--

19(9)2024

Yếu tố tác động đến quyết định mua nhà chung cư của người dân ngoại tỉnh đến sống và làm việc tại Hà Nội


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Ngọc Hương Quỳnh - Trường Đại học Kinh tế, Đại Học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội , Việt Nam
Nguyễn Văn Phương - Trường Đại học Kinh tế, Đại Học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Văn Phương - vanphuong@vnu.edu.vn
Ngày nộp: 23-09-2023
Ngày duyệt đăng: 26-04-2024
Ngày xuất bản: 21-08-2024

Tóm tắt
Để đánh giá tác động của các yếu tố đối với quyết định mua nhà chung cư của người dân ngoại tỉnh khi họ đến Hà Nội để sinh sống và làm việc, nghiên cứu này đã thực hiện việc thu thập dữ liệu từ 357 người mua nhà trên khu vực Hà Nội, đến từ các địa phương lân cận. Phương pháp phân tích được sử dụng trong nghiên cứu là PLS-SEM, thực hiện trên phần mềm Smart PLS 3.1. Bài viết này dựa trên lý thuyết về hành vi của người tiêu dùng, đánh giá tác động của các biến như Vị trí, Tài chính, Chủ đầu tư, Gia đình, Cơ sở hạ tầng, và Môi trường sống đối với quyết định mua căn hộ chung cư tại Hà Nội của người dân từ tỉnh lẻ đến lập nghiệp. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng yếu tố Chủ đầu tư đang có tác động mạnh nhất, trong khi Môi trường sống đứng ở vị trí thứ hai. Các yếu tố khác, bao gồm Tài chính, Gia đình, Vị trí và Cơ sở hạ tầng, lần lượt có tác động tiếp theo. Kết quả này cung cấp đề xuất cho các cơ quan chính phủ, nhà đầu tư và doanh nghiệp trong việc xây dựng chính sách phù hợp, nhằm đưa các dự án chung cư gần gũi hơn với người dân ngoại tỉnh khi họ chọn sinh sống tại Hà Nội.

Chỉ số JEL
D71; M31; R30

Từ khóa
hành vi có kế hoạch định dạng; nhà chung cư; quyết định mua nhà chung cư

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Pham, Q. N. H., & Nguyen, P. V. (2024). Yếu tố tác động đến quyết định mua nhà chung cư của người dân ngoại tỉnh đến sống và làm việc tại Hà Nội [Factors affecting the decision to buy apartments of people from other provinces to live and work in Hanoi]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(9), 20-34. doi: 10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.9.2971.2024


Tài liệu tham khảo

Anastasia, N., & Suwitro, A. L. (2015). The rational and irrational factors underlying property buying behavior. Journal of Economics and Behavioral Studies, 7(2), 183-191. doi:10.22610/jebs.v7i2(J).576


Ariyawansa, R. G. (2010). An empirical study of consumer behavior in housing market in Colombo. Built-Environment - Sri Lanka, 8(1), 11-19. doi:10.4038/besl.v8i1.1906


Báo điện tử Chính phủ. (2023). Thị trường bất động sản Hà Nội đón làn sóng mới [Hanoi real estate market welcomes a new wave]. Truy cập ngày 20/08/2023 tại https://thanglong.chinhphu.vn/thi-truong-bat-dong-san-ha-noi-don-lan-song-moi-10323050517530971.htm


Chia, J., Harun, A., Kassim, A. W. M., Martin, D., & Kepal, N. (2016). Understanding factors that influence house purchase intention among consumers in Kota Kinabalu: An application of buyer behavior model theory. Journal of Technology Management and Business, 3(2), 94-110.


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Structural equation models with unobservable variablesand measurement error: Algebra and statistics. Journal of Marketing Research, 18(3), 382-388.


Hair, J. F., Risher, J. J., Sarstedt, M., & Ringle, C. M. (2019). When to use and how to report the results of PLS-SEM. European Business Review, 31(1), 2-24. doi:10.1108/EBR-11-2018-0203


Hassan, M. M., Ahmad, N., Hariza, A., & Hashim, A. (2021). Factors influencing housing purchase decision. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 11(7), 429-443. doi:10.6007/IJARBSS/v11-i7/10295


Heriyati, P., Tamarab, D., Saimanc, N. I., Ningrum, R. K., & Suriae, R. S. (2021). Factors affecting the decision of home buying of millenial during the Covid-19 pandemic. Turkish Journal of Computer and Mathematics Education, 12(3), 5013-5023. doi:10.17762/turcomat.v12i3.2015


Kotler, P. (2007). Marketing căn bản [Basic marketing]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: NXB Giao thông Vận tải.


