--

19(10)2024

Ý định tiếp tục sử dụng phần mềm tại nơi làm việc trong bối cảnh chuyển đổi số: Tích hợp sự phù hợp giữa công nghệ - nhiệm vụ vào lý thuyết về tính liên tục của công nghệ


Tác giả - Nơi làm việc:
Bùi Thành Khoa - Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Trọng Huỳnh - Trường Đại học FPT, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Bùi Thành Khoa - buithanhkhoa@iuh.edu.vn
Ngày nộp: 19-02-2024
Ngày duyệt đăng: 18-03-2024
Ngày xuất bản: 16-05-2024

Tóm tắt
Sau khi các công ty triển khai hệ thống phần mềm, điều quan trọng là phải khuyến khích người lao động tiếp tục sử dụng chúng. Mục đích của nghiên cứu này là kiểm tra tính hiệu quả của một mô hình tích hợp kết hợp sự phù hợp giữa nhiệm vụ - công nghệ vào lý thuyết liên tục công nghệ (TCT) trong việc làm sáng tỏ lý do tại sao người lao động duy trì việc sử dụng phần mềm của tổ chức. Dữ liệu được thu thập thông qua cuộc khảo sát với 307 người làm việc cho các tổ chức khác nhau đã sử dụng phần mềm trong hoạt động nghề nghiệp của họ. Mô hình phương trình cấu trúc sử dụng bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM) được sử dụng để kiểm tra mô hình nghiên cứu. Ý định tiếp tục sử dụng phần mềm được dự đoán bởi sự hài lòng, thái độ và cảm nhận hữu ích; đồng thời, sự phù hợp giữa công nghệ - công việc ảnh hướng tích cực đến thái độ và sự hài lòng của người dùng phần mềm. Những phát hiện này chỉ ra vai trò của sự phù hợp giữa công nghệ và nhiệm vụ trong bối cảnh các doanh nghiệp áp dụng các phần mềm để tăng hiệu quả kinh doanh trong quá trình chuyển đổi số. Đồng thời, một số hàm ý quản lý khả thi được khuyến nghị cho các doanh nghiệp để có chiến lược triển khai một cách các hệ thống phần mềm trong hoạt động kinh doanh.

Chỉ số JEL
M1; O31; O33

Từ khóa
lý thuyết liên tục công nghệ; sự phù hợp với công nghệ - nhiệm vụ; ý định tiếp tục sử dụng phần mềm

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Bui, K. T., & Tran, H. T. (2024). Ý định tiếp tục sử dụng phần mềm tại nơi làm việc trong bối cảnh chuyển đổi số: Tích hợp sự phù hợp giữa công nghệ - nhiệm vụ vào lý thuyết về tính liên tục của công nghệ [Investigating the intention to continue using software at work in digital transformation context: Integrating task - technology fit into technology continuance theory]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(10), 3-16. 10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.10.3252.2024


Tài liệu tham khảo

Abd Ghani, M., Rahi, S., Yasin, N. M., & Alnaser, F. (2017). Adoption of internet banking: Extending the role of Technology Acceptance Model (TAM) with e-customer service and customer satisfaction. World Applied Sciences Journal, 35(9), 1918-1929.


Ajitha, A., Cha, J. Y., & Jayanty, K. (2022). E-banking: An empirical study on customer satisfaction. Journal of System and Management Sciences, 12(4), 27-38. doi:10.33168/JSMS.2022.0402


Al-Rahmi, W. M., Yahaya, N., Aldraiweesh, A. A., Alamri, M. M., Aljarboa, N. A., Alturki, U., & Aljeraiwi, A. A. (2019). Integrating technology acceptance model with innovation diffusion theory: An empirical investigation on students’ intention to use E-learning systems. IEEE Access, 7, 26797-26809.


Alturki, U., & Aldraiweesh, A. (2023). Integrated TTF and self-determination theories in higher education: The role of actual use of the massive open online courses. Frontiers in Psychology, 14, Article 1108325. doi:10.3389/fpsyg.2023.1108325


Alyoussef, I. Y. (2023). Acceptance of e-learning in higher education: The role of task-technology fit with the information systems success model. Heliyon, 9(3), Article e13751. doi:10.1016/j.heliyon.2023.e13751


Baskaran, S., Lay, H. S., Ming, B. S., & Mahadi, N. (2020). Technology adoption and employee’s job performance: An empirical investigation. International Journal of Academic Research in Economics and Management Sciences9(1), 78-105.


