Lợi ích tinh thần cảm nhận khi mua hàng trực tuyến

Các tác giả

  • Nguyễn Minh Hà
    Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Thành Khoa
    Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.14.1.492.2019

Từ khóa:

lợi ích tinh thần cảm nhận, mua hàng trực tuyến, thương mại điện tử

Tóm tắt

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển một cách nhanh chóng trong thời gian gần đây. Hiểu được lợi ích mà khách hàng cảm nhận sẽ mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp. Nghiên cứu này phát triển và xác nhận thang đo để đo lường lợi ích tinh thần cảm nhận của khách hàng khi họ mua hàng trên các trang thương mại điện tử tại Việt Nam. Nghiên cứu dựa trên các lý thuyết về hành vi dự định, lý thuyết sự tự quyết, mô hình chấp nhận công nghệ, thuyết học tập và kiến tạo, học thuyết riêng tư và lý thuyết hiệu ứng truyền thông thuyết phục. Phương pháp nghiên cứu hỗn hợp được áp dụng với phương pháp định tính (khảo sát chuyên gia, thảo luận nhóm) và phương pháp định lượng (khảo sát bằng bảng câu hỏi với 917 đáp viên). Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích tinh thần cảm nhận được xem như một khái niệm bậc hai gồm năm khía cạnh (cảm nhận mua sắm thú vị, cảm nhận tương tác xã hội, cảm nhận kín đáo, cảm nhận kiểm soát và cảm nhận an tâm) với 23 biến quan sát. Trên cơ sở khảo sát các đối tượng có sự hiểu biết và sử dụng thương mại điện tử, kết quả phân tích cho thấy thang đo này đảm bảo tính hữu hiệu, độ tin cậy, tính đơn hướng và giá trị hội tụ. Những hàm ý quản trị cũng như đề xuất cho nghiên cứu trong tương lai cũng được thảo luận trong bài.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1985). From intentions to actions: A theory of planned behavior. Berlin, Germany: Springer.

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.

Akram, U., Hui, P., Khan, M. K., Yan, C., & Akram, Z. (2018). Factors affecting online impulse buying: Evidence from Chinese social commerce environment. Sustainability, 10(2), 352.

Arnold, M. J., & Reynolds, K. E. (2003). Hedonic shopping motivations. Journal of Retailing, 79(2), 77-95.

Baek, T. H., Kim, J., & Yu, J. H. (2010). The differential roles of brand credibility and brand prestige in consumer brand choice. Psychology & Marketing, 27(7), 662-678.

Tải xuống

Ngày nộp: 2020-06-06
Ngày duyệt đăng: 2020-06-06
Ngày xuất bản: 2020-06-07

Thống kê truy cập

Trang tóm tắt: 4645
PDF: 6398

Cách trích dẫn

Hà, N. M., & Khoa, B. T. (2020). Lợi ích tinh thần cảm nhận khi mua hàng trực tuyến. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH, 14(1), 3–20. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.14.1.492.2019