Kotler, P., & Amstrong, G. (2012). Nguyên lý tiếp thị [Principle of marketing]. Hà Nội, Việt Nam: NXB Thống kê.


Kurniawan, C., Dewi, L. C., Maulatsih, W., & Gunadi, W. (2020). Factors influencing housing purchase decisions of millennial generation in Indonesia. International Journal of Management, 11(4), 350-365.


Le, L. T. P. (2023). Factors affecting housing purchase decisions in Vietnam. Journal of Finance - Marketing, 14(3), 112-125.


Le, P. H. V. (2021). Behavior intention to purchase real estate: An empirical study in Ho Chi Minh City. Independent Journal of Management & Production, 12(1), 81-94. doi:10.14807/ijmp.v12i1.1262


Levy, D. S., & Lee, C. K. C. (2004). The influence of family members on housing purchase decisions. Journal of Property Investment & Finance, 22(4), 320-338. doi:10.1108/14635780410550885


Mang, J., Zainal, R., & Radzuan, I. S. M. (2020). Factors influencing home buyers’ purchase decisions in Klang Valley, Malaysia. Malaysian Journal of Sustainable Environment, 7(2), 81-94.


Mariadas, P. A., Abdullah, H., & Abdullah, N. (2019). Factors influencing the first home purchase decision of middle-income earners (M40) in Selangor, Malaysia. Journal of Social Sciences & Humanities, 16(1), 89-95. doi:10.33102/mjosht.v7i.114


Nguyen, H. Q., Do, D. T. T., Nguyen, Y. T. H., Nguyen, L. T. T., & Pham, H. T. T. (2020). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ chung cư xanh của giới trẻ tại Hà Nội [Factors affecting young people’s intention to buy green apartments in Hanoi]. Tạp chí Kinh Tế và Phát Triển, 278(2), 85-95.


Nguyen, T. Q. (2014). Một số yếu tố tác động đến quyết định chọn mua căn hộ chung cư cao cấp của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh [Factors impact customers’ decisions to buy luxury apartments in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Phát Triển Kinh Tế, 279, 92-107.


Pham, H. D., & Vo, H. T. (2022). Các nhân tố ảnh hưởng đén ý định mua căn hộ chung cư của người tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh: Vai trò trung gian của thái độ đối với hành vi [Factors affecting consumers’ intention to buy apartments in Ho Chi Minh City: The mediating role of attitude towards behavior]. Tạp chí Kinh Tế và Phát Triển, 300(6), 85-95.


Razak, I., Ibrahim, R., Hoo, J., Osman, I., & Alias, Z. (2013). Purchasing intention towards real estate development in Setia Alam, Shah Alam: Evidence from Malaysia. International Journal of Business, Humanities and Technology, 3(6), 66-75.


Salleh, N. A., Abd Zoher, S., Mahayuddin, S. A., & Abdul, Y. (2015). Influencing factors of property buyer in hillside residential development. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 170(1), 586-595.


Sarstedt, M., Ringle, C., & Hair, J. (2017). Partial least squares structural equation modeling. In Handbook of Market Research. Midtown Manhattan, NY: Springer Publisher.


Ticoalu, V. O., Kindangen, P., & Tielung, M. V. J. (2016). The analysis of customer purchase intention of houses using real estate agent in Manado based on psychological factors. Jurnal Berkala Ilmiah Efisiensi, 16(1), 649-660.


Tổng cục thống kê (TCTK). (2020). Tổng điều tra dân số 2019 [General population census in 2019]. Truy cập ngày 20/08/2023 tại https://www.gso.gov.vn/wp-content/uploads/2019/12/Ket-qua-toan-bo-Tong-dieu-tra-dan-so-va-nha-o-2019.pdf


Zhang, P., & Nuangjamnong, C. (2022). Factors influencing the purchase decision of Bangkok building property in the context of new normal life situation. International Research E-Journal on Business and Economics, 7(1), 44-60.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.