--

14 (3) 2019

Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng


Tác giả - Nơi làm việc:
Ngô Mỹ Trân - Trường Đại học Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Lý Ngọc Thiên Kim - Trung tâm xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Sóc Trăng , Việt Nam
Lê Trần Minh Hiếu - Trường Tiểu học Võ Trường Toản , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lê Trần Minh Hiếu - nmtran@ctu.edu.vn

Tóm tắt
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên ngân hàng sử dụng mẫu nghiên cứu gồm 180 nhân viên các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đề tài sử dụng hai phương pháp phân tích chính là phương pháp phân tích nhân tố khám phá và hồi quy đa biến. Kết quả nghiên cứu xác định được có 8 nhân tố ảnh hưởng đến cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên các ngân hàng thương mại bao gồm (1) đào tạo và phát triển, (2) phần thưởng và sự công nhận, (3) chấp nhận rủi ro, (4) sự trao quyền, (5) giao tiếp, (6) làm việc nhóm, (7) ra quyết định và (8) chính sách quản trị. Dựa trên kết quả phân tích, một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được đề xuất bao gồm xây dựng văn hóa giao tiếp trong ngân hàng, đảm bảo có sự thông báo đầy đủ, rõ ràng về các thay đổi chính sách có liên quan đến nhân viên trong ngân hàng. Bên cạnh đó, các chính sách đào tạo và phát triển, chính sách lương thưởng rõ ràng, minh bạch, công bằng cũng cần được các ngân hàng quan tâm đúng mức.

Từ khóa
ngân hàng thương mại; sự cam kết gắn bó; văn hóa doanh nghiệp

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aven, F. F., Parker, B., & McEvoy, G. M. (1993). Gender and attitudinal commitment to organizations: A meta analysis. Journal of Business Research, 26(1), 63-73.


Cameron, K. S., & Quinn, R. E. (2011). Diagnosing and changing organizational culture: Based on the competing values framework. Hoboken, NJ: John Wiley & Sons.


Carville, S. P., & Sudha, K. S. (2016). Impact of organizational culture on organizational commitment: A comparative analysis between the education and financial services sectors. International Journal of Education and Management Studies, 6(1), 40-47.


Denison, D. R., & Mishra, A. K. (1995). Toward a theory of organizational culture and effectiveness. Organization Science, 6(2), 204-223.


Do, H. H. (2011). Vận dụng văn hoá doanh nghiệp vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu mang đậm đà bản sắc dân tộc cho các doanh nghiệp Việt Nam [Applying corporate culture to building and developing brands imbued with national identity for Vietnamese businesses] . Hanoi, Vietnam: NXB Đại học Kinh tế quốc dân.


Dodd-McCue, D., & Wright, G. B. (1996). Men, women, and attitudinal commitment: The effects of workplace experiences and socialization. Human Relations, 49(8), 1065-1091.


Hadian, D. (2017). The relationship organizational culture and organizational commitment on public service quality; perspective local government in Bandung, Indonesia. International Review of Management and Marketing, 7(1), 230-237.


Kaldenberg, D. O., Becker, B. W., & Zvonkovic, A. (1995). Work and commitment among young professionals: A study of male and female dentists. Human Relations, 48(11), 1355-1377.


Kanter, R. M. (1968). Commitment and social organization: A study of commitment mechanisms in utopian communities. American Sociological Review, 33(4), 499-517.


Kim, H. (2014). Transformational leadership, organizational clan culture, organizational affective commitment, and organizational citizenship behavior: A case of South Korea’s public sector. Public Organization Review, 14(3), 397-417.


Lok, P., & Crawford, J. (1999). The relationship between commitment and organizational culture, subculture, leadership style and job satisfaction in organizational change and development. Leadership & Organization Development Journal, 20(7), 365-374.


Lund, D. B. (2003). Organizational culture and job satisfaction. Journal of Business & Industrial Marketing, 18(3), 219-236.


Luthans, F., McCaul, H. S., & Dodd, N. G. (1985). Organizational commitment: A comparison of American, Japanese, and Korean employees. Academy of Management Journal, 28(1), 213-219.


