, D. (2006). An experiential approach to organization development (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Education Inc.


Burton, K. (2012). A study of motivation: How to get your employees moving. Bloomington, IN: Indiana University Publisher.


Carter, S., & Shelton, M. (2009). The performance equation - What makes truly great, sustainable performance. Loughborough, UK: Apter Development LLP.


Chew, J. C. (2004). The influence of human resource management practices on the retention of core employees of Australian organisation (Unpublished master's thesis). Murdoch University, Australia.


Eisele, P., & Alesssia, D. A. (2011). Psychological climate and its relation to work performance and well-being: The mediating role of Organizational Citizenship Behavior (OCB). Baltic Journal of Psychology, 12(1/2), 4-21.


Griffin, R. W., & Moorhead, G. (2007). Organisational behaviour: Managing people and organisations (8th ed.). New York, NY: Houghton Mifflin Company.


Hackman, J. R., & Oldham, G. R. (1976). Motivation through the design of work: Test of a theory. Organizational Behavior and Human Performance, 16, 250-279.


Hadi, R., & Adil, A. (2010). Job characteristics as predictors of work motivation and job satisfaction of bank employees. Journal of the Indian Academy of Applied Psychology, 36(2), 294-299.


Hai Yen (2015). Kinh doanh thực phẩm sạch: Làm sao để không “sớm nở, tối tàn”? [Trading in clean food: How to not "soon bloom, darken"?]. Retrieved September 1, 2017, from http://enternews.vn/kinh-doanh-thuc-pham-sach-lam-sao-de-khong-som-no-toi-tan-93566.html


Happytrade. (2017). Các cửa hàng thực phẩm sạch tại Tp.HCM: Đâu là cửa hàng uy tín, chất lượng? [The clean food stores in Ho Chi Minh City: Where are the reputable and quality stores?]. Retrieved September 2, 2017, from https://happytrade.org/cac-cua-hang-thuc-pham-sach-tai-tp-hcm-dau-la-cua-hang-uy-tin-chat-luong


Herzberg, F., (2003). One more time: How do you motivate employees? Havard Business Review, 81(1), 87-96.


Herzberg, F., Mausner, B., & Snyderman, B. B. (1959). The motivation to work. New York, NY: John Wiley & Sons.


Huczynski, A. A., & Buchanan, D. A. (1991). Organizational behavior. In An introductory text (2nd ed.) (pp. 436-466). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall Ltd.


Kamery, R. H. (2004). Employee motivation as it relates to effectiveness, efficiency, productivity, and performance. Paper presented at Allied Academics International Conferences.


Kovach, K. A. (1987). What motivates employees? Workers and supervisors give different answers. Business Horizons, 30, 58-65.


Lindner, J. R. (2004). Understanding employee motivation. Journal of Extension, 36(3), 1-8.


Luu Minh (2015). Thực phẩm sạch [Fresh food]. Retrieved September 5, 2017, from http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/mo-hang-thu-c-pha-m-sa-ch-toi-chi-ca-n-20-trie-u-276568.html


Murphy, P. K., & Alexander, P. A. (2000). A motivated look at motivational terminology. Contemporary Educational Psychology, 25, 3-53.


Osterloh, M., Frost, J., & Frey, B. S. (2002). The dynamics of motivation in new organizational forms. International Journal of the Economics of Business, 9(1), 61-77. doi:10.1080/13571510110102976


Phan, T. N. (2011). Quản lý nguồn lực: Vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam [Resource management: The problem posed for Vietnamese businesses]. Tạp chí Phát triển Nhân lực, 22.


Quoc Tuan (2016). Có nên kinh doanh thực phẩm sạch online vào năm 2017? [Should we trade in clean food online in 2017?]. Retrieved September 6, 2017, from https://trangcongnghe.com/tin-tuc-cong-nghe/thuong-mai-dien-tu/42731-co-nen-kinh-doanh-thuc-pham-sach-online-vao-nam-2017.html


Reio, G. T., & Callahon, J. L. (2004). Affect, curiosity, and socialization-related learning: A path analysis of antecedents to job performance. Journal of Business and Psychology, 19, 3-22. doi:10.1023/B:JOBU.0000040269.72795.ce


Robbins, S. P. (2005). Organizational behavior. Upper Saddle River, NJ: Pearson Prentice Hall


Robbins, S. P., & Judge, T. A. (2014). Essentials of organizational behavior (16th ed.). London, UK: Pearson.


Rothmann, S., & Coetzer, E. P. (2003). The big five personality dimensions and job performance. Journal of Industrial Psychology, 29(1), 68-74.


Shah, S. M. A., Jatoi, M. M., & Memon, M. S. (2012). The impact of organizational culture on the employees’ job satisfaction & organizational commitment: A study of faculty members of private sector universities of Pakistan. Interdisciplinary Journal of Contemporary Research in Business, 3(11), 830-846.


Thompson, K. R., & Luthans, F. (1990). Organizational culture: A behavioral perspective. In B. Schneider (Ed.), Organizational climate and culture. San Francisco, CA: Jossey - Bass.


Thuy Duong, & Cao Hue (2014). TP.HCM: Thực phẩm “sạch” hút khách [Ho Chi Minh City: “Clean” food attracts customers]. Retrieved September 7, 2017, from http://baocongthuong.com.vn/tp-hcm-thuc-pham-sach-hut-khach.html


Tosi, H. L., Mero, N. P., & Rizzo, J. R. (2000). Managing organizational behaviour. Cambridge, MA: Blackwell.


Uyen Nhu (2017). Sản xuất thực phẩm sạch: Người dân và doanh nghiệp cùng vào cuộc [Clean food production: People and businesses join in]. Retrieved September 10, 2017, from http://www.sggp.org.vn/san-xuat-thuc-pham-sach-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-cung-vao-cuoc-448553.html


Watson, W. (2012). Continuous engagement: The key to unlocking the value of your people during tough times. Ireland: Work Europe Survey.


Wiley, C. (1997). What motivates employees according to over 40 years of motivation surveys. International Journal of Manpower, 18(3), 263-280. doi:10.1108/01437729710169373


Zhang, X., & Li, B. (2013). Organizational Culture and Employee Satisfaction: An exploratory study. International Journal Trade and Finance, 4(1), 48-54.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.