--

20(4)2025

Ảnh hưởng của chất lượng tương tác đến ý định tiếp tục sử dụng thương mại livestreaming: Vai trò của giá trị cảm nhận


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Hữu Khôi - Trường Đại học Nha Trang, Khánh Hòa , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Hữu Khôi - khoinh@ntu.edu.vn
Ngày nộp: 18-11-2024
Ngày duyệt đăng: 21-01-2025
Ngày xuất bản: 16-01-2025

Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét ảnh hưởng của chất lượng tương tác đến ý định tiếp tục sử dụng thương mại Livestreaming (LS) thông qua các biến số giá trị cảm nhận. Theo đó, mô hình nghiên cứu đề xuất gồm bốn thành phần của chất lượng tương tác: tính chuyên nghiệp, tính cá nhân hóa, khả năng cung cấp thông tin đầy đủ, và sự phản hồi ảnh hưởng đến giá trị tiện ích và giá trị tiêu khiển, và các giá trị này tác động đến ý định tiếp tục sử dụng. Kỹ thuật PLS-SEM được sử dụng trên một mẫu gồm 306 người xem LS để ước lượng mô hình nghiên cứu. Kết quả phân tích cho thấy các thành phần chất lượng tương tác gia tăng giá trị cảm nhận, từ đó thúc đẩy ý định hành vi. Tính cá nhân hóa có tác động mạnh nhất đến giá trị tiện ích (β = 0.28; p < 0.001) trong khi sự phản hồi có ảnh hưởng mạnh nhất đến giá trị tiêu khiển (β = 0.30; p < 0.001), và giá trị tiêu khiển có ảnh hưởng đến ý định tiếp tục sử dụng mạnh hơn giá trị tiện ích (β = 0.39 và 0.28; p < 0.001). Cuối cùng, nghiên cứu đưa ra các hàm ý học thuật quan trọng về vai trò quan trọng của chất lượng tương tác và cơ chế tác động của biến số này đến ý định tiếp tục sử dụng cũng như đề xuất các chiến lược thực tiễn giúp nâng cao chất lượng tương tác nhằm giữ chân người tiêu dùng.

Chỉ số JEL
M31; M15; L81

Từ khóa
chất lượng tương tác; giá trị tiện ích; giá trị tiêu khiển; khả năng cung cấp thông tin đầy đủ; livestreaming marketing; sự phản hồi; tính cá nhân hóa; tính chuyên nghiệp; trải nghiệm khách hàng; ý định tiếp tục sử dụng

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, K. H. (2025). Ảnh hưởng của chất lượng tương tác đến ý định tiếp tục sử dụng thương mại livestreaming: Vai trò của giá trị cảm nhận [The impact of interactivity quality on continuous usage intention of livestreaming commerce: The role of perceived values]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 20(4), 16-28. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.20.4.3859.2025


Tài liệu tham khảo

Babin, B. J., Darden, W. R., & Griffin, M. (1994). Work and/or fun: Measuring hedonic and utilitarian shopping value. Journal of Consumer Research, 20(4), 644-656.


Bao, Z., & Zhu, Y. (2022). Understanding customers’ stickiness of live streaming commerce platforms: An empirical study based on modified e-commerce system success model. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 35(3), 775-793.


Brady, M. K., & Cronin, J. J. (2001). Some new thoughts on conceptualizing perceived service quality: A hierarchical approach. Journal of Marketing, 65(3), 34-49.


Duc Thien (2023). Người dùng Việt dành hơn 37 triệu giờ mua hàng qua livestream trên một nền tảng thương mại điện tử [Vietnamese users spend over 37 million hours shopping via livestream on an e-commerce platform]. https://tuoitre.vn/nguoi-dung-viet-danh-hon-37-trieu-gio-mua-hang-qua-livestream-tren-mot-nen-tang-thuong-mai-dien-tu 20230214130759287.htm?form=MG0AV3


Fu, J. R., & Hsu, C. W. (2023). Live-streaming shopping: The impacts of para-social interaction and local presence on impulse buying through shopping value. Industrial Management & Data Systems, 123(7), 1861-1886.


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2021). A primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) (3rd ed.). Sage Publications.


Hou, F., Guan, Z., Li, B., & Chong, A. Y. L. (2019). Factors influencing people’s continuous watching intention and consumption intention in live streaming. Internet Research, 30(1), 141-163.


