--

20(4)2025

Tác động của trách nhiệm xã hội trường đại học (USR) đến tài sản thương hiệu trường đại học theo góc nhìn của sinh viên


Tác giả - Nơi làm việc:
Dư Thị Chung - Trường Đại học Tài chính - Marketing, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Dư Thị Chung - duchung@ufm.edu.vn
Ngày nộp: 22-07-2024
Ngày duyệt đăng: 11-10-2024
Ngày xuất bản: 18-10-2024

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm đánh giá động của trách nhiệm xã hội của trường đại học (USR) đến tài sản thương hiệu trường đại học dựa trên sinh viên. Phương pháp định lượng được vận dụng nhằm kiểm định giả thuyết và mô hình nghiên cứu với bộ số liệu từ 482 sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kỹ thuật mô hình cấu trúc tuyến tính dựa theo bình phương tối thiểu từng phần (PLS-SEM) được thực hiện để phân tích mô hình đo lường và mô hình cấu trúc. Kết quả nghiên cứu đã khẳng định USR có tác động trực tiếp đến các thành phần tài sản thương hiệu trường Đại Học (ĐH) gồm: nhận biết thương hiệu (BAR), niềm tin thương hiệu (TRU), uy tín thương hiệu (REPU), chất lượng cảm nhận (QUAL) và sự trung thành thương hiệu (LOY). Kết quả nghiên cứu cũng khẳng định các thành phần có ảnh hưởng đến sự trung thành của sinh viên với trường ĐH bao gồm nhân tố: BAR, TRU, REPU và QUAL. Từ các kết quả nghiên cứu, nghiên cứu đề xuất hàm ý quản trị cho cho các cơ cở giáo dục ĐH trong việc thực thi USR cũng như gia tăng tài sản thương hiệu của trường ĐH trong bối cảnh cạnh tranh.

Chỉ số JEL
M1; M14

Từ khóa
sinh viên đại học; tài sản thương hiệu; thương hiệu; trách nhiệm xã hội

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Du, C. T. (2025). Tác động của trách nhiệm xã hội trường đại học (USR) đến tài sản thương hiệu trường đại học theo góc nhìn của sinh viên [The impact of university social responsibility on university’s students-based brand equity]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 20(4), 76-89. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.20.4.3577.2025


Tài liệu tham khảo

Aaker, D. A. (1991). Managing brand equity: Capitalizing on the value of a brand name. The Free Press.


Aaker, D. A. (1996). Measuring brand equity across products and markets. California Management Review, 38(3), 102-120. https://doi.org/10.2307/41165845


Abdelmaaboud, A. K., Peña, A. I. P., & Mahrous, A. A. (2021). The influence of student-university identification on student’s advocacy intentions: The role of student satisfaction and student trust. Journal of Marketing for Higher Education31(2), 197-219. https://doi.org/10.1080/08841241.2020.1768613


Bowen, H. R. (1953). Social responsibilities of the businessman. International Journal of Human Resource Management, 18(10), 1701-1719.


Burcea, M., & Marinescu, P. (2011). Students perceptions at corporate social responsibility at the academic level. Case study: The faculty of public administration and business, University of Bucharest. Amfiteatru Economics, 8(29), 207-220.


Carroll, A. B. (1979). A three-dimensional conceptual model of corporate performance. Academy of Management Review4(4), 497-505. https://doi.org/10.2307/257850


Dima, A. M., Vasilache, S., Ghinea, V., & Agoston, S. (2013). A model of academic social responsability. Transylvanian Review of Administrative Sciences9(38), 23-43.


El-Kassar, A. N., Makki, D., & Gonzalez-Perez, M. A. (2018). Student-university identification and loyalty through social responsibility: A cross-cultural analysis. International Journal of Educational Management33(1), 45-65. https://doi.org/10.1108/IJEM-02-2018-0072


Elliott, K. M., & Shin, D. (2002). Student satisfaction: An alternative approach to assessing this important concept. Journal of Higher Education Policy and Management24(2), 197-209. https://doi.org/10.1080/1360080022000013518


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50. https://doi.org/10.2307/3151312


Freeman, R. E. (2010). Strategic management: A stakeholder approach. Cambridge University Press.


