--

19(6)2024

Mối quan hệ giữa trải nghiệm thương hiệu điểm đến trực tuyến và sự tin cậy thương hiệu đến ý định của du khách hướng tới điểm đến du lịch tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Trương Minh Ký - Công ty TNHH Trang Phục Ngoài Trời CPPC (Việt Nam), Bình Định Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trương Minh Ký - truongminhky2904@gmail.com
Ngày nộp: 11-07-2023
Ngày duyệt đăng: 21-08-2023
Ngày xuất bản: 27-03-2024

Tóm tắt
Thói quen sử dụng các nền tảng trực tuyến để tìm kiếm thông tin nhằm chuẩn bị cho chuyến du lịch sắp đến của du khách là rất phổ biến vì vậy nếu hiểu rõ sự trải nghiệm thương hiệu và sự tin cậy thương hiệu điểm đến trực tuyến sẽ hữu ích trong việc triển khai các hoạt động marketing điểm đến trực tuyến. Nghiên cứu này đã phân tích mối quan hệ và ảnh hưởng của chúng đến ý định của du khách hướng tới điểm đến của các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam. Bài viết này làm rõ vấn đề trên bằng cách khảo sát 325 người dùng Website, Facebook, TikTok và YouTube về các địa danh của duyên hải Nam Trung Bộ ở các nền tảng trực tuyến này, đồng thời áp dụng mô hình PLS SEM để đánh giá các mối quan hệ giữa các nhân tố trong mô hình nghiên cứu. Nghiên cứu cho thấy tác động trực tiếp và gián tiếp của trải nghiệm thương hiệu của du khách trên các nền tảng trực tuyến đối với điểm đến du lịch đến ý định của du khách hướng tới điểm đến du lịch, trong đó có vai trò trung gian của sự tin cậy thương hiệu. Từ đó bài báo này giúp hoàn thiện cơ sở lý thuyết cho nghiên cứu của Jiménez-Barreto, Rubio, Campo, và Molinillo (2020) và đưa ra hàm ý quản trị để giúp các nhà quản lý cải thiện chính sách thu hút du khách đến vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Chỉ số JEL
M30; M31; M37

Từ khóa
sự tin cậy của thương hiệu điểm đến; trải nghiệm thương hiệu điểm đến; truyền thông mạng xã hội; ý định của du khách

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Truong, K. M. (2024). Mối quan hệ giữa trải nghiệm thương hiệu điểm đến trực tuyến và sự tin cậy thương hiệu đến ý định của du khách hướng tới điểm đến du lịch tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam [The relationship between online destination brand experience and brand credibility tourists’ intention towards tourist destination in the South Central Coast of Vietnam]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(6), 49-64. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.6.2849.2024


Tài liệu tham khảo

Agapito, D., Mendes, J., & Valle, P. (2013). Exploring the conceptualization of the sensory dimension of tourist experience. Journal of Destination Marketing & Management, 2(2), 62-73. doi:10.1016/j.jdmm.2013.03.001


Ajzen, I. (1985). From intentions to actions: A theory of planned behavior. In J. Kuhl & J. Beckmann (Eds.), Action control: From cognition to behavior (pp. 11-39). Heidelberg, Berlin: Springer. doi:10.1007/978-3-642-69746-3_2


Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211. doi:10.1016/0749-5978(91)90020-T


Ayaburi, E. W., & Treku, D. N. (2020). Effect of penitence on social media trust and privacy concerns: The case of Facebook. International Journal of Information Management, 50(2020), 171-181. doi:10.1016/j.ijinfomgt.2019.05.014


Ayeh, J. K., Au, N., & Law, R. (2013). Do we believe in TripAdvisor? Examining credibility perceptions and online travelers' attitude toward using user-generated content. Journal of Travel Research, 52(4), 437-452. doi:10.1177/0047287512475217


Barnes, S. J., Mattsson, J., & Sørensen, F. (2014). Destination brand experience and visitor behavior: Testing a scale in the tourism context. Annals of Tourism Research, 48, 121-139. doi:10.1016/j.annals.2014.06.002


Bleier, A., Harmeling, C. M., & Palmatier, R. W. (2019). Creating effective online customer experiences. Journal of Marketing, 83(2), 98-119. doi:10.1177/0022242918809930


Boley, B. B., Jordan, E. J., Kline, C., & Knollenberg, W. (2018). Social return and intent to travel. Tourism Management, 64, 119-128. doi:10.1016/j.tourman.2017.08.008


Brakus, J. J., Schmitt, B. H., & Zarantonello, L. (2009). Brand experience: What is it? How is it measured? Does it affect loyalty? Journal of Marketing, 73(3), 52-68. doi:10.1509/jmkg.73.3.052


Business Insider. (2022). BofA's 14 disruptive technologies to watch. Truy cập ngày 11/05/2023 tại https://www.businessinsider.com/investing-strategy-tech-6g-metaverse-flying-cars-aimoonshots-2021-9


Choi, Y., Hickerson, B., & Kerstetter, D. (2018). Understanding the sources of online travel information. Journal of Travel Research, 57(1), 116-128. doi:10.1177/0047287516683833


Comrey, A. L., & Lee, H. B. (1992). A first course in factor analysis (2nd ed.). London, UK: Psychology Press.


