--

19(12)2024

Tác động của niềm tin tín ngưỡng tới ý định tiêu dùng xanh: Tiếp cận theo mô hình kích hoạt tiêu chuẩn


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thu Thủy - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội , Việt Nam
Đinh Minh Trang - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội , Việt Nam
Đinh Đức Minh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thu Thủy - thuyntqtkd@neu.edu.vn
Ngày nộp: 04-04-2024
Ngày duyệt đăng: 08-07-2024
Ngày xuất bản: 17-09-2024

Tóm tắt
Nghiên cứu này dựa trên mô hình kích hoạt tiêu chuẩn để kiểm định sự tác động của các niềm tin tín ngưỡng gồm niềm tin tâm linh, niềm tin luật nhân quả tới ý định tiêu dùng xanh thông qua vai trò trung gian của nhận thức nghĩa vụ đạo đức và quan tâm về môi trường. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng qua điều tra bảng hỏi với mẫu nghiên cứu gồm 623 người tiêu dùng. Kết quả phân tích cấu trúc tuyến tính (SEM) đã xác định niềm tin về luật nhân quả ảnh hưởng tích cực trực tiếp và gián tiếp đến ý định tiêu dùng xanh, niềm tin tâm linh không ảnh hưởng trực tiếp đến ý định tiêu dùng xanh nhưng có tác động gián tiếp đến tiêu dùng xanh qua biến trung gian là mối quan tâm về môi trường và nhận thức nghĩa vụ đạo đức. Dựa trên kết quả nghiên cứu, một số đề xuất cho doanh nghiệp được gợi ý nhằm gia tăng ý định thực hiện hành vi tiêu dùng xanh.

Chỉ số JEL
M1; M10

Từ khóa
mô hình kích hoạt tiêu chuẩn; mối quan tâm về môi trường; niềm tin tâm linh; niềm tin luật nhân quả; nhận thức nghĩa vụ đạo đức; ý định tiêu dùng xanh

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, T. T., Dinh, T. M., & Dinh, M. D. (2024). Tác động của niềm tin tín ngưỡng tới ý định tiêu dùng xanh: Tiếp cận theo mô hình kích hoạt tiêu chuẩn [The impact of religious beliefs on green purchase intention: Norm activation model approach]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(12), 61-75. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.12.3346.2024


Tài liệu tham khảo

Agarwala, R., Mishra, P., & Singh, R. (2019). Religiosity and consumer behavior: A summarizing review. Journal of Management, Spirituality & Religion, 16(1), 32-54.


Arli, D., Pentecost, R., & Thaichon, P. (2021). Does religion make consumers more environmentally friendly? Marketing Intelligence & Planning, 39(8), 1024-1041.


Aslam, W., Arif, I., & Dr-Kashif, F. (2022). Impact of spirituality, religiosity, knowledge and attitude on green purchase intention in Pakistan. International Journal of Green Economics, 16(4), 331-354.


Chairy, C., & Syahrivar, J. (2020). You reap what you sow: The role of Karma in Green purchase. Cogent Business & Management, 7(1), 1-13.


Chan, R. Y. (2001). Determinants of Chinese consumers’ green purchase behavior. Psychology and Marketing, 18(4), 389-413.


Chen, M.-F., & Tung, P. J. (2014). Developing an extended theory of planned behavior model to predict consumers’ intention to visit green hotels. International Journal of Hospitality Management, 36(2), 221-230.


Chen, S., Wei, H., Meng, L., & Ran, Y. (2019). Believing in karma: The effect of mortality salience on excessive consumption. Frontiers in Psychology, 10(1519), 1-19.


Csutora, M., & Zsóka, Á. (2014). May spirituality lead to reduced ecological footprint? Conceptual framework and empirical analysis. World Review of Entrepreneurship, Management and Sustainable Development, 10(1), 88-99.


Davari, A., Iyer, P., & Strutton, D. (2017). Investigating moral links between religiosity, altruism, and green consumption. Journal of Nonprofit and Public Sector Marketing, 29(4),
385-414.


De Groot, J. I., & Steg, L. (2009). Morality and prosocial behavior: The role of awareness, responsibility, and norms in the norm activation model. The Journal of Social Psychology, 149(4), 425-449.


De Witt, A. (2013). Pathways to environmental responsibility: A qualitative exploration of the spiritual dimension of nature experience. Journal for the Study of Religion, Nature and Culture7(2), 154-186. 


Dunlap, R. E., Van Liere, K. D., Mertig, A. G., & Jones, R. E. (2000). New trends in measuring environmental attitudes: Measuring endorsement of the new ecological paradigm: A revised NEP scale. Journal of Social Issues, 56(3), 425-442.


Duong, D. C., Doan, H. X., Vu, M. D., Ha, T. N., & Dam, V. K. (2022). The role of perceived environmental responsibility and environmental concern on shaping green purchase intention. Vision, 10, 1-16.


