--

19(8)2024

Áp dụng mở rộng lý thuyết hành vi có kế hoạch để dự đoán ý định mua căn hộ chung cư của người tiêu dùng


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Đình Hân - Trường Đại học Tây Đô, Cần Thơ , Việt Nam
Lê Thị Diệu Huyên - Trường Đại học Tài chính - Kế toán, Quảng Ngãi , Việt Nam
Vũ Quốc Quý - Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Đình Hân - hanphamdinh78@gmail.com
Ngày nộp: 28-09-2023
Ngày duyệt đăng: 06-12-2023
Ngày xuất bản: 27-03-2024

Tóm tắt
Các nhà quản lý doanh nghiệp bất động sản hiểu rõ các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ chung cư của người tiêu dùng như thế nào là rất quan trọng. Mục tiêu của nghiên cứu này là phát triển một mô hình để dự đoán ý định mua căn hộ chung cư tại Thành phố Hồ Chí Minh. Lý thuyết nền của nghiên cứu là lý thuyết hành vi có kế hoạch và xem xét các tài liệu hiện có để bổ sung các nhân tố khác phù hợp với bối cảnh nghiên cứu. Phương pháp chọn mẫu phi xác suất đã được sử dụng để thu thập 341 bảng trả lời bằng bảng câu hỏi cấu trúc. Kiểm định giả thuyết và mô hình nghiên cứu bằng cách áp dụng mô hình cấu trúc tuyến tính dựa trên hiệp phương sai. Kết quả nghiên cứu cho thấy các biến trong mô hình lý thuyết hành vi có kế hoạch và các cấu trúc bổ sung: nhận thức rủi ro, nhận thức chất lượng và yếu tố tài chính đều được chấp nhận. Nghiên cứu đóng góp một mô hình dự đoán ý định mua căn hộ chung cư bằng cách mở rộng Lý thuyết hành vi có kế hoạch phù hợp với bối cảnh của Việt Nam và các quốc gia đang phát triển.

Chỉ số JEL
G12; G14

Từ khóa
căn hộ chung cư; nhận thức rủi ro; thái độ; ý định mua

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Pham, H. D., Le, H. T. D., & Vu, Q. Q. (2024). Áp dụng mở rộng lý thuyết hành vi có kế hoạch để dự đoán ý định mua căn hộ chung cư của người tiêu dùng [Expanding the theory of planned behavior to predict consumers’ condominium purchase intention]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(8), 94-111. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.8.2986.2024


Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211. doi:10.1016/0749-5978(91)90020-T


Al-Nahdi T. S., Habib, S. A., Bakar, A. H. A., Bahklah, M. S., Ghazzawi, O. H., & Al-Attas, H. A. (2015). The effect of attitude, dimensions of subjective norm, and perceived behavior control, on the intention to purchase real estate in Saudi Arabia. International Journal of Marketing Studies, 7(5), 120-132. doi:10.5539/ijms.v7n5p120


AL-Nahdi, T. S. (2015). Factors influencing the intention to purchase real estate in Saudi Arabia role of location. Journal of Applied Science and Agriculture, 10(2), 1-11. doi:10.5539/ijbm.v10n4p35


Bauer, R. A. (2001). Consumer behavior as risk taking. In Marketing: Critical perspectives on business and management (Vol. 2, p. 568). New York, NY: Routledge.


Bentler, P. M. (1990). Comparative fit indexes in structural models. Psychological Bulletin, 107(2), 238-246. doi:10.1037/0033-2909.107.2.238


Cho, J., & Lee J. (2006). An integrated model of risk and risk-reducing strategies. Journal of Business Research, 59(1), 112-120. doi:10.1016/j.jbusres.2005.03.006


Conner, M., & Armitage, C. J. (1998). Extending the theory of planned behavior: A review and avenues for further research. Journal of Applied Social Psychology, 28(15), 1429-1464. doi:10.1111/j.1559-1816.1998.tb01685.x


Cunningham, L. F., Gerlach, J., & Harper, M. D. (2005). Perceived risk & e-banking services: An analysis from the perspective of the consumer. Journal of Financial Services Marketing, 10(2), 165-178. doi:10.1057/palgrave.fsm.4770183


Dao, H. D., Nguyen, H. T. L., Do, H. Q., & Nguyen, L. T. (2021). Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng khi mua nhà ở tại công ty cổ phần xây dựng thương mại địa ốc Hồng Loan [Factors affecting customers’ decision on buying houses at Hong Loan commercial real estate construction joint stock company]. Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển Kinh tế Trường Đại học Tây Đô, 11(2021), 47-62.


Doan, N. H., & Hoang, D. A. (2017). Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao kết và thực hiện hợp đồng theo mẫu khi mua bán căn hộ chung cư tại Việt Nam [Protecting consumer rights in the conclusion and implementation of model contracts for buying and selling apartments in Vietnam]. Tạp chí Luật học, 9(2017), 80-92.


