--

14 (2) 2019

Tác động của danh tiếng tổ chức, tương thích con người - công việc, tương thích con người - tổ chức đến sự thu hút của tổ chức. Nghiên cứu trường hợp tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Lê Hoàng Long - Bệnh viện Nhân dân Gia Định , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Lê Hoàng Long - hoanglong.tccb@gmail.com

Tóm tắt
Sự thu hút là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của công tác tuyển dụng tại tổ chức. Nhiều bệnh viện tại khu vực TP.HCM đã nhận ra tầm quan trọng về sự thu hút và đã áp dụng nhiều chính sách nhằm lôi kéo các ứng viên trong khu vực y tế. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu được thực hiện liên quan đến Sự thu hút của tổ chức trong lĩnh vực y tế. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thu hút của bệnh viện Nhân dân Gia Định đến các ứng viên tuyển dụng. Phương pháp hồi quy tuyến tính được sử dụng nhằm kiểm định mô hình nghiên cứu. Ngoài ra, phân tích phương sai ANOVA cũng được sử dụng nhằm khám phá những cảm nhận của các đáp viên theo đặc điểm cá nhân. Kết quả nghiên cứu cho thấy 3 yếu tố Danh tiếng tổ chức, Tương thích Con người – Công việc, Tương thích Con người – Tổ chức có tác động đến Sự thu hút của tổ chức. Nghiên cứu cũng khám phá ra những điểm tương đồng và khác biệt trong cảm nhận của các nhóm ứng viên theo những đặc điểm cá nhân về trình độ và thâm niên công tác.

Từ khóa
bệnh viện; danh tiếng; nhân sự; sự thu hút; tương thích

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Acarlar, G., & Bilgiç, R. (2013). Factors influencing applicant willingness to apply for the advertised job opening: The mediational role of credibility, satisfaction and attraction. The International Journal of Human Resource Management, 24(1), 50-77.


Aiman-Smith, L., Bauer, T. N., & Cable, D. M. (2001). Are you attracted? Do you intend to pursue? A recruiting policy-capturing study. Journal of Business and Psychology, 16(2), 219-237.


Babakus, E., Yavas, U., & Ashill, N. J. (2010). Service worker burnout and turnover intentions: Roles of person-job fit, servant leadership, and customer orientation. Services Marketing Quarterly, 32(1), 17-31.


Cable, D. M., & Judge, T. A. (1996). Person-organization fit, job choice decisions, and organizational entry. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 67(3), 294-311.


Cable, D. M., & Judge, T. A. (1997). Interviewers’ perceptions of person-organization fit and organizational selection decisions. Journal of Applied Psychology, 82(4), 546-561.


Cable, D. M., & Turban, D. B. (2003). The value of organizational reputation in the recruitment context: A brand-equity perspective. Journal of Applied Social Psychology, 33(11), 2244-2266.


Carless, S. A. (2005). Person-job fit versus person-organization fit as predictors of organizational attraction and job acceptance intentions: A longitudinal study. Journal of Occupational and Organizational Psychology, 78(3), 411-429.


Carless, S. A., & Wintle, J. (2007). Applicant attraction: The role of recruiter function, work-life balance policies and career salience. International Journal of Selection and Assessment, 15(4), 394-404.


Carpenter, D. (2010). Reputation and power: Organizational image and pharmaceutical regulation at the FDA. Princeton, NJ: Princeton University Press.


Chapman, D. S., Uggerslev, K. L., Carroll, S. A., Piasentin, K. A., & Jones, D. A. (2005). Applicant attraction to organizations and job choice: A meta-analytic review of the correlates of recruiting outcomes. Journal of Applied Psychology, 90(5), 928-944.


Chatman, J. A. (1989). Improving interactional organizational research: A model of person-organization fit. Academy of management Review, 14(3), 333-349.


Christensen, R. K., & Wright, B. E. (2011). The effects of public service motivation on job choice decisions: Disentangling the contributions of person-organization fit and person-job fit. Journal of Public Administration Research and Theory, 21(4), 723-743.


Collins, C. J., & Han, J. (2004). Exploring applicant pool quantity and quality: The effects of early recruitment practice strategies, corporate advertising, and firm reputation. Personnel Psychology, 57(3), 685-717.


Dineen, B. R., Ash, S. R., & Noe, R. A. (2002). A web of applicant attraction: Person-organization fit in the context of web-based recruitment. Journal of Applied Psychology, 87(4), 723.


Fombrun, C. J., Gardberg, N. A., & Sever, J. M. (2000). The reputation quotient SM: A multi-stakeholder measure of corporate reputation. Journal of Brand Management, 7(4), 241-255.


Fortune. (1993). America’s most admired corporations. FORTUNE Magazine, 127(3), 44-53.


Gomes, D., & Neves, J. (2011). Organizational attractiveness and prospective applicants’ intentions to apply. Personnel Review, 40(6), 684-699.


Grady, P. (2010). Internal branding, employee branding. In The IABC handbook of organizational communication (pp. 231-240).