Kang, K., Lu, J., Guo, L., & Li, W. (2021). The dynamic effect of interactivity on customer engagement behavior through tie strength: Evidence from live streaming commerce platforms. International Journal of Information Management, 56. https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2020.102251


Li, G., Jiang, Y., & Chang, L. (2022). The influence mechanism of interaction quality in live streaming shopping on consumers’ impulsive purchase intention. Frontiers in Psychology , 13, Article 918196. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.918196


Li, N., Xuan, C., & Chen, R. (2024). Different roles of two kinds of digital coexistence: The impact of social presence on consumers’ purchase intention in the live streaming shopping context. Journal of Retailing and Consumer Services, 80. https://doi.org/10.1016/j.jretconser.2024.103890


Liu, X., Wang, D., Gu, M., & Yang, J. (2022). Research on the influence mechanism of anchors' professionalism on consumers’ impulse buying intention in the livestream shopping scenario. Enterprise Information Systems, 17(7), 1-21.


Liu, W., Wang, Z., Jian, L., & Sun, Z. (2023). How broadcasters’ characteristics affect viewers’ loyalty: The role of parasocial relationships. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 36(1), 241-259.


Liu, X., Wang, D., Gu, M., & Yang, J. (2022). Research on the influence mechanism of anchors’ professionalism on consumers’ impulse buying intention in the livestream shopping scenario. Enterprise Information Systems, 17(7), 1-21.


Luo, X., Cheah, J. H., Hollebeek, L. D., & Lim, X. J. (2024). Boosting customers’ impulsive buying tendency in live-streaming commerce: The role of customer engagement and deal proneness. Journal of Retailing and Consumer Services, 77. https://doi.org/10.1016/j.jretconser.2023.103644


Luo, X., Cheah, J. H., Lim, X. J., Ramayah, T., & Dwivedi, Y. K. (2024). Inducing shoppers’ impulsive buying tendency in live-streaming: Integrating signaling theory with social exchange theory. Internet Research, 35(1), 318-348.


Mathwick, C., Wiertz, C., & de Ruyter, K. (2008). Social capital production in a virtual P3 community. Journal of Consumer Research, 34(6), 832-849.


Nguyen, K. H., & Le, A. N. H. (2023). Real-time interactivity and impulsive buying in livestreaming commerce: The focal intermediary role of inspiration. International Journal of Human - Computer Interaction, 40(11), 2938-2953.


Nguyen, K. H., Le, A. N. H., & Nguyen, P. D. (2023), A moderating - mediating model of the urge to buy impulsively in social commerce live-streaming. Electronic Commerce Research and Applications, 60. https://doi.org/10.1016/j.elerap.2023.101286


Statista. (2024). Leading reasons for participating in live commerce or live shopping events in Vietnam as of May 2024. https://www.statista.com/statistics/1491100/vietnam-reasons-for-participating-in-live-commerce-or-live-shopping-events/?form=MG0AV3


Sun, Y., Shao, X., Li, X., Guo, Y., & Nie, K. (2019). How live streaming influences purchase intentions in social commerce: An IT affordance perspective. Electronic Commerce Research and Applications, 37. https://doi.org/10.1016/j.elerap.2019.100886


Sweeney, J. C., & Soutar, G. N. (2001). Consumer perceived value: The development of a multiple item scale. Journal of Retailing, 77(2), 203-220.


Wongkitrungrueng, A., & Assarut, N. (2020). The role of live streaming in building consumer trust and engagement with social commerce sellers. Journal of Business Research, 117, 543-556.


Yu, C., Cheah, J. H., & Liu, Y. (2022). To stream or not to stream? Exploring factors influencing impulsive consumption through gastronomy livestreaming. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 34(9), 3394-3416.


Zafar, A. U., Shahzad, M., Ashfaq, M., & Shahzad, K. (2023). Forecasting impulsive consumers driven by macro-influencers posts: Intervention of followers’ flow state and perceived informativeness. Technological Forecasting and Social Change, 190. https://doi.org/10.1016/j.techfore.2023.122408


Zeithaml, V. A. (1988). Consumer perceptions of price, quality, and value: A means-end model and synthesis of evidence. Journal of Marketing, 52(3), 2-22.


Zhang, X., Cheng, X., & Huang, X. (2022). “Oh, my god, buy it!” investigating impulse buying behavior in live streaming commerce. International Journal of Human - Computer Interaction, 39(12), 2436-2449.



Creative Commons License
© The Author(s) 2025. This is an open access publication under CC BY NC licence.