Dylan, A., & Coates, J. (2012). The spirituality of justice: Bringing together the eco and the social. Journal of Religion & Spirituality in Social Work: Social Thought, 31(1/2), 128-149.


Ebru, O. (2019). The mediating role of environmental attitude on the impact of environmental concern on green product purchasing intention. EMAJ: Emerging Markets Journal, 8(2), 5-18.


Ghazali, E. M., Mutum, D. S., & Ariswibowo, N. (2018). Impact of religious values and habits on an extended green purchase behaviour model. International Journal of Consumer Studies, 42(6), 639-654. 


Hair, J. F., Risher, J. J., Sarstedt, M., & Ringle, C. M. (2019), When to use and how to report the results of PLS-SEM. European Business Review, 31(1), 2-24. doi:10.1108/EBR-11-2018-0203


Heo, J., & Muralidharan, S. (2019). What triggers young Millennials to purchase eco-friendly products? the interrelationships among knowledge, perceived consumer effectiveness, and environmental concern. Journal of Marketing Communications, 25(4), 421-437.


Hitzhusen, G. E. (2007). Judeo-Christian theology and the environment: Moving beyond skepticism to new sources for environmental education in the United States. Environmental Education Research, 13(1), 55-74.


Joshi, Y., & Rahman, Z. (2019). Consumers’ sustainable purchase behaviour: Modeling the impact of psycho- logical factors. Ecological Economics, 159(1), 235-243.


Kale, S. (1991). Culture-specific marketing communications: An analytical approach. International Marketing Review, 8(2), 258-277.


Kopalle, P. K., Lehmann, D. R., & Farley, J. U. (2010). Consumer expectations and culture: The effect of belief in karma in India. Journal of Consumer Research, 37(2), 251-263.


Lee, K. (2008). Making environmental communications meaningful to female adolescents: A study in Hong Kong. Science Communication, 30(2), 147-176.


Muhamad, N., & Mizerski, D. (2010). The constructs mediating religions’ influence on buyers and consumers. Journal of Islamic Marketing, 1(2), 124-135. 


Nunn, P. D., Mulgrew, K., Scott-Parker, B., Hine, D. W., Marks, A. D. G., Mahar, D., & Maebuta, J. (2016). Spirituality and attitudes towards Nature in the Pacific Islands: Insights for enabling climate-change adaptation. Climatic Change, 136(3/4), 477-493.


Pham, H. T. L. (2014). Dự đoán ý định mua xanh của người tiêu dùng trẻ: Ảnh hưởng của các nhân tố văn hoá và tâm lý [Predicting young consumers’ green purchase intentions: The influence of cultural and psychological factors]. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 200(2), 66-78.


Sahetapy, S. Y., Fanggidae, J. P., & Nazarudin. H. (2021). Karma belief and green product purchase intention: Two mediating factors of environmental awareness and global warming belief. Journal of Business and Economic Development6(4), 217-221.


Schwartz, S. H. (1977). Normative influences on altruism. Advances in Experimental Social Psychology, 10(1), 221-279.


Sharma, C. S., & Sharma, N. (2017). Relationship between consumers’ spirituality and green purchasing intentions: The mediation effect of perceived consumer effectiveness. IIM Kozhikode Society & Management Review, 6(2), 204-214.


Sharma, K., Aswal, C., & Paul, J. (2023). Factors affecting green purchase behavior: A systematic literature review. Business Strategy and the Environment, 32(4), 2078-2092.


Stillman, T. F., Fincham, F. D., Vohs, K. D., Lambert, N. M., & Phillips, C. A. (2012). The material and immaterial in conflict: Spirituality reduces conspicuous consumption. Journal of Economic Psychology, 33(1), 1-7.


Sun, Y., Li, T., & Wang, S. (2022). I buy green products for my benefits or yours: Understanding consumers’ intention to purchase green products. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 34(8), 1721-1739.


Tan, C.-S., Ooi, H.-Y., & Goh, Y.-N. (2017). A moral extension of the theory of planned behavior to predict consumers’ purchase intention for energy-efficient household appliances in Malaysia. Energy Policy, 10(7), 459-471.


Tanner, C., & Kast, W. S. (2003). Promoting sustainable consumption: Determinants of green purchases by Swiss consumers. Psychology & Marketing, 20(10), 883-902.


Werner, A., Spiller, A., & Meyerding, S. G. (2020). The yoga of sustainable diets: Exploring consumers mind and spirit. Journal of Cleaner Production, 243(1), 1-14.


White, C. J. M., & Norenzayan, A. (2019). Belief in karma: How cultural evolution, cognition, and motivations shape belief in supernatural justice. Advances in Experimental Social Psychology, 60(1), 1-63.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.