--

19(12)2024

Các yếu tố tác động đến hành vi gửi tiền boa (tip) của khách hàng: Vai trò điều tiết của không khí nhà hàng


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Viết Bằng - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Giang Châu Đại - Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Viết Bằng - bangnv@ueh.edu.vn
Ngày nộp: 08-05-2024
Ngày duyệt đăng: 08-07-2024
Ngày xuất bản: 18-10-2024

Tóm tắt
Thu nhập là một trong những yếu tố hàng đầu đối với người lao động, trong đó tiền boa là một yếu tố đáng được quan tâm trong bối cảnh du lịch và dịch vụ nhà hàng khách sạn 5* phát triển ở Việt Nam. Nghiên cứu khám phá các yếu tố tác động đến hành vi gửi tiền boa của khách hàng. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng thông qua phỏng vấn 213 đáp viên ở Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi tiền boa khi sử dụng dịch vụ nhà hàng khách sạn 5*. Kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng thức ăn và không khí nhà hàng ảnh hưởng tới hành vi gửi tiền boa thông qua vai trò trung gian là sự hài lòng của khách hàng. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy không khí nhà hàng, phương thức thanh toán tác động đến hành vi gửi tiền boa. Đồng thời, kết quả cũng cho thấy không khí nhà hàng có vai trò điều tiết sự tác động của chất lượng dịch vụ đến sự hài lòng khách hàng. Nghiên cứu cung cấp những hiểu biết có giá trị giúp các nhà quản lý chú trọng nâng cao sự hài lòng của khách hàng trong ngành nhà hàng khách sạn.

Chỉ số JEL
M30; M31

Từ khóa
chất lượng dịch vụ; hành vi gửi tiền boa; không khí nhà hàng; nhà hàng khách sạn; phương thức thanh toán; sự hài lòng khách hàng; tiền boa

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, B. V., & Giang, D. C. (2024). Các yếu tố tác động đến hành vi gửi tiền boa (tip) của khách hàng: Vai trò điều tiết của không khí nhà hàng [Investigating factors driving customer’s tip behaviour: The moderating role of restaurant ambience]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(12), 19-33. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.12.3418.2024


Tài liệu tham khảo

Adams, J. S. (1965). Inequity in social exchange. In Advances in experimental social psychology (Vol. 2, pp. 267-299). New York, NY: Academic Press.


Azar, O. H. (2005). The social norm of tipping: Does it improve social welfare? Journal of Economics, 85(2), 141-173.


Azar, O. H. (2007a). The social norm of tipping: A review. Journal of Applied Social Psychology, 37(2), 380-402.


Azar, O. H. (2007b). Why pay extra? Tipping and the importance of social norms and feelings in economic theory. The Journal of Socio-Economics, 36(2), 250-265.


Azar, O. H. (2011). Business strategy and the social norm of tipping. Journal of Economic Psychology, 32(3), 515-525.


Banks, G. C., Woznyj, H. M., Kepes, S., Batchelor, J. H., & McDaniel, M. A. (2018). A meta-analytic review of tipping compensation practices: An agency theory perspective. Personnel Psychology, 71(3), 457-478.


Becker, C., Bradley, G. T., & Zantow, K. (2012). The underlying dimensions of tipping behavior: An exploration, confirmation, and predictive model. International Journal of Hospitality Management, 31(1), 247-256.


Bitner, M. J. (1990). Evaluating service encounters: The effects of physical surroundings and employee responses. Journal of Marketing, 54(2), 69-82.


Boyes, W. J., Stewart, W., & Sowell, C. (2004). Restaurant tipping: Free-riding, social acceptance, and gender differences. Journal of Applied Social Psychology, 34(12), 2616-2628.


Choi, H., & Kandampully, J. (2019). The effect of atmosphere on customer engagement in upscale hotels: An application of S-O-R paradigm. International Journal of Hospitality Management, 77, 40-50.


Chung, M. K. H., & Heung, V. C. S. (2007). Tipping behavior of diners in three upscale Chinese restaurants in Hong Kong. Asia Pacific Journal of Tourism Research, 12(3), 169-180. doi:10.1080/10941660701416739


Conlin, M., Lynn, M., & O’Donoghue, T. (2003). The norm of restaurant tipping. Journal of Economic Behavior & Organization, 52(3), 297-321.


Cronin, J. J., Brady, M. K., Tomas, G., & Hult, M. (2000). Assessing the effects of quality, value, and customer satisfaction on consumer behavioral intentions in service environments. Journal of Retailing, 76(2), 193-218.


Fernandez, S., Gössling, S., Martin-Rios, C., Fointiat, V., Pasamar, S., Isaac, R., & Lunde, M. (2024). To tip or not to tip? Explaining tipping behavior in restaurants with service-inclusive pricing. International Journal of Hospitality Management, 117, Article 103640.


Fornell, C., & Larcker, D. f. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50.


Garrity, K., & Degelman, D. (1990). Effect of server introduction on restaurant tipping. Journal of Applied Social Psychology, 20(2), 168-172.


Gwinner, K. P., Bitner, M. J., Brown, S. W., & Kumar, A. (2005). Service customization through employee adaptiveness. Journal of Service Research, 8(2), 131-148.


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Marko, S. (2022). A Primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) (3rd ed.). Thousand Oaks, CA: SAGE Publications, Inc.


Hansen, K. V., Jensen, Ø., & Gustafsson, I. (2005). The meal experiences of á la carte restaurant customers. Scandinavian Journal of Hospitality and Tourism, 5(2), 135-151.


Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015). A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the Academy of Marketing Science, 43(1), 115-135.


Ivkov, M., Božić, S., & Blešić, I. (2019). The effect of service staff’s verbalized hospitality towards group diner’s additional purchases and tipping behaviour. Scandinavian Journal of Hospitality and Tourism, 19(1), 82-94.


