--

20(6)2025 (IN PRESS)

Vai trò yếu tố trung gian tuần tự của kiến thức và thái độ ảnh hưởng đến tiêu dùng thực phẩm hữu cơ: Góc nhìn mô hình SOR


Tác giả - Nơi làm việc:
Trương Thị Hoàng Oanh - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - Phân hiệu Vĩnh Long, Vĩnh Long , Việt Nam
Võ Thị Như Ý - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - Phân hiệu Vĩnh Long, Vĩnh Long , Việt Nam
Đào Hồng Huệ - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - Phân hiệu Vĩnh Long, Vĩnh Long , Việt Nam
Trần Ngọc Hân - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - Phân hiệu Vĩnh Long, Vĩnh Long , Việt Nam
Phan Ngọc Trinh - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - Phân hiệu Vĩnh Long, Vĩnh Long , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trương Thị Hoàng Oanh - oanhtth@ueh.edu.vn
Ngày nộp: 22-06-2024
Ngày duyệt đăng: 11-10-2024
Ngày xuất bản: 13-01-2025

Tóm tắt
Thị trường thực phẩm hữu cơ ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu nhưng ở Việt Nam đang trong giai đoạn khởi đầu và tiềm năng. Thị trường người tiêu dùng này ở các tỉnh thành ven thành phố lớn chiếm tỷ trọng khá lớn nhưng phần lớn chưa được quan tâm trong các nghiên cứu trước. Do vậy, nghiên cứu nhằm mục đích kiểm tra cách Ý Thức Sức Khỏe (YTSK), Kiến Thức của người tiêu dùng (KT), và thái độ của người Tiêu Dùng (TD) đến Ý Định (YD) và mức Sẵn Lòng Chi Trả (SLCT) cho Thực Phẩm Hữu Cơ (TPHC) cũng như xem xét vai trò của các trung gian tuần tự của KT và TD trong khuôn khổ mô hình Kích thích - Quá trình - Phản hồi (S-O-R). Dữ liệu được thu thập thông qua khảo sát người dân sống và làm việc tại vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đi đến tại các trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng TPHC, cửa hàng bách hóa có bán TPHC thông qua phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên phân tầng. Với 311 mẫu hợp lệ, nghiên cứu sử dụng kỹ thuật “mô hình hóa phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần” (PLS-SEM) để phân tích. Các phát hiện cho thấy YTSK, KT và TD đều có tác động đáng kể đến YD và SLCT cho TPHC, trong đó TD tác động mạnh nhất. Kết quả cho thấy yếu tố trung gian tuần tự gồm KT và TD liên tiếp tác động đáng kể đến YTSK và YD cũng như YTSK và SLCT. Kết quả nghiên cứu cung cấp hiểu biết sâu sắc đáng khích lệ cho các học giả, các nhà marketing và nhà bán lẻ có giải pháp hữu hiệu thúc đẩy mua TPHC của người tiêu dùng, giúp tăng cường sự phát triển thị trường TPHC ở các tỉnh, thành ven thành phố lớn.

Chỉ số JEL
M10; M31; M37

Từ khóa
mô hình SOR; sẵn sàng chi trả; thái độ của người tiêu dùng; thực phẩm hữu cơ; ý thức sức khỏe

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aertsens, J., Mondelaers, K., Verbeke, W., Buysse, J., & Van Huylenbroeck, G. (2011). The influence of subjective and objective knowledge on attitude, motivations and consumption of organic food. British food journal, 113(11), 1353-1378.


Ateş, H. (2020). Merging theory of planned behavior and value identity personal norm model to explain pro-environmental behaviors. Sustainable Production and Consumption, 24, 169-180.


Becker, M. H., Maiman, L. A., Kirscht, J. P., Haefner, D. P., & Drachman, R. H. (1977). The health belief model and prediction of dietary compliance: A field experiment. Journal of Health and Social behavior, 348-366. Retrieved from https://doi.org/10.2307/2955344


Bertini, M., Wathieu, L., & Iyengar, S. S. (2012). The discriminating consumer: Product proliferation and willingness to pay for quality. Journal of Marketing Research, 49(1), 39-49. Retrieved from https://doi.org/10.1509/jmr.10.0028


Çabuk, S., Tanrikulu, C., & Gelibolu, L. (2014). Understanding organic food consumption: attitude as a mediator. International Journal of consumer studies, 38(4), 337-345. https://doi.org/10.1111/ijcs.12094


Feil, A. A., da Silva Cyrne, C. C., Sindelar, F. C. W., Barden, J. E., & Dalmoro, M. (2020). Profiles of sustainable food consumption: Consumer behavior toward organic food in southern region of Brazil. Journal of Cleaner Production, 258, 120690. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2020.120690.


Fillion, L., & Arazi, S. (2002). Does organic food taste better? A claim substantiation approach. Nutrition & Food Science, 32(4), 153-157.


