--

19(8)2024

Hạnh phúc nơi làm việc, chia sẻ kiến thức tác động đến tính sáng tạo và hiệu quả làm việc: Nghiên cứu về các trình dược viên trong các công ty dược tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Minh Hà - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Minh Tuấn - Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu y tế DOMESCO, Đồng Tháp , Việt Nam
Trần Nhật Quỳnh - Công ty Cổ phần sản xuất Thương mại Z, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Minh Tuấn - tuannm.208b@ou.edu.vn
Ngày nộp: 21-08-2023
Ngày duyệt đăng: 30-10-2023
Ngày xuất bản: 27-03-2024

Tóm tắt
Với mục tiêu nghiên cứu về hạnh phúc nơi làm việc, chia sẻ kiến thức tác động đến tính sáng tạo và hiệu quả làm việc của trình dược viên trong các công ty dược tại Thành Phố Hồ Chí Minh (TP. HCM), đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua lược khảo nghiên cứu liên quan xây dựng mô hình nghiên cứu ban đầu, sau đó sử dụng kỹ thuật thảo luận nhóm để điều chỉnh thang đo trong nghiên cứu. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua phần mềm SmartPLS sử dụng để phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính với các bước như sau: Mô tả đặc điểm mẫu, kiểm định độ tin cậy của thang đo, kiểm định phân phối chuẩn, đánh giá sự đa cộng tuyến - collinearity, mức độ phù hợp của mô hình - model fit, hệ số tin cậy tổng hợp - composite reliability, giá trị hội tụ - convergent - validity, giá trị phân biệt - discriminant validity, đánh giá mối quan hệ trong mô hình cấu trúc, đánh giá hệ số xác định r2, hệ số tác động f2, đánh giá sự liên quan của dự báo q2, đánh giá hệ số q2, đánh giá tác động trung gian. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trong mô hình nghiên cứu theo thứ tự sau: Chia sẻ kiến thức ảnh hưởng mạnh nhất và cùng chiều đến Sáng tạo trong công việc; Chia sẻ kiến thức ảnh hưởng mạnh thứ hai và cùng chiều đến Hiệu quả làm việc; Hạnh phúc nơi làm việc ảnh hưởng mạnh thứ ba và cùng chiều đến Sáng tạo trong công việc; Sáng tạo trong công việc ảnh hưởng mạnh thứ tư và cùng chiều đến Hiệu quả làm việc và cuối cùng là Hạnh phúc nơi làm việc ảnh hưởng mạnh thứ năm và cùng chiều đến Hiệu quả làm việc. Từ kết quả nghiên cứu, đề xuất một số hàm ý quản trị về hạnh phúc nơi làm việc, chia sẻ kiến thức và sáng tạo trong công việc đối với hiệu quả làm việc của trình dược viên.

Chỉ số JEL
M12; M10; M19; M21

Từ khóa
chia sẻ kiến thức; hạnh phúc nơi làm việc; hiệu quả làm việc; tính sáng tạo; trình dược viên

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, H. M., Nguyen, T. M., & Tran, Q. N. (2024). Hạnh phúc nơi làm việc, chia sẻ kiến thức tác động đến tính sáng tạo và hiệu quả làm việc: Nghiên cứu về các trình dược viên trong các công ty dược tại Thành phố Hồ Chí Minh [Workplace happiness and sharing knowledge affect the creativity and working efficiency: The study for pharmacists in pharmaceutical companies in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(8), 3-22. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.8.2923.2024


Tài liệu tham khảo

Abualoush, S. H., Obeidat, A. M., Ali, A., Masa'deh, R., & Al-Badi, A. (2018). The role of employees' empowerment as an intermediary variable between knowledge management and information systems on employees' performance. VINE Journal of Information and Knowledge Management Systems, 48(2), 217-237.


Abualoush, S., Bataineh, K., & Alrowwad, A. (2018). The role of knowledge management process and intellectual capital as intermediary variables between knowledge management infrastructure and organization performance. Interdisciplinary Journal of Information, Knowledge, and Management, 13(7), 279-309.


Amabile, T. M. (1988). A model of creativity and innovation in organizations. International Journal of Transformations in Business Management, 10(5), 123-167.


Andrew. (1998). Andrew court and the invention of hedonic price analysis. Journal of Urban Economics, 44(2), 291-298.


Andriopoulos, C. (2000). Enhancing organisational creativity: The process of perpetual challenging. Management Decision, 38(10), 734-742.


Anitha, J. (2014). Determinants of employee engagement and their impact on employee performance. International Journal of Productivity and Performance Management, 63(3), 308-323. doi:10.1108/IJPPM-01-2013-0008


Bandura, A. (1986). Social foundations of thought and action: A social cognitive theory. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall by Cambridge University Press.


