--

13 (3) 2018

Đo lường sự thích nghi văn hóa xã hội của trí thức trẻ nhập cư vào thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Chu Nguyễn Mộng Ngọc - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Hoàng Trọng - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Bùi Thị Thu Mỹ - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Chu Nguyễn Mộng Ngọc - chunguyenmongngoc@ueh.edu.vn

Tóm tắt
Di cư lao động là xu hướng tất yếu trên toàn cầu ngày nay. Với Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), lao động nhập cư là động lực quan trọng giải quyết vấn đề nhân lực, góp phần tăng cường, phát triển kinh tế thành phố. Nghiên cứu này đã phát triển mô hình đo lường khái niệm thích nghi văn hóa xã hội vào bối cảnh Việt Nam (VN), nhằm cung cấp một sự hiểu biết thấu đáo hơn về cách thức thích nghi của người nhập cư trí thức trẻ với đời sống tại TP.HCM. Phương pháp mô hình phương trình cấu trúc bình phương bé nhất từng phần (PLS-Sem) được dùng trong quá trình phân tích dữ liệu đã phát hiện năm thành phần phản ánh quá trình thích nghi văn hóa xã hội của người nhập cư trí thức trẻ và khẳng định quan hệ nhân quả giữa sự thích nghi với sự hài lòng về cuộc sống của người nhập cư. Các tác giả cũng gợi ý biện pháp để gia tăng khả năng thích nghi của người nhập cư trí thức trẻ tại TP.HCM.

Từ khóa
khái niệm hai cấp dạng phản ánh; phương pháp tiếp cận lặp lại mục hỏi; PLS-Sem; sự thích nghi văn hóa xã hội

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Bandura, A. (1977). Social learning theory. Oxford, UK: Prentice-Hall.


Bronfenbrenner, U. (1977). Toward an experimental ecology of human development. American Psychologist, 32(7), 513-531.


Chirkov, V. I., Safdar, S., De Guzman, J., & Playford, K. (2008). Further examining the role motivation to study abroad plays in the adaptation of international students in Canada. International Journal of Intercultural Relations, 32(5), 427-440.


Chirkov, V. I., Vansteenkiste, M., Tao, R., & Lynch, M. (2007). The role of self-determined motivation and goals for study abroad in the adaptation of international students. International Journal of Intercultural Relations, 31, 199-222.


Clément, R., & Bourhis, R. Y. (1996). Bilingualism and intergroup communication. International Journal of Psycholinguistics, 12, 171-191.


Diener, E., Emmons, R. A., Larsen, R. J., & Griffin, S. (1985). The satisfaction with life scale. Journal of Personality Assessment, 49(1), 71-75.


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-45.


Gudykunst, W. B. (1999). Theory and research on intercultural relations: An introduction. International Journal of Intercultural Relations, 23(4), 529-534.


Hair, J. F., Hult, G. T., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2014). A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM) (1st ed.). Thousand Oaks, CA: SAGE.


Kessler, R. C., Mickelson, K. D., & Williams, D. R. (1999). The prevalence, distribution, and mental health correlates of perceived discrimination in the United States. Journal of Health and Social Behavior, 40(3), 208-230.


Masgoret, A.-M., & Ward, C. (2006). Culture learning approach to acculturation. In D. L. Sam & J. W. Berry (Eds.), The cambridge handbook of acculturation psychology. Cambridge, UK: Cambridge University Press.


Noels, K. A., Pon, G., & Clément, R. (1996). Language, identity, and adjustment: The role of linguistic self-confidence in the acculturation process. Journal of Language and Social Psychology, 15(3), 246-264.


Pascoe, E. A., & Richman, L. S. (2009). Perceived discrimination and health: A meta-analytic review. Psychological Bulletin, 135(4), 531-54.


Pulakos, E. D., Arad, S., Donovan, M. A., & Plamondon, K. E. (2000). Adaptability in the workplace: Development of a taxonomy of adaptive performance. Journal of Applied Psychology, 85(4), 612-624.


Searle, W., & Ward, C. (1990). The prediction of psychological and sociocultural adjustment during cross-cultural transitions. International Journal of Intercultural Relations, 14, 449-464.


Shin, D. C., & Johnson, D. M. (1978). Avowed happiness as an overall assessment of life. Social Indicators Research, 5, 475-492.


Tran, M. T. T. (2013). Giáo trình tâm lý học người trưởng thành [Curriculum of adult psychology]. Ho Chi Minh, Vietnam: NXB Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.


Williams, D. R., Spencer, M. S., & Jackson, J. S. (1999). Race, stress, and physical health: The role of group identity. In R. J. Contrada & R. D. Ashmore (Eds.), Self, social identity, and physical health: Interdisciplinary explorations (pp. 71-100). New York, NY: Oxford University Press.


Wilson, J. (2013). Exploring the past, present and future of cultural competency research: The revision and expansion of the sociocultural adaptation construct (Unpublished doctoral dissertation). Victoria University of Wellington, Wellington, New Zealand.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.