--

19(11)2024

Ảnh hưởng của các yếu tố đến lòng trung thành khách hàng mua sắm mỹ phẩm trực tuyến trên Shopee - Vai trò trung gian của yếu tố niềm tin


Tác giả - Nơi làm việc:
Phan Ngọc Yến - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Bích Trâm - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thị Bích Trâm - tram.ntb@ou.edu.vn
Ngày nộp: 20-03-2024
Ngày duyệt đăng: 24-06-2024
Ngày xuất bản: 21-06-2024

Tóm tắt
Nghiên cứu hướng đến mục tiêu xác định và đo lường các khía cạnh ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng mua sắm mỹ phẩm trên sàn Thương Mại Điện Tử (TMĐT), với yếu tố niềm tin đóng vai trò trung gian giữa các mối liên hệ. Nghiên cứu đã xây dựng một bảng câu hỏi khảo sát chính thức dựa trên kết quả thu được từ thảo luận trực tiếp với các chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT. Mẫu nghiên cứu 350 người đại diện cho các cá nhân có sự khác nhau đa dạng về giới tính, nhóm tuổi, thu nhập và nhất là đã có kinh nghiệm mua sắm trên sàn TMĐT hiện đang sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp phân tích dữ liệu gồm (i) Đánh giá độ tin cậy Cronbach’s Alpha, (ii) Phân tích yếu tố khám phá (EFA), (iii) Phân tích hồi quy bội (RA) để đánh giá mức độ tác động của từng yếu tố đến lòng trung thành mua sắm qua trung gian niềm tin. Kết quả cho thấy năm yếu tố quan trọng tác động bao gồm: sự tin cậy, sự phản hồi, chất lượng thông tin, đa dạng sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra trung gian của yếu tố niềm tin đóng một vai trò không kém phần quan trọng tác động đến lòng trung thành khi mua sắm của khách hàng trực tuyến. Các khám phá từ nghiên cứu này cung cấp cơ sở thực tiễn để đề xuất các chiến lược quản trị giúp các doanh nghiệp TMĐT khác tối ưu hóa kế hoạch kinh doanh và duy trì lòng trung thành của khách hàng hiện tại cũng như thu hút khách hàng mới.

Chỉ số JEL
M10; M31; M39

Từ khóa
lòng trung thành; mỹ phẩm; niềm tin; Thành phố Hồ Chí Minh; thương mại điện tử

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Phan, Y. N., & Nguyen, T. T. B. (2024). Ảnh hưởng của các yếu tố đến lòng trung thành khách hàng mua sắm mỹ phẩm trực tuyến trên Shopee - Vai trò trung gian của yếu tố niềm tin [The impact of factors on the loyalty of online cosmetic shoppers on Shopee - The mediating role of trust]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(11), 79-99. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.11.3310.2024


Tài liệu tham khảo

Ahn, T., Ryu, S., & Han, I. (2004). The impact of the online and offline features on the user acceptance of Internet shopping malls. Electronic Commerce Research and Applications, 3(4), 405-420.


Al-Adwan, A. S., & Al-Horani, M. A. (2019). Boosting customer e-loyalty: An extended scale of online service quality. Information10(12), 380-407.


Alam, M. M., Karim, R. A., & Habiba, W. (2021). The relationship between CRM and customer loyalty: The moderating role of customer trust. International Journal of Bank Marketing, 39(7), 1248-1272.


Asialab. (2024). Cập nhật tổng quan thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay và xu hướng tương lai 2024 [Update on the current overview of Vietnams cosmetics market and future trends in 2024]. Truy cập ngày 16/03/2024 tại https://asialab.com.vn/cap-nhat-tong-quan-thi-truong-my-pham-viet-nam-va-xu-huong-2024


Beyari, H., & Abareshi, A. (2019). The interaction of trust and social influence factors in the social commerce environment. In Recent trends in data science and soft computing: Proceedings of the 3rd International Conference of Reliable Information and Communication Technology (IRICT 2018) (pp. 931-944). Cham, Switzerland: Springer International Publishing.


Boucher, H. C. (2021). Social class and self-concept consistency: Implications for subjective well-being and felt authenticity. Self and Identity, 20(3), 406-422.


Brusch, I., Schwarz, B., & Schmitt, R. (2019). David versus goliath-service quality factors for niche providers in online retailing. Journal of Retailing and Consumer Services50(2019), 266-276.


Čater, B., & Čater, T. (2009). Relationship‐value‐based antecedents of customer satisfaction and loyalty in manufacturing. Journal of Business & Industrial Marketing24(8), 585-597.


Chang, C. (2011). The effect of the number of product subcategories on perceived variety and shopping experience in an online store. Journal of Interactive Marketing, 25(3), 159-168.


