--

14 (3) 2019

Mối quan hệ giữa chính sách duy trì nguồn nhân lực và lòng trung thành nhân viên: Nghiên cứu trường hợp tập đoàn Hoa Sen


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Ngọc Duy Phương - Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM , Việt Nam
Mai Thị Thanh Trang - Tập đoàn Hoa Sen , Việt Nam
Trương Ngọc Anh Vũ - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trương Ngọc Anh Vũ - nndphuong@hcmiu.edu.vn

Tóm tắt
Lý thuyết nguồn nhân lực luôn coi trọng việc duy trì nguồn nhân lực. Hiện nay, doanh nghiệp luôn chịu sự cạnh tranh cao về nhân lực giữa các doanh nghiệp trong ngành hoặc thậm chí là ngoài ngành. Do đó, việc biến động nguồn nhân lực là thực tế có thể xảy ra với bất kỳ doanh nghiệp nào, chính nó là tác nhân tiêu cực gây nên những khó khăn trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Dựa trên cơ sở lý thuyết trước đây, tác giả đã đưa ra mô hình cho nghiên cứu về lòng trung thành của nhân viên, qua kết quả phân tích từ 400 phiếu khảo sát được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0. Kết quả đánh giá sơ bộ thang đo bằng Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA) cho thấy tất cả các thang đo đảm bảo độ tin cậy và giá trị hội tụ. Kết quả phân tích hồi quy bội cho thấy yếu tố Hài lòng công việc có mức tác động cao nhất (Beta = 0.311), thứ 2 là Đào tạo – phát triển (Beta = 0.273), tiếp theo là Lương thưởng, công nhận (Beta = 0.167), và Môi trường làm việc (Beta = 0.101). Từ kết quả nghiên cứu gợi ý một số chính sách liên quan đến duy trì nguồn nhân lực nhằm nâng cao lòng trung thành của nhân viên Tập đoàn Hoa Sen.

Từ khóa
duy trì nhân viên; lòng trung thành; tập đoàn Hoa Sen

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajami, S. R. (1998). Organizational loyalty and job satisfaction: A comparison between the public sector and the private sector in Kuwait. Journal of King Abdul Aziz University, 13(1), 49-70.


Allen, N. J., & Meyer, J. P. (1990). The measurement and antecedents of affective, continuance and normative commitment to the organization. Journal of Occupational Health Psychology, 63(1), 1-18.


Al-Ma’ani, A. I. (2013). Factors affecting the organizational loyalty of workers in the Jordanian commercial banks. Interdisciplinary Journal of Contemporary Research in Business, 4(12), 878-896.


Bard, M., & Moore, E. (2000). Mentoring and self-managed learning: Professional development for the market research industry. International Journal of Market Research, 42(3), 255-275.


Benkhoff, B. (1997). Ignoring commitment is costly: New approaches establish the missing link between commitment and performance. Human Relations, 50(6), 701-726. doi:10.1177/001872679705000604


Chen, C. F. (2006). Job satisfaction, organizational commitment, and flight attendants’ turnover ıntentions: A note. Journal of Air Transport Management, 12(5), 274-276.


Chew, J., Girardi, A., & Entrekin, L. (2005). Retaining core staff: The impact of human resource practices on organizational commitment. Journal of Comparative International Management, 8(22), 23-42.


Decenzo, D. A., & Robbins, S. P. (1988). Personel/human resource management. Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Dinh, H. P., Vo, L. T., Nguyen, P. N. D., & Ha, S. V. (2018). Thống kê ứng dụng trong kinh doanh [Statistics in business applications]. Ho Chi Minh, Vietnam: Nhà Xuất Bản Tài Chính.


Elegido, J. M. (2013). Does it make sense to be a loyal employee? Journal of Business Ethics, 116, 495-511.


Fisher, C. D. (2000). Mood and emotions while working: missing pieces of job satisfaction? Journal of Organizational Behavior, 21, 185‐202.


Fletcher, C., & Williams, R. (1996). Performance management, job satisfaction and organizational commitment. British Journal of Management, 7(2), 169‐179.


Hair, J. F., Jr., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (2006). Multivariate data analysis. Upper Saddle River, NJ: Pearson-Prentice Hall.


Ho, T. H., & Pham, L. H. (2012). Sự gắn bó của nhân viên đối với Công ty Du lịch Khánh Hòa [The employee’s attachment to Khanh Hoa Tourism Company]. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 264, 56-64.


Hoang Trong, & Chu, N. N. M. (2008). Phân tích dữ liệu với SPSS (1&2) [Data analysis with SPSS (1&2)] . Ho Chi Minh, Vietnam: Nhà xuất bản Hồng Đức.


Irshad, M. (2011). Factors affecting employee retention: Evidence from literature review. Abasyn Journal of Social Sciences, 4(1), 84-102.


Ketbi, A. (2001). Measuring organizational loyalty in the field of policing: An empirical study. Saudi Arabia: Riyadh.


Kim, W. G., Leong, J. K., & Lee, Y. (2005). Effect of service orientation on job satisfaction, organizational commitment, and intention of leaving in a casual dining chain restaurant. Hospitality Management, 24, 171‐193.


Kumar, D. N. S., & Shekhar, N. (2012). Perspectives envisaging employee loyalty. Journal of Management Research, 12(2), 100-112.


Martensen, A., & Gronholdt, L. (2001). Using employee satisfaction measurement to improve people management: An adaptation of Kano's quality types. Total Quality Management, 2(7/8), 949‐957.


Maslow, A. H. (1943). A theory of human motivation. Psychological Review, 50(4), 370-396.


Mehta, S., Singh, T., Bhakar, S., & Sinha, B. (2010). Employee loyalty towards organization. International Journal for Business Management and Economic Resources, 1(1), 98-108.


