--

14 (3) 2019

Thuộc tính bán lẻ của cửa hàng tiện lợi ở các thị trường có nền kinh tế chuyển đổi: Nghiên cứu ở Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thanh Minh - Trường Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Công Dũng - Trường Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Anh Huyền Trâm - Trường Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lê Anh Huyền Trâm - minhnt@ueh.edu.vn

Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm khám phá các thuộc tính bán lẻ của hình thức bán lẻ cửa hàng tiện lợi ở thị trường có nền kinh tế chuyển đổi - Việt Nam. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp bao gồm nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Trong đó nghiên cứu định tính với mẫu là 20 người tiêu dùng được phỏng vấn để khám phá các thuộc tính bán lẻ của hình thức bán lẻ cửa hàng tiện lợi và nghiên cứu định lượng với mẫu 252 người tiêu dùng được khảo sát để kiểm định mô hình thuộc tính bán lẻ của cửa hàng tiện lợi. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp phân tích yếu tố khám phá (EFA) và phương pháp phân tích nhân tố khẳng định (CFA). Kết quả nghiên cứu đã khám phá được 5 thuộc tính bán lẻ của cửa hàng tiện lợi là: tiện ích, tiện lợi giữ xe, tiện lợi lựa chọn hàng hóa, tiện lợi về vị trí và thời gian và dịch vụ khách hàng.

Từ khóa
thuộc tính bán lẻ; thị trường chuyển đổi; Việt Nam; cửa hàng tiện lợi

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Akinobu, T. (1998). Development of new store types: The role of convenience stores in Japan. GeoJournal, 45(4), 317-325.


Antonios, Z. G., & Prontzas, E. (2014). Consumer behaviour toward convenience store chains in Greece. EuroMed Journal of Business, 9(2), 175-197.


Batra, R. (1997). Marketing issues and challenges in transitional economies. Journal of International Marketing, 5(4), 95-114.


Bianchi, C. C. (2009). Investigating consumer expectations of convenience-store attributes in emerging markets: Evidence in Chile. Journal of International Consumer Marketing, 21(4), 309-320.


Cheng, J. M.-S., Blankson, C., Sutikno, B., & Wang, M. C.-H. (2009). Hybrid convenience stores - The changing role of convenience stores in Taiwan. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 21(3), 417-432.


David, D., & Kirby, A. (1986). Convenience stores: The polarisation of British retailing. Retail and Distribution Management, 14(2), 7-12.


Deka, P. K. (2018). Factors influencing consumers’ choice of retail store format in Assam, India. IUP Journal of Marketing Management, 17(2), 22-37.


Gahinet, M.-C., & Cliquet, G. (2018). Proximity and time in convenience store patronage: Kaïros more than chronos. Journal of Retailing and Consumer Services, 43(1), 1-9.


Garves, S. M. (2017). Convenience stores: A landscape perspective. Yearbook of the Association of Pacific Coast Geographers, 79(1), 134-152.


GSO. (2017). Thông cáo báo chí tình hình kinh tế - xã hội năm 2017. 2018 [Press release on socio-economic situation in 2017. 2018]. Retrieved June 20, 2019, from http://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=382&idmid=&ItemID=18667


Hair, Jr, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2009). Multivariate data analysis. New York, NY: Pearson Publications.


Hsu, Y. C., & Huang, H. L. (2006). Alternative futures for convenience store management in Asia: An E-business perspective. Journal of Futures Studies, 10(3), 79-88.


Jason, M. C., & Marguerite, M. (2006). Consumer demographics, store attributes, and retail format choice in the US grocery market. International Journal of Retail & Distribution Management, 34(6), 434-452.


Jin, B., & Kim, J. O. (2003). A typology of Korean discount shoppers: Shopping motives, store attributes, and outcomes. International Journal of Service Industry Management, 14(3/4), 396-419.


Kim, Y.-K., & Kang, J. (1995). Consumer perception of shopping costs and its relationship with retail trends. Journal of Shopping Center Research, 2(1), 27-61.


Koo, D.-M. (2003). Inter-relationships among store images, store satisfaction, and store loyalty among Korea discount retail patrons. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 15(4), 42-71.


NACS. (2016). What is a convenience store? 2018. Retrieved June 23, 2019, from https://www.convenience.org/ Research/What-is-a-Convenience-Store


Nguyen, A. (2015). Siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi sẽ lên ngôi [Mini supermarkets and convenience stores will be crowned]. Retrieved June 24, 2019, from http://www.kinhtedothi.vn/sieu-thi-mini-cua-hang-tien-loi-se-len-ngoi-28197.html


Nguyen, M. T. (2014). Shopping motivations, retail attributes, and retail format choice in a transitional market: Evidence from Vietnam (Doctoral dissertation, Western Sydney University, Sydney, Australia). Retrieved from June 25, 2019, from https://researchdirect.westernsydney.edu.au/islandora/object/uws%3A35473


Nguyen, T. M. T., & Nguyen, T. D. (2003). Measurement of service quality of supermarkets in Vietnam - A customer perspective. Paper presented at Vietnam National University, Ho Chi Minh.


Nguyen, T. T. M., Nigel, J. B., & Nguyen, T. D. (2007). Hedonic shopping motivations, supermarket attributes, and shopper loyalty in transitional markets. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 19(3), 227-239.


Nielsen. (2017). How U.S. convenience stores can stay ahead of the retail pack. Retrieved May 20, 2019, from https://www.nielsen.com/us/en/insights/news/2017/how-us-convenience-stores-can-stay-ahead-of-the-retail-pack.html/


Ogawa, S. (2002). The hypothesis-testing ordering system: A new competitive weapon of Japanese convenience stores in a New Digital Era. Industrial Relations, 41(4), 579-674.


Rapp, W. V., & Islam, M. (2006). Japanese mini-banks: Retail banking services through convenience stores. Asian Business & Management, 5(2), 187-206.


Reimers, V. (2014). A consumer definition of store convenience (finally). International Journal of Retail & Distribution Management, 42 (4), 315-333.


Seiders, K., Berry, L. L., & Gresham, L. G. (2000). Attention, retailers! How convenient is your convenience strategy? Sloan Management Review, 43(3), 79-89.


Sinha, P. K., & Banerjee, A. (2004). Store choice behaviour in an evolving market. International Journal of Retail & Distribution Management, 32(10), 482-494.


Sutton, R. I., & Rafaeli, A. (1988). Untangling the relationship between displayed emotions and organizational sales: The case of convenience stores. Academy of Management Journal, 31(3), 461-487.


Ugur, Y. (2003). A multi-attribute approach to understanding shopper segments. International Journal of Retail & Distribution Management, 31(11/12), 541-548.


Viet Hung (2018). Ai đang thống trị thị trường cửa hàng tiện lợi Việt Nam? [Who is dominating the Vietnamese convenience store market?]. Retrieved June 21, 2019, from https://theleader.vn/ai-dang-thong-tri-thi-truong-cua-hang-tien-loi-viet-nam-1546228046034.htm


Wood, S., & Browne, S. (2007). Convenience store location planning and forecasting - A practical research agenda. International Journal of Retail & Distribution Management, 35(4), 233-255.


Zairis, A. G., & Evangelos, P. (2014). Consumer behaviour toward convenience store chains in Greece. EuroMed Journal of Business, 9(2), 175-197.


Zielke, S. (2010). How price image dimensions influence shopping intentions for different store formats. European Journal of Marketing, 44(6), 748-770.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.