Dodds, W. B., Monroe, K. B., & Grewal, D. (1991). Effects of price, brand, and store information on buyers’ product evaluations. Journal of Marketing Research, 28(3), 307-319. doi:10.2307/3172866


Eagly, A. H., & Chaiken, S. (1993). The psychology of attitudes. New York, NY: Harcourt Brace Jovanovich College Publishers.


Field, A. P. (2005). Is the meta-analysis of correlation coefficients accurate when population correlations vary? Psychological Methods, 10(4), 444-467. doi:10.1037/1082-989X.10.4.444


Gemünden, H. G. (1985). Perceived risk and information search. A systematic meta-analysis of the empirical evidence. International Journal of Research in Marketing, 2(2), 79-100. doi:10.1016/0167-8116(85)90026-6


Gibler, K., & Nelson, S. (2003). Consumer behavior applications to real estate education. Journal of Real Estate Practice and Education, 6(1), 63-83. doi:10.1080/10835547.2003.12091585


Haddad, M., Judeh, M., & Haddad, S. (2011). Factors affecting buying behavior of an apartment an empirical investigation in Amman, Jordan. Research Journal of Applied Sciences, Engineering and Technology, 3(3), 234-239.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010), Multivariate data analysis: A global perspective (7th ed.). New York, NY: Pearson Education.


Hale, J. L., Householder, B. J., & Greene, K. L. (2003). The theory of reasoned action: Developments in theory and practice. In The persuasion handbook: Developments in theory and practice (pp. 259-286). Thousand Oaks, CA: Sage Publication. doi:10.4135/9781412976046.n14


Han, H., & Kim, Y. (2010). An investigation of green hotel customers’ decision formation: Developing an extended model of the theory of planned behavior. International Journal of Hospitality Management, 29(4), 659-668. doi:10.1016/j.ijhm.2010.01.001


Howard, J. A., & Sheth, J. N. (1969). The theory of buyer behavior (Vol. 63). New York, NY: John Wiley.


Islam, M. A., Saidin, Z. H., Ayub, M. A., & Islam, M. S. (2022). Modelling behavioural intention to buy apartments in Bangladesh: An extended Theory of Planned Behaviour (TPB). Heliyon, 8(9), 1-12. doi:10.1016/j.heliyon.2022.e10519


Jain, S. (2020). Assessing the moderating effect of subjective norm on luxury purchase intention: a study of Gen Y consumers in India. International Journal of Retail & Distribution Management, 48(5), 517-536. doi:10.1108/IJRDM-02-2019-0042


Judge, M., Warren-Myers, G., & Paladino, A. (2019). Using the theory of planned behaviour to predict intentions to purchase sustainable housing. Journal of Cleaner Production, 215(2019), 259-267. doi:10.1016/j.jclepro.2019.01.029


Kaiser, H. F. (1974). An index of factorial simplicity. Psychometrika, 39(1), 31-36.


Kamal, M., & Pramanik, S. A. (2015). Customers’ intention towards purchasing apartment in Dhaka City, Bangladesh: Offering an alternative buying intention model. European Journal of Business and Management, 7(35), 45-58.


Khoo, D., Goh, Y. N., & Ting, M. S. (2020). First ASEAN Business, Environment, and Technology Symposium (ABEATS 2019). Investigation on Buyers’ Purchase Intention of High-Rise Properties in Malaysia in the Era of 4.0, 141, 1-5. doi:10.2991/aebmr.k.200514.001


Koklič, M. K. (2011). The consumer’s perceived risk when buying a home: The role of subjective knowledge, perceived benefits of information search and information search behavior. Privredna Kretanjua i Ekonomska Politika, 21(126), 27-50.


Kouabenan, D. R. (2009). Role of beliefs in accident and risk analysis and prevention. Safety Science, 47(6), 767-776. doi:10.1016/j.ssci.2008.01.010


Kumar, Y., & Khandelwal, U. (2018). Factors affecting buying behaviour in the purchase of residential property: A factor analysis approach. SSRN Electronic Journal, 6(2), 27-32. doi:10.2139/ssrn.3481597


Le, P. H. V., Ho, Y. T. T., Luu, D. X., & Le, T. T. T. (2020). Determinants of customer’s apartment purchase intention: Is the location dominant? Independent Journal of Management & Production, 11(4), 303-1322. doi:10.14807/ijmp.v11i4.1100


Li, Q., Long, R., & Chen, H. (2018). Differences and influencing factors for Chinese urban resident willingness to pay for green housings: Evidence from five first-tier cities in China. Applied Energy, 229(C), 299-313.


Macintosh, G. (2002). Perceived risk and outcome differences in multi-level service relationships. Journal of Services Marketing, 16(2), 143-157. doi:10.1108/08876040210422682


Mamun, A. A., Mohiuddin, M., Ahmad, G. B., Thurasamy, R., & Fazal, S. A. (2018). Recycling intention and behavior among low-income households. Sustainability10(7), 1-22. doi:10.3390/su10072407


Maoludyo, F. T., & Aprianingsih A. (2015). Factors influencing consumer buying intention for housing unit in Depok. Journal of Business and Management, 4(4), 484-493.


