--

19(8)2024

Ảnh hưởng của lãnh đạo chuyên quyền đến hiệu suất bản thân và sự hài lòng trong công việc: Vai trò điều tiết của trao đổi giữa lãnh đạo - nhân viên, trường hợp nghiên cứu các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Phan Thị Minh Khuê - Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Bùi Thị Kim Hoàng - Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Thị Thanh Phương - Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Bùi Thị Kim Hoàng - btkimhoang@hcmuaf.edu.vn
Ngày nộp: 17-07-2023
Ngày duyệt đăng: 30-10-2023
Ngày xuất bản: 27-03-2024

Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định sự ảnh hưởng của lãnh đạo chuyên quyền (DL) lên sự hài lòng trong công việc của nhân viên (JS) và hiệu suất bản thân (SE), đồng thời khám phá vai trò điều tiết của trao đổi lãnh đạo - nhân viên (LMX). Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ nhân viên của các doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Thông qua phân tích 394 câu trả lời phù hợp bằng phương pháp phân tích PLS-SEM, nghiên cứu đã chỉ ra lãnh đạo chuyên quyền có tác động tiêu cực đến sự hài lòng trong công việc nhân viên, đồng thời hiệu suất bản thân nhân viên có vai trò trung gian. Bên cạnh đó, trao đổi lãnh đạo - nhân viên có tác động điều tiết mối quan hệ giữa lãnh đạo chuyên quyền và hiệu suất bản thân của nhân viên. Từ đó đưa ra kết luận, một số hàm ý quản trị có giá trị tham khảo cho các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh để tìm được giải pháp gia tăng sự hài lòng trong công việc, hiệu suất bản thân của nhân viên đồng thời giảm bớt các ảnh hưởng tiêu cực từ lãnh đạo chuyên quyền.

Chỉ số JEL
M10; M540

Từ khóa
hiệu suất bản thân; lãnh đạo chuyên quyền; sự hài lòng trong công việc; trao đổi lãnh đạo - nhân viên

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Phan, K. T. M., Bui, H. T. K., & Le, P. T. T. (2024). Ảnh hưởng của lãnh đạo chuyên quyền đến hiệu suất bản thân và sự hài lòng trong công việc: Vai trò điều tiết của trao đổi giữa lãnh đạo - nhân viên, trường hợp nghiên cứu các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh [Influence of despotic leadership on self efficacy and job satisfaction: The role of leader-member exchange, evidence from Ho Chi Minh City - Vietnam]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(8), 64-78. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.8.2855.2024


Tài liệu tham khảo

Ahmad, I., & Umrani, W. A. (2019). The impact of ethical leadership style on job satisfaction: Mediating role of perception of Green HRM and psychological safety. Leadership & Organization Development Journal, 40(50), 534-547.


Awamleh, R., & Al-Dmour, H. A. D. (2011). The impact of transformational leadership on job satisfaction and self-perceived performance of banking employees: The case of Jordan. International Business & Economics Research Journal (IBER), 3(11), 29-42. doi:10.19030/iber.v3i11.3740


BenYishay, A., & Mobarak, A. M. (2019). Social learning and incentives for experimentation and communication. The Review of Economic Studies, 86(3), 976-1009.


Burke-Smalley, L. A., Evans, W. R., & Zelin, A. I. (2022). Voices of abused workers: Implications for mitigating worker mistreatment. Business Horizons, 65(3), 315-327.


Chatain, O., & Meyer-Doyle, P. (2017). Alleviating managerial dilemmas in human-capital-intensive firms through incentives: Evidence from M&A legal advisors. Strategic Management Journal, 38(2), 232-254.


Cheng, M. Y., & Wang, L. (2015). The mediating effect of ethical climate on the relationship between paternalistic leadership and team identification: A team-level analysis in the Chinese context. Journal of Business Ethics, 129(3), 639-654.


Cohen, J. (1992). Quantitative methods in psychology: A power primer. Psychological Bulletin, 112(1), 155-159.


Cropanzano, R., & Mitchell, M. S. (2005). Social exchange theory: An interdisciplinary review. Journal of Management, 31(6), 874-900.


Cropanzano, R., Anthony, E. L., Daniels, S. R., & Hall, A. V. (2017). Social exchange theory: A critical review with theoretical remedies. Academy of Management Annals, 11(1), 479-516.


Dan, X., Xu, S., Liu, J., Hou, R., Liu, Y., & Ma, H. (2018). Relationships among structural empowerment, innovative behaviour, self-efficacy, and career success in nursing field in mainland China. International Journal of Nursing Practice, 24(5), Article e12674.


De Hoogh, A. H., & Den Hartog, D. N. (2008). Ethical and despotic leadership, relationships with leader’s social responsibility, top management team effectiveness and subordinates’ optimism: A multi-method study. The Leadership Quarterly, 19(3), 297-311.


Farh, L. J., Cheng, B., & Chou, L. (2000). A triad model of paternalistic leadership: Constructs and measurement. Indigenous Psychological Research in Chinese Societies, 14(2000), 3-64.


Garson, G. D. (2016). Partial least squares: Regression & structural equation. Asheboro, CA: Statistical Associates Publishing.


Gioia, D. A., & Manz, C. C. (1985). Linking cognition and behavior: A script processing interpretation of vicarious learning. Academy of Management Review, 10(3), 527- 539.


Graen, G. B., & Uhl-Bien, M. (1995). Relationship-based approach to leadership: Development of Leader-Member Exchange (LMX) theory of leadership over 25 years: Applying a multi-level multi-domain perspective. The Leadership Quarterly, 6(2), 219-247.


Gravel, N., & Moyes, P. (2013). Utilitarianism or welfarism: Does it make a difference? Social Choice and Welfare, 40(2), 529-551.


