--

13 (2) 2018

Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả xuất khẩu thủy sản của doanh nghiệp Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Cao Minh Trí - Trường Đại học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Lưu Ly Na - Trường Đại học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Cao Minh Trí - tri.cm@ou.edu.vn

Tóm tắt
Hiện nay, hoạt động xuất khẩu thủy sản là một ngành kinh tế quan trọng ở Việt Nam do sự tăng trưởng nhanh và đóng góp đáng kể vào nền kinh tế quốc gia. Chính vì vậy, nghiên cứu về hiệu quả xuất khẩu được quan tâm bởi các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Các nghiên cứu trước đây được đánh giá là đã phát hiện ra nhiều nhân tố nhưng lại thiếu sự nhất quán, liên kết thậm chí là mâu thuẫn. Dựa trên cơ sở lý thuyết, nghiên cứu này xác định, kiểm định, đo lường và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả xuất khẩu thủy sản Việt Nam bằng cách kết hợp cả hai phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Các nhân tố đó là đặc điểm doanh nghiệp, đặc điểm môi trường, cam kết quốc tế, kinh nghiệm quốc tế và mối quan hệ kinh doanh. Chiến lược Marketing- Mix cũng được xem là nhân tố trung gian tác động đến hiệu quả xuất khẩu. Bên cạnh đó, giả thuyết nhân tố cam kết quốc tế và kinh nghiệm quốc tế được vài nghiên cứu trước đây khẳng định ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả xuất khẩu bị bác bỏ trong nghiên cứu này

Từ khóa
hiệu quả xuất khẩu; SEM; thủy sản; Việt Nam

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aaby, N. E., & Slater, F.S. (1989). Managerial influences on export performance: A review of the empirical literature 1978-1988. International Marketing Review, 6 (4), 7-26.


Adu-Gyamfi, N., & Korneliussen, T. (2013). Antecedent of export performance: The case of an emerging market. International Journal of Emerging Markets, 8 (4), 354-372.


Anna, K. (2011). When exporting manufacturers compete on the basis of service: Resources and marketing capabilities driving service advantage and performance. Journal of International Marketing, 19 (1), 40-58.


Barney, J., Wright, M., & Ketchen, D. J., Jr. (2001). The resource based view of the firm: Ten years after 1991. Journal of Management, 27 (6), 625-641.


Bui, T. T., & Le, T. B. (2015). Hiệu quả xuất khẩu cà phê: Nhận thức tầm quan trọng và cảm nhận thực tế [Coffee export efficiency: Importance awareness and real sense]. Tạp chí khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 5 (44), 51-61.


Cavusgil, S. T., & Zou, S. (1994). Marketing strategy performance relationship: An investigation of the empirical link in export market ventures. Journal of Marketing, 58 (1), 1-21.


Cies´lik, J., Kaciak, E., & Thongpapanl, N. T. (2014). Effect of export experience and market scope strategy on export performance: Evidence from Poland. International Business Review, 24 (2015), 722-780.


Diamantopoulos, A. (1998). From the guest editor. Journal of International Marketing, 6 (3), 3-6.


Draf, R. (1983). Organization theory and design (10th ed.). New York, NY: Joe Sabatio.


Garcia, A. N., Schmidt, A. C. M, & Rey-Moreno, M. (2015). Antecedents and consequences of export entrepreneurship. Journal of Business Research, 68, 1532-1538.


Gomez, M., & Valenzuela, A. (2006). Export marketing strategies for high performance evidence from Spanish export companies. Journal of Euromarketing, 15 (1), 5-28.


John, R. D., & Hannu, T. S. (2004). Key steps for success in export markets: A new paradigm for strategic decision making. European Business Review, 16 (1), 28-43.


Johnston, W. J., & Czinkota, M. R. (1982). Managerial motivations as determinants of industrial export behavior. In M. R. Czinkota, & G. Tesar (Eds.), Export management: An International context (pp. 3-17). New York, NY: Praeger Publishers.