Chou, S., Chen, C. W., & Lin, J. Y. (2015). Female online shoppers: Examining the mediating roles of e-satisfaction and e-trust on e-loyalty development. Internet Research, 25(4), 542-561.


Davis, F. D. (1989). Technology Acceptance Model: TAM. Information Seeking Behavior and Technology Adoption, 205(1989), 219-252.


Dhingra, S., Gupta, S., & Bhatt, R. (2020). A study of relationship among service quality of E-commerce websitesites, customer satisfaction, and purchase intention. International Journal of E-Business Research (IJEBR)16(3), 42-59.


Dholakia, R. R., & Zhao, M. (2010). Effects of online store attributes on customer satisfaction and repurchase intentions. International Journal of Retail & Distribution Management38(7), 482-496.


Dincer,  C.,  &  Dincer,  B.  (2015).  Key  factors  of  online  customer  satisfaction. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 5(7), 97-111.


Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention and behavior: An introduction to theory and research. Boston, MA: Addison-Wiley Publishing Company.


Flavián, C., Guinalíu, M., & Gurrea, R. (2006). The role played by perceived usability, satisfaction and consumer trust on websitesite loyalty. Information & Management, 43(1), 1-14.


Gefen, D. (2000). E-commerce: The role of familiarity and trust. Omega, 28(6), 725-737.


Gervais, A. (2015). Product quality and firm heterogeneity in international trade. Canadian Journal of Economics/Revue canadienne déconomique, 48(3), 1152-1174.


Giovanis, A. N., & Athanasopoulou, P. (2014). Gaining customer loyalty in the e-tailing marketplace: The role of e-service quality, e-satisfaction and e-trust. International Journal of Technology Marketing9(3), 288-304.


Hair, J. F. (2009). Multivariate data analysis. Atlanta, GA: Kennesaw State University.


Hatex. (2021). Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2021 [Vietnam E-commerce Index Report 2021]. Truy cập ngày 10/06/2024 tại https://hatex.vn/tin-tuc/bao-cao-chi-so-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-2021.html


Hoai Suong (2022). TP.HCM: Mua sắm trên sàn TMĐT tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái [Shopping on the e-commerce floor increased by 34% over the same period last year]. Truy cập ngày 16/03/2024 tại https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/tphcm-mua-sam-tren-san-tmdt-tang-34-so-voi-cung-ky-nam-ngoai-post310208.html


Hoang, T., & Chu, N. N. M. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS [Analyzing research data with SPSS]. Hà Nội, Việt Nam: Nhà xuất bản Hồng Đức.


Juwaini, A., Chidir, G., Novitasari, D., Iskandar, J., Hutagalung, D., Pramono, T., ... Purwanto, A. (2022). The role of customer e-trust, customer e-service quality and customer e-satisfaction on customer e-loyalty. International Journal of Data and Network Science, 6(2), 477-486.


Kim, D. J., Ferrin, D. L., & Rao, H. R. (2009). Trust and satisfaction, two stepping stones for successful e-commerce relationships: A longitudinal exploration. Information Systems Research20(2), 237-257.


Kim, J., Jin, B., & Swinney, J. L. (2009). The role of etail quality, e-satisfaction and e-trust in online loyalty development process. Journal of Retailing and Consumer Services, 16(4), 239-247.


Kim, S., & Park, H. (2013). Effects of various characteristics of social commerce (s-commerce) on consumers’ trust and trust performance. International Journal of Information Management, 33(2), 318-332.


Kim, Y., & Peterson, R. A. (2017). A Meta-analysis of online trust relationships in e-commerce. Journal of Interactive Marketing, 38(1), 44-54.


Kotler, P. A. (2004). Principles of marketing. Old Bridge, NJ: Pearson Prentice Hall.


Kotler, P., & Keller, K. L. (2012). Marketing management. New York, NY: Pearson.


Kouser, R., Niazi, G. S. K., & Bakari, H. (2018). How does websitesite quality and trust towards websitesite influence online purchase intention? Pakistan Journal of Commerce and Social Sciences, 12(3), 909-934.


Kuo, H. M., & Chen, C. W. (2011). Application of quality function deployment to improve the quality of Internet shopping websitesite interface design. International Journal of Innovative Computing, Information and Control, 7(1), 253-268.


Lebo, T.  C., & Mandagi, D.  W.  (2023).  Integrating service quality, customer satisfaction, and brand gestalt in the context of Multi-Level Marketing (MLM) companies. Jurnal Mantik, 7(1), 100-111.


Lee, A., & Levy, Y. (2014). The effect of information quality on trust in e-government systems’ transformation. Transforming Government: People, Process and Policy, 8(1), 76-100.


Lee, G. G., & Lin, H. F. (2005). Customer perceptions of e-service quality in online shopping. International Journal of Retail & Distribution Management, 33(2), 161-176.