Dwivedi, A., Johnson, L. W., Wilkie, D. C., & De Araujo-Gil, L. (2018). Consumer emotional brand attachment with social media brands and social media brand equity. European Journal of Marketing, 53(6), 1176-1204. doi:10.1108/EJM-09-2016-0511


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Structural equation models with unobservable variables and measurement error: Algebra and statistics. Journal of Marketing Research, 18, 382-388. doi:10.2307/3150980


Gretzel, U., Law, R., & Fuchs, M. (2010). Information and communication technologies in tourism 2010. Wien, NY: Springer.


Gursoy, D., Malodia, S., & Dhir, A. (2022). The metaverse in the hospitality and tourism industry: An overview of current trends and future research directions. Journal of Hospitality Marketing & Management, 31(5), 527-534. doi:10.1080/19368623.2022.2072504


Ho, S. T. (2010). Khai thác tiềm năng kinh tế biển, đảo ở các tỉnh duyên hải miền Trung - thực trạng và giải pháp [Exploiting the economic potential of coastal areas and islands in the central coastal provinces - current situation and solutions]. Truy cập ngày 10/06/2023 tại http://thongtinkhcn.vinhlong.gov.vn:81/kqncvn2012/Kinh_te/Toan_van/8551.pdf


Huertas, A. (2018). How live videos and stories in social media influence tourist opinions and behaviour. Information Technology & Tourism, 19(1/4), 1-28. doi:10.1007/s40558-018-0112-0


Jacobsen, J. K. S., & Munar, A. M. (2012). Tourist information search and destination. Tourism Management Perspectives, 1, 39-47. doi:10.1016/j.tmp.2011.12.005


Jaiswal, S., & Singh, A. (2020). Influence of the determinants of online customer experience on online customer satisfaction. Paradigm, 24(1), 41-55. doi:10.1177/0971890720914121


Jiménez-Barreto, J., Rubio, N., & Campo, S. (2019). The online destination brand experience: Development of a sensorial-cognitive-conative model. International Journal of Tourism Research, 21(2), 245-258. doi:10.1002/jtr.2258


Jiménez-Barreto, J., Rubio, N., & Campo, S. (2020). Destination brand authenticity: What an experiential simulacrum! A multigroup analysis of its antecedents and outcomes through official online platforms. Tourism Management, 77, Article 104022. doi:10.1016/j.tourman.2019.104022


Jiménez-Barreto, J., Rubio, N., Campo, S., & Molinillo, S. (2020). Linking the online destination brand experience and brand credibility with tourists' behavioral intentions toward a destination. Tourism Management, 79(2020), Article 104101. doi:10.1016/j.tourman.2020.104101


Jiménez-Barreto, J., Sthapit, E., Rubio, N., & Campo, S. (2019). Exploring the dimensions of online destination brand experience: Spanish and North American tourists' perspectives. Tourism Management Perspectives, 31, 348-360. doi:10.1016/j.tmp.2019.07.005


Khan, I., & Fatma, M. (2021). Online destination brand experience and authenticity: Does individualism-collectivism orientation matter? Journal of Destination Marketing & Management, 20, Article 100597. doi:10.1016/j.jdmm.2021.100597


Kim, Y. J., & Kim, H. S. (2022). The impact of hotel customer experience on customer satisfaction through online reviews. Sustainability, 14(2), Article 848. doi:10.3390/su14020848


Krishna, A. (2012). An integrative review of sensory marketing: Engaging the senses to affect perception, judgment and behavior. Journal of Consumer Psychology, 22(3), 332-351. doi:10.1016/j.jcps.2011.08.003


Kumar, V., & Kaushik, A. K. (2018). Destination brand experience and visitor behavior: The mediating role of destination brand identification. Journal of Travel & Tourism Marketing, 35(5), 649-663. doi.10.1080/10548408.2017.1401032


Lam, T., & Hsu, C. H. (2006). Predicting behavioral intention of choosing a travel destination. Tourism Management, 27(4), 589-599. doi.10.1016/j.tourman.2005.02.003