Girard, T., & Pinar, M. (2020). An empirical study of the dynamic relationships between the core and supporting brand equity dimensions in higher education. Journal of Applied Research in Higher Education13(3), 710-740. https://doi.org/10.1108/JARHE-04-2020-0097


Giuffré, L., & Ratto, S. (2014). A new paradigm in higher education: University Social Responsibility (USR). Journal of Education & Human Development, 3(1), 231-238.


Ha, C. T., Nguyen, T. V., Than, S. T., Vu, K. D., & Nguyen, C. M. (2023). Social responsibilities and sustainable development of the university. Tạp Chí Khoa Học và Công Nghệ, 4(59), 164-272.


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2022). A Primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) (3rd ed.). Sage.


Hur, W. M., Kim, H., & Woo, J. (2014). How CSR leads to corporate brand equity: Mediating mechanisms of corporate brand credibility and reputation. Journal of Business Ethics, 125(1), 75-86. https://doi.org/10.1007/s10551-013-1910-0


Huynh, T. Q., & Tran, T. N. (2021). Study  on the  impact  of social  responsibility of Dong Thap  university  on student  satisfaction. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, 226(4), 35-42.


Keller, K. L. (1993) Conceptualizing, measuring, and managing customer-based brand equity. Journal of Marketing, 57(1), 1-22. https://doi.org/10.2307/1252054


Khan, Z., Lew, Y. K., & Park, B. I. (2015). Institutional legitimacy and norms-based CSR marketing practices: Insights from MNCs operating in a developing economy. International Marketing Review32(5), 463-491. https://doi.org/10.1108/IMR-01-2014-0017


Latif, K. F. (2018). The development and validation of stakeholder-based scale for measuring University Social Responsibility (USR). Social Indicators Research, 140(2), 511-547. https://doi.org/10.1007/s11205-017-1794-y


Latif, K. F., Bunce, L., & Ahmad, M. S. (2021). How can universities improve student loyalty? The roles of university social responsibility, service quality, and “customer” satisfaction and trust. International Journal of Educational Management35(4), 815-829. https://doi.org/10.1108/IJEM-11-2020-0524


Latif, K. F., Tariq, R., Muneeb, D., Sahibzada, U. F., & Ahmad, S. (2022). University social responsibility and performance: The role of service quality, reputation, student satisfaction and trust. Journal of Marketing for Higher Education, 30(2), 1-25. https://doi.org/10.1080/08841241.2022.2139791


MuijenHeidi, H. S. (2004). Corporate social responsibility starts at university. Journal of Business Ethics53(1), 235-246. https://doi.org/10.1023/B:BUSI.0000039412.78194.1d


Ng, I. C., & Forbes, J. (2009). Education as service: The understanding of university experience through the service logic. Journal of Marketing for higher Education19(1), 38-64. https://doi.org/10.1080/08841240902904703


Nguyen, T. T. (2014). Brand equity: Relationship between the dimensions. Đặc san Phát triển Kinh tế, tháng 06/2014, 87-103.


Nguyen, V. T. T. (2021). Analysis of factors affecting customer-based brand equity: A case study of Ho Chi Minh City University of Food Industry. Tạp chí Khoa học Công nghệ và Thực phẩm, 21(3), 155-168.


Nguyen, T. D., Barrett, N. J., & Miller, K. E. (2011). Brand loyalty in emerging markets. Marketing Intelligence & Planning, 29(3), 222-232. https://doi.org/10.1108/02634501111129211


Panda, S., Pandey, S. C., Bennett, A., & Tian, X. (2019). University brand image as competitive advantage: A two-country study. International Journal of Educational Management33(2), 234-251. https://doi.org/10.1108/IJEM-12-2017-0374


Parsons, A. (2014). Literature review on social responsibility in higher education. University of Victoria.


Pérez, A., & del Bosque, I. R. (2015). Corporate social responsibility and customer loyalty: Exploring the role of identification, satisfaction and type of company. Journal of Services Marketing29(1), 15-25. https://doi.org/10.1108/JSM-10-2013-0272


Phan, C. X. (2022). The impact of university social responsibility on the brand and employee engagement of universities in Ho Chi Minh City. Tạp chí Công Thương, 14, 252-257.


