--

20(3)2025

Nhận biết rủi ro và ý định sử dụng dịch vụ tài chính kỹ thuật số của giới trẻ Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thị Thương - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội , Việt Nam
Khúc Thế Anh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội , Việt Nam
Nguyễn Mạnh Cường - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội , Việt Nam
Phan Anh Tuấn - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội , Việt Nam
Bùi Thị Thanh Huyền - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội , Việt Nam
Võ Mỹ Linh - Cục Tài chính Doanh nghiệp - Bộ Tài chính, Hà Nội , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phan Anh Tuấn - phananhtuan@neu.edu.vn
Ngày nộp: 23-06-2024
Ngày duyệt đăng: 22-11-2024
Ngày xuất bản: 09-01-2025

Tóm tắt
Nghiên cứu này đánh giá tác động của rủi ro và ý định sử dụng dịch vụ tài chính kỹ thuật số của giới trẻ tại Việt Nam - dựa trên mô hình UTAUT và lý thuyết TPR. Chúng tôi sử dụng nghiên cứu định tính để phát triển bảng hỏi và thang đo, đồng thời sử dụng phương pháp định lượng để xử lý 1,006 quan sát trong độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi thông qua phần mềm SPSS26 và AMOS24. Kết quả cho thấy: “Rủi ro an ninh mạng” không tác động tới “Nhận thức rủi ro” của người trẻ. “Rủi ro bảo mật thông tin”, tác động ngược chiều tới yếu tố “Nhận thức rủi ro” của người sử dụng dịch vụ DFS, khác với giả thuyết đề ra ban đầu. Các nhân tố còn lại “Sự cố”, “Rủi ro tài chính”, “Rủi ro xã hội” và “Rủi ro ảnh hưởng tâm lý” có tác động thuận chiều đến “Nhận thức về rủi ro” khi sử dụng DFS của nhóm người trẻ. Cuối cùng, nhân tố “Nhận thức rủi ro” tác động ngược chiều tới “Ý định sử dụng” DFS của giới trẻ. Dựa trên kết quả nghiên cứu, chúng tôi đề ra hàm ý chính sách đối với các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các tổ chức tín dụng.

Chỉ số JEL
D120; D140; D180; G410; I310

Từ khóa
DFS; nhận biết rủi ro; ý định sử dụng

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, T. T., Khuc, A. T., Nguyen, C. M., Phan, T. A., Bui, H. T. T., & Vo, L. M. (2025). Nhận biết rủi ro và ý định sử dụng dịch vụ tài chính kỹ thuật số của giới trẻ Việt Nam [Perceived risk and intention to use digital financial services of Vietnamese youth]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 20(3), 48-61. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.20.3.3517.2025


Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Orgnizational Behavior and Human Decision Processe, 50, 179-211. https://doi.org/10.1016/0749-5978(91)90020-T


Anh, K. T., & Vinh, T. T. (2022). Impact of financial literacy on Vietnamese students’ spending management. VNU Journal of Economics and Business, 2(2), 95-102. https://doi.org/10.25073/2588-1108/vnueab.4880


Bauer, R. A. (1960). Consumer behavior as risk taking. In R. S. Hancock  (Ed.), Dynamic marketing for a changing world, Proceedings of the 43rd (pp 389-398). Conference of the American Marketing Association.


Bui, T. K., Pham, L. B., & Khuc, A. T. (2019). Các nhân tố tác động đến tiếp cận dịch vụ tài chính qua ngân hàng số: Bằng chứng thực nghiệm tại Việt Nam [Determinants influencing accessing to financial service via digital banking: Empirical evidence of Vietnam]. Kinh tế & Phát triển, 261, 20-29.


Chahal, P. S., Kruger, G., Blanco-Canqui, H., & Jhala, A. J. (2014). Efficacy of pre-emergence and post-emergence soybean herbicides for control of glufosinate-, glyphosate-, and imidazolinone-resistant volunteer corn. Journal of Agricultural Science, 6(8), Article 131. https://doi.org/10.5539/jas.v6n8p131


Chính phủ. (2021). Nghị định số 143/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 88/2019/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2021. [The Government decree No. 143/2021/ND-CP on amendments to decree No. 88/2019/ND-CP dated Novemer 14, 2019 on penalties for administrative violations in monetary and banking sector, dated December 31, 2021]. https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid =204980


Dao, N. H., Tran, T. T., & Nguyen, T. M. (2020). Tác động của Fintech đối với tài chính toàn diện: Bằng chứng thực nghiệm tại các quốc gia và một số khuyến nghị cho Việt Nam [The impact of Fintech on financial inclusion: Empirical evidence from multiple countries and recommendations for Vietnam]. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 276, 41 - 48.


