--

20(3)2025

Mối quan hệ giữa phát triển công nghệ thông tin và truyền thông với hiệu quả kinh doanh ngân hàng: Nghiên cứu tại thị trường mới nổi Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Thủy Tú - Trường Đại học Tài chính - Marketing, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Thủy Tú - pttu@ufm.edu.vn
Ngày nộp: 28-08-2024
Ngày duyệt đăng: 20-12-2024
Ngày xuất bản: 13-01-2025

Tóm tắt
Bài viết nghiên cứu mối quan hệ giữa phát triển công nghệ thông tin và truyền thông với hiệu quả kinh doanh tại 29 ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2010 đến 2022. Hiệu quả kinh doanh được đo lường bằng ba chỉ số NIM, ROAA, ROEA. Chỉ số ICT, phát triển bởi Bộ Thông tin và Truyền thông, được sử dụng để đo lường mức độ đầu tư công nghệ thông tin - truyền thông tại ngân hàng. Các kiểm định và phương pháp ước lượng hồi quy S.GMM được thực hiện trên dữ liệu bảng 282 quan sát. Kết quả hồi quy cho thấy xét về tổng thể, ICT tác động tích cực đến hiệu quả kinh doanh ngân hàng. Khi xem xét trên từng khía cạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ trực tuyến và ứng dụng nội bộ, kết quả thu được hệ số hồi quy ngược chiều với NIM, ROAA, ROEA. Các biến kiểm soát đặc trưng ngân hàng, yếu tố vĩ mô được đưa vào mô hình nghiên cứu và kết quả thu được chúng có ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả kinh doanh ngân hàng. Dựa trên kết quả thực nghiệm, tác giả đề xuất các ngân hàng nên có chiến lược đầu tư phù hợp cho hoạt động phát triển công nghệ thông tin và truyền thông bằng cách tập trung khai thác, tối ưu hoá hiệu quả sử dụng các nguồn lực sẵn có thay vì phát sinh chi phí đầu tư mới liên tục.

Chỉ số JEL
C33; G21; L86; O33; M15

Từ khóa
công nghệ thông tin và truyền thông; GMM; hiệu quả kinh doanh; ngân hàng

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Pham, T. T. (2025). Mối quan hệ giữa phát triển công nghệ thông tin và truyền thông với hiệu quả kinh doanh ngân hàng: Nghiên cứu tại thị trường mới nổi Việt Nam [The relationship between information and communication technology development and banking business performance: A case study of Vietnam’s emerging market]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 20(3), 79-96. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.20.3.3703.2025


Tài liệu tham khảo

Abubakar, M., & Kebbi, H. S. B. (2013). Impact of information and communication technology on bank performance: A study of selected commercial banks in Nigeria (2001 - 2011). European Scientific Journal, 9(7), 214-238. https://doi.org/10.19044/esj.2013.v9n7p%25p


Abukari, A., Enoch, D., & Mumin, D. (2016). Accessing the impact of Information and Communication Technology (ICT) on the performance of banks in Ghana: A case study of Ghana commercial bank limited. International Journal of Science and Engineering Applications, 5(6), 290-299. https://doi.org/10.7753/IJSEA0506.1001


Agu, C., & Aguegboh, E. (2020). ICT and bank performance in sub-Saharan Africa: A dynamic panel analysis. https://mpra.ub.uni-muenchen.de/100355/


Ali, M. (2022). Digitalization and Banking crisis: A nonlinear relationship? Journal of Quantitative Economics, 20(1), 421-435.


Alt, R., Beck, R., & Smits, M. T. (2018). FinTech and the transformation of the financial industry. Electronic Markets, 28(3), 235-243. https://doi.org/10.1007/s12525-018-0310-9


Amidu, M., & Wolfe, S. (2013). Does bank competition and diversification lead to greater stability? Evidence from emerging markets. Review of Development Finance, 3(3), 152-166. https://doi.org/10.1016/j.rdf.2013.08.002


Arellano, M., & Bond, S. (1991). Some tests of specification for panel data: Monte Carlo evidence and an application to employment equations. Review of Economic Studies, 58(2), 277-297. https://doi.org/10.2307/2297968


Ariss, R. (2010). On the implications of market power in banking: Evidence from developing countries. Journal of Banking & Finance, 34(4), 765-775. https://doi.org/10.1016/j.jbankfin.2009.09.004


Azizul, B. (2021). Information technology role on private commercial banks’ efficiency with cost and profit DEA technology. AFEBI Management and Business Review, 6(2), 111-122. https://doi.org/10.47312/ambr.v6i2.496


Bakos, J., & Kemerer, C. (1992). Recent applications of economic theory in information technology research. Deciskm Support Systems, 8(5), 365-386. https://doi.org/10.1016/0167-9236(92)90024-J


Beccalli, E. (2007). Does IT investment improve bank performance? Evidence from Europe. Journal of Banking and Finance, 31(7), 2205-2230. https://doi.org/10.1016/j.jbankfin.2006.10.022


Benjamin T., (2017). Can financial technology innovate benefit distribution in payments for ecosystem services and REDD+? Ecological Economics, 139(1), 150-157. https://doi.org/10.1016/j.ecolecon.2017.04.008


Berger, A., Hasan, I., & Zhou, M. (2010). The effects of focus versus diversification on bank performance - Evidence from Chinese banks. Journal of Banking & Finance, 34(7), 1417-1435.


