--

20(2)2025

Tác động của marketing dựa trên giác quan đến tài sản thương hiệu và ý định quay trở lại của khách hàng ở các chuỗi nhà hàng buffet tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Ngô Thị Lan - Trường Đại Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Huyền Ngân - Trường Đại Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Thanh Ngân - Trường Đại Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Ngọc Hiệp - Trường Đại Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Ngô Thị Lan - ntlan@sgu.edu.vn
Ngày nộp: 15-04-2024
Ngày duyệt đăng: 11-10-2024
Ngày xuất bản: 18-10-2024

Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm kiểm định tác động của marketing dựa trên giác quan đến tài sản thương hiệu và ý định quay trở lại của khách hàng ở các chuỗi nhà hàng buffet trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nhóm tác giả đã ứng dụng lý thuyết khung khái niệm về marketing dựa trên giác quan và thu thập dữ liệu bằng phương pháp lấy mẫu thuận tiện với cỡ mẫu là 385 từ những người đã từng đi ăn ở các chuỗi nhà hàng buffet lẩu nướng tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu này sử dụng PLS-SEM để kiểm định độ phù hợp của mô hình đo lường, mô hình cấu trúc và mối quan hệ giữa các biến trung gian. Kết quả nghiên cứu cho thấy marketing dựa trên giác quan tác động tích cực đến trải nghiệm thương hiệu và tài sản thương hiệu. Trải nghiệm thương hiệu tác động tích cực đến tài sản thương hiệu và ý định quay trở lại. Tài sản thương hiệu cũng tác động tích cực đến ý định quay trở lại. Tuy nhiên, marketing dựa trên giác quan không tác động đến ý định quay trở lại của khách hàng. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số hàm ý quản trị, các chiến lược marketing định hướng gia tăng trải nghiệm thương hiệu của khách hàng từ đó gia tăng tài sản thương hiệu và ý định quay trở lại của khách hàng.

Chỉ số JEL
M10; M31; M37

Từ khóa
marketing dựa trên giác quan; nhà hàng buffet; tài sản thương hiệu; ý định quay trở lại

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Ngo, L. T., Nguyen, N. T. H., Nguyen, N. T. T., & Nguyen, H. T. N. (2025). Tác động của marketing dựa trên giác quan đến tài sản thương hiệu và ý định quay trở lại của khách hàng ở các chuỗi nhà hàng buffet tại Thành phố Hồ Chí Minh [The impact of sensory marketing on brand equity and repurchase intentions at buffet restaurant in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 20(2), 105-120. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.20.2.3381.2025


Tài liệu tham khảo

Aaker, D. A. (1992). The value of brand equity. Journal of Business Strategy, 13(4), 27-32. https://doi.org/10.1108/eb039503 


Akturan, U. (2018). How does greenwashing affect green branding equity and purchase intention? An empirical research. Marketing Intelligence & Planning, 36(7), 809-824. https://doi.org/10.1108/MIP-12-2017-0339 


Ashraf, S., Iftikhar, A., Yameen, A., & Younas, S. (2018). Empirical relationship of customer brand engagement with satisfaction and loyalty through online brand experience. IUP Journal of Brand Management, 15(3), 23-48.


Becker, J. M., Klein, K., & Wetzels, M. (2012). Hierarchical latent variable models in PLS-SEM: Guidelines for using reflective-formative type models. Long Range Planning45(5/6), 359-394. https://doi.org/10.1016/j.lrp.2012.10.001


Brakus, J. J., Schmitt, B. H., & Zarantonello, L. (2009). Brand experience: What is it? How is it measured? Does it affect loyalty? Journal of Marketing, 73(3), 52-68. https://doi.org/10.1509/jmkg.73.3.052 


Chuchu, T., Venter de Villiers, M., & Chinomona, R. (2018). The influence of store environment on brand attitude, brand experience and purchase intention. South African Journal of Business Management, 49(1), 1-8. https://doi.org/10.4102/sajbm.v49i1.186 


Costa, M., Zouein, P., Rodrigues, N., Arruda, J., & Vieira, M. (2012). Sensory marketing: Consumption experience of the Brazilian in the restaurant industry. International Journal of Business Strategy, 12(4), 165-171. 