Meyer, J. P., Allan, N. J., & Smith, C. A. (1993). Commitment to organizations and occupations: Extension and test of a three-component conceptualization. Journal of Applied Psychology, 78, 538-551.


Meyer, J. P., & Allen, N. J. (1991). A three-component conceptualization of organizational commitment. Human Resource Management Review, 1(1), 61-89.


Mowday, R. T., Steers, R. M., & Porter, L. W. (1979). The measurement of organizational commitment. Journal of Vocational Behavior, 14, 224-247.


MPI. (2002). PISA 2000: Overview of the study. Design method and results. Berlin: Max Planck Institute for Human Development.


Neihoff, B. P., Moorman, R. H., & Fuller, G. B. (2001). The influence of empowerment and job enrichment on employee loyalty in a downsizing environment. Group & Organization Manament , 26(1), 93-113.


Neog, B. B., & Barua, M. (2015). Factors affecting employee’s retention in automobile service workshops of Assam: An empirical study. The SIJ Transactions on Industrial, Financial & Business Management, 3(6), 9-18.


Netemeyer, R. G., Boles, J. S., McKee, D. O., & McMurrian, R. (1997). An investigation into the antecedents of organizational citizenship behaviors in a personal selling context. Journal of Marketing, 61, 85-98.


Nguyen, H. T., & Nguyen, T. K. (2013). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và lòng trung thành của giảng viên, viên chức tại các trường đại học, cao đẳng ở Lâm Đồng [Factors affecting lecturers and staff’s satisfaction and loyalty at universities and colleges in Lam Dong]. Tạp chí Phát triển KH&CN, 16(3), 33-44.


Nguyen, N. T. T., & Nguyen, A. T. B. (2014). Các yếu tố ảnh hưởng đến duy trì và phát triển nhân lực y tế vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ [Factors affecting the maintenance and development of health workforce in the South Central Coast]. Tạp chí Y tế Công cộng, 33, 15-20.


Nguyen, P. T. T. (2010). Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến duy trì nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Tp Hồ Chí Minh [Identify factors affecting human resource retention in small and medium enterprises in Ho Chi Minh City] (Master’s thesis, University of Economics Ho Chi Minh City, Vietnam). Retrieved October, 20, 2018, from http://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/52195


Petty, G. C., Brewer, E. W., & Brown, B. (2005). Job satisfaction among employees of a youth development organization. Child and Youth Care Forum, 34(1).


Porter, L. W., Steers, R. M., Mowday, R. T., & Boulian, P. V. (1974). Organizational commitment, job satisfaction, and turnover among psychiatric technicians. Journal of Applied Psychology, 59, 603-609.


Rahman, S., & Bullock, P. (2005). Soft TQM, hard TQM, and organisational performance relationships: An empirical investigation. Omega, 33(1), 73-83.


Salman, A., Ahmad, N., & Matin, F. (2014). Factors affecting on employees retention in banking sector: An investigation from Karachi. European Journal of Business and Management, 6(37), 169-178.


Simons, T., & Enz, C. A. (1995). Motivating hotel employees: Beyond the carrot and the stick. Cornell Hotel and Restaurant Administration Quarterly, 36(1), 20-27.


Tran, D. K. (2005). Đo lường mức độ thõa mãn đối với công việc trong điều kiện Việt Nam [Measuring job satisfaction in Vietnamese conditions]. Tạp chí Phát triển khoa học công nghệ, 12, 85-91.


Tran, D. K. (2009). Quản trị nguồn nhân lực [Human resource management]. Ho Chi Minh, Vietnam: Nhà xuất bản tổng hợp.


Tran, D. K. & Nguyen, T. T. M. (2007). Ảnh hưởng của văn hóa tổ chức và phong cách lãnh đạo đến kết quả làm việc của nhân viên và lòng trung thành của họ đối với tổ chức [The influence of organizational culture and leadership style on employees’ performance and their loyalty to the organization] . Retrieved October, 22, 2018, from University of Economics Ho Chi Minh City website: http://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/27788


Trinh, S. B. (2015). Nghiên cứu các yếu tố đến duy trì nguồn nhân lực tại Công ty giao nhận vận tải Tân Sơn Nhất [Research factors to maintain human resources at Tan Son Nhat freight forwarding company] (Unpublished master’s thesis). University of Finance - Marketing, Ho Chi Minh City, Vietnam.


Turkyilmaz, A., Akman, G., Coskunozkan, & Pastuszak, Z. (2011). Empirical study of public sector employee loyalty and satisfaction. Industrial Management & Data Systems, 111(5), 675-696.


Vu, D. K. (2008). Các yếu tố tác động đến lòng trung thành của nhân viên tại văn phòng khu vực miền Nam Vietnam Airline [Factors affecting employee loyalty at Southern Vietnam Airline offices] (Master’s thesis, University of Economics Ho Chi Minh City, Vietnam). Retrieved October, 25, 2018, from http://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/43012


Waqas, A., Bashir, U., Sattar, M. F., Abdullah, H. M., Hussain, I., Anjum, W., …Arshad, R. (2014). Factors influencing job satisfaction and its impact on job loyalty. International Journal of Learning & Development, 4(2), 141-161.


Wong, S., Siu, V., & Tsang, N., (1999). The impact of demographic factors on Hong Kong hotel employees’ choice of job-related motivators. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 11(5), 230-241.


Wu, L., & Norman, I. J. (2006). An investigation of job satisfaction, organizational commitment and role conflict and ambiguity in a sample of Chinese undergraduate nursing students. Nurse Education Today, 26, 304‐314.


Yukl, G. A., & Becker, W. (2006). Effective empowerment in organizations. Organization Management Journal, 3, 210-231.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.