Lee, Y., & Kozar, K. A. (2006). Investigating the effect of websitesite quality on e-business success: An Analytic Hierarchy Process (AHP) approach. Decision Support Systems, 42(3), 1383-1401.


Lina, R. (2022). Improving product quality and satisfaction as fundamental strategies in strengthening customer loyalty. AKADEMIK: Jurnal Mahasiswa Ekonomi & Bisnis, 2(1), 19-26.


Liu, X., He, M., Gao, F., & Xie, P. (2008). An empirical study of online shopping customer satisfaction in China: A holistic perspective. International Journal of Retail & Distribution Management36(11), 919-940.


Madu, C. N., & Madu, A. A. (2002). Dimensions of e‐quality. International Journal of Quality & Reliability Management19(3), 246-258.


Mentzer, J. T., Gomes, R., & Krapfel, R. E. (1989). Physical distribution service: A fundamental marketing concept? Journal of the Academy of Marketing Science, 17(1), 53-62.


Merugu, P., & Mohan, V. K. (2020). Customer satisfaction towards online shopping with reference to Jalandhar City. Journal of International Management, 1(2), 36-97.


Metric. (2022). Báo cáo tổng quan thị trường TMĐT 2022 - Metric [E-commerce market overview report 2022 - Metric]. Truy cập ngày 11/06/2024 tại https://metric.vn/blog/bao-cao-tong-quan-thi-truong-tmdt-2022-metric/


Mofokeng, T. E. (2021). The impact of online shopping attributes on customer satisfaction and loyalty: Moderating effects of e-commerce experience. Cogent Business & Management8(1), 1-33.


Nguyen, Q. H., Nguyen, C. T. K., Duong, N. T. H., Nguyen, N. T. K & Le, P. T. (2020). The influence of websitesite brand equity, e-brand experience on e-loyalty: The mediating role of e-satisfaction. Management Science Letters, 10(1), 63-76.


Nguyen, T. D. (2010). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Course on scientific research methods in business]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Nhà Xuất Bản Tài Chính.


Nicolaou, A. I., Ibrahim, M., & Van Heck, E. (2013). Information quality, trust, and risk perceptions in electronic data exchanges. Decision Support Systems, 54(2), 986-996.


Nisa, A., & Indiani, N. L. P. (2023). Enhancing customer loyalty in the cosmetic industry: The role of store location and service quality. Jurnal Ilmiah Manajemen dan Bisnis, 8(2), 166-176.


Oliver, R. L. (1997). Satisfaction: A behavioral perspective on the consumer. New York, NY: McGraw-Hill.


Omar, H. F. H., Saadan, D. K. B., & Seman, P. K. B. (2015). Determining the influence of the reliability of service quality on customer satisfaction: The case of Libyan e-comm customers. International Journal of Learning and Development, 5(1), 86-89.


Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1985). A conceptual model of service quality and its implications for future research. Journal of Marketing, 49(4), 41-50.


Peterson, R. A. (1994). A meta-analysis of Cronbach’s coefficient Alpha. Journal of Consumer Research, 21(2), 381-391.


Pham, L. T., & Do, B. N (2016). The determinants of customer satisfaction when purchasing in-store cosmetics in Vietnam. VNU Journal of Economics and Business, 32(5E), 76-89.


Phi Long (2022). Internet day 2022: Người dùng Internet Việt Nam đạt hơn 70% dân số sau 25 năm [Vietnams Internet users reach more than 70% of the population after 25 years]. Truy cập ngày 10/03/2023 tại https://vtv.vn/cong-nghe/internet-day-2022-nguoi-dung-internet-viet-nam-dat-hon-70-dan-so-sau-25-nam-2022120411142802.html


Pratminingsih, S. A., Lipuringtyas, C., & Rimenta, T. (2013). Factors influencing customer loyalty toward online shopping. International Journal of Trade, Economics and Finance4(3), 104-110.


Pratminingsih, S. A., Lipuringtyas, C., & Rimenta, T. (2013). Factors influencing customer loyalty toward online shopping. International Journal of Trade, Economics and Finance, 4(3), 104-110.


Prisanti, M. D. (2017). Pengaruh e-service quality dan e-trus Terhadap e-customer satisfaction Serta Implikasinya Terhadap ecustomer loyalty. Journal of Business Studies2(1), 19-38.


Quan Dong (2020). Hướng dẫn cơ bản: Các phương pháp & kỹ thuật chọn mẫu trong khảo sát. [The ultimate guide: Methods & techniques for selecting samples in surveys]. Truy cập ngày 11/06/2024 tại https://www.linkedin.com/pulse/hướng-dẫn-cơ-bản-các-phương-pháp-kỹ-thuật-chọn-mẫu-trong-quân-đồng/


Reichheld, F. F., & Schefter, P. (2000). E-loyalty: Your secret weapon on the website. Harvard Business Review, 78(4), 105-113.