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (2006). Multivariate data analysis. Upper Saddle River, NJ: Pearson Prentice Hall.


Harris, M. M., & Fink, L. S. (1987). A field study of applicant reactions to employment opportunities: Does the recruiter make a difference? Personnel Psychology, 40(4), 765-784.


Highhouse, S., Lievens, F., & Sinar, E. F. (2003). Measuring attraction to organizations. Educational and Psychological Measurement, 63(6), 986-1001.


Honeycutt, T. L., & Rosen, B. (1997). Family friendly human resource policies, salary levels, and salient identity as predictors of organizational attraction. Journal of Vocational Behavior, 50(2), 271-290.


Judge, T. A., & Cable, D. M. (1997). Applicant personality, organizational culture, and organization attraction. Personnel Psychology, 50(2), 359-394.


Kristof, A. L. (1996). Person‐organization fit: An integrative review of its conceptualizations, measurement, and implications. Personnel Psychology, 49(1), 1-49.


Kristof‐Brown, A. L., Zimmerman, R. D., & Johnson, E. C. (2005). Consequences of individuals’ fit at work: A meta-analysis of person-job, person-organization, person-group, and person-supervisor fit. Personnel Psychology, 58(2), 281-342.


Lawler, E. E., Kuleck, W. J., Jr., Rhode, J. G., & Sorensen, J. E. (1975). Job choice and post decision dissonance. Organizational Behavior and Human Performance, 13(1), 133-145.


Liu, B., Liu, J., & Hu, J. (2010). Person-organization fit, job satisfaction, and turnover intention: An empirical study in the Chinese public sector. Social Behavior and Personality: An International Journal, 38(5), 615-625.


Madera, J. M. (2012). Using social networking websites as a selection tool: The role of selection process fairness and job pursuit intentions. International Journal of Hospitality Management, 31(4), 1276-1282.


Mowday, R. T., Porter, L. W., & Steers, R. M. (1982). Employee-organizational linkages: The psychology of commitment, absenteeism, and turnover. Chicago, IL: University of Chicago Press.


Neuman, L. W. (2007). Social research methods: Quantitative and qualitative approaches (6th ed.). Boston, MA: Allyn & Bacon.


Nguyen, T. D. (2012). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Scientific research method in business]. Hanoi, Vietnam: Nhà xuất bản Lao động - Xã hội.


Perez, E. M., Walton, A. L., Cooper, D. M., & Pacheco, M. R. (2014). Unpacking organizational attraction: A process model. International Journal of Business and Social Science, 5(10), 108-120.


Phillips, J. M., Gully, S. M., McCarthy, J. E., Castellano, W. G., & Kim, M. S. (2014). Recruiting global travelers: The role of global travel recruitment messages and individual differences in perceived fit, attraction, and job pursuit intentions. Personnel Psychology, 67(1), 153-201.


Ralston, S. M., & Brady, R. (1994). The relative influence of interview communication satisfaction on applicants’ recruitment interview decisions. The Journal of Business Communication (1973), 31(1), 61-77.


Rynes, S. L., Bretz, R. D., Jr., & Gerhart, B. (1991). The importance of recruitment in job choice: A different way of looking. Personnel Psychology, 44(3), 487-521.


Saks, A. M., & Ashforth, B. E. (1997). A longitudinal investigation of the relationships between job information sources, applicant perceptions of fit, and work outcomes. Personnel Psychology, 50(2), 395-426.


Smither, J. W., Reilly, R. R., Millsap, R. E., Pearlman, K., & Stoffey, R. W. (1993). Applicant reactions to selection procedures. Personnel Psychology, 46(1), 49-76.


Taylor, F. W. (1911). The principles of management. Manhattan, NY: Harper & Brothers.


Turban, D. B., & Cable, D. M. (2003). Firm reputation and applicant pool characteristics. Journal of Organizational Behavior, 24(6), 733-751.


Van Hoye, G. (2012). Recruitment sources and organizational attraction: A field study of Belgian nurses. European Journal of Work and Organizational Psychology, 21(3), 376-391.


Vien An (2017). Top các bệnh viện có điểm chất lượng cao nhất tại TP.HCM [Top hospitals with the highest quality scores in HCMC]. Retrieved December 20, 2018, from https://thanhnien.vn/suc-khoe/top-cac-benh-vien-co-diem-chat-luong-cao-nhat-tai-tphcm-790191.html


Werbel, J. D., & Gilliland, S. W. (1999). Person-environment fit in the selection process. In N.W. Schmitt (Ed.), Handbook of personnel selection and assessment (pp.252-273).


Yen Nhi (2019). Sở Y tế TPHCM công bố ‘bảng xếp hạng’ bệnh viện [HCM City Department of Health announces ‘ranking’ hospitals] . Retrieved December 20, 2018, from https://www.tienphong.vn/suc-khoe/so-y-te-tphcm-cong-bo-bang-xep-hang-benh-vien-1366146.tpo



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.