--

13 (2) 2018

Hành vi sử dụng ứng dụng di động để chia sẻ thông tin của khách hàng: Nghiên cứu trường hợp sản phẩm mẹ và bé


Tác giả - Nơi làm việc:
Lê Thị Huệ Linh - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lê Thị Huệ Linh - lehuelinh2772@gmail.com

Tóm tắt
Ứng dụng di động (mobile apps hay apps) là một phần quan trọng trong bán lẻ đa kênh. Mặc dù việc áp dụng và sử dụng mobile apps cho mục đích marketing và bán hàng đã tăng lên trong những năm gần đây nhưng tại Việt Nam có rất ít nghiên cứu trong lĩnh vực này. Bài nghiên cứu này nhằm dự báo hành vi sử dụng ứng dụng động trong hoạt động chia sẻ thông tin của khách hàng các chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Phương pháp phân tích hồi qui tuyến tính bội được sử dụng để kiểm định mô hình nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy có bốn yếu tố tác động tích cực đến hành vi sử dụng apps để chia sẻ thông tin bao gồm: Động cơ tiêu khiển, Nhận thức về thông tin, Nhận thức tính cá nhân hóa và Ảnh hưởng xã hội; Tần suất sử dụng ứng dụng là biến điều tiết quan trọng của mô hình.

Từ khóa
bán lẻ; chia sẻ thông tin; chia sẻ trực tuyến; thương mại di động; ứng dụng di động

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Adomavicius, G., & Tuzhilin, A. (2005). Personalization technologies: A process-oriented perspective. Communications of the ACM, 48 (10), 83-90.


Ahuja, V., & Khazanchi, D. (2016). Creation of a conceptual model for adoption of mobile apps for shopping from e-commerce sites-an Indian context. Procedia Computer Science, 91 (2016), 609-616.


Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50 (2), 179-211.


Ajzen, I., & Fishbein, M. (1975). Belief, attitude, intention and behavior: An introduction to theory and research. Reading, MA: Addison-Wesley.


Berezina, K., Bilgihan, A., Cobanoglu, C., & Okumus, F. (2016). Understanding satisfied and dissatisfied hotel customers: Text mining of online hotel reviews. Journal of Hospitality Marketing & Management, 25 (1), 1-24.


Bolton, R. N., Parasuraman, A., Hoefnagels, A., Migchels, N., Kabadayi, S., Gruber, T., & Loureiro, K. Y. (2013). Understanding generation Y and their use of social media: A review and research agenda. Journal of Service Management, 24 (3), 245-267.


Brown, S. A., & Venkatesh, V. (2005). Model of adoption of technology in households: A baseline model test and extension incorporating household life cycle. MIS Quarterly, 29, 399-426.


Budiu, R. (2013). Mobile: Native apps, web apps, and hybrid apps. Retrieved October 12, 2017, from https://www.nngroup.com/articles/mobile-native-apps/


Cheung, C. M., & Lee, M. K. (2012). What drives consumers to spread electronic word of mouth in online consumer-opinion platforms. Decision Support Systems, 53 (1), 218-225.


Crabbe, M., Standing, C., Standing, S., & Karjaluoto, H. (2009). An adoption model for mobile banking in Ghana. International Journal of Mobile Communications, 7 (5), 515-543.


Davis, F. D. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterly, 13, 319-340.


Davis, F. D., Bagozzi, R. P., & Warshaw, P. R. (1989). User acceptance of computer technology: A comparison of two theoretical models. Management Science, 35 (8), 982-1003.


Heung, V. C., & Lam, T. (2003). Customer complaint behaviour towards hotel restaurant services. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 15 (5), 283-289.


Hew, J.-J., Lee, V.-H., Ooi, K.-B., & Wei, J. (2015). What catalyses mobile apps usage intention: An empirical analysis. Industrial Management & Data Systems, 115 (7), 1269 - 1291.


Hoffman, D. L., & Fodor, M. (2010). Can you measure the ROI of your social media marketing? MIT Sloan Management Review, 52 (1), Article 41.


Kim, E., Lin, J.-S., & Sung, Y. (2013). To app or not to app: Engaging consumers via branded mobile apps. Journal of Interactive Advertising, 13 (1), 53-65.


Kim, S., Baek, T. H., Kim, Y.-K., & Yoo, K. (2016). Factors affecting stickiness and word of mouth in mobile applications. Journal of Research in Interactive Marketing, 10 (3), 177 -192.


Kim, Y., & Chung, M. G. (2008). Personalised information services using a hybrid recommendation method based on usage frequency. Program, 42 (4), 436-447.


Lee, M.-C. (2009). Understanding the behavioural intention to play online games: An extension of the theory of planned behaviour. Online Information Review, 33 (5), 849-872.