Binuyo, A., & Aregbeshola, A. R. (2014). The impact of Information and Communication Technology (ICT) on commercial bank performance: Evidence from South Africa. Problems and Perspectives in Management 12(3), 59-68.


Coase, R. (1937). The nature of the firm: Origins, evolution, and development. Oxford University.


Cổng thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông. (2021). Báo cáo Vietnam ICT Index [Vietnam ICT Index report]. https://www.mic.gov.vn/solieubaocao/Pages/TinTuc/143252/ Bao-cao-Vietnam-ICT-Index.html


Chen, Y., & Zhu, J. (2004). Measuring information technology’s indirect impact on firm performance. Information Technology and Management, 5(1), 9-22.


Chiorazzo, V., Milani, C., & Salvini, F. (2008). Income diversification and bank performance: Evidence from Italian banks. Journal of Financial Services Research, 33(3), 81-203.


Dangolani, S. (2011). The effect of information technology in the entrepreneurship. Social and Behavioral Sciences, 30(1), 10-12.


DeYoung, R., & Rice, T. (2004). Noninterest income and financial performance at U.S. commercial banks. Financial Review, 39(1), 101-127.


DeYoung, R., & Torna, G. (2013). Nontraditional banking activities and bank failures during the financial crisis. Journal of Financial Intermediation, 22(3), 397-421.


Dietrich, A., & Wanzenried, G. (2011). Determinants of bank profitability before and during the crisis: Evidence from Switzerland. Journal of International Financial Markets, Institutions and Money, 21(3), 307-327.


Emmanuel, E. N., Egwuonwu, D. U., Leticia, C., & Kanayo, K. (2017). ICT as an instrument of enhanced banking system. Journal of Computer and Communications, 5(1), 53-60.


García-Meca, E. (2015). Board diversity and its effects on bank performance: An international analysis. Journal of Banking & Finance, 53(1), 202-214. https://doi.org/10.1016/j.jbankfin.2014.12.002


Gupta, S. D., Raychaudhuri, A., & Haldar, S. K. (2018). Information technology and profitability: evidence from Indian banking sector. International Journal of Emerging Markets, 13(5), 1070-1087.


Hasan, M. S. A., Manurung, A. H., & Usman, B. (2020). Determinants of bank profitability withsize as moderating variable. Journal of Applied Finance and Banking, 10(3), 153-166.


Ho, M. T. H., & Nguyen, C. T. (2015). Đa dạng hóa thu nhập và các yếu tố tác động đến khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại Việt Nam [Income diversification and factors affecting profitability of Vietnamese commercial banks]. Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng Châu Á, 106(1), 13-25.


Ibrahim, S. S., Kebb, H., & Gatawa, N. (2014). Information and communication technology and bank performance in Nigeria: A panel data analysis. European Scientific Journal, 49062(1), 213-238.


John, W., Usman, I., Emmanuel, N., & Benjamin, K. (2020). The impact of Information and Communication Technology (ICT) on rural banks management. A case study of Atiwa-rural bank limited in Ghana. American Journal of Industrial and Business Management, 10(10), 1681-1706.


Jouida, S. (2018). Diversifcation, capital structure and proftability: A panel VAR approach. Research in International Business and Finance, 45(1), 243-256.


Ky, S. S., Rugemintwari, C., & Sauviat, A. (2019). Is fintech good for bank performance? The case of mobile money in the East African community. https://ssrn.com/abstract=3401930


Le, T. D. D. (2020). Các nhân tố tác động tới khả năng sinh lời của ngân hàng thương mại tại Việt Nam: Tiếp cận theo mô hình thực nghiệm động [Factors influencing the profitability of commercial banks in Vietnam: An approach based on the dynamic empirical model]. Tạp chí Ngân hàng, 12(1), 36-43.


Le, H. D., Nguyen, D. V., Nguyen, Q. P., & Ngo, T. V. (2023). Ảnh hưởng các yếu tố đến khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại: Bằng chứng thực nghiệm từ thị trường chứng khoán Việt Nam [Factors affecting the profitability of commercial banks: Empirical evidence from the Vietnamese stock market]. Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng Châu Á, 209(1), 65-81.


