--

19(11)2024

Sự tác động của động lực du lịch đẩy lên thái độ và ý định quay trở lại của du khách đối với loại hình du lịch nông nghiệp tại Thành phố Đà Lạt


Tác giả - Nơi làm việc:
Trịnh Thị Hà - Trường Đại Học Yersin Đà Lạt, Đà Lạt , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trịnh Thị Hà - hatt@yersin.edu.vn
Ngày nộp: 05-05-2024
Ngày duyệt đăng: 11-06-2024
Ngày xuất bản: 10-05-2024

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục đích kiểm tra mối quan hệ của các yếu tố thuộc động lực du lịch đẩy lên thái độ và ý định quay lại của du khách đối với loại hình du lịch nông nghiệp tại Thành phố Đà Lạt. Phương pháp nghiên cứu định lượng, với dữ liệu sơ cấp được khảo sát từ 169 du khách đã tham quan tại các điểm du lịch canh nông tại Đà Lạt. Phần mềm Smart PLS 3.0 được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các yếu tố thuộc động lực du lịch đẩy bao gồm: Tăng cường kết nối xã hội, tìm kiếm sự thư giãn, tìm kiếm sự trải nghiệm và tăng sự uy tín đều có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến thái độ và ý định quay trở lại của du khách đối với các điểm du lịch nông nghiệp tại Đà Lạt.

Chỉ số JEL
L82; L83

Từ khóa
du lịch nông nghiệp; động lực; động lực du lịch đẩy; thái độ; ý định quay lại

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Trinh, H. T. (2024). Sự tác động của động lực du lịch đẩy lên thái độ và ý định quay trở lại của du khách đối với loại hình du lịch nông nghiệp tại Thành phố Đà Lạt [The effects of push travel motivation on attitude and revisit intention of tourists for agritourism in Dalat City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(11), 115-128. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.11.3407.2024


Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes50(2), 179-211.


Ammirato, S., & Felicetti, A. M. (2013). The potential of agritourism in revitalizing rural communities: Some empirical results. 14th Working Conference on Virtual Enterprises, (PROVE), Sep 2013, Dresden, Germany (pp.489-497). Truy cập ngày 02/04/2024 tại https://inria.hal.science/hal-01463244/document


Armario, E. M. (2008). Tourist satisfaction: An analysis of its antecedents. In Universidad sociedad y mercados globales (pp. 367-382). Madrid, España: Asociación Española de Dirección y Economía de la Empresa (AEDEM).


Back, R. M., Tasci. A. D., & Milman, A. (2020). Experiential consumption of a South African wine farm destination as an agritourism attraction. Journal of Vacation Marketing26(1), 57-72.


Baloglu, S., & McCleary, K. W. (1999). A model of destination image formation. Annals of Tourism Research26(4), 868-897.


Barbieri, C., Stevenson, K. T., & Knollenberg, W. (2019). Broadening the utilitarian epistemology of agritourism research through children and families. Current Issues in Tourism, 22(19), 2333-2336.


Barbieri, C., Xu. S., Gil-Arroyo, C., & Rich, S. R. (2016). Agritourism farm visit or...? A branding assessment for recreation on farms. Journal of Travel Research55(8), 1094-1108.


Bhatta, K., Itagaki, K., & Ohe, Y. (2019). Determinant factors of farmers’ willingness to start agritourism in rural Nepal. Open Agriculture4(1), 431-445.


Brandano, M. G., Osti, L., & Pulina, M. (2018). An integrated demand and supply conceptual framework: Investigating agritourism services. International Journal of Tourism Research20(6), 713-725.


Colton, J. W., & Bissix, G. (2005). Developing agritourism in Nova Scotia: Issues and challenges. Journal of Sustainable Agriculture27(1), 91-112.


Crompton, J. L. (1979). Motivations for pleasure vacation. Annals of Tourism Research6(4), 408-424.


Dann, G. M. (1977). Anomie ego-enhancement and tourism. Annals of Tourism Research4(4), 184-194.


Dann, G. M. (1981). Tourist motivation an appraisal. Annals of Tourism Research8(2), 187-219.


Dean, D., & Suhartanto, D. (2019). The formation of visitor behavioral intention to creative tourism: The role of push-pull motivation. Asia Pacific Journal of Tourism Research, 24(5), 393-403.


Fisher, R. J., & Price, L. L. (1991). International pleasure travel motivations and post-vacation cultural attitude change. Journal of Leisure Research23(3), 193-208.


Fodness, D. (1994). Measuring tourist motivation. Annals of Tourism Research21(3), 555-581.


Gnoth, J. (1997). Tourism motivation and expectation formation. Annals of Tourism Research, 24(2), 283-304.


Güzel, Ö., Sahin, I., & Ryan, C. (2020). Push-motivation-based emotional arousal: A research study in a coastal destination. Journal of Destination Marketing & Management, 16, Article 100428. doi:10.1016/j.jdmm.2020.100428


Hair, J. F., Anderson, R., Tatham, R., & Black, W. (1998). Multivariable data analysis (5th ed.). New Jersey, NJ: Upper Saddle River.


Henseler, J., & Sarstedt, M. (2013). Goodness-of-fit indices for partial least squares path modeling. Computational Statistics28, 565-580. doi:10.1007/s00180-012-0317-1


Hock, C., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2010). Management of multi-purpose stadiums: Importance and performance measurement of service interfaces. International Journal of Services Technology and Management14(2/3),188-207.


Hsu, C. H. C., & Lam, T. (2003). Mainland Chinese travelers’s motivations and barriers of visiting Hong Kong. Journal of Academy of Business and Economics2(1), 60-67.


Huang, S., & Hsu, C. H. (2009). Effects of travel motivation past experience perceived constraint and attitude on revisit intention. Journal of Travel Research,48(1), 29-44.