Datta, A., & Acharjee, M. K. (2018). Consumers attitude towards online shopping: Factors influencing young consumers to shop online in Dhaka, Bangladesh. International Journal of Management Studies, 3(4), 1-13. https://doi.org/10.18843/ijms/v5i3(4)/01


Dowling, G. R. (1986). Perceived risk: The concept and its measurement. Psychology & Marketing, 3(3), 193-210. https://doi.org/10.1002/mar.4220030307


Dowling, G. R., & Staelin, R. (1994). A model of perceived risk and intended risk-handling activity. Journal of Consumer Research, 21(1), 119-134. https://doi.org/10.1086/209386


Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Attributes, attitude, intention, and behavior, an introduction to theory and research. Addison-Wesley.


Gemünden, H. G. (1985). Perceived risk and information search - A systematic meta-analysis of the empirical evidence. International Journal of Research in Marketing, 2(2), 79-100. https://doi.org/10.1016/0167-8116(85)90026-6


Girling, P. X. (2022). Operational risk management: A complete guide for banking and fintech. John Wiley & Sons.


Grohmann, A., Klühs, T., & Menkhoff, L. (2018). Does financial literacy improve financial inclusion? Cross country evidence. World Development, 111, 84-96. https://doi.org/10.1016/j.worlddev.2018.06.020


Hair, J. J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C., & Sarstedt, M. (2016). A primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM). Sage Publications.


Hayati, A. F., & Syofyan, R. (2021). Analysis of student digital financial literacy in the era of industrial revolution 4.0 [Paper presentation]. Seventh Padang International Conference on Economics Education, Economics, Business and Management, Accounting and Entrepreneurship (PICEEBA 2021).


Hoffman, D. L., Novak, T. P., & Peralta, M. (1999). Building consumer trust online. Communications of the ACM, 42(4), 80-85. https://doi.org/10.1145/299157.299175


Holzmann, R., & Jorgensen, S. (2001). Social risk management: A new conceptual framework for social protection, and beyond. International Tax and Public Finance, 8(4), 529-556. https://doi.org/10.1023/A:1011247814590


Khuc, A., Do, L., & Ngo, X. (2022). Determinants influencing the intention to cause the moral hazard of Vietnam commercial banks’ staff. Journal of Organizational Behavior Research, 7(1), 125-137.


Khuc, T. A., Do, H. L., & Pham, B. L. (2022). Factors influencing financial literacy of the poor in rural areas: Empirical research with the case of Vietnam. Journal of Eastern European and Central Asian Research (JEECAR), 9(4), 638-650. https://doi.org/10.15549/jeecar.v9i4.735


Le, T. T. (2022). Phát triển hệ sinh thái Fintech cho tài chính toàn diện tại Việt Nam [Developing Fintech ecosystem for financial inclusion in Vietnam]. Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân.


Le, T. T. H., Khuc, A. T., Nguyen, D. D., Phuong, C. K. Q., Le, L. D. (2024). Dịch vụ ngân hàng phi truyền thống và sức khỏe tài chính cá nhân - Bằng chứng thực nghiệm tại Việt Nam [Non-traditional banking services and personal financial health - Empirical evidence from Vietnam]. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 320, 22-32. https://doi.org/10.33301/JED.VI.1589


Le, T. T., Dang, N. D. L., Nguyen, T. D. T., Vu, T. S., & Tran, M. D. (2019). Determinants of financial inclusion: Comparative study of Asian countries. Asian Economic and Financial Review, 9(10), 1107-1123. https://doi.org/10.18488/journal.aefr.2019.910.1107.1123


Lu, Y., Yang, S., Chau, P. Y., & Cao, Y. (2011). Dynamics between the trust transfer process and intention to use mobile payment services: A cross-environment perspective. Information & Management, 48(8), 393-403. https://doi.org/10.1016/j.im.2011.09.006


Lyons, A. C., Kass-Hanna, J., & Fava, A. (2022). Fintech development and savings, borrowing, and remittances: A comparative study of emerging economies. Emerging Markets Review, 51, Article 100842. http://dx.doi.org/10.2139/ssrn.3689142


Mariani, M. G., & Zappalà, S. (2017). Risk perception in online shopping. In Impact of e-commerce on consumers and small firms (pp. 207-221). Routledge. https://doi.org/10.1504/IJSOM.2013.050561


Milojević, N., & Redzepagic, S. (2021). Prospects of artificial intelligence and machine learning application in banking risk management. Journal of Central Banking Theory and Practice, 10(3), 41-57. https://doi.org/10.2478/jcbtp-2021-0023


Mitchell, V. W. (1999). Consumer perceived risk: Conceptualisations and models. European Journal of Marketing, 33(1/2), 163-195. https://doi.org/http://dx.doi.org/10.1108/03090569910249229


Morgan, P. J., & Trinh, L. Q. (2019). Determinants and impacts of financial literacy in Cambodia and Viet Nam. Journal of Risk and Financial Management, 12(1), Article 19. https://doi.org/10.3390/jrfm12010019


Morgan, P. J., & Trinh, L. Q. (2020). Fintech and financial literacy in Viet Nam (ADBI Working Paper Series). https://www.adb.org/sites/default/files/publication/616781/adbi-wp1154.pdf


Nguyen, K. A., Le, T. T., Ngo, V. T., & Nguyen, T. T. M. (2017). Microfinance versus poverty reduction in Vietnam - diagnostic test and comparison. Transportation Publisher.


