--

19(9)2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số thành công ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Võ Thế Anh - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Đinh Thị Huyền Cơ - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Võ Hồng Đức - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Phú Ngọc - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trần Phú Ngọc - tranphungoc91@gmail.com
Ngày nộp: 30-12-2023
Ngày duyệt đăng: 21-03-2024
Ngày xuất bản: 24-05-2024

Tóm tắt
Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải có khả năng thích ứng với môi trường mới. Tuy nhiên, các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của chuyển đổi số tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thị trường mới nổi như Việt Nam phần lớn chưa được quan tâm trong các nghiên cứu trước. Do vậy, nghiên cứu này nhằm mục đích xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến sự đồng thuận cá nhân và đồng thuận xã hội với vai trò trung gian của thái độ đồng thuận chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Chúng tôi khảo sát 459 người lao động đang làm việc ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thành phố Hồ Chí Minh và sử dụng mô hình PLS-SEM để xem xét ảnh hưởng của các yếu tố hành vi và đặc điểm đổi mới đối với thái độ đồng thuận chuyển đổi số, đồng thuận cá nhân và đồng thuận xã hội. Kết quả của nghiên cứu này thể hiện rằng các yếu tố liên quan đến hành vi và đặc điểm đổi mới là nguồn động lực tích cực đối với thái độ đồng thuận chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Đồng thời, thái độ đồng thuận chuyển đổi số lại có ảnh hưởng tích cực và có ý nghĩa đến sự đồng thuận cá nhân và đồng thuận xã hội. Nghiên cứu này đóng góp cả về lý thuyết và thực tiễn. Kết quả nghiên cứu cung cấp những bằng chứng hữu ích cho nhà quản lý doanh nghiệp trong chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp thông qua việc xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của chuyển đổi số.

Chỉ số JEL
M10; O34

Từ khóa
chuyển đổi số thành công; đồng thuận cá nhân; đồng thuận xã hội; doanh nghiệp nhỏ và vừa

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Vo, A. T., Dinh C. T. H., Vo, D. H., & Tran, N. P. (2024). Các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số thành công ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thành phố Hồ Chí Minh [Factors impacting successful digital transformation in small and medium enterprises in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(9), 35-49. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.9.3156.2024


Tài liệu tham khảo

Agarwal, R., & Prasad, J. (1998). A conceptual and operational definition of personal innovativeness in the domain of information technology. Information Systems Research, 9(2), 204-215.


Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.


Arya, V., Sethi, D., & Paul, J. (2019). Does digital footprint act as a digital asset? Enhancing brand experience through remarketing. International Journal of Information Management, 49, 142-156.


Barrutia, J. M., & Echebarria, C. (2021). Effect of the Covid-19 pandemic on public managers’ attitudes toward digital transformation. Technology in Society, 67, Article 101776. doi:10.1016/j.techsoc.2021.101776


Bickerstaff, K., Lorenzoni, I., Pidgeon, N. F., Poortinga, W., & Simmons, P. (2008). Reframing nuclear power in the UK energy debate: Nuclear power, climate change mitigation and radioactive waste. Public Understanding of Science, 17(2), 145-169.


Brunetti, F., Matt, D. T., Bonfanti, A., De Longhi, A., Pedrini, G., & Orzes, G. (2020). Digital transformation challenges: Strategies emerging from a multi-stakeholder approach. The TQM Journal, 32(4), 697-724.


Bui, T. M., & Le, L. H. (2023). Digital capability and creative capability to boost firm performance and formulate differentiated CSR-based strategy. Heliyon, 9(3), Article e14241. doi:10.1016/j.heliyon.2023.e14241


Cichosz, M., Wallenburg, C. M., & Knemeyer, A. M. (2020). Digital transformation at logistics service providers: Barriers, success factors and leading practices. The International Journal of Logistics Management, 31(2), 209-238.


Cochran, W. G. (1977). Sampling techniques. Open Journal of Statistics, 5(1), 77-728.


Davis, F. D. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterly, 13(3), 319-340


Do, T. D., Pham, H. T. A., Thalassinos, E. I., & Le, H. A. (2022). The impact of digital transformation on performance: Evidence from Vietnamese commercial banks. Journal of Risk and Financial Management, 15(1), Article 21. doi:10.3390/jrfm15010021


Fishbein, M., & Ajzen, I. (1977). Belief, attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research. Contemporary Sociology, 6(2), 244-245


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Structural equation models with unobservable variables and measurement error: Algebra and statistics. Journal of Marketing Research, 18(3), 328-388.