Hussein, A. S., Hapsari, R. D. V., & Yulianti, I. (2018). Experience quality and hotel boutique customer loyalty: Mediating role of hotel image and perceived value. Journal of Quality Assurance in Hospitality & Tourism19(4), 442-459.


Iso-Ahola, S. E. (1980). The social psychology of leisure and recreation. Dubuque, IA: W. C. Brown Co. Publishers.


Jamrozy, U., & Uysal, M. (2012). Travel motivation variations of overseas German visitors. In Global tourist behavior (pp. 135-160). England, UK: Routledge.


Jang, S., & Cai, L. A. (2002). Travel motivations and destination choice: A study of British outbound market. Journal of Travel & Tourism Marketing, 13(3), 111-133.


Joyner, L., Kline, C., Oliver, J., & Kariko, D. (2018). Exploring emotional response to images used in agritourism destination marketing. Journal of Destination Marketing & Management9, 44-55. doi:10.1016/j.jdmm.2017.10.004.


Kaiser, H. F., & Rice, J. (1974). Little jiffy mark IV. Educational and Psychological Measurement34(1),111-117.


Karampela, S., & Kizos, T. (2018). Agritourism and local development: Evidence from two case studies in Greece. International Journal of Tourism Research20(5), 566-577.


Kubickova, M., & Campbell, J. M. (2020). The role of government in agro-tourism development: A top-down bottom-up approach. Current Issues in Tourism23(5), 587-604.


Leo, G., Brien, A., Astor, Y., Najib, M., Novianti, S., Rafdinal, W., & Suhartanto, D. (2021). Attraction loyalty destination loyalty and motivation: Agritourist perspective. Current Issues in Tourism24(9), 1244-1256.


Luthans, F. (1992). Organizational behavior (6th ed.). New York, NY: McGraw-Hill.


Lv, X., & McCabe, S. (2020). Expanding theory of tourists’ destination loyalty: The role of sensory impressions. Tourism Management77, Article 104026.


Mackay, M., Nelson, T., & Perkins, H. C. (2019). Agritourism and the adaptive re-use of farm buildings in New Zealand. Open Agriculture4(1), 465-474.


Malkanthi, S. P., & Routry, J. K. (2011). Potential for agritourism development: Evedance from Sri Lanka. Journal of Agricultural Sciences6(1), 45-58. 


McGehee, N. G. (2007). An agritourism systems model: A Weberian perspective. Journal of Sustainable Tourism, 15(2), 111-124.


Murray, E. J. (1964). Motivation and emotion. New Jersey, NJ: Prentice-Hall.


Nhat Quan (2024). Những dấu ấn du lịch Lâm Đồng năm 2023 [Lam Dong tourism highlights in 2023]. Truy cập ngày 02/04/2024 tại https://baolamdong.vn/du-lich/202401/nhung-dau-an-du-lich-lam-dong-nam-2023-d2e2c29/


Ohe, Y. (2020). Community-based rural tourism and entrepreneurship. Singapore: Springer. doi:10.1007/978-981-15-0383-2


Rice, J., & Khanin, D. (2019). Why do they keep coming back? The effect of push motives vs. pull motives and attribute satisfaction on repeat visitation of tourist destinations. Journal of Quality Assurance in Hospitality & Tourism20(4), 445-469.


Ryan, C. (2002). The tourist experience (2nd ed.) London, UK: Continuum.


Shah, C., Gibson, D., Shah, S., & Pratt, S. (2020). Exploring a market for agritourism in Fiji: Tourists’ perspective. Tourism Recreation Research45(2), 204-217.


Srikatanyoo, N., & Campiranon, K. (2010). Agritourist needs and motivations: The Chiang Mai case. Journal of Travel & Tourism Marketing27(2), 166-178.


Suhartanto, D., Brien, A., Sumarjan, N., & Wibisono, N. (2018). Examining attraction loyalty formation in creative tourism. International Journal of Quality and Service Sciences10(2), 163-175.


Suni, J., & Pesonen, J. (2019). Hunters as tourists - an exploratory study of push-pull motivations. Scandinavian Journal of Hospitality and Tourism19(2), 175-191.


Tocher, S. R. (1971). The relationship of parks and equivalent reserves to recreation visitor needs and behavior. Paper presented at 7th International Seminar on Administration of National Parks and Equivalent Reserves University of Washington, WA, USA.


Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng. (2020). Kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch Việt nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng [Plan to implement Vietnam tourism development strategy to 2030 in Lam Dong Province]. Truy cập ngày 02/04/2024 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Van-hoa-Xa-hoi/Ke-hoach-7021-KH-UBND-2020-thuc-hien-Chien-luoc-phat-trien-du-lich-Viet-Nam-tinh-Lam-Dong-475277.aspx


Wen, J., & Huang, S. (2019). The effects of push and pull travel motivations. personal values and destination familiarity on tourist loyalty: A study of Chinese cigar tourists to Cuba. Asia Pacific Journal of Tourism Research, 24(8), 805-821.


Wong, B. K. M., Musa, G., & Taha, A. Z. (2017). Malaysia my second home: The influence of push and pull motivations on satisfaction. Tourism Management, 61(C), 394-410. doi:10.1016/j.tourman.2017.03.003


Wong, K. K. K. (2013). Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) techniques using SmartPLS. Marketing Bulletin24(1), 1-32.


Yoon, Y., & Uysal, M. (2005). An examination of the effects of motivation and satisfaction on destination loyalty: A structural model. Tourism Management26(1), 45-56.


Yuan, S., & McDonald, C. (1990). Motivational determinates of international pleasure time. Journal of Travel Research29(1), 42-44.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.