--

14 (2) 2019

Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp tác động đến kết quả xuất khẩu rau quả của các doanh nghiệp Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Ngọc Ý - Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Ngọc Ý - ypn@uel.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định và đo lường những yếu tố bên ngoài doanh nghiệp tác động đến kết quả xuất khẩu của các doanh nghiệp rau quả tại các tỉnh Nam Bộ và Lâm Đồng bằng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp định lượng. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua thảo luận tay đôi cùng 10 nhà quản lý doanh nghiệp, nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp 186 nhà quản lý doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu rau quả. Phương pháp định lượng sử dụng công cụ phân tích độ tin cậy thông qua hệ số Cronbach’s Alpha, EFA, và hồi quy OLS để kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu. Nghiên cứu cho thấy kết quả xuất khẩu của các doanh nghiệp rau quả chịu tác động trực tiếp bởi 4 yếu tố bên ngoài doanh nghiệp: (1) Đặc điểm ngành, (2) cường độ cạnh tranh, (3) sự khác biệt môi trường và (4) rào cản xuất khẩu.

Từ khóa
doanh nghiệp xuất khẩu; kết quả xuất khẩu; rào cản xuất khẩu; rau quả

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aaby, N. E., & Slater, S. F. (1989). Management influences on export performance: A review of the empirical literature 1978‐1988. International Marketing Review, 6(4), 7-26.


Abdel, H. A., Omer, F. G., Osman, B. M., & Zafar, U. A. (2019). How do relational variables affect export performance? Evidence from Malaysian exporters. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 31(1), 128-156.


Altintas, H. M., Tokol, T., & Harcar, T. (2007). The effects of export barriers on perceived export performance: An empirical research on SMEs in Turkey. EuroMed Journal of Business, 2(1), 36-56.


Beleska-Spasova, E. (2014). Determinants and measures of export performance: Comprehensive literature review. Journal of Contemporary Economic and Business Issues, 1(1), 63-74.


Cadogan, J. W., Diamantopoulos, A., & Siguaw, J. A. (2002). Exportmarket-oriented activities: Their antecedents and performance consequences. Journal of International Business Studies, 33(3), 615-626.


Cavusgil, S. T., & Zou, S. (1994). Marketing strategy-performance relationship: An investigation of the empirical link in export market ventures. The Journal of Marketing, 58(1), 1-21.


Chen, J., Sousa, C. M. P., & He, X. (2016). The determinants of export performance: A review of the literature 2006-2014. International Marketing Review, 33(5), 626-670.


Chung, F. L., Zhujun, D., & Xufei, M. (2019). Organisational learning and export performance of emerging market entrepreneurial firms: The roles of RBV mechanism and decision-making approach. European Journal of Marketing, 53(2), 257-278.


Dean, D. L., Menguc, B., & Myers, C. P. (2000). Revisiting firm characteristics, strategy, and export performance relationship: A survey of the literature and an investigation of New Zealand small manufacturing firms. Industrial Marketing Management, 29(5), 461-477.


Donthu, N. D., & Kim, S. H. (1993). Implications of firm controllable factors on export growth. Journal of Global Marketing, 7(1), 47-64.


Hortinha, P., Lages, C., & Lages, L. F. (2011). The trade-off between customer and technology orientations: Impact on innovation capabilities and export performance. Journal of International Marketing, 19(3), 36-58.


Hultman, M., Robson, M. J., & Katsikeas, C. S. (2009). Export product strategy fit and performance: An empirical investigation. Journal of International Marketing, 17(4), 1-23.


Ibeh, K. I. N., & Wheeler, C. N. (2005). A resource-centred interpretation of export performance. The International Entrepreneurship and Management Journal, 1(4), 539-556.


Kahiya, E. T. (2018). Five decades of research on export barriers: Review and future directions. International Business Review, 27(6), 1172-1188.


Katsikeas, C. S., Leonidou, L. C., & Morgan, N. A. (2000). Firm-level export performance assessment: Review, evaluation, and development. Journal of the Academy of Marketing Science, 28(4), 493-511.


Katsikeas, C. S., Piercy, N. F., & Ioannidis, C. (1996). Determinants of export performance in a European context. European Journal of Marketing, 30(6), 6-35.