Julian, C. C., & O’Cass, A. (2002a). Examining the internal-external determinants of International Joint Venture (IJV) marketing performance in Thailand. Australasian Marketing Journal, 10 (2), 55-71.


Julian, C. C., & O’Cass, A. (2002b). Drivers and outcomes of exportmarketing performance in a developing country context. Journal of Asia Pacific Marketing, 1 (2), 1-21.


Kaimakoudi, E., Polymeros, K., & Batziosc, C. (2014). Investigating export performance and competitiveness of Balkan and eastern European fisheries sector. Procedia Economics and Finance, 9, 219-230.


Katsikeas, C. S., Leonidou, L. C., & Morgan, N. A. (2000). Firm-level export performance assessment: Review, evaluation, and development. Journal of Academy of Marketing Science, 28 (4), 493-511.


Lages, L. F., Silva, G., Styles, C., & Pereira, Z. L. (2009). The NEP Scale: A measure of network export performance. International Business Review, 18, 344-356.


Leonidou, L. C., Katsikeas, C., & Samiee, S. (2002). Marketing strategy determinants of export performance: A meta- analysis. Journal of Business Research, 55 (1), 51-67.


Matthyssens, P., & Pauwels, P. (1996). Assessing export performance measurement. In S. T. Cavusgil & C. Axinn (Eds.), Advances in international marketing (pp. 85-114). Greenwich, CT: JAI Press Inc.


Nunnally, J., C., & Bernstein, I. H. (1994). Psychometric theory (3rd ed.). New York, NY: McGraw-Hill, Inc.


O’Cass, A., & Weerawardena, J. (2004). Exploring the characteristics of the market-driven firms and antecedants to sustained competitive advantage. Industrial Marketing Management, 33 (5), 419-428.


Papadopoulos, N., & Martín, O. (2010). Toward a model of the relationship between internationalization and export performance. International Business Review, 19 (4), 388-406.


Sabri, E. T., & Özdemir, O. (2016). The determinants of relationship between marketing-mix strategy and drivers of export performance in foreign markets: An application on Turkish clothing industry. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 235, 546-556.


Scherer, F. M., & Ross, D. (1990). Industrial market structure and economic performance. university of illinois at urbana-champaign's academy for entrepreneurial leadership historical research reference in entrepreneurship. Retrieved January 15, 2018, from SSRN website: https://ssrn.com/abstract=1496716


Schlegelmilch, B. B., & Ross, A.G. (1987). The influence of managerial characteristics on different measures of export success. Journal of Marketing Management, 3 (2), 145-158.


Shoham, A. (1996). Marketing - mix standardization: Determinants of export performance. Journal of Global Marketing, 10 (2), 53-73.


Shoham, A., & Kropp, F. (1998). Explaining international performance: Marketing mix, planning, and their interaction. Marketing Intelligence & Planning, 16 (2), 114-123.


Spyropoulou, S., Skarmeas, D., & Katsikeas, C. S. (2015). An examination of branding advantage in export ventures. European Journal of Marketing, 45 (6), 910-935.


Styles, C. (1998). Export performance measures in Australia and the United Kingdom. Journal of International Marketing, 6 (3), 12-36.


VASEP (Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam). (2017). Tổng quan ngành thủy sản Việt Nam [Overview of Vietnam's seafood industry] . Retrieved January 11, 2018, from http://vasep.com.vn/1192/OneContent/tong-quan-nganh.htm


Venkatraman, N. (1989). Strategic orientation of business enterprises: The construct, dimensionality, and measurement. Management Science, 35 (8), 942-962.


Walters, P. G. P., & Samiee, S. (1991). A model for assessing performance in small U.S. exporting firms. Entrepreneuship Theory and Practice, 15 (2), 33-50.


Wernerfelt, B. (1984). A resource-based view of the firm. Strategic Management Journal, 5 (2), 171-180.


Yamane, T. (1973). Statistics: An introductory analysis (3rd ed.). New York, NY: Harper & Row.


Zou, S., Taylor, C. R., & Osland G. E (1998). The experf scale: A cross-national generalized export performance measure. Journal of International Marketing, 6 (6), 37-58.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.