Lamberton, C., & Stephen, A. T. (2016). A thematic exploration of digital, social media, and mobile marketing: Research evolution from 2000 to 2015 and an agenda for future inquiry. Journal of Marketing, 80(6), 146-172. doi:10.1509/jm.15.0415


Lee, A. R., Son, S. M., & Kim, K. K. (2016). Information and communication technology overload and social networking service fatigue: A stress perspective. Computers in Human Behavior, 55, 51-61. doi:10.1016/j.chb.2015.08.011


Lee, W., & Gretzel, U. (2012). Designing persuasive destination websites: A mental imagery processing perspective. Tourism Management, 33(5), 1270-1280. doi:10.1016/j.tourman.2011.10.012


Lee, W., Gretzel, U., & Law, R. (2010). Quasi-trial experiences through sensory information on destination web sites. Journal of Travel Research, 49(3), 310-322. doi:10.1177/0047287509346991


Li, R., & Suh, A. (2015). Factors influencing information credibility on social media platforms: Evidence from Facebook pages. Procedia Computer Science, 72, 314-328. doi:10.1016/j.procs.2015.12.146


Li, S. C., Robinson, P., & Oriade, A. (2017). Destination marketing: The use of technology since the millennium. Journal of Destination Marketing & Management, 6(2), 95-102. doi:10.1016/j.jdmm.2017.04.008


Moi, L., & Cabiddu, F. (2021). An agile marketing capability maturity framework. Tourism Management, 86, Article 104347. doi:10.1016/j.tourman.2021.104347


Molinillo, S., Japutra, A., & Ekinci, Y. (2022). Building brand credibility: The role of involvement, identification, reputation and attachment. Journal of Retailing and Consumer Services, 64, Article 102819. doi:10.1016/j.jretconser.2021.102819


Morhart, F., Malär, L., Guèvremont, A., Girardin, F., & Grohmann, B. (2015). Brand authenticity: An integrative framework and measurement scale. Journal of Consumer Psychology, 25(2), 200-218. doi:10.1016/j.jcps.2014.11.006


Mura, P., Tavakoli, R., & Sharif, P. S. (2017). Authentic but not too much: Exploring perceptions of authenticity of virtual tourism. Information Technology & Tourism, 17(2), 145-159. doi:10.1007/s40558-016-0059-y


Pasquinelli, C., Trunfio, M., Punziano, G., & Del Chiappa, G. (2023). Online tourism experiences: Exploring digital and human dimensions in in-remote destination visits. Journal of Hospitality Marketing & Management, 32(3), 385-409. doi:10.1080/19368623.2023.2176963


Rickly, J. M., & Vidon, E. S. (2018). “Introduction”, authenticity & tourism (Vol. 24, pp. 1-12).  Bradford, UK: Emerald Publishing Limited.


Soliman, M. (2021). Extending the theory of planned behavior to predict tourism destination revisit intention. International Journal of Hospitality & Tourism Administration, 22(5), 524-549. doi:10.1080/15256480.2019.1692755


Thủ tướng Chính phủ. (2014). Quyết định 2350/QĐ-TTg ngày 24/12/2014 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Hà Nội [Decision No. 2350/QD-TTg dated December 24, 2014, approving the master plan for tourism development in the South Central Coast region until 2020, with a vision towards 2030, Hanoi]. Truy cập ngày 10/06/2023 tại https://congbao.chinhphu.vn/thuoc-tinh-van-ban-so-2350-qd-ttg-3061


Veasna, S., Wu, W. Y., & Huang, C. H. (2013). The impact of destination source credibility on destination satisfaction: The mediating effects of destination attachment and destination image. Tourism Management, 36, 511-526. doi:10.1016/j.tourman.2012.09.007


Verhoef, P. C., Lemon, K. N., Parasuraman, A., Roggeveen, A., Tsiros, M., & Schlesinger, L. A. (2009). Customer experience creation: Determinants, dynamics and management strategies. Journal of Retailing, 85(1), 31-41. doi:10.1016/j.jretai.2008.11.001


Zailani, S., Iranmanesh, M., Masron, T. A., & Chan, T. H. (2016). Is the intention to use public transport for different travel purposes determined by different factors? Transportation Research Part D: Transport and Environment, 49, 18-24. doi:10.1016/j.trd.2016.08.038


Zhou, T., Lu, Y., & Wang, B. (2016). Examining online consumers' initial trust building from an elaboration likelihood model perspective. Information Systems Frontiers, 18, 265-275. doi:10.1007/s10796-014-9530-5



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.