Koksal, H. M., & Kettaneh, T. (2011). Export problems experienced by high-and lowperforming manufacturing companies: A comparative study. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 23(1), 108-126.


Lages, L. F., Jap, S. D., & Griffith, D. A. (2008). The role of past performance in export ventures: A short-term reactive approach. Journal of International Business Studies, 39(2), 304-325.


Le, B. T., & Nguyen, B. V. (2018). Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xuất khẩu của các doanh nghiệp thủy sản tại vùng Đồng Bằng sông Cửu Long [Factors affecting the export results of seafood enterprises in the Mekong Delta]. Tạp chí nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh châu Á, 29(3), 23-41.


Leonidou, C. N., Katsikeas, C. S., & Morgan, N. A. (2013). Greening the marketing mix: Do firms do it and does it pay off. Journal of the Academy of Marketing Science, 41(2), 151-170.


Leonidou, L. C., & Katsikeas, C. S. (2010). Integrative assessment of exporting research articles in business journals during the period 1960-2007. Journal of Business Research, 63(8), 879-887.


Leonidou, L. C., Katsikeas, C. S., & Samiee, S. (2002). Marketing strategy determinants of export performance: A meta-analysis. Journal of Business Research, 55(1), 51-67.


Madsen, T. K. (1987). Empirical export performance studies: A review of conceptualization and findings. Advances in International Marketing, 2, 77-98.


Magnusson, P., Westjohn, S. A., Semenov, A. V., Randrianasolo, A. A., & Zdravkovic, S. (2013). The role of cultural intelligence in marketing adaptation and export performance. Journal of International Marketing, 21(4), 44-61.


Mavrogiannis, M., Bourlakis, M. A., Ness, M. R., & Dawson, P. J. (2008). Assessing export performance in the Greek food and beverage industry: An integrated structural equation model approach. British Food Journal, 110(7), 638-654.


Moghaddam, F., Bakar, B. A., Abdul, H. A. B., & Aliakbar, E. (2012). Management influence on the export performance of firms: A review of the empirical literature 1989-2009. African Journal of Business Management, 6(15), 5150-5158.


Navarro, A., Losada, F., Ruzo, E., & Díez, J. A. (2010). Implications of perceived competitive advantages, adaptation of marketing tactics and export commitment on export performance. Journal of World Business, 45(1), 49-58.


O’Cass, A., & Julian, C. (2003). Examining firm and environmental influences on export marketing mix strategy and export performance of Australian exporters. European Journal of Marketing, 37(3/4), 366-384.


Peng, M. W., Wang, D. Y., & Jiang, Y. (2008). An institution-based view of international business strategy: A focus on emerging economies. Journal of International Business Studies, 39(5), 920-936.


Sharma, P., Luk, S. T. K., Cardinali, S., & Ogasavara, M. H. (2018). Challenges and opportunities for marketers in the emerging markets. Journal of Business Research, 86, 210-216. doi:10.1016/j.jbusres.2018.01.065


Sousa, C. M. P. (2004). Export performance measurement: An evaluation of the empirical research in the literature. Academy of Marketing Science Review, 9(12), 1-23.


Sousa, C. M. P., & Bradley, F. (2008). Antecedents of international pricing adaptation and export performance. Journal of World Business, 43(3), 307-320.


Sousa, C. M. P., & Novello, S. (2014). The influence of distributor support and price adaptation on the export performance of small and medium-sized enterprises. International Small Business Journal, 32(4), 359-385.


Sousa, C. M. P., Martinez, F. J., & Coelho, F. (2008). The determinants of export performance: A review of the research in the literature between 1998 and 2005. International Journal of Management Reviews, 10(4), 343-374.


Theodosiou, M., & Leonidou, L. C. (2003). Standardization versus adaptation of international marketing strategy: An integrative assessment of the empirical research. International Business Review, 12(2), 141-171.


Tookey, D. A. (1964). Factors associated with success in exporting. Journal of Management Studies, 1(1), 48-66.


Zou, S., & Stan, S. (1998). The determinants of export performance: A review of the empirical literature between 1987 and 1997. International Marketing Review, 15(5), 333-356.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.