Maister, D. H. (2012). Managing the professional service firm. New York, NY: Simon and Schuster.


Marciano, P. L. (2010). Carrots and sticks don’t work: Build a culture of employee engagement with the principles of respect. New York, NY: McGraw Hill Professional.


Mathieu, J. E., & Zajac, D. M. (1990). A review and meta-analysis of the antecedents, correlates, and consequences of organizational commitment. Psychological Bulletin, 108(2), 171-194.


Meyer, J. P., & Allen, N. J. (1991). A three-component conceptualization of organizational commitment. Human Resource Management Review, 1(1), 61-89.


Mowday, R. T., Steers, R. M., & Porter, L. W. (1979). The measurement of organizational commitment. Journal of Vocational Behavior, 14(2), 224-247.


Newstrom, J. W., & Davis, K. (1985). Human behavior at work: Organizational behavior. New York, NY: McGraw-Hill.


Nguyen, D. T. P. (2014). Động lực làm việc của nhân viên: Nghiên cứu trường hợp động lực làm việc của nhân viên khối văn phòng ở Việt Nam [Work motivation of employees: Case study of office workers’ working motivation in Vietnam]: Research report. Can Tho, Vietnam: Đại học Cần Thơ.


Nguyen, D. T. P., Huynh, L. T. C., & Le, T. T. T. (2014). Các yếu tố tác động đến sự gắn kết tổ chức của nhân viên khối văn phòng Cần Thơ [Factors affecting the organizational cohesion of Can Tho office workers]. Tạp chí Khoa học trường Đại học Cần Thơ, 30, 92-99.


Nguyen, T. D. (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Scientific research method in business]. Ho Chi Minh, Vietnam: NXB Tài chính.


O’Reilly, C. A., & Chatman, J. (1986). Organizational commitment and psychological attachment: The effects of compliance, identification, and internalization on prosocial behavior. Journal of Applied Psychology, 71(3), 492.


Pareek, U. (2003). Training instruments in HRD and OD (2nd ed.). New Delhi: Tata McGraw-Hill Publishing Company Limited.


Pareek, L. U., & Purohit, S. (2018). Training instruments in HRD and OD. New Delhi, India: SAGE.


Phan, L. T. M. (2011). Nghiên cứu về sự hài lòng công việc của các nhân viên trong các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thừa Thiên - Huế [Research on job satisfaction of employees in commercial banks in Thua Thien - Hue]. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 3(44), 186-192.


Porter, L. W., Steers, R. M., Mowday, R. T., & Boulian, P. V. (1974). Organizational commitment, job satisfaction, and turnover among psychiatric technicians. Journal of Applied Psychology, 59(5), 603.


Recardo, R., & Jolly, J. (1997). Organizational culture and teams. SAM Advanced Management Journal, 62(2), 4-7.


Schein, E. H. (2010). Organizational culture and leadership. Hoboken, NJ: John Wiley & Sons.


Towers Watson. (2014). Nghiên cứu lực lượng lao động toàn cầu [Research the global workforce]. Retrieved March 11, 2019, from https://www.towerswatson.com/en-VN/Insights/Newsletters/Asia-Pacific/vietnam-ban-tin/2014/Vietnam-2014-Global-Workforce-Study-at-a-Glance-Towers-Watson


Truong, L. H., & Do, V. T. T. (2012). Ảnh hưởng của văn hóa công ty đến sự cam kết gắn bó của nhân viên: Trường hợp của công ty hệ thống thông tin FPT [Influence of company culture on employees’ commitment to sticking: The case of FPT information system company]. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 185, 119-127.


VietNam Report. (2016). Top 10 các ngân hàng uy tín nhất Việt Nam năm 2016 [Top 10 most prestigious banks in Vietnam in 2016] . Retrieved March 12, 2019, from http://vietnamreport.net/Top-10-ngan-hang-thuong-mai-Viet-Nam-uy-tin-nhat-2016-5585-1036.html


Yildirim, S., Acaray, A., & Candan, B. (2016). The relationship between marketing culture and organizational commitment: An empirical study in Turkey. World Journal of Entrepreneurship, Management and Sustainable Development, 12(1), 66-80.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.