Garg, S., Narwal, K. P., & Kumar, S. (2024). Exploring the determinants of purchase intention of organic consumers for organic food items: an exploratory study in India. British Food Journal, 126(3), 1238-1258. Retrieved from https://doi.org/10.1108/BFJ-09-2023-0788


Global Organic Trade Guide (2024). Retrieved May 22. 2024 From: https://globalorganictrade.com/country/vietnam


Hair, J. F., Howard, M. C., & Nitzl, C. (2020).Assessing measurement model quality in PLS-SEM using confirmatory composite analysis. Journal of Business Research, 109, 101–110. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2019.11.069


Hair, J. F., Risher, J. J., Sarstedt, M., & Ringle, C. M. (2019). When to use and how to report the results of PLS-SEM. European Business Review, 31(1), 2-24. Retrieved from https://doi.org/10.1108/EBR-11-2018-0203


Hansen, T., Sørensen, M. I., & Eriksen, M. L. R. (2018). How the interplay between consumer motivations and values influences organic food identity and behavior. Food policy, 74, 39-52.


Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015). A new criterion for assessing discriminant validity in variance based structural equation modeling. Journal of the Academy of Marketing Science. 43(1), 115–135. Retrieved from https://doi.org/10.1007/s11747-014-0403-8


Jorge, E., Lopez-Valeiras, E., & Gonzalez-Sanchez, M. B. (2020). The role of attitudes and tolerance of ambiguity in explaining consumers’ willingness to pay for organic wine. Journal of Cleaner Production, 257, 120601. https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2020.120601


Katt, F., & Meixner, O. (2020). A systematic review of drivers influencing consumer willingness to pay for organic food. Trends in Food Science & Technology, 100, 374-388. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.tifs.2020.04.029


Khalil, R., Kallas, Z., Pujolà, M., & Haddarah, A. (2024). Consumers Willingness to Pay for Snacks Enriched with Insects: A Trending and Sustainable Protein Source. Future Foods, 100360. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.fufo.2024.100360


Khan, K., Hameed, I., Akram, U., & Hussainy, S. K. (2023). Do normative triggers and motivations influence the intention to purchase organic food? An application of the goal-framing theory. British Food Journal, 125(3), 886-906. Retrieved from https://doi.org/10.1108/BFJ-11-2021-1194


Kim, M. J., Lee, C. K., & Jung, T. (2020). Exploring consumer behavior in virtual reality tourism using an extended stimulus-organism-response model. Journal of travel research, 59(1), 69-89. Retrieved from https://doi.org/10.1177/0047287518818915


Laos-Espinoza, J., Olarte-Pascual, C., Juaneda-Ayensa, E., & García-Milon, A. (2024). Why do you want an organic coffee? Self-care vs. world-care: A new SOR model approach to explain organic product purchase intentions of Spanish consumers. Food Quality and Preference, 105203. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.foodqual.2024.105203


Le Gall-Ely, M. (2009). Definition, measurement and determinants of the consumer's willingness to pay: a critical synthesis and avenues for further research. Recherche et Applications en Marketing (English Edition), 24(2), 91-112. Retrieved from https://doi.org/10.1177/205157070902400205


Li, L., Wang, Z., Li, Y., & Liao, A. (2021). Consumer innovativeness and organic food adoption: The mediation effects of consumer knowledge and attitudes. Sustainable production and consumption, 28, 1465-1474. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.spc.2021.08.022


Lin, J., Li, T., Guo, J., (2021). Factors influencing consumers’ continuous purchase intention on fresh food e-commerce platforms: An organic foods-centric empirical investigation. Electronic Commerce Research and Applications, 50, 101103. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.elerap.2021.101103


Magnusson, M.K., Arvola, A., Hursti, U.K.K., Åberg, L. & Sjödén, P.O. (2001) Attitudes towards organic foods among Swedish consumers. British Food Journal, 103, 209–226.


Magnusson, M.K., Arvola, A., Hursti, U.K.K., Åberg, L. & Sjödén, P.O. (2003) Choice of organic food is related to perceived Consequences for human health and to environmentally friendly behaviour. Appetite, 40, 109–117.


Mehrabian, A., & Russell, J. A. (1974). An approach to environmental psychology. The MIT Press. Retrieved from https://psycnet.apa.org/record/1974-22049-000?ref=nepopularna.org


Mohd Suki, N. (2016). Green product purchase intention: impact of green brands, attitude, and knowledge. British Food Journal, 118(12), 2893-2910. Retrieved from https://doi.org/10.1108/BFJ-06-2016-0295


Mordor Intelligence (2024). Organic Food Market Size & Share Analysis - Growth Trends & Forecasts (2024 - 2029), Mordor Intelligence. Retrieved May 23, 2024 from: https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/organic-food-and-beverages-market


Nagaraj, S. (2021). Role of consumer health consciousness, food safety & attitude on organic food purchase in emerging market: A serial mediation model. Journal of Retailing and Consumer Services, 59, 102423. https://doi.org/10.1016/j.jretconser.2020.102423


Nguyên, N. T., & Trang, L. T. (2021). Yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm hữu cơ của người tiêu dùng tại TP. HCM. Tạp Chí Khoa Học Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh-Kinh Tế Và Quản Trị Kinh Doanh, 16(1), 160-172. Retrieved from https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.16.1.1387.2021Preston, C. C., & Colman, A. M. (2000).


