--

14 (2) 2019

Tài trợ đầu tư hạ tầng giao thông kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Minh Kiều - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Phạm Hà - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Kim Phước - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Minh Kiều - kieu.nm@ou.edu.vn

Tóm tắt
Bài báo này trình bày cơ sở lý luận và thực tiễn nghiên cứu về cơ chế và chính sách tạo vốn cho đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các địa phương nhằm mục tiêu phát triển kinh tế vùng. Phương pháp nghiên cứu sử dụng trong bài báo này là phương pháp nghiên cứu định tính áp dụng trong phân tích chính sách. Qua khảo sát lý thuyết và kinh nghiệm ở các nước, các cơ chế, chính sách và từng loại nguồn vốn được hệ thống hóa làm nền tảng lý luận cho tài trợ đầu tư hạ tầng giao thông. Qua khảo sát ý kiến của các chuyên gia và những người làm thực tiễn, các cơ chế, chính sách và nguồn vốn đã và đang sử dụng ở Việt Nam được phân tích, đánh giá. So sánh sự khác biệt giữa lý luận thực tiễn, lỗ hổng nghiên cứu đã được xác định. Từ lý luận được hệ thống hóa kết hợp với thực tiễn được đánh giá, các kết luận và đề xuất cơ chế, chính sách và nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông đã được đề xuất và giới thiệu trong bài báo này nhằm bổ sung và cắt giảm lỗ hổng nghiên cứu đã xác định.

Từ khóa
cơ chế tài trợ vốn; hạ tầng giao thông; nguồn vốn mới; nguồn vốn truyền thống

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Anderson, J. E., & Thompson, E. (2014). Alternative funding mechanisms for state transportation systems in predominantly rural states. Retrieved April 02, 2019, from https://digitalcommons.unl.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1041&context=bbrpub


Australasian Railway Association (ARA). (2014). Innovative funding and financing for public transport - A review of alternative, sustainable funding and financing sources. Retrieved April 03, 2019, from https://ara.net.au/sites/default/files/14-02-14%20REPORT-Innovative-Funding-and-Financing-for-Public-Transport-FINAL%20(1).pdf


Clark-Jones, J., Harvey, N., Milosavljevic, F., & Singh, P. (2016). Implementing value capture for transport infrastructuree: Applicability for South-East Queensland. Retrieved March 25, 2019, from https://uq.edu.au/economics/documents/Implementing%20Value%20Capture%20for%20Transport20Infrastructure.pdf


Deloitte. (2013). Funding options: Alternative financing for infrastructure development. Retrieved April 15, 2019, from https://www2.deloitte.com/tl/en/pages/public-sector/articles/funding-options-alternative-financing-infrastructure-development.html


Guhnemann, A. (2006). Case study: Infrastructure funding in Germany. Retrieved April 16, 2019, from http://eprints.whiterose.ac.uk/75248/8/Germany.pdf


Hirschman, A. O. (1958). The strategy of economic development. New Haven, CO: Yale University Press.


Langley, J. (2015). Capturing value: New funding strategies for transport infrastructure. Retrieved April 16, 2019, from Australia Transport Research Forum website: http://www.atrf.info/papers/index.aspx


Litman, T. (2014). Evaluation public transportation local funding options. Journal of Public Transportation, 17 (1), 43-74.


Litman, T. (2017). Local funding options for public transportation. Retrieved April 16, 2019, from Victoria Transport Policy Institute website: https://www.vtpi.org/tranfund.pdf


McIntosh, C., Alegría, T., Ordónez, G., & Zenteno, R. (2014). Infrastructure upgrading and budgeting spillovers: Mexico’s habitat experiment (WPS Working Paper No. 036). Retrieved April 17, 2019, from https://www.researchgate.net/publication/292982127_INFRASTRUCTURE_UPGRADING_AND_BUDGETING_SPILLOVERS_MEXICO’S_HABITAT_EXPERIMENT


Nurkse, R. (1953). Problems of capital formation in underdeveloped countries. England, UK: Oxford University Press.


OECD. (2014). Private financing and government support to promote long-term investments in infrastructure. Retrieved April 10, 2019, from https://www.oecd.org/daf/fin/private-pensions/Private-financing-and-government-support-to-promote-LTI-in-infrastructure.pdf


Petretta, D. L. (2015). How can value capture strategies unlock desperately needed funds? Getting serious about sustainable transport finance. New York, NY: Columbia University.


Rosenstein-Rodan, P. N. (1943). Problems of industrialisation of Eastern and South-Eastern Europe. The Economic Journal, 53(210/211), 202-211.


Texas Department of Transportation. (2007). Public funding vs. private financing: What makes sense and when? . Retrieved April 11, 2019, from https://www.cob.us/DocumentCenter/View/457/2007-Public-vs-Private-Transportation-PDF?bidId=


The European Union. (2016). The European Union’s European Development Fund (EDF) for ACP Group of States - Implementation of the support to the transport sector development programme. Retrieved April 11, 2019, from https://au.int/sites/default/files/newsevents/workingdocuments/31372-wd-guidelines_final_15092016.pdf


The National Governors Association (NGA). (n.d.). Innovative state transportation funding and financing. Retrieved April 12, 2019, from http://docplayer.net/11246594-Innovative-state-transportation-funding-and-financing-policy-options-for-states.html


Tomalty, R. (2007). Innovative infrastructure financing mechanism for smart growth. Vancouver, Canada: Smart Growth BC.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.