Lee, C. C., Hsieh, M. F., & Yang, S. J. (2014). The relationship between revenue diversification and bank performance: Do financial structures and financial reforms matter? Japan and the World Economy, 29(1), 18-35. https://doi.org/10.1016/j.japwor.2013.11.002


Lerner, A. P. (1934). The concept of monopoly and the measurement of monopoly power. The Review of Economic Studies, 1(3), 157-175. https://doi.org/10.2307/2967480


Liu, T., Muhammad, M., Mustafa, S., & Naveed, M. (2024). Analysing the impact of digital technology diffusion on the efficiency and convergence process of the commercial banking industry of Pakistan. Humanities and Social Sciences Communications, 11(1), 1-27. https://doi.org/10.1057/s41599-024-03184-1


Loveman, G. W. (1993). An assessment of the productivity impact of information technologies. In T. J. Allen & M. S. Scott Morton (Eds.), Information technology and the corporation of the 1990s: Research studies (pp. 84-110). Oxford University Press.


Mensi, S., & Labidi, W. (2015). The effect of diversification of banking products on the relationship between market power and financial stability. American Journal of Economics and Business Administration, 7(4), 185-193.


Necla, T., Serhat, Y., & Tunay, K. B. (2019). The effects of technology on bank performance in advanced and emerging economies: An empirical analysis. In Handbook of research on managerial thinking in global business economics (pp. 263-280). https://doi.org/10.4018/978-1-5225-7180-3.ch015


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. (2025). Quyết định số 2345/QĐ-NHNN [Decision No. 2345/QD-NHNN]. https://www.sbv.gov.vn/


Nguyen, M. H., & Vuong, G. T. H. (2022). Ảnh hưởng của chỉ số mức độ phát triển công nghệ thông tin và truyền thông đến lợi nhuận của ngân hàng thương mại Việt Nam [The impact of the information and communication technology development index on the profitability of Vietnamese commercial banks]. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 304(1), 89-98.


Nguyen, T. P. N., & Nguyen, T. P. T. (2016). Các nhân tố tác động đến khả năng sinh lời hệ thống NHTM tại Việt Nam [Factors influencing the profitability of the commercial banking system in Vietnam]. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 228(1), 52-59.


Nguyen, T. V. (2021). ICT and bank performance: Empirical evidence from Vietnam. Journal of Contemporary Issues in Business and Government, 27(2), 4149-4153. https://doi.org/10.47750/cibg.2021.27.02.433


Pathan, S., & Faff, R. (2013). Does board structure in banks really affect their performance? Journal of Banking & Finance, 1573-1589. https://doi.org/10.1016/j.jbankfin.2012.12.016


Peter, A., Yaw, M., & Najim, U. (2019). Evaluation of information technology impact on bank’s performance: The Ghanaian experience. International Journal of Engineering Business Management, 11(3), 1-10.


Pham, T. T., Dao, O. L. K., & Dang, T. N. P. (2023). Tác động của năng lực cạnh tranh và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông đến ổn định tài chính ngân hàng thương mại Việt Nam [The impact of competitiveness and ICT application development on the financial stability of Vietnamese commercial banks]. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 311(2), 13-22.


Shi-Yong, Z., & Shi-Feng, Z. (2013). States ownership, size and bank profitability: Evidence from Chinese commercial banks. Information Technology Journal, 12(1), 3698-3703. https://doi.org/10.3923/itj.2013.3698.3703


Shu, W., & Strassmann, P. (2005). Does information technology provide banks with profit? Information and Management, 42(1), 781-787.


Supriyono, R. A., & Herdhayinta, H. (2019). Determinants of bank profitability: The case of theregional development bank (BPD Bank) in Indonesia. Journal of Indonesian Economy and Business, 34(1), 1-17.


Tram, H. T. X., & Nguyen, N. T. (2018). Impact of information and communication technology on bank performance: An evidence in Vietnam. Banking Technology Review, 2(3), 35-46.


Vo, V. X., & Tran, M. T. P. (2015). Lợi nhuận và rủi ro từ đa dạng hoá thu nhập của ngân hàng thương mại Việt Nam [Profitability and risks from income diversification of Vietnamese commercial banks]. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 26(8), 54-70.


Wadesango, N., & Magaya, B. (2020). The impact of digital banking services on performance of commercial banks in Zimbabwe. Journal of Management Information and Decision Sciences, 26(1), 1190-1219.


Wang, C. N., Nguyen, N. A. T., Dang, T. T., & Trinh, T. T. Q. (2021). A decision support model for measuring technological progress and productivity growth: The case of commercial banks in Vietnam. Axioms, 10(3), Article 131.


Williamson, O. (1975). Markets and hierarchies: Analysis and antitrust implications. Oxford University.


Wonglimpiyarat, J. (2017). FinTech banking industry: A systemic approach. The Journal of Future Studies, Strategic Thinking and Policy, 19(6), 590-603.



Creative Commons License
© The Author(s) 2025. This is an open access publication under CC BY NC licence.