Optimal number of response categories in rating scales: reliability, validity, discriminating power, and respondent preferences. Acta psychologica, 104(1), 1-15. Retrieved from https://doi.org/10.1016/S0001-6918(99)00050-5


Padel, S., & Foster, C. (2005). Exploring the gap between attitudes and behaviour: Understanding why consumers buy or do not buy organic food. British food journal, 107(8), 606-625.


Parashar, S., Singh, S., & Sood, G. (2023). Examining the role of health consciousness, environmental awareness and intention on purchase of organic food: A moderated model of attitude. Journal of Cleaner Production, 386, 135553. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2022.135553


Pittawat, U., Salinee, S., (2016) Improving Sustainability Concept in Developing Countries A study of consumers’ attitudes and intention to buy organic foods for sustainability. Procedia Environmental Sciences, 34, 423 – 430. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.proenv.2016.04.037


Qi, X., & Ploeger, A. (2021). An integrated framework to explain consumers’ purchase intentions toward green food in the Chinese context. Food Quality and Preference, 92, 104229. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.foodqual.2021.104229


Rana, J., & Paul, J. (2017). Consumer behavior and purchase intention for organic food: A review and research agenda. Journal of retailing and consumer services, 38, 157-165. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.jretconser.2017.06.004


Rezai, G., Kit Teng, P., Mohamed, Z., & Shamsudin, M. N. (2014). Structural equation modeling of consumer purchase intention toward synthetic functional foods. Journal of Food Products Marketing, 20(1), 13-34. Retrieved from https://doi.org/10.1080/10454446.2014.921868


Roh, T., Seok, J., & Kim, Y. (2022). Unveiling ways to reach organic purchase: Green perceived value, perceived knowledge, attitude, subjective norm, and trust. Journal of Retailing and Consumer Services, 67, 102988. https://doi.org/10.1016/j.jretconser.2022.102988


Samala, N., (2021) Role of consumer health consciousness, food safety & attitude on organic food purchase in market: A serial mediation model. Journal of Retailing and Consumer, 59, 102423. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.jretconser.2020.102423


Sarstedt, M., Hair, J. F., Cheah, J. H., Becker, J. M., & Ringle, C. M. (2019). How to specify, estimate, and validate higher-order constructs in PLS-SEM. Australasian Marketing Journal, 27(3), 197–211. Retrieved from https:// doi.org/10.1016/j.ausmj.2019.05.003.


Statista. Retrieved May 22. 2024 from: https://www.statista.com/statistics/196952/organic-food-sales-in-the-us-since-2000/


Shin, Y. H., Moon, H., Jung, S. E., & Severt, K. (2017). The effect of environmental values and attitudes on consumer willingness to pay more for organic menus: A value-attitude-behavior approach. Journal of Hospitality and Tourism Management, 33, 113-121. https://doi.org/10.1016/j.jhtm.2017.10.010


Smith, S., & Paladino, A. (2010). Eating clean and green? Investigating consumer motivations towards the purchase of organic food. Australasian Marketing Journal, 18(2), 93-104. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.ausmj.2010.01.001


Sultan, P., Wong, H. Y., & Azam, M. S. (2021). How perceived communication source and food value stimulate purchase intention of organic food: An examination of the stimulus-organism-response (SOR) model. Journal of Cleaner Production, 312, 127807. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2021.127807


Talwar, S., Jabeen, F., Tandon, A., Sakashita, M., & Dhir, A. (2021). What drives willingness to purchase and stated buying behavior toward organic food? A Stimulus–Organism–Behavior–Consequence (SOBC) perspective. Journal of Cleaner Production, 293, 125882. https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2021.125882


Tandon, A., Dhir, A., Kaur, P., Kushwah, S., & Salo, J. (2020). Behavioral reasoning perspectives on organic food purchase. Appetite, 154, 104786. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.appet.2020.104786


Tandon, A., Jabeen, F., Talwar, S., Sakashita, M., & Dhir, A. (2021). Facilitators and inhibitors of organic food buying behavior. Food Quality and Preference, 88, 104077. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.foodqual.2020.104077


Teangsompong, T., & Sawangproh, W. (2024). Understanding online purchase intention of plant-based foods: Exploring causal factors and moderating role of self-efficacy within the SOR theory. Heliyon. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2024.e30785


Thọ, N. Đ (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh (Ấn bản lần thứ 2.). Hồ Chí Minh: NXB Tài Chính.


Việt, N. H., Khoa, N. B., Ninh, N. T., & Nguyệt, N. T. M. Tiêu dùng thực phẩm hữu cơ: nghiên cứu từ thái độ đến hành vi mua thịt hữu cơ của người tiêu dùng Việt Nam. Kinh tế & Phát triển. Retrieved from: https://ktpt.neu.edu.vn/Uploads/Bai%20bao/2020/So%20275/379233.pdf



Creative Commons License
© The Author(s) 2025. This is an open access publication under CC BY NC licence.