Mikulincer, M., & Shaver, P. R. (2010). Attachment in adulthood: Structure, dynamics, and change. New York, NY: The Guilford Press.


Mitchell, V. W. (1999). Consumer perceived risk: Conceptualisations and models. European Journal of Marketing, 33(1/2), 163-195. doi:10.1108/03090569910249229


Nasar, K., & Manoj, P. (2015). Purchase decision for apartments: A closer look into the major influencing factors. International Journal of Research in Applied, Natural and Social Sciences, 3(5), 11-38.


Numraktrakul, P., Ngarmyarn, A., & Panichpathom, S. (2012). Factors affecting green housing purchase. Paper presented at the 17th International Business Research Conference, Toronto - Canada.


Nunnally, J. C., & Bernstein, I. H. (1994). Psychometric theory (3rd ed.). New York, NY: McGraw-Hill.


Opoku, R. A., & Abdul-Muhmin, A. G. (2010). Housing preferences and attribute importance among low-income consumers in Saudi Arabia. Habitat International, 34(2), 219-227. doi:10.1016/j.habitatint.2009.09.006


Pham, H. D., Vo, H. T., & Phan, H. T. (2022). Predicting consumers’ apartment purchase intention in Vietnam using an extended theory of of planned behavior. Innovative Marketing, 18(4), 201-214. doi:10.21511/im.18(4).2022.17


Quốc hội. (2014). Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 do Quốc Hội Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2014 [Law on Housing No. 65/2014/ QH13 adopted by the National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam dated November 25, 2014].  Truy cập ngày 10/05/2023 tại https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx? pageid=27160&docid=178134


Rachmawati, D., Shukri, S., Azam, S., & Khatibi, A. (2019). Factors influencing customers’ purchase decision of residential property in Selangor, Malaysia. Management Science Letters, 9(9), 341-1348. doi:10.5267/j.msl.2019.5.016


Reed, D. D., Niileksela, C. R., & Kaplan, B. A. (2013). Behavioral economics. Behavior Analysis in Practice, 6(1), 34-54. doi:10.1007/BF03391790


Sangkakoon, P., Ngarmyarn, A., & Panichpathom, S. (2014). The influence of group references in home purchase intention in Thailand (IDEAS Working Paper Series, Issue). Truy cập ngày 10/05/2023 tại https://eres.scix.net/pdfs/eres2014_191.content.pdf


Sjöber, L. (1979). Strength of belief and risk. Policy Sciences, 11(1), 39-57. doi:10.1007/bf00143836


Sniehotta, F. F., Presseau, J., & Araújo-Soares, V. (2014). Time to retire the theory of planned behaviour. Health Psychology Review8(1), 1-7. doi:10.1080/17437199.2013.869710


Tan, C. S., Ooi, H. Y., & Goh, Y. N. (2017). A moral extension of the theory of planned behavior to predict consumers’ purchase intention for energy-efficient household appliances in Malaysia. Energy Policy107(6), 459-471. doi:10.1016/j.enpol.2017.05.027


Thaler, R. (1980). Toward a positive theory of consumer choice. Journal of Economic Behavior & Organization, 1(1), 39-60. doi:10.1016/0167-2681(80)90051-7


Tonglet, M., Phillips, P. S., & Read, A. D. (2004). Using the theory of planned behaviour to investigate the determinants of recycling behaviour: A case study from Brixworth, UK. Resources, Conservation and Recycling, 41(3), 191-214. doi:10.1016/j.resconrec.2003.11.001


Wibawa, R. T., & Hartoyo, S. H. (2017). Purchase intention of an apartment: An application of Theory of Planned Behavior (TPB). International Journal of Science and Research (IJSR), 6(10), 174-178.


Wu, K. S., & Teng, Y. M. (2011). Applying the extended theory of planned behavior to predict the intention of visiting a green hotel. African Journal of Business Management, 5(17), 7579-7587. doi:10.5897/AJBM11.684


Yazdanpanah, M., & Forouzani, M. (2015). Application of the theory of planned behaviour to predict Iranian students’ intention to purchase organic food. Journal of Cleaner Production, 107(6), 342-352. doi:10.1016/j.jclepro.2015.02.071


Yoke, C. C., Mun, Y. W., Peng, L. M., & Yean, U. L. (2018). Purchase intention of residential property in Greater Kuala Lumpur, Malaysia. International Journal of Asian Social Science, 8(8), 580-590. doi:10.18488/journal.1.2018.88.580.590


Zadkarim, S., & Emari, H. (2011). Determinants of satisfaction in apartment industry: Offering a model. Journal of Civil Engineering and Urbanism, 1(1), 15-24.


Zhang, L., Chen, L., Wu, Z., Zhang, S., & Song, H. (2018). Investigating young consumers’ purchasing intention of green housing in China. Sustainability, 10(4), 1044-1059. doi:10.3390/su10041044


Zhao, S., & Chen, L. (2021). Exploring residents’ purchase intention of green housings in China: An extended perspective of perceived value. International Journal of Environmental Research and Public Health, 18(8), 4074-4093. doi:10.3390/ijerph18084074



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.