--

13 (3) 2018

Các yếu tố ảnh hưởng đến thuê ngoài dịch vụ và tầm quan trọng của thuê ngoài dịch vụ đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thành phố Cần Thơ


Tác giả - Nơi làm việc:
Đinh Công Thành - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Lê Tấn Nghiêm - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Đinh Công Thành - dcthanh@ctu.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu xác định các yếu tố tác động đến mức độ thuê ngoài dịch vụ và sự tác động của mức độ thuê ngoài đến hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại thành phố Cần Thơ. Dữ liệu thu thập là 153 DNNVV sử dụng dịch vụ thuê ngoài. Nghiên cứu đã sử dụng công cụ kiểm định Cronbach’s Alpha, nhân tố khẳng định (CFA) và mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Kết quả cho thấy, việc thuê ngoài dịch vụ đã tác động tích cực đến hiệu quả tài chính doanh nghiệp bao gồm: (1) tỷ suất lợi nhuận trên tài sản – ROA, (2) tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu – ROS và (3) tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu – ROE. Trong đó, sử dụng nguồn lực thuê ngoài tác động đáng kể nhất đến tỷ suất ROA và ROE.

Từ khóa
dịch vụ thuê ngoài; hiệu quả tài chính; ROA; ROE; ROS

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Anders, I., & Björn, L. (2015). Outsourcing strategies and their impact on financial performance in small manufacturing firms in Sweden. International Journal of Business and Finance Research, 9(4), 11-20.


Aron, R., & Singh, J. (2005). Getting offshoring right. Harvard Business Review, 83(12), 135-43.


Azurin, S., Shahin, D., & Sulaiman, A. (2013). Outsourcing patterns among Malaysian hotels. International Journal of Business and Social Science, 4(9), 133-144.


Bustinza, O., Arias-Aranda, D., Gutierrez-Gutierrez, L. (2010). Outsourcing, competitive capabilities and performance: An empirical study in service firms. International Journal of Production Economics, 126(2), 276-288.


Coase, R. H. (1937). The nature of the firm. Economica, 6(16), 331-351.


Dinh, T. C., & Le, N. T. (2017). Phân tích sự tác động của lợi ích - rủi ro đến thái độ và mức độ sử dụng dịch vụ thuê ngoài của các doanh nghiệp tại thành phố Cần Thơ [Analyzing the impact of benefits and risks on the attitude and level of using outsourcing services of enterprises in Can Tho city]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở TP.HCM, 52(1), 93-104.


Dong, H., Seongcheol, K., Changi, N., & Ja, W. (2007). Developing a decision model for business process outsourcing. Computers & Operations Research, 34(12), 3769-3778.


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50.


Gerald, A. S., Grace, M., & Christina, A. (2013). Outsourcing in cooperatives in Tanzania: Assessing the contribution of outsourcing on organisational performance. European Journal of Business and Management, 5(15), 99-104.


Gewald, H. (2010). The perceived benefits of business process outsourcing: An empirical study of the German banking industry. Strategic Outsourcing: An International Journal, 3(2), 89-105.


Gewald, H., & Dibbern, J. (2009). Risks and benefits of business process outsourcing: A study of transaction services in the German banking industry. Information & Management, 46(4), 249-257.


Gilley, K. M., Greer, R., & Rasheed, A. (2004). Human resource outsourcing and organizational performance in manufacturing firms. Journal of Business Research, 57(3), 232-240.


Hafeez, A., & Andersen, O. (2014). Factors influencing accounting outsourcing practices among SMEs in Pakistan context: Transaction cost economics (TCE) and resource-based views (RBV) prospective. International Journal of Business and Management, 9(7), 19-32.


Hair, J. F., Anderson, R. E., Tatham, R. L., & Black, W. C. (1998). Multivariate data analysis (5th ed). Upper Seddle River, NJ: Prentice-Hall International.


Hirotoshi, K. (2013). Production outsourcing and firm performance: An empirical analysis of Japanese manufacturers. Journal of Business Studies Quarterly, 5(1), 1-13.


Hoyle, R. H. (1995). Structural equation modeling: Concepts, issues, and applications. Thousand Oaks, CA: Sage Publications.


Kaplan, R. S., & Norton, D. P. (1992). In search of excellence-der Maßstab muß neu definiert werden. Harvard Manager, 14(4), 37-46.


Klepper, R. (1995). The management of partnering development in IS outsourcing. Journal of Information Technology, 10(4), 248-258.


Kroes, J. R., & Ghosh, S. (2010). Outsourcing congruence with competitive priorities: Impact on supply chain and firm performance. Journal of Operations Management, 28(2), 124-143.


Kwok, H. L., & Jianmei, Z. (2006). Drivers and obstacles of outsourcing practices in China. International Journal of Physical Distribution and Logistics Management, 36(10), 776-792.


Marr, B. (2005). Business performance measurement: An overview of the current state of use in the USA. Measuring Business Excellence, 9(3), 55-56.


Nguyen, T. D., & Nguyen, T. M. T. (2008). Nghiên cứu khoa học marketing - Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. Ho Chi Minh, Vietnam: Đại học Quốc gia TP.HCM.


Ondoro, C. O. (2015). Measuring organization performance from balanced scorecard to balanced ESG framework. International Journal of Economics, Commerce and Management, 11(3), 715-725.


Prahalad, C. K., & Hamel, G. (1990). The core competence of the corporation. Harvard Business Review, 68(3), 79-91.


Richard, P. J., Devinney, T. M., Yip, G. S., & Johnson, G. (2009). Measuring organizational performance: Towards methodological best practice. Journal of Management, 35(3), 718-804.


Williamson, O. E. (1975). Markets and hierarchies: Analysis and antitrust implications. New York, NY: Free Press.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.