--

14 (1) 2019

Các yếu tố tác động lên hành vi công dân tổ chức định hướng dịch vụ của nhân viên tại các doanh nghiệp ngành hàng không Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Ngô Thị Thanh Huyền - Trường Học viện Hàng không Việt Nam , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Ngô Thị Thanh Huyền - huyenngtt@vaa.edu.vn

Tóm tắt
Khái niệm hành vi công dân tổ chức là một khái niệm mới trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đặc biệt là trong ngành dịch vụ khi mà vai trò của nhân viên được đặt lên hàng đầu. Xuất phát từ quan điểm trao đổi xã hội và dịch vụ nội bộ, nghiên cứu thảo luận về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi công dân tổ chức định hướng dịch vụ của nhân viên ngành hàng không. Nghiên cứu cung cấp lý thuyết, hướng dẫn thực tiễn cho ngành hàng không trong nước đang phát triển nhanh chóng cũng như những gợi ý cụ thể cho các doanh nghiệp trong ngành hàng không để phát triển hành vi tốt của nhân viên và để quản lý nhân viên một cách chiến lược. Kết quả phân tích hồi quy dựa trên mẫu khảo sát là 298 nhân viên làm việc trong các doanh nghiệp ngành hàng không Việt Nam cho thấy sự hài lòng công việc và sự gắn kết công việc có tác động mạnh mẽ đến những hành vi ngoài vai trò của nhân viên. Các yếu tố vốn tâm lý và nhận thức được sự hỗ trợ của tổ chức cũng ảnh hưởng không nhỏ đến những hành vi tích cực của nhân viên trong công việc. Kết quả này làm cơ sở cho các hàm ý quản trị tương ứng.

Từ khóa
hành vi công dân tổ chức định hướng dịch vụ; nhận thức được sự hỗ trợ của tổ chức; sự gắn kết công việc; sự hài lòng công việc; vốn tâm lý

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Albrecht, S. (2010). Handbook of employee engagement. Cheltenham, England: Edward Elgar.


Ali, H. M. (2014). Perceived organizational support and organizational citizenship behavior: The case of Kuwait. International Journal of Business Administration, 5(3), 59-72.


Avey, J. B., Luthans, F., & Jensen, S. M. (2009). Psychological capital: A positive resource for combating employee stress and turnover. Human Resource Management, 48(5), 677-693.


Bakker, A. B. (2011). An evidence-based model of work engagement. Current Directions in Psychological Science, 20(4), 265-269.


Bateman, T. S., & Organ, D. W. (1983). Job satisfaction and the good soldier: The relationship between affect and employee “citizenship”. Academy of Management Journal, 26(4), 587-595.


Bettencourt, L. A., Gwinner, K. P., & Meuter, M. L. (2001). A comparison of attitude, personality, and knowledge predictors of service-oriented organizational citizenship behavior and service quality. The Journal of Applied Psychology, 86(1), 29-41.


Bienstock, C. C., Demoranville, W. C., & Smith, K. R. (2003). Organizational citizenship behavior and service quality. Journal of Services Marketing, 17(4), 357-378.


Blau, P. M. (1964). Exchange and power in social life. New York, NY: John Wiley.


Bowen, J., & Ford, R. C. (2002). Managing service organizations: Does having a “thing” make a difference? Journal of Management, 28(3), 447-469.


Bradberry, T., Greaves, J., & Lencioni, P. M. (2009). Emotional intelligence 2.0. San Diego, CA: TalentSmart.


Cranny, C. J., Smith, P. C., & Stone, E. F. (1992). Job satisfaction: How people feel about their jobs and how it affects their performance. New York, NY: Lexington.


Eisenberger, R., Cummings, J., Armeli, S., & Lynch, P. (1997). Perceived organizational support, discretionary treatment, and job satisfaction. Journal of Applied Psychology, 82(5), 812-820.


Eisenberger, R., Fasolo, P., & Davis-LaMastro, V. (1990). Perceived Organizational support and employee, diligence, commitment, and innovation. Journal of Applied Psychology, 75, 51-59.


Eisenberger, R., Huntington, R., Hutchison, S., & Sowa, D. (1986). Perceived organizational support. Journal of Applied Psychology, 71(3), 500-507.


Harris, C. (2012). Relationships betweens psychological capital, work engagement and organization citizenship behavior in South African automotive dealerships (Doctoral dissertation, Nelson Mandela Metropolitan University, South Africa). Retrieved September 12, 2018, from https://core.ac.uk/download/pdf/145048413.pdf


Ikonne, C. N. (2015). Job satisfaction and organizational citizenship behavior of library personnel in selected Nigerian universities. International Journal of Science and Research, 4(4), 2319-7064.


Kahn, W. A. (1990). Psychological conditions of personal engagement and disengagement at work. Academy of Management Journal, 33(4), 692-724.


Kamdar, D., & Van Dyne, L. (2007). Theo joint effects of personality and workplace social exchange relationship in predicting task performance and citizenship performance. Journal of Applied Psychology, 92(5), 1286-1298.