Jacoby, J. (2002). Stimulus-organism-response reconsidered: An evolutionary step in modeling (consumer) behavior. Journal of Consumer Psychology, 12(1), 51-57.


Kakkar, V., & Li, K. K. (2022). Cash or card? Impression management and restaurant tipping behavior. Journal of Behavioral and Experimental Economics, 97, Article 101837.


Kock, N., & Hadaya, P. (2018). Minimum sample size estimation in PLS-SEM: The inverse square root and gamma-exponential methods. Information Systems Journal, 28(1), 227-261.


Lecture, J. S., Fehr, E., & Falk, A. (2002). Psychological foundations of incentives. European Economic Review, 46(4/5), 687-724.


Lynn, M. (2006). Increasing servers’ tips: What managers can do and why they should do it. Journal of Foodservice Business Research, 8(4), 87-96.


Lynn, M. (2015). Service gratuities and tipping: A motivational framework. Journal of Economic Psychology, 46, 74-88.


Lynn, M. (2018). The effects of tipping on consumers’ satisfaction with restaurants. Journal of Consumer Affairs, 52(3), 746-755. doi:10.1111/joca.12171


Lynn, M. (2023). Service sweethearting: An effective way to increase tips? International Journal of Hospitality Management, 114, Article 103551.


Lynn, M., & Brewster, Z. W. (2019). The tipping behavior and motives of us travelers abroad: Affected by host nations’ tipping norms? Journal of Travel Research, 59(6), 993-1007.


Lynn, M., & Grassman, A. (1990). Restaurant tipping: An examination of three “rational” explanations. Journal of Economic Psychology, 11(2), 169-181.


Lynn, M., & Graves, J. (1996). Tipping: An incentive/reward for service? Hospitality Research Journal, 20(1), 1-14.


Lynn, M., & Mccall, M. (2000). Gratitude and gratuity: A meta-analysis of research on the service-tipping relationship. Journal of Socio-Economics, 29(2), 203-214.


Lynn, M., & Sturman, M. (2010). Tipping and service quality: A within-subjects analysis. Journal of Hospitality and Tourism Research, 34(2), 269-275.


Lynn, M., Jabbour, P., & Kim, W. G. (2012). Who uses tips as a reward for service and when? An examination of potential moderators of the service-tipping relationship. Journal of Economic Psychology, 33(1), 90-103. doi:10.1016/j.joep.2011.09.009


Ming, J., Jianqiu, Z., Bilal, M., Akram, U., & Fan, M. (2021). How social presence influences impulse buying behavior in live streaming commerce? The role of SOR theory. International Journal of Web Information Systems17(4), 300-320.


Norris, C. L., Taylor, S., Taylor, D. C., & Snipes, M. (2023). Is tipping just a game? Applying game theory to restaurant tipping behavior. International Journal of Hospitality Management, 114, Article 103585.


Nusairat, N. M., Hammouri, Q., Al-Ghadir, H., Ahmad, A. M. K., & Al Haj Eid, M. (2020). The effect of design of restaurant on customer behavioral intentions. Management Science Letters, 10(9), 1929-1938.


Otterbring, T. (2017). Smile for a while: The effect of employee-displayed smiling on customer affect and satisfaction. Journal of Service Management, 28(2), 284-304.


Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1985). A conceptual model of service quality and its i-mplications for future research. Journal of Marketing, 49(4), 41-50.


Qin, H., & Prybutok, V. R. (2009). Service quality, customer satisfaction, and behavioral intentions in fast‐food restaurants. International Journal of Quality and Service Sciences, 1(1), 78-95.


Russell, J. A., & Mehrabian, A. (1974). Distinguishing anger and anxiety in terms of emotional response factors. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 42(1), 79-83.


Ryu, K., Lee, H., & Kim, W. G. (2012). The influence of the quality of the physical environment, food, and service on restaurant image, customer perceived value, customer satisfaction, and behavioral intentions. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 24(2), 200-223.


Saayman, M., & Saayman, A. (2015). Understanding tipping behaviour - An economic perspective. Tourism Economics, 21(2), 247-265.


Seiter, J. S., Givens, K. D., & Weger, H. (2016). The effect of mutual introductions and addressing customers by name on tipping behavior in restaurants. Journal of Hospitality Marketing & Management, 25(5), 640-651.


Shmueli, G., Ray, S., Estrada, J. M. V., & Chatla, S. B. (2016). The elephant in the room: Predictive performance of PLS models. Journal of Business Research, 69(10), 4552-4564.


Thống kê du lịch. (2023). Khu vực dịch vụ, du lịch là lực đỡ cho tăng trưởng kinh tế nửa đầu năm 2023 [Service and tourism sectors are the driving force for economic growth in the first half of 2023]. Truy cập ngày 02/11/2023 tại https://thongke.tourism.vn/index.php/news/items/136


Turley, L. W., & Milliman, R. E. (2000). Atmospheric effects on shopping behavior: A review of the experimental evidence. Journal of Business Research, 49(2), 193-211.


Vilnai-Yavetz, I., & Gilboa, S. (2010). The effect of servicescape cleanliness on customer reactions. Services Marketing Quarterly, 31(2), 213-234.


Whaley, J. E., Kim, S.-H., & Kim, Y.-K. (2019). Drivers and impact of restaurant tipping behavior. Journal of Foodservice Business Research, 22(2), 117-131. doi:10.1080/15378020.2019.1570773


Zhang, J., Jiang, N., Turner, J. J., & Pahlevan-Sharif, S. (2022). The impact of scarcity on consumers’ impulse buying based on the SOR theory. Frontiers in Psychology13, Article 7924190.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.