Bangun, Y. R., Pritasari, A., Widjaja, F. B., Wirawan, C., Wisesa, A., & Ginting, H. (2021). Role of happiness: Mediating digital technology and job performance among lecturers. Front Psychol, 12(4), Article 593155.


Baskoro, B. D. (2021). Work value, knowledge sharing, and creative performance among construction employees in Jakarta. Rudn Journal of Public Administration, 8(2), 200-215. doi:10.22363/2312-8313-2021-8-2-200-215


Bataineh, K. A. (2019). Impact of work-life balance, happiness at work, on employee performance. International Business Research, 12(2), 7-10.


Business Monitor International (BMI) Report. (2018, 2023). Pharmaceuticals Report Việt Nam. Includes 10-year forecasts to 2032.


Cascio, W. F. (1989). Cumulative evidence of the relationship between employee age and job performance. Journal of Applied Psychology, 74(1), 11-17. doi:10.1037/0021-9010.74.1.11


Cook, P. (1998). The creativity advantage is your organization, the leader of the pack? Industrial and Commercial Training, 30(18), 179-184.


Davenport, T. H., & Prusak, L. (1998). Working knowledge: How organizations manage what they know. Boston, MA: Harvard Business School Press.


Davies, J., Hides, M., & Powell, J. (2002). Defining the development needs of entrepreneurs in SMEs. Education + Training, 44(8), 406-412.


Edmunds, L. D., & Pryce-Jones, J. (2008). Relationships between happiness, overtime, sick leave and intention to stay or leave. Selection & Development Review, 24(9), 8-12.


Fisher, D. C. (2010). Happiness at work. The International Journal of Management Reviews, 12(4), 384-412. doi:10.1111/j.1468-2370.2009.00270.x


Guilford, J. P. (1950). Creativity. American Psychologist, 5(2), 444-454.


Gloet, M., D. (2016). Samson knowledge management and systematic innovation capability. International Journal of Knowledge Management (IJKM), 12(2), 54-72.


Gloet, M., & Samson, D. A. (2016). Knowledge management and systematic innovation capability. Enternational Journal of Knowledge Management, 12(2), 54-72.


Hair, J. F., Tatham, R. L., Anderson, R. E., & Black, W. (1998). Multivariate Data Analysis (5th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall, Inc.


Ilyasa, M., & Mansyur, R. (2018). The effect of organization culture, knowledge sharing and employee engagement on employee work innovation. International Journal of Scientific Research and Management (IJSRM), 6(1), 57-63


John, R. H. (1939). Value and capital: An inquiry into some fundamental principles of economic theory. The American Economic Review, 29(3), 557-560.


Kamel, J. A. N., Martins, C. V., Pessanha, M. B., & Andrade, M. W. D. (2017). Creativity and innovation for corporate happiness management. Brazilian Journal of Science and Technology, 4(1), 19-23.


Kankanhalli, A., Tan, B., & Wei, K. K. (2005). Contributing knowledge to electronic knowledge repositories: An empirical investigation. MIS Quarterly, 29(8), 113-143.


Kim, S. L., & Yun, S. (2015). The effect of coworker knowledge sharing on performance and its boundary conditions: An interactional perspective. Journal of Applied Psychology, 100(2), 575-582. doi:10.1037/a0037834


Kim, Y. G., & Lee, J. N. (2005). Behavioral intention formation in knowledge sharing: Examining the roles of extrinsic motivators, social-psychological forces, and organizational climate. MIS Quarterly, Information Technologies and Knowledge Management, 29(16), 87-111.


Kreitner, R., & Kinicki, A. (2007). Organizational Behavior (ed.). Midtown Manhattan, NY: McGraw-Hill Irwin.


Lee, J. (2018). The effects of knowledge sharing on individual Creativity in higher education institutions: Socio-technical view. Multidisciplinary Digital Publishing Institute, 8(5), 21-25.


Lin, K. Y. (2011). Why people use social networking sites: An empirical study integrating network externalities and motivation theory. Computers in Human Behavior, 27(11), 1152-1161.


Liu, C. H., & Robertson, P. J. (2011). Spirituality in the workplace: Theory and measurement. Journal of Management Inquiry, 20(1), 35-50.


Liu, X., He, M., Gao, F., & Xie, P. (2008). An empirical study of online shopping customer satisfaction in China: A holistic perspective. International Journal of Retail & Distribution Management, 36(11), 919-940. doi:10.1108/09590550810911683


Luthans, F., & Peterson, S. J. (2002). Employee engagement and manager self-efficacy. Journal of Management Development, 21(5), 376-387.


Masa’deh, R., Obeidat, B. Y., & Tarhini, A. (2016). A Jordanian empirical study of the associations among transformational leadership, transactional leadership, knowledge sharing, job performance, and firm performance: A structural equation modelling approach. Journal of Management Development, 35(5), 681-705.