Kang, H. J. (2014). A model of hospitality work engagement (Doctoral dissertation, University of Nevada, Las Vegas). Retrieved July 20, 2017, from https://digitalscholarship.unlv.edu/thesesdissertations/2102/


Khosravizadeh, O., Vatankhah, S., Alirezaei, S., Doosty, F., Esfahani, H. M., & Rahimi, M. (2017). Organizational citizenship behavior and its relationship with psychological capital: A survey of hospital staff. Evidence Based Health Policy, Management & Economics, 1(1), 24-31.


Ling, S. C. (2016). A study of the role of work engagement in promoting service-oriented organizational citizenship behavior in the Malaysian hotel sector. Global Business and Organizational Excellence, 35(4), 28-43.


Luthans, F., Avey, J. B., & Patera, J. L. (2008). Experimental analysis of a web-based training intervention to develop positive psychological capital. Academy of Management Learning & Education, 7(2), 209-221.


Luthans F., Avolio, B., Walumbwa, F., & Li, W. (2005). The psychological capital of Chinese workers: Exploring the relationship with performance. Management and Organization Review, 1, 247-269.


Luthans, F., Avolio, B. J., Avey, J. B., & Norman, S. M. (2007). Positive psychological capital: Measurement and relationship with performance and satisfaction. Personnel Psychology, 60, 541-572.


Luthans, F., & Youssef, C. M. (2004). Human, social and now positive psychological capital management: Investing in people for competitive advantage. Organizational Dynamics, 33, 143-160.


Ma, E., & Qu, H. (2011). Social exchanges as motivators of hotel employees’ organizational citizenship behaviour: The proposition and application of a new three-dimensional framework. International Journal of Hospitality Management, 30, 680-688.


Manish, G. M. S., & Prathap, K. R. (2017). Impact of psychological capital on organizational citizenship behavior. Journal of Management Development, 36(7), 973-983.


Mohammad, A. A., Jehad, M., & Farzana, Q. H. (2011). Job satisfaction and organization citizenship behavior: An empirical study at higher learning institutions. Asian Academy of Management Journal, 16(2), 149-165.


Nguyen, T. D. (2013). Giáo trình nghiên cứu phương pháp khoa học trong kinh doanh [Scientific methodology study curriculum in business] . Ho Chi Minh City, Vietnam: Nhà xuất bản tài chính.


Organ, D. W. (1988). Organizational citizenship behavior: The good soldier syndrome. Lexington, MA: D. C. Heath.


Organ, D. W., & Konovsky, M. (1989). Cognitive vs affective determinants of organizational citizenship behavior. Journal of Applied Psychology, 74(1), 157-164.


Podsakoff, P. M., & MacKenzie, S. B. (1997). Impact of organizational citizenship behavior on organizational performance: A review and suggestions for future research. Human Performance, 10(2), 133-151. doi:10.1207/s15327043hup1002_5


Podsakoff, P. M., MacKenzie, S. B., Paine, J. B., & Bacharch, D. G. (2009). Organizational citizenship behaviors: A critical review of the theoretical and empirical literature and suggestions for future research. Journal of Management, 26(3), 513-563.


Prentice, C., & King, B. E. M. (2011). The influence of emotional intelligence on the service performance of casino frontline employees. Tourism and Hospitality Research, 11(1), 49-66. doi:10.1057/thr.2010.21


Rhoades, L., & Eisenberger, R. (2002). Perceived organizational support: A review of the literature. Journal of Applied Psychology, 87(4), 698-714.


Saks, A. M. (2006). Antecedents and consequences of employee engagement. Journal of Managerial Psychology, 21(7), 600-619. doi:10.1108/02683940610690169


Schaufeli, W. B., Salanova, M., Gonzalez-Roma, V., & Bakker, A. B. (2002). The measurement of burnout and engagement: A confirmatory factor analytic approach. Journal of Happiness Studies, 3(1), 71-92.


Schaufeli, W. B. (2012). Work engagement. What do we know and where do we go? Romanian Journal of Applied Psychology, 14, 3-10.


Schnake, M. E., & Dumler, M. P. (2003). Levels of measurement and analysis issues in organizational citizenship behavior research. Journal of Occupational and Organizational Psychology, 76(3), 283-301.


Schriesheim, C., & Tsui A. S. (1980). Development and validation of short satisfaction instrument for use in survey feedback interventions. Paper presented at the Western Academy of Management Meeting, Salt Lake City, Utah, USA.


Smith, C. A., Organ, D. W., & Near, J. P. (1983). Organizational citizenship behavior: Its nature and antecedents. Journal of Applied Psychology, 68(4), 653-663.


Tsai, C.-T., & Su, C.-S. (2011). Leadership, job satisfaction and service-oriented organizational citizenship behaviors in flight attendants. African Journal of Business Management, 5(5), 1915-1926.


Walumbwa, F. O., & Schaubroeck, J. (2009). Leader personality traits and employee voice behavior: Mediating roles of ethical leadership and work group psychological safety. Journal of Applied Psychology, 94(5), 1275-1286. doi:10.1037/a0015848


Wu, C., & Liu, N.-T. (2014). Perceived organizational support, organizational commitment and service–oriented organizational citizenship behaviors. International Journal of Business & Information, 9(1), 61-88.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.