Pinar, M., Girard, T., & Basfirinci, C. (2020). Examining the relationship between brand equity dimensions and university brand equity: An empirical study in Turkey. International Journal of Educational Management34(7), 1119-1141. https://doi.org/10.1108/IJEM-08-2019-0313


Pinar, M., Trapp, P., Girard, T., & Boyt, T. (2014). University brand equity: An empirical investigation of its dimensions. International Journal of Educational Management28(6), 616-634. https://doi.org/10.1108/IJEM-04-2013-0051


Pinar, M., Trapp, P., Girard, T., & Boyt, T. E. (2011). Utilizing the brand ecosystem framework in designing branding strategies for higher education. International Journal of Educational Management25(7), 724-739. https://doi.org/10.1108/09513541111172126


Plungpongpan, J., Tiangsoongnern, L., & Speece, M. (2016). University social responsibility and brand image of private universities in Bangkok. International Journal of Educational Management, 30(4), 571-591. https://doi.org/10.1108/IJEM-10-2014-0136


Rasoolimanesh, S. M., Tan, P. L., Nejati, M., & Shafaei, A. (2021). Corporate social responsibility and brand loyalty in private higher education: Mediation assessment of brand reputation and trust. Journal of Marketing for Higher Education, 34(2), 1-22. https://doi.org/10.1080/08841241.2021.1973645


Sánchez-Hernández, M. I., & Mainardes, E. W. (2016). University social responsibility:
A student base analysis in Brazil. International Review on Public and Nonprofit Marketing, 13(2), 151-169. https://doi.org/10.1007/s12208-016-0158-7


Santos, G., Marques, C. S., Justino, E., & Mendes, L. (2020). Understanding social responsibility’s influence on service quality and student satisfaction in higher education. Journal of Cleaner Production256, Article 120597. https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2020.120597


Sharma, A.  A., Rao, V. R., & Popli, S. (2013). Measuring consumer-based brand equity for Indian business schools. Journal of Marketing for Higher Education23(2), 175-203. https://doi.org/10.1080/08841241.2013.866609


Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. (2023). Báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng Hiệu trưởng các trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh 08 tháng đầu năm 2023 [Report on the performance of the Council of Rectors of Universities in Ho Chi Minh City in the first 08 months of 2023]. https://hcm.edu.vn/tin-tuc-su-kien/bao-cao-ket-qua-hoat-dong-cua-hoi-dong-hieu-truong-cac-truong-dai-hoc-tren-dia/ctmb/42138/72500


Sultan, P., & Wong, H. Y. (2014). An integrated-process model of service quality, institutional brand and behavioural intentions: The case of a University. Managing Service Quality24(5), 487-521. https://doi.org/10.1108/MSQ-01-2014-0007


Tabachnick, B. G., & Fidell, L. S. (2013). Using multivariate statistics. Pearson.


Tan, P. L., Rasoolimanesh, S. M., & Manickam, G. (2022). How corporate social responsibility affects brand equity and loyalty? A comparison between private and public universities. Heliyon8(4), 1-12. https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2022.e09266


Ủy ban nhân dân TP.HCM. (2023). Decision on the issuance of a training plan to enhance the quality of human resources to ensure the supply and demand for the restructuring of economic sectors and fields in Ho Chi Minh City by 2025, with a vision towards 2030. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Lao-dong-Tien-luong/Quyet-dinh-2673-QD-UBND-2023-dao-tao-nang-cao-chat-luong-nguon-nhan-luc-Ho-Chi-Minh-den-2025-573640.aspx


Vázquez, J. L., Lanero, A., & Licandro, O. (2013). Corporate social responsibility and higher education: Uruguay university students’ perceptions. Economics & Sociology, 6(2),
145-157. https://doi.org/10.14254/2071-789x.2013/6-2/13


Zhao, Y., Abbas, M., Samma, M., Ozkut, T., Munir, M., & Rasool, S. F. (2021). Exploring the relationship between corporate social responsibility, trust, corporate reputation, and brand equity. Frontiers in Psychology12, 1-10.https://doi.org/10.3389/fpsyg.2021.766422



Creative Commons License
© The Author(s) 2025. This is an open access publication under CC BY NC licence.