Ren, C. R., Hu, Y., & Cui, T. H. (2019). Responses to rival exit: Product variety, market expansion, and preexisting market structure. Strategic Management Journal40(2), 253-276.


Reputa. (2022). Download Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 7/2022 [Download e-commerce industry newsletter 7/2022]. Truy cập ngày 11/06/2024 tại https://reputa.vn/blog-detail/download-ban-tin-nganh-thuong-mai-ien-tu-thang-7-2022


Reputa. (2023). [Download] Bảng xếp hạng Ngành Thương mại điện tử năm 2022 [[Download] E-commerce industry rankings 2022]. Truy cập ngày 11/06/2024 tại https://reputa.vn/blog-detail/download-bang-xep-hang-nganh-thuong-mai-ien-tu-nam-2022


Reza, G. (2022). The top indicator of marketing performance: Increased sales. Truy cập ngày 11/06/2024 tại https://www.gomogroup.com


Rudansky-Kloppers, S. (2014). Investigating factors influencing customer online buying satisfaction in Gauteng, South Africa. International Business & Economics Research Journal (IBER), 13(5), 1187-1198.


Rust, R. T., Zahorik, A. J., & Keiningham, T. L. (1995). Return On Quality (ROQ): Making service quality financially accountable. Journal of Marketing, 59(2), 58-70.


Sethi, R. (2000). New product quality and product development teams. Journal of Marketing, 64(2), 1-14.


Shang, W., & Liu, L. (2011). Promised delivery time and capacity games in time-based competition. Management Science, 57(3), 599-610.


Sharma, G., & Lijuan, W. (2014). Ethical perspectives on e-commerce: An empirical investigation. Internet Research, 24(4), 414-435.


Statista. (2022). E-commerce in Vietnam. Truy cập ngày 11/06/2024 tại https://www.statista.com


Swarnakar, P., Kumar, A., & Kumar, S. (2016). Why generation Y prefers online shopping: A study of young customers of India. International Journal of Business Forecasting and Marketing Intelligence2(3), 215-232.


Vietnam Chamber of Commerce And Industry (VCCI). (2022). Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 [Vietnam E-Commerce White Paper 2022]. Truy cập ngày 11/06/2024 tại https://trungtamwto.vn/an-pham/21564-sach-trang-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-2022


Vietnamnet. (2022). Hà Nội bứt tốc, rút ngắn khoảng cách với TP.HCM trong xếp hạng chỉ số thương mại điện tử [Hanoi accelerates, shortens the distance with Ho Chi Minh City in the ranking of the e-commerce index]. Truy cập ngày 11/06/2024 tại https://vietnamnet.vn/ha-noi-but-toc-rut-ngan-khoang-cach-voi-tphcm-trong-xep-hang-chi-so-thuong-mai-dien-tu-i410799.html


Wang, G., Ai, X., & Zhong, L. (2019). Managing product variety on online platform: Consumer heterogeneity and diseconomies of scope. Plos One14(8), 1-20.


Wang, M. C. H., Wang, E. S. T., Cheng, J. M. S., & Chen, A. F. L. (2009). Information quality, online community and trust: A study of antecedents to shoppers’ websitesite loyalty. International Journal of Electronic Marketing and Retailing, 2(3), 203-219.


Wattoo, M. U., & Iqbal, S. M. J. (2022). Unhiding nexus between service quality, customer satisfaction, complaints, and loyalty in online shopping environment in Pakistan. Sage Open, 12(2), 1-19.


Wilson, N., & Christella, R. (2019). An empirical research of factors affecting customer satisfaction: A case of the Indonesian e-commerce industry. Development Research of Management, 14(1), 21-44.


Yang, Z., Peterson, R. T., & Huang, L. (2001). Taking the pulse of Internet pharmacies. Marketing Health Services, 21(2), 4-10.


Yin, W., & Xu, B. (2021). Effect of online shopping experience on customer loyalty in apparel business-to-consumer ecommerce. Textile Research Journal91(23/24), 2882-2895.


Yousaf, U., Zulfiqar, R., Aslam, M., & Altaf, M. (2012). Studying brand loyalty in the cosmetics industry. LogForum, 8(4), 327-337.


Zhang, H., Lu, Y., Shi, X., Tang, Z., & Zhao, Z. (2012). Mood and social presence on consumer purchase behaviour in C2C E-commerce in Chinese culture. Electronic Markets, 22(3), 143-154.


Zuhri, A., & Akhmad, S. (2022). Effect of e-commerce innovation, e-service quality, and product diversity on customer loyalty through marketplace image in Indonesia. In SHS Website of Conferences (Vol. 149, p. 01016). France: EDP Sciences.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.