--

13 (2) 2018

Mối quan hệ giữa thương hiệu tổ chức và thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực báo chí: Trường hợp tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Tô Đình Tuân - Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Minh Hà - Trường Đại học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Tô Đình Tuân - todinhtuan@gmail.com

Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm phân tích mối quan hệ giữa thương hiệu tổ chức và thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực báo chí. Với số lượng khảo sát 520 nhà báo và sử dụng các kỹ thuật phân tích thống kê, phân tích Cronbach’s Alpha, EFA và SEM, kết quả nghiên cứu cho thấy i) Tên cơ quan báo chí có ảnh hưởng dương đến Hình ảnh cơ quan báo chí và danh tiếng của cơ quan báo chí; ii) Hình ảnh cơ quan báo chí có ảnh hưởng dương đến danh tiếng cơ quan báo chí và Sự cam kết/lòng trung thành của cơ quan báo chí; iii) Danh tiếng của cơ quan báo chí có ảnh hưởng dương đến Thương hiệu cá nhân của những nhà báo và Sự cam kết/lòng trung thành với nhân viên của cơ quan báo chí; iv) Sự cam kết/lòng trung thành của cơ quan báo chí ảnh hưởng dương đến thương hiệu cá nhân của nhà báo. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy Tên cơ quan báo chí không ảnh hưởng đến thương hiệu cá nhân của những nhà báo và Sự cam kết/lòng trung thành của cơ quan báo chí; Hình ảnh cơ quan báo chí không ảnh hưởng đến Thương hiệu cá nhân của các nhà báo.

Từ khóa
báo chí; nhà báo; thương hiệu cá nhân; thương hiệu tổ chức

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Abratt, R., & Mofokeng, T. N. (2001). Development and management of corporate image in South Africa. European Journal of Marketing, 35 (3), 368-386.


Bhattacharya, C. B., & Sen, S. (2003). Consumer-company identification: A framework for understanding consumers’ relationships with companies. Journal of Marketing, 67 (2), 76-88.


Cretu, A., & Brodie, R. (2005). The influence of brand image and company reputation where manufacturers market to small firms: A customer value perspective. Industrial Marketing Management, 36 (2), 230-240.


Do, H. T. T. (2013). Xây dựng thương hiệu sản phẩm báo chí: Khái niệm, vai trò và các bước thực hiện [Branding journalism products: Concept, role and implementation steps] . Retrieved January 20, 2018, from http://daotao.vtv.vn/xay-dung-thuong-hieu-san-pham-bao-chi-khai-niem-vai-tro-va-cac-buoc-thuc-hien/


Druckenmiller, P. A. (2004). Reputation and the corporate brand. Corporate Reputation Review, 6 (4), 368-374.


Fournier, S. (1998). Consumers and their brands: Developing relationship theory in consumer research. Journal of Consumer Research, 24 (4), 343-373.


Gotsi, M., & Wilson M. A. (2001). Corporate reputation: Seeking a definition. Corporate communications: An International Journal, 6 (1), 24-30.


Gregory, J. G., & Wiechmann, J. R. (1999). Marketing corporate image: The company as your number one product (2nd ed.). Boston, MA: McGraw-Hill


Hankinson, G., & Cowking, P. (1993). Branding in action: Cases and strategies for profitable brand management. New York, NY: McGraw-Hill.


Hatch, M. J., & Schultz, M. (2003). Bringing the corporation into corporate branding. European Journal of Marketing, 37 (7/8), 1041-1064.


Holton, E. A., & Molyneux, L. (2015). Identity lost? The personal impact of brand journalism. Journalism, 18 (2), 195-210.


Hsieh, M. (2002). Identifying brand image dimensionality and measuring the degree of brand globalisation: A cross-national study. International Marketing Review, 10 (2), 46-67.


Kennedy, S. H. (1977). Nurturing corporate images. European Journal of Marketing, 11 (3), 119-164.


Ngo, N. B. (2012). Một số hình thức xây dựng thương hiệu báo chí [Some forms of journalism branding] . Retrieved October 10, 2017, from https://ajc.hcma.vn/Pages/nghien-cuu-khoa-hoc.aspx?CateID=679&ItemID=3133


Pina, J. M., & Martinez, E. (2006). The effect of service brand extensions on corporate image: An empirical model. European Journal of Marketing, 40 (1/2), 174-197.


Saraniemi, S., Juntunen, M., Niemelä, T., & Tähtinen, J. (2010). Influencing the corporate brand equity of small firms. Paper presented at the 6th Thought Leaders of Brand Management Conference, Lugano, Switzerland.


Schawbel, D. (2009). Me 2.0: Build a powerful brand to achieve career success. New York, NY: Kaplan Books.


Schawbel, D. (2010). Me 2.0:4 steps to building your future. New York, NY: Diversion Books.


Schawbel, D. (2012). Thương hiệu cá nhân-TÔI 2.0 [Personal brand-ME 2.0] (H. N. Nguyen, Trans.). Ho Chi Minh, Vietnam: Nhà xuất bản Trẻ.


Shapiro, C. (1983). Premiums for high quality products as returns to reputations. The Quarterly Journal of Economics, 98 (4/1), 659-679.


Souiden, N., Kassim, M. N., & Heung-Ja, H. (2006). The effect of corporate branding dimensions on consumers’ product evaluation: A cross-cultural analysis. European Journal of Marketing, 40 (7/8), 825-845.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.