Các yếu tố tác động đến hành vi gửi tiền boa (tip) của khách hàng: Vai trò điều tiết của không khí nhà hàng

Các tác giả

DOI:

https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.12.3418.2024

Từ khóa:

chất lượng dịch vụ, hành vi gửi tiền boa, không khí nhà hàng, nhà hàng khách sạn, phương thức thanh toán, sự hài lòng khách hàng, tiền boa

Phân loại JEL:

M30, M31

Tóm tắt

Thu nhập là một trong những yếu tố hàng đầu đối với người lao động, trong đó tiền boa là một yếu tố đáng được quan tâm trong bối cảnh du lịch và dịch vụ nhà hàng khách sạn 5* phát triển ở Việt Nam. Nghiên cứu khám phá các yếu tố tác động đến hành vi gửi tiền boa của khách hàng. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng thông qua phỏng vấn 213 đáp viên ở Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi tiền boa khi sử dụng dịch vụ nhà hàng khách sạn 5*. Kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng thức ăn và không khí nhà hàng ảnh hưởng tới hành vi gửi tiền boa thông qua vai trò trung gian là sự hài lòng của khách hàng. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy không khí nhà hàng, phương thức thanh toán tác động đến hành vi gửi tiền boa. Đồng thời, kết quả cũng cho thấy không khí nhà hàng có vai trò điều tiết sự tác động của chất lượng dịch vụ đến sự hài lòng khách hàng. Nghiên cứu cung cấp những hiểu biết có giá trị giúp các nhà quản lý chú trọng nâng cao sự hài lòng của khách hàng trong ngành nhà hàng khách sạn.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Adams, J. S. (1965). Inequity in social exchange. In Advances in experimental social psychology (Vol. 2, pp. 267-299). New York, NY: Academic Press.

Azar, O. H. (2005). The social norm of tipping: Does it improve social welfare? Journal of Economics, 85(2), 141-173.

Azar, O. H. (2007a). The social norm of tipping: A review. Journal of Applied Social Psychology, 37(2), 380-402.

Azar, O. H. (2007b). Why pay extra? Tipping and the importance of social norms and feelings in economic theory. The Journal of Socio-Economics, 36(2), 250-265.

Azar, O. H. (2011). Business strategy and the social norm of tipping. Journal of Economic Psychology, 32(3), 515-525.

Tải xuống

Ngày nộp: 2024-05-08
Ngày duyệt đăng: 2024-07-08
Ngày xuất bản: 2024-10-18

Thống kê truy cập

Trang tóm tắt: 484
PDF: 351

Cách trích dẫn

Bằng, N. V., & Đại, G. C. (2024). Các yếu tố tác động đến hành vi gửi tiền boa (tip) của khách hàng: Vai trò điều tiết của không khí nhà hàng. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH, 19(12), 19–33. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.12.3418.2024