Bhattacherjee, A. (2001). Understanding information systems continuance: An expectation-confirmation model. MIS Quarterly, 25(3), 201-214. doi:10.2307/3250921


Bui, K. T., & Tran, K. (2021). Online project management service adoption intention: An integration of technology acceptance model and task-technology fit theory. Paper presented at 2021 IEEE International Conference on Computing (ICOCO), Kuala Lumpur, Malaysia.


Chou, S. W., Min, H. T., Chang, Y. C., & Lin, C. T. (2010). Understanding continuance intention of knowledge creation using extended expectation - confirmation theory: An empirical study of Taiwan and China online communities. Behaviour & Information Technology, 29(6), 557-570.


Daneji, A. A., Ayub, A. F. M., & Khambari, M. N. M. (2019). The effects of perceived usefulness, confirmation and satisfaction on continuance intention in using Massive Open Online Course (MOOC). Knowledge Management & E-Learning: An International Journal, 11(2), 201-214. doi:10.34105/j.kmel.2019.11.010


Davis, F. D. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterly, 13(3), 319-340. doi:10.2307/249008


Foroughi, B., Iranmanesh, M., Kuppusamy, M., Ganesan, Y., Ghobakhloo, M., & Senali, M. G. (2023). Determinants of continuance intention to use gamification applications for task management: An extension of technology continuance theory. The Electronic Library, 41(2/3), 286-307.


Franque, F. B., Oliveira, T., Tam, C., & Santini, F. D. O. (2021). A meta-analysis of the quantitative studies in continuance intention to use an information system. Internet Research, 31(1), 123-158.


Goodhue, D. L., & Thompson, R. L. (1995). Task-technology fit and individual performance. MIS Quarterly, 19(2), 213-236. doi:10.2307/249689


Hair Jr., J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C., & Sarstedt, M. (2016). A primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM). Washington D.C., DC: Sage Publications.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2019). Multivariate data analysis (Vol. 8). Hampshire, UK: Cengage Learning.


Hair, J. F., Sarstedt, M., Ringle, C. M., & Gudergan, S. P. (2017). Advanced issues in partial least squares structural equation modeling. London, UK: Sage Publications.


Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2014). A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the Academy of Marketing Science, 43(1), 115-135. doi:10.1007/s11747-014-0403-8


Hossain, M. A., & Quaddus, M. (2012). Expectation-confirmation theory in information system research: A review and analysis. In Y. K. Dwivedi, M. R. Wade & S. L. Schneberger (Eds.), Information systems theory: Explaining and predicting our digital society, vol. 1 (pp. 441-469). New York, NY: Springer New York.


Huang, L. C., Shiau, W. L., & Lin, Y. H. (2017). What factors satisfy e-book store customers? Development of a model to evaluate e-book user behavior and satisfaction. Internet Research, 27(3), 563-585.


Jin, Z., & Lim, C. K. (2021). Structural relationships among service quality, systemic characteristics, customer trust, perceived risk, customer satisfaction and intention of continuous use in mobile payment service. Journal of System and Management Sciences, 11(2), 48-64. doi:10.33168/JSMS.2021.0204


Khan, I. U., Hameed, Z., Yu, Y., Islam, T., Sheikh, Z., & Khan, S. U. (2018). Predicting the acceptance of MOOCs in a developing country: Application of task-technology fit model, social motivation, and self-determination theory. Telematics and Informatics, 35(4), 964-978.


Kim, J. H., Kim, M. S., Hong, R. K., & Ko, J. W. (2019). Continuous use intention of corporate mobile sns users and its determinants: Application of extended technology acceptance model. Journal of System and Management Sciences, 9(4), 12-28. doi:10.33168/jsms.2019.0402


Liao, C., Palvia, P., & Chen, J. L. (2009). Information technology adoption behavior life cycle: Toward a Technology Continuance Theory (TCT). International Journal of Information Management, 29(4), 309-320.


Liébana-Cabanillas, F., Singh, N., Kalinic, Z., & Carvajal-Trujillo, E. (2021). Examining the determinants of continuance intention to use and the moderating effect of the gender and age of users of NFC mobile payments: A multi-analytical approach. Information Technology and Management, 22(2), 133-161. doi:10.1007/s10799-021-00328-6


Lin, W. S. (2012). Perceived fit and satisfaction on web learning performance: IS continuance intention and task-technology fit perspectives. International Journal of Human-Computer Studies, 70(7), 498-507.