Nguyen, O. T. (2020). Factors affecting the intention to use digital banking in Vietnam. The Journal of Asian Finance, Economics and Business, 7(3), 303-310.


Nguyen, T. N., Hoang, H. T., Dinh, H. T. N., & Vu, Q. N. (2021). Technology quality management of the industry 4.0 and cybersecurity risk management on current banking activities in emerging markets-the case in Vietnam. International Journal for Quality Research, 15(3), 845-856. https://doi.org/10.24874/IJQR15.03-10


Peotta, L., Holtz, M. D., David, B. M., Deus, F. G., & De Sousa, R. T. (2011). A formal classification of Internet banking attacks and vulnerabilities. AIRCC’s International Journal of Computer Science and Information Technology, 3(1), 186-197. https://doi.org/18.5121/ijcst.2018.3113


Phung, Q. T., & Khuc, A. K. (2019). Demographic factors affecting the level of financial literacy in rural areas: The case of Vietnam. Polish Political Science Yearbook, 48(3), 3-9. https://doi.org/10.15804/ppsy2019301


Prasad Kotni, V., & Karumuri, V. (2018). Application of Herzberg two-factor theory model for motivating retail salesforce. IUP Journal of Organizational Behavior, 17(1), 24-42.


Ross, I. (1975). Perceived risk and consumer behavior: A critical review. Advances in Consumer Research, 2(1), 1-19.


Sarstedt, M., Ringle, C. M., & Hair, J. F. (2022). Partial least squares structural equation modeling. In C. Homburg, M. Klarmann, & A. Vomberg. (Ed.), Handbook of market research (pp. 587-632). Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-319-57413-4_15


She, L., Waheed, H., Lim, W. M., & E-Vahdati, S. (2023). Young adults’ financial well-being: Current insights and future directions. International Journal of Bank Marketing, 41(2), 333-368. https://doi.org/10.1108/IJBM-04-2022-0147


Sweeney, J. C., Soutar, G. N., & Johnson, L. W. (1999). The role of perceived risk in the quality-value relationship: A study in a retail environment. Journal of Retailing, 75(1), 77-105. https://doi.org/10.1016/S0022-4359(99)80005-0


Tirtiroglu, E., & Elbeck, M. (2008). Qualifying purchase intentions using queueing theory. Journal of Applied Quantitative Methods, 3(2), 167-178.


To, A. T., & Trinh, T. H. M. (2021). Understanding behavioral intention to use mobile wallets in vietnam: Extending the tam model with trust and enjoyment. Cogent Business & Management, 8(1), Article 1891661. https://doi.org/10.1080/23311975.2021.1891661


Tran, N. A. (2021). Intention to use digital banking services of young retail customers in Vietnam. The Journal of Asian Finance, Economics and Business, 8(8), 387-397. https://doi.org/10.13106/jafeb.2021.vol8.no8.0387


Tunsakul, K. (2020). Gen Z consumers’ online shopping motives, attitude, and shopping intention. Human Behavior Development Society, 21, 7-16.


Varaprasad, G., Sridharan, R., & Anandakuttan B, U. (2013). Internet banking adoption in a developing country-an empirical study. International Journal of Services and Operations Management, 14(1), 54-66. https://doi.org/10.1504/IJSOM.2013.050561


Venkatesh, V., Morris, M. G., Davis, G. B., & Davis, F. D. (2003). User acceptance of information technology: Toward a unified view. MIS Quarterly, 27, 425-478. https://doi.org/10.2307/30036540


World Bank. (2019). Vietnam development report 2019: Connecting Vietnam for growth and shared prosperity. https://openknowledge.worldbank.org/bitstream/handle/10986/33139/ Vietnam-Development-Report-2019-Connecting-Vietnam-for-Growth-and-Shared Prosperity.pdf?sequence=1&isAllowed=y


World Bank. (2020). Covid-19 policy response notes for Vietnam. https://openknowledge.worldbank.org/handle/10986/33998


World Bank. (2023). The global state of financial inclusion and consumer protection, 2022. https://documents.worldbank.org/en/publication/documentsreports/documentdetail/099013124180517721/p16239315d0da60591bd9c1b6325ce5c6ef


Yang, Q., Pang, C., Liu, L., Yen, D. C., & Tarn, J. M. (2015). Exploring consumer perceived risk and trust for online payments: An empirical study in China’s younger generation. Computers in Human Behavior, 50, 9-24. https://doi.org/10.1016/j.chb.2015.03.058



Creative Commons License
© The Author(s) 2025. This is an open access publication under CC BY NC licence.