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2016). A primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM). Manchester, UK: Sage Publications.


Hair, J. F., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2011). PLS-SEM: Indeed a silver bullet. Journal of Marketing Theory and Practice, 19(2), 139-152.


Henseler, J., & Chin, W. W. (2010). A comparison of approaches for the analysis of interaction effects between latent variables using partial least squares path modeling. Structural Equation Modeling, 17(1), 82-109.


Herman, H. M., Troth, A. C., Ashkanasy, N. M., & Collins, A. L. (2018). Affect and leader-member exchange in the new millennium: A state-of-art review and guiding framework. The Leadership Quarterly, 29(1), 135-149.


Herzberg, F. (2017). Motivation to work. Piscataway, NJ: Routledge.


Horne, A. L., Du Plessis, Y., & Nkomo, S. (2016). Role of department heads in academic development: A leader-member exchange and organizational resource perspective. Educational Management Administration & Leadership, 44(6), 1021-1041.


Huynh, T. T., & Ho, K. D. D. (2022). Các yếu tố của phong cách lãnh đạo chuyển dạng tác động đến lòng trung thành thông qua sự hài lòng của nhân viên tại các công ty bất động sản ở Thành phố Hồ Chí Minh [The elements of transformational leadership style impact on loyalty through employee satisfaction at real estate companies in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 17(3), 5-16.


Janssen, O., & Van Yperen, N. W. (2004). Employee’ goal orientations, the quality of leader-member exchange, and the outcomes of job performance and job satisfaction. Academy of Management Journal, 47(3), 368-384.


Khan, T. M., Gang, B., Fareed, Z., & Yasmeen, R. (2020). The impact of CEO tenure on corporate social and environmental performance: An emerging country’s analysis. Environmental Science and Pollution Research, 27(16), 19314-19326.


Liden, R. C., & Maslyn, J. M. (1998). Multidimensionality of leader-member exchange: An empirical assessment through scale development. Journal of Management, 24(1), 43-72.


Lunenburg, F. C. (2011). Self-efficacy in the workplace: Implications for motivation and performance. International Journal of Management, Business, and Administration, 14(1), 1-6.


Nauman, S., Zheng, C., & Basit, A. A. (2021). How despotic leadership jeopardizes employees’ performance: The roles of quality of work life and work withdrawal. Leadership & Organization Development Journal, 42(1), 1-6.


Nazim, F. (2016). Principals’ transformational and transactional leadership style and job satisfaction of college teachers. Journal of Education and Practice, 7(34), 18-22.


Nguyen, T. D. (2011). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Scientific research methods in business]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: NXB Tài Chính.


Phan, P. C., Huynh, D. C., & Mai, K. N. (2021). Hành vi lãnh đạo ảnh hưởng đến sự hài lòng và hiệu suất công việc của nhân viên y tế các bệnh viện công tại Thành phố Hồ Chí Minh [Leadership behaviors influence medical staff’s satisfaction and performance public hospitals in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 16(1), 126-136.


Rachmawati, R. (2015, March). Transformational and transactional leadership effect on job satisfaction in Santika Hotel, Bandung. Paper presented at the International Conference on Trends in Economics, Humanities and Management (ICTEHM’15), Singapore.


Rasool, S. F., Samma, M., Anjum, A., Munir, M., & Khan, T. M. (2019). Relationship between modern human resource management practices and organizational innovation: Empirical Investigation from banking sector of China. International Transaction Journal of Engineering, Management, & Applied Sciences & Technologies, 10(19), 1-11.


Salazar, L. R., & Hayward, S. L. (2018). An examination of college students’ problem-solving self-efficacy, academic self-efficacy, motivation, test performance, and expected grade in introductory-level economics courses. Decision Sciences Journal of Innovative Education, 16(3), 217-240.


Scandura, T. A., & Graen, G. B. (1984). Moderating effects of initial leader-member exchange status on the effects of a leadership intervention. Journal of Applied Psychology, 69(3), 428-436.


Schwarzer, R., & Luszczynska, A. (2008). How to overcome health-compromising behaviors: The health action process approach. European Psychologist, 13(2), 141-151.


Schwarzer, R., Bäßler, J., Kwiatek, P., Schröder, K., & Zhang, J. X. (1997). The assessment of optimistic self-beliefs: Comparison of the German, Spanish, and Chinese versions of the general self-efficacy scale. Applied Psychology, 46(1), 69-88.


Selig, J. P., & Preacher, K. J. (2009). Mediation models for longitudinal data in developmental research. Research in Human Development, 6(2/3), 144-164.


Šimunović, M., & Babarović, T. (2020). The role of parents’ beliefs in students’ motivation, achievement, and choices in the STEM domain: A review and directions for future research. Social Psychology of Education, 23(3), 701-719.


Wang, Z., Zaman, S., Rasool, S. F., uz Zaman, Q., & Amin, A. (2020). Exploring the relationships between a toxic workplace environment, workplace stress, and project success with the moderating effect of organizational support: Empirical evidence from Pakistan. Risk Management and Healthcare Policy, 13(2020), 1055-1067.


Weiss, H. M. (2002). Deconstructing job satisfaction: Separating evaluations, beliefs and affective experiences. Human Resource Management Review, 12(2), 173-194.


Zaman, Q., Zaman, S., Hussain, M., Amin, A., & Rasool, S. F. (2019). Situational analysis of public sector schools in rural areas of Southern Punjab, Pakistan. European Online Journal of Natural and Social Sciences: Proceedings, 8(3(s)), 42-54.


Zhou, X., Rasool, S. F., Yang, J., & Asghar, M. Z. (2021). Exploring the relationship between despotic leadership and job satisfaction: The role of self efficacy and leader-member exchange. International Journal of Environmental Research and Public Health, 18(10), 5307-5309.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.