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2017). A primer on partial least squares structural equation modeling (2nd ed.). Thousand Oaks, CA: Sage.


Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015). A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the Academy of Marketing Science, 43, 115-135.


Kane, G. C., Palmer, D., Phillips, A. N., Kiron, D., & Buckley, N. (2015). Strategy, not technology, drives digital transformation. Birmingham, AL: MIT Sloan Management Review and Deloitte University Press.


Manh Chung. (2023). Digital transformation crucial for industrialization and modernization. Truy cập ngày 03/12/2023 tại https://vneconomy.vn/digital-transformation-crucial-for-industrialization-and-modernization.htm


Martin, A. (2008). Digital literacy and the “digital society”. In C. Lankshear & M. Knobel (Eds.), Digital literacies: Concepts, policies, and practices (pp. 151-176). New York, NY: Peter Lang.


Moore, G. C., & Benbasat, I. (1991). Development of an instrument to measure the perceptions of adopting an information technology innovation. Information Systems Research, 2(3), 192-222.


Nasiri, M., Saunila, M., & Ukko, J. (2022). Digital orientation, digital maturity, and digital intensity: determinants of financial success in digital transformation settings. International Journal of Operations & Production Management, 42(13), 274-298.


Nguyen, C. D., & Dao, A. T. (2023). Digital transformation in Vietnam. Journal of Southeast Asian Economies, 40(1), 127-144.


Nguyen, T. V. (2021). Strategy, culture, human resource, it capability, digital transformation and firm performance - evidence from Vietnamese enterprises. In S. Sriboonchitta, V. Kreinovich & W. Yamaka (Eds.), Behavioral predictive modeling in economics and studies in computational intelligence (Vol. 897). Cham, Switzerland: Springer. doi:10.1007/978-3-030-49728-6_16


Nunnally, J. C. (1978). An overview of psychological measurement. In B. B. Wolman (Ed.), Clinical diagnosis of mental disorders (pp. 97-146). New York, NY: Plenum Press.


Oh, K., Kho, H., Choi, Y., & Lee, S. (2022). Determinants for successful digital transformation. Sustainability, 14(3), Article 1215. doi:10.3390/su14031215


Pidgeon, N. F., Lorenzoni, I., & Poortinga, W. (2008). Climate change or nuclear power - No thanks! A quantitative study of public perceptions and risk framing in Britain. Global Environmental Change, 18(1), 69-85.


Rogers, E. M. (1995). Diffusion of Innovations (4th ed., pp. 160-251). New York, NY: Free Press.


Rusu, B., Sandu, C. B., Avasilcai, S., & David, I. (2023). Acceptance of digital transformation: Evidence from Romania. Sustainability, 15(21), Article 15268.


Smania, G. S., Mendes, G. H. D. S., Lizarelli, F. L., & Favoretto, C. (2022). Service innovation in medical device manufacturers: Does the digitalization matter? Journal of Business & Industrial Marketing, 37(3), 578-593.


Stalmachova, K., Chinoracky, R., & Strenitzerova, M. (2022). Changes in business models caused by digital transformation and the Covid-19 pandemic and possibilities of their measurement - Case study. Sustainability, 14(1), Article 127. doi:10.3390/su14010127


Stefanovic, N., Barjaktarovic, L., & Bataev, A. (2021). Digitainability and financial performance: Evidence from the Serbian banking sector. Sustainability, 13(23), Article 13461. doi:10.3390/su132313461


Udovita, P. V. M. V. D. (2020). Conceptual review on dimensions of digital transformation in modern era. International Journal of Scientific and Research Publications, 10(2), 520-529.


Verhoef, P. C., Broekhuizen, T., Bart, Y., Bhattacharya, A., Dong, J. Q., Fabian, N., & Haenlein, M. (2021). Digital transformation: A multidisciplinary reflection and research agenda. Journal of Business Research, 122, 889-901.


Watkins, J., Nguyen, T. Q., Nkhoma, M., Vo, T. K., & Nguyen, L. H. L. (2021). Digital Transformation in Vietnam: The SME and SOE experience. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: RMIT University Vietnam.


White, M. (2012). Digital workplaces: Vision and reality. Business Information Review, 29(4), 205-214.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.