Dolbec, P. Y., & Chebat, J. C. (2013). The impact of a flagship vs. a brand store on brand attitude, brand attachment and brand equity. Journal of Retailing, 89(4), 460-466. https://doi.org/10.1016/j.jretai.2013.06.003 


Ebrahim, R., Ghoneim, A., Irani, Z., & Fan, Y. (2016). A brand preference and repurchase intention model: The role of consumer experience. Journal of Marketing Management, 32(13/14), 1230-1259. https://doi.org/10.1080/0267257X.2016.1150322


Hair, J. J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. A. (2014). Primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) (2nd ed.). Sage Publications.


Hair, J. J. F., Matthews, L. M., Matthews, R. L., & Sarstedt, M. (2017). PLS-SEM or CB-SEM: Updated guidelines on which method to use. International Journal of Multivariate Data Analysis, 1(2), 107-123. https://doi.org/10.1504/IJMDA.2017.087624 


Han, S. H., Nguyen, B., & Lee, T. J. (2015). Consumer-based chain restaurant brand equity, brand reputation, and brand trust. International Journal of Hospitality Management, 50, 84-93. https://doi.org/10.1016/j.ijhm.2015.06.010


Hultén, B. (2011). Sensory marketing: The multi‐sensory brand‐experience concept. European Business Review, 23(3), 256-273. https://doi.org/https://doi.org/https://doi.org/10.1108/09555341111130245 


International Monetary Fund (IMF). (2024). The risks to global growth are broadly balanced and a soft landing is a possibility. https://www.imf.org/en/Publications/WEO/Issues/ 2024/01/30/world-economic-outlook-update-january-2024


iPOS. (2024). Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 [Culinary Business market report in Vietnam in 2023]. https://ipos.vn/thong-cao-bao-chi-ipos-vn-cong-bo-bao-cao-thi-truong-kinh-doanh-am-thuc-tai-viet-nam-nam-2023/


Keller, K. L. (1993). Conceptualizing, measuring, and managing customer-based brand equity. Journal of Marketing, 57(1), 1-22. https://doi.org/10.1177/002224299305700101 


Kim, W. H., Lee, S. H., & Kim, K. S. (2020). Effects of sensory marketing on customer satisfaction and revisit intention in the hotel industry: The moderating roles of customers’ prior experience and gender. Anatolia, 31(4), 523-535. https://doi.org/10.1080/13032917.2020.1783692 


Krishna, A. (2012). An integrative review of sensory marketing: Engaging the senses to affect perception, judgment and behavior. Journal of Consumer Psychology, 22(3), 332-351. 


Krishna, A., Lwin, M. O., & Morrin, M. (2010). Product scent and memory. Journal of Consumer Research, 37(1), 57-67. 


Moreira, A. C., Fortes, N., & Santiago, R. (2017). Influence of sensory stimuli on brand experience, brand equity and purchase intention. Journal of Business Economics and Management, 18(1), 68-83. https://doi.org/10.3846/16111699.2016.1252793 


Nguyen, Q. H. (2021). Tác động của các giác quan đến quyết định mua hàng: Nghiên cứu đối với sản phẩm F&B tại các điểm cung cấp dịch vụ [The impact of the senses on purchasing decisions: Research on F&B products at service delivery points]. Khoa Học Thương Mại, 155(1), 63-75.


Olavarria-Benavides, H. L., Carassa, A. G. C., & Cordova-Buiza, F. (2021). Travel influencers as a factor in choosing a tourist destination post Covid-19: Analysis of the national tourist [Paper presentation]. 2021 IEEE Sciences and Humanities International Research IEEE, SHIRCON, Lima, Peru.


Oliver, R. L. (1980). A cognitive model of the antecedents and consequences of satisfaction decisions. Journal of Marketing Research, 17(4), 460-469. https://doi.org/10.1177/002224378001700405 


Otero, C., & Wilson, G. P. (2018). Effects of brand love and brand equity on repurchase intentions of young consumers. International Review of Management and Marketing, 8(4), 7-13.