McLean, G., Osei-Frimpong, K., Al-Nabhani, K., & Marriott, H. (2020). Examining consumer attitudes towards retailers’ m-commerce mobile applications - An initial adoption vs. continuous use perspective. Journal of Business Research, 106, 139-157. doi:10.1016/j.jbusres.2019.08.032


Meher, J. R., & Mishra, R. K. (2021). Evaluation of perceived benefits and employee satisfaction through knowledge management practices. Global Knowledge, Memory and Communication, 71(1/2), 86-102. doi:10.1108/gkmc-11-2020-0181


Mosquera, A., Ayensa, E., Murillo, Y., & Pascual, C. (2018). Identifying omnichannel customer segments regarding the perceived usefulness, shopping enjoyment, and social influence. Paper presented at 2018 Center for Business & Industrial Marketing, Madrid, Spain.


Nagadeepa, C., Pushpa, A., Mukthar, K. J., Rurush-Asencio, R., Sifuentes-Stratti, J., & Rodriguez-Kong, J. (2024). User’s continuance intention towards banker’s chatbot service - A technology acceptance using SUS and TTF model. In Digital technology and changing roles in managerial and financial accounting: Theoretical knowledge and practical application (pp. 65-77). Leeds, UK: Emerald Publishing Limited.


Pandey, N., Tripathi, A., Jain, D., & Roy, S. (2020). Does price tolerance depend upon the type of product in e-retailing? Role of customer satisfaction, trust, loyalty, and perceived value. Journal of Strategic Marketing, 28(6), 522-541.


Rahi, S., Khan, M. M., & Alghizzawi, M. (2021). Extension of Technology Continuance Theory (TCT) with Task Technology Fit (TTF) in the context of Internet banking user continuance intention. International Journal of Quality & Reliability Management, 38(4), 986-1004.


Rauniar, R., Rawski, G., Yang, J., & Johnson, B. (2014). Technology Acceptance Model (TAM) and social media usage: An empirical study on Facebook. Journal of Enterprise Information Management, 27(1), 6-30.


Raza, S. A., Umer, A., & Shah, N. (2017). New determinants of ease of use and perceived usefulness for mobile banking adoption. International Journal of Electronic Customer Relationship Management, 11(1), 44-65.


Rienties, B., Giesbers, B., Tempelaar, D., Lygo-Baker, S., Segers, M., & Gijselaers, W. (2012). The role of scaffolding and motivation in CSCL. Computers & Education, 59(3), 893-906.


Samar, S., Ghani, M., & Alnaser, F. (2017). Predicting customer’s intentions to use internet banking: The role of Technology Acceptance Model (TAM) in e-banking. Management Science Letters, 7(11), 513-524.


Soria-Barreto, K., Ruiz-Campo, S., Al-Adwan, A. S., & Zuniga-Jara, S. (2021). University students intention to continue using online learning tools and technologies: An international comparison. Sustainability, 13(24), Article 13813.


Sun, S., Law, R., & Zhong, L. (2021). Mobile payment failure during travel. Journal of China Tourism Research, 17(1), 73-89.


Tu, Y. F., Hwang, G. J., Chen, J. C. C., & Lai, C. (2021). University students’ attitudes towards ubiquitous library-supported learning: An empirical investigation in the context of the Line@ Library. The Electronic Library, 39(1), 186-207.


Wan, L., Xie, S., & Shu, A. (2020). Toward an understanding of university students’ continued intention to use MOOCs: When UTAUT model meets TTF model. Sage Open, 10(3), 1-15. doi:10.1177/2158244020941858


Wu, L., Chiu, M. L., & Chen, K. W. (2020). Defining the determinants of online impulse buying through a shopping process of integrating perceived risk, expectation-confirmation model, and flow theory issues. International Journal of Information Management, 52, Article 102099.


Yang, Z., Sun, J., Zhang, Y., Wang, Y., & Cao, L. (2017). Employees’ collaborative use of green information systems for corporate sustainability: Motivation, effort and performance. Information Technology for Development, 23(3), 486-506.


Yuan, S., Liu, Y., Yao, R., & Liu, J. (2016). An investigation of users’ continuance intention towards mobile banking in China. Information Development, 32(1), 20-34.


Zhanyou, W., Dongmei, H., & Yaopei, Z. (2020). How to improve users’ intentions to continued usage of shared bicycles: A mixed method approach. PLoS One, 15(2), Article e0229458. doi:10.1371/journal.pone.0229458



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.