Men, L. R. (2015). Employee engagement in relation to employee-organization relationships and internal reputation: Effects of leadership communication. Journal of Public Relations, 9(2), 11-22.


Miller, N. E., & Dollard, J. (1941). Social Learning and Imitation. New Haven, CT: Yale University Press London.


Motowidlo, S. J. (2003). Job performance. In W. C. Borman, D. R. Ilgen & R. J. Klimoski (Eds.), Handbook of psychology (Vol. 12, pp. 39-53). Hoboken, NJ: Wiley Publishers.


Motowidlo, S. J., & Van Scotter, J. R. (1994). Evidence that task performance should be distinguished from contextual performance. Journal of Applied Psychology, 79(9), Article 475.


Nguyen, H. T. (2013). Giáo trình Quản lý thực hiện công việc [Work performance Management textbook]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: NXB Lao Động Xã hội.


Odoardi, C., Montani, F., Boudrias, J. S., & Battistelli, A. (2015). Linking managerial practices and leadership style to innovative work behavior: The role of group and psychological processes. Leadership & Organization Development Journal, 36(8), 545-569.


Oldham, G. R., & Cummings, A. (1996). Employee creativity: Personal and contextual factors at work. Academy of Management Journal, 39(3), 607-634. doi:10.2307/256657


Ologbo, A. C., & Sofian, S. (2013). Individual and organi-zational factors of employee engagement on employee work outcomes. International Journal of Business and Behavioral Sciences, 3(3), 498-502.


Pawar, S. B. (2008). Two approaches to workplace spirituality facilitation: A comparison and implications. Leadership & Organization Development Journal, 29(6), 544-567.


Rahab, R., & Wahyuni, P. (2013). Predicting knowledge sharing intention based on theory of reasoned action framework: An empirical study on higher education institution. American International Journal of Contemporary Research, 3(1), 1-10.


Ren, H., Zhang, Q., & Zheng, Y. (2021). Impact of work values and knowledge sharing on creative performance. Chinese Management Studies, 15(1), 86-98. doi:10.1108/CMS-08-2019-0287


Rosdaniati, R., & Muafi, M. (2021). The influence of workplace happiness and innovative work behavior on job satisfaction mediated by work engagement. International Journal of Research in Business and Social Science (2147-4478), 10(7), 186-198.


Sadi, M. A., & Al-Dubaisi, A. H. (2008). Barriers to organizational creativity: The marketing executives' perspective in saudi arabia. Journal of Management Development, 27(12), 574-599.


Saenghiran, N. (2014). Towards enhancing happiness at work: A case study. Social Research Reports, 25(3), 21-33


Slater, S. F., Hult, G. T. M., & Olson, E. M. (2010). Factors influencing the relative importance of marketing strategy creativity and marketing strategy implementation effectiveness. Industrial Marketing Management, 39(4), 551-559.


Srivastava, A., Bartol, K. M., & Locke, E. A. (2006). Empowering leadership in management teams: Effects on knowledge sharing, efficacy, and performance. Academy of Management Journal, 49(5), 1239-1251.


Stannack, P. (1996). Perspectives on employee performance. Management Research News, 19(4/5), 38-40. doi:10.1108/eb028456


Syed-Ikhsan, S., & Rowland, F. (2004). Knowledge management in public organizations: A study on the relationship between organizational elements and the performance of knowledge transfer. Journal of Knowledge Management, 8(2), 95-111.


Tsui, K. M., & Srivastava, A. (2006). Encouraging knowledge sharing: The role of organizational reward systems. Journal of Leadship and Organisation Studies, 9(1), 64-76.


Vallina, A., Alegre, J., & Guerrero, R. F. (2018). Happiness at work in knowledge-intensive contexts: Opening the research agenda. European Research on Management and Business Economics, 24(3), 149-159.


Vu, T. H., & Nguyen, H. M. (2023). Phân tích dữ liệu: Áp dụng mô hình PLS-SEM [Data annalysis: Applying the PLS-SEM mode]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: NXB Đại học Quốc gia TPHCM.


Woodman, R. W., Sawyer, J. E., & Griffin, R. W. (1993). Toward a theory of organizational creativity. Academy of Management Review, 18(7), 293-321. doi:10.5465/amr.1993.3997517


Yuan, L. (2015). The happier one is, the more creative one becomes: An investigation on inspirational positive emotions from both subjective well-being and satisfaction at work. Psychology, 6(03), 201-209.


Yun, S., Takeuchi, R., & Liu, W. (2007). Employee self-enhancement motives and job performance behaviors: Investigating the moderating effects of employee role ambiguity and managerial perceptions of employee commitment. Journal of Applied Psychology, 92(6), 745-756.


Zhou, J., & George, J. M. (2001). When job dissatisfaction leads to creativity: Encouraging the expression of voice. Academy of Management Journal, 44(4), 682-696.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.