Lee, W., Tyrrell, T., & Erdem, M. (2013). Exploring the behavioral aspects of adopting technology: Meeting planners’ use of social network media and the impact of perceived critical mass. Journal of Hospitality and Tourism Technology, 4 (1), 6-22.


Leong, L.-Y., Ooi, K.-B., Chong, A. Y.-L., & Lin, B. (2013). Modeling the stimulators of the behavioral intention to use mobile entertainment: Does gender really matter? Computers in Human Behavior, 29 (5), 2109-2121.


Limayem, M., Hirt, S. G., & Cheung, C. M. (2007). How habit limits the predictive power of intention: The case of information systems continuance. MIS Quarterly, 31, 705-737.


Lionbridge. (2012). Mobile web apps vs. mobile native apps: How to make the right choice. Retrieved October 12, 2017, from https://www.slideshare.net/milkers/mobile-web-apps-vs-mobile-native-apps-how-to-make-the-right-choice


Musa, R., Saidon, J., Harun, M. H. M., Adam, A. A., Dzahar, D. F., Haussain, S. S., & Lokman, W. M. W. (2016). The predictors and consequences of consumers’ attitude towards mobile shopping application. Procedia Economics and Finance, 37 (2016), 447-452.


Natarajan, T., Balasubramanian, S. A., & Kasilingam, D. L. (2017). Understanding the intention to use mobile shopping applications and its influence on price sensitivity. Journal of Retailing and Consumer Services, 37 (2017), 8-22.


Nielsen. (2016). Tổng quan chung về thị trường bán lẻ Việt Nam [Overview of Vietnam's retail market] . Paper presented at Doanh nghiệp hàng Việt - Chiến lược thị trường nội địa và xuất khẩu. Khoa Kinh doanh quốc tế - Mareting, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam.


Nikou, S., & Bouwman, H. (2014). Ubiquitous use of mobile social network services. Telematics and Informatics, 31 (3), 422-433.


Okazaki, S., Li, H., & Hirose, M. (2009). Consumer privacy concerns and preference for degree of regulatory control. Journal of Advertising, 38 (4), 63-77.


Palka, W., Pousttch, K., & Wiedemann, D. G. (2009). Mobile word-of-mouth - A grounded theory of mobile viral marketing. Journal of Information Technology, 24 (2), 172-185.


Rogers, E. M. (1983). Diffusion of innovations. New York, NY: The Free Press - A Division of Macmillan Publishing Co., Inc.


Skidmore. (2013). Enterprise mobile apps: Native, HTML5 or hybrid. Retrieved October 5, 2017, from www.apperian.com/enterprise-mobile-apps-native-html5-hybrid


Tomás, E.-R., & Elena, C.-T. (2013). Online drivers of consumer purchase of website airline tickets. Journal of Air Transport Management, 32, 58-64.


Tổng Cục Thống kê. (2015). Kết quả chủ yếu: Điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình thời điểm 01/04/2015 [Main results: Population change and family planning survey on April 1, 2015] . Hanoi, Vietnam: Nhà xuất bản Thống kê.


Tsang, M. M., Ho, S.-C., & Liang, T.-P. (2004). Consumer attitudes toward mobile advertising: An empirical study. International Journal of Electronic Commerce, 8 (3), 65-78.


VECOM (Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam). (2017). Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2017 [Vietnam e-commerce index 2017] . Retrieved October 12, 2017, from https://vecom.vn/chi-so-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-2017


Venkatesh, V., Morris, M. G., Davis, G. B., & Davis, F. D. (2003). User acceptance of information technology: Toward a unified view. MIS Quarterly, 27, 425-478.


Venkatesh, V., Thong, J. Y. L., & Xu, X. (2012). Consumer acceptance and use of information technology: Extending the unified theory of acceptance and use of technology. Forthcoming in MIS Quarterly, 36 (1), 157-178.


Yadav, R., Sharma, S. K., & Tarhini, A. (2016). A multi-analytical approach to understand and predict the mobile commerce adoption. Journal of Enterprise Information Management, 29 (2), 222-237.


Yang, B., Kim, Y., & Yoo, C. (2013). The integrated mobile advertising model: The effects of technology-and emotion-based evaluations. Journal of Business Research, 66(9), 1345-1352.


Ye, Q., Law, R., Gu, B., & Chen, W. (2011). The influence of user-generated content on traveler behavior: An empirical investigation on the effects of e-word-of-mouth to hotel online bookings. Computers in Human Behavior, 27(2), 634-639.


Zhang, T. C., Omran, B. A., & Cobanoglu, C. (2017). Generation Y’s positive and negative eWOM: Use of social media and mobile technology. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 29(2), doi:10.1108/IJCHM-10-2015-0611



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.