Ryu, K., Han, H., & Kim, T. H. (2008). The relationships among overall quick casual restaurant image, perceived value, customer satisfaction, and behavioral intentions. International Journal of Hospitality Management, 27(3), 459-469. https://doi.org/10.1016/j.ijhm.2007.11.001


 Ryu, K., Lee, H. R., & Kim, W. G. (2012). The influence of the quality of the physical environment, food, and service on restaurant image, customer perceived value, customer satisfaction, and behavioral intentions. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 24(2), 200-223. https://doi.org/10.1108/09596111211206141


Sabharwal, D., & Bhatt, V. (2021). Two-stage approach using PLS-SEM to reanalyze attitude towards advertising, its antecedent and outcome. Journal of Content, Community and Communication, 13(7), 154-165. https://doi.org/10.31620/JCCC.06.21/14


Sarstedt, M., Hair, J. F., Cheah, J. H., Becker, J. M., & Ringle, C. M. (2019). How to specify, estimate, and validate higher-order constructs in PLS-SEM. Australasian Marketing Journal, 27(3), 197-211. https://doi.org/10.1016/j.ausmj.2019.05.003


Satti, Z. W., Babar, S. F., & Ahmad, H. M. (2021). Exploring the mediating role of service quality in the association between sensory marketing and customer satisfaction. Total Quality Management & Business Excellence, 32(7/8), 719-736. https://doi.org/10.1080/14783363.2019.1632185 


Siraj, U. M. (2021). The relationship between sensory marketing, brand experience, and brand equity on repurchase intentions at coffee shop in Indonesia. https://dspace.uii.ac.id/handle/123456789/33216 


Song, H., Wang, J., & Han, H. (2019). Effect of image, satisfaction, trust, love, and respect on loyalty formation for name-brand coffee shops. International Journal of Hospitality Management, 79, 50-59. https://doi.org/10.1016/j.ijhm.2018.12.011


Suhaily, L., & Soelasih, Y. (2017). What effects repurchase intention of online shopping. International Business Research, 10(12), 113-22. https://doi.org/10.5539/ibr.v10n12p113


Ta, T. V., Ho, H. D., Nguyen, T. D., Ho, N. T. T., Truong, N. T., & Ha, H. M. (2024). Ảnh hưởng của marketing giác quan đến cảm nhận chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng thế hệ gen Z khi sử dụng dịch vụ ẩm thực tại các cửa hàng ăn uống tại thành phố Hồ Chí Minh [The influence of sensory marketing on perceived service quality and satisfaction of Gen Z customers when using culinary services at B&B outlets in Ho Chi Minh city]. Tạp chí nghiên cứu Tài chính - Marketing, 15(1), 43-57.  https://doi.org/10.52932/jfm.vi1 


Trivedi, S. K., & Yadav, M. (2018). Predicting online repurchase intentions with e-satisfaction as mediator: A study on Gen Y. VINE Journal of Information and Knowledge Management Systems, 48(3), 427-447. https://doi.org/10.1108/VJIKMS-10-2017-0066 


Vahdati, H., Mousavi, N., & Moghadam, J. T. (2014). A study on the effect of marketing mix on the repurchase intention with the consideration of the mediating role of brand equity (Case study: Ghaem Shahr Refah Bank). Advances in Environmental Biology, 8(21), 467-474. 


Vu, T. H., & Nguyen, H. M. (2023). Giáo trình phân tích dữ liệu áp dụng mô hình PLS-SEM [Data analysis curriculum applies the PLS-SEM model]. NXB Đại học Quốc gia TP.HCM.


Wiastuti, R. D.,   &   Kimberlee, S.   (2018).   Pengaruh   ekuitas   merek   terhadap keputusan   pembelian   di   simetri   coffee   roaster   puri, jakarta.   Jurnal Pariwisata, 5(2), 133-146. https://doi.org/10.31294/par.v5i2.4073


Yamane, T. (1973). Statistics: An introductory analysis (3rd ed). Harper & Row.


Yrjölä, M., Rintamäki, T., Saarijärvi, H., Joensuu, J., & Kulkarni, G. (2019). A customer value perspective to service experiences in restaurants. Journal of Retailing and Consumer Services, 51, 91-101. https://doi.org/10.1016/j.jretconser.2019.05.030


Zeithaml, V. A., Bitner, M. J., & Dremler, D. (1996). Services marketing (7th ed.). McGraw Hill.



Creative Commons License
© The Author(s) 2025. This is an open access publication under CC BY NC licence.