--

19(8)2024

Tác động của hành vi khiếm nhã tại nơi làm việc đến sự hạnh phúc của nhân viên: Nghiên cứu trường hợp nhân viên làm thủ tục tại cảng hàng không


Tác giả - Nơi làm việc:
Đỗ Uyên Tâm - Học viện hàng không Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Đỗ Uyên Tâm - tamdo@vaa.edu.vn
Ngày nộp: 09-07-2023
Ngày duyệt đăng: 30-10-2023
Ngày xuất bản: 27-03-2024

Tóm tắt
Sự hạnh phúc của nhân viên đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các học giả và các nhà quản trị trong thời gian qua vì nó ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của nhân viên. Nghiên cứu này nhằm kiểm định liệu hành vi khiếm nhã từ người giám sát và đồng nghiệp có ảnh hưởng đến sự hạnh phúc của nhân viên thông qua vai trò trung gian của sự làm giàu nguồn lực tại gia đình thông qua công việc. Thông qua mẫu gồm 182 nhân viên check in tại Cảng Hàng Không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất, mô hình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM) đã được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy hành vi khiếm nhã từ người giám sát tác động gián tiếp đến sự hạnh phúc của nhân viên thông qua vai trò trung gian toàn phần của sự làm giàu nguồn lực tại gia đình thông qua công việc. Nghiên cứu này cũng đề xuất các hàm ý đối với nhà quản trị cảng hàng không nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hành vi khiếm nhã đối với nhân viên tuyến đầu.

Chỉ số JEL
M13; M15; M54

Từ khóa
hành vi khiếm nhã tại nơi làm việc; nhân viên tuyến đầu; sự hạnh phúc; sự làm giàu nguồn lực tại gia đình thông qua công việc

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Do, T. U. (2024). Tác động của hành vi khiếm nhã tại nơi làm việc đến sự hạnh phúc của nhân viên: Nghiên cứu trường hợp nhân viên làm thủ tục tại cảng hàng không [Impact of workplace incivility on employees’ subjective well-being: The case of check in staff in airport]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(8), 50-63. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.8.2835.2024


Tài liệu tham khảo

Alola, U. V., Avci, T., & Ozturen, A. (2018). Organization sustainability through human resource capital: The impacts of supervisor incivility and self-efficacy. Sustainability, 10(8), Article 2610. doi:10.3390/su10082610


Andersson, L. M., & Pearson, C. M. (1999). Tit for tat? The spiraling effect of incivility in the workplace. Academy of Management Review, 24(3), 452-471. doi:10.5465/AMR.1999.2202131


Andrews, F. M., & Withey, S. B. (1976). Social indicators of well-being. New York, NY: Plenum Press. doi:10.1007/978-1-4684-2253-5


Ariza-Montes, A., Arjona-Fuentes, J. M., Han, H., & Law, R. (2018). The price of success: A study on chefs’ subjective well-being, job satisfaction, and human values. International Journal of Hospitality Management, 69, 84-93. doi:10.1016/j.ijhm.2017.10.006


Bagozzi, R. P., & Yi, Y. (1998). On the evaluation of structural equation models. Journal of the Academy of Marketing Science, 16(1), 74-94.


Bamfo, B. Ab., Dogbe, C. S. K., & Mingle, H. (2018). Abusive customer behaviour and frontline employee turnover intentions in the banking industry: The mediating role of employee satisfaction. Cogent Business & Management, 5(1), Article 1522753. doi:10.1080/23311975.2018.1522753


Carlson, D. S., Ferguson, M., Kacmar, K. M., Grzywacz, J. G., & Whitten, D. (2011). Pay it forward: The positive crossover effects of supervisor work - Family enrichment. Journal of Management, 37(3), 770-789. doi:10.1177/0149206310363613


Carrión, G. C., Nitzl, C., & Roldán, J. L. (2017). Mediation analyses in partial least squares structural equation modeling: Guidelines and empirical examples. In Partial least squares path modeling (pp. 173-195). doi:10.1007/978-3-319-64069-3


Cho, M., Bonn, M. A., Han, S. J., & Lee, K. H. (2016). Workplace incivility and its effect upon restaurant frontline service employee emotions and service performance. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 28(12), 2888-2912. doi:10.1108/ijchm-04-2015-0205


Cuyper, N. D., Bernhard-Oettel, C., Berntson, E., Witte, H. D., & Alarco, B. (2008). Employability and employees’ well-being: Mediation by job insecurity. Applied Psychology, 57(3), 488-509. doi:10.1111/j.1464-0597.2008.00332.x


Darvishmotevali, M., & Ali, F. (2020). Job insecurity, subjective well-being and job performance: The moderating role of psychological capital. International Journal of Hospitality Management, 87, Article 102462. doi:10.1016/j.ijhm.2020.102462


Demsky, C. A., Hammer, L. B., & Black, A. E. (2018). Workplace incivility and employee sleep: The role of rumination and recovery experiences. Journal of Occupational Health Psychology, 24(2), 228-240. doi:10.1037/ocp0000116


Diener, E. D., Emmons, R. A., Larsen, R. J., & Griffin, S. (1985). The satisfaction with life scale. Journal of Personality Assessment, 49(1), 71-75. doi:10.1207/s15327752jpa4901_13


Diener, E., Lucas, R. E., & Oishi, S. (2018). Advances and open questions in the science of subjective well-being. Collabra: Psychology, 4(1), Article 15. doi:10.1525/colla bra.115


Do, T. U., & Nguyen, T. T. M. (2023). Linking workplace incivility and frontline employees’ subjective well-being: The role of work-home enrichment and coping strategies. Asia-Pacific Journal of Business Administration, Vol. ahead-of-print No. ahead-of-print. doi:10.1108/APJBA-05-2022-0203


Ferguson, M. (2011). You cannot leave it at the office: Spillover and crossover of co-worker incivility. Journal of Organizational Behavior, 33(4), 571-588. doi:10.1002/job.774


Ferguson, M., & Barry, B. (2011). I know what you did: The effects of interpersonal deviance on bystanders. Journal of Occupational Health Psychology, 16(1), 80-94. doi:10.1037/a0021708


Gefen, D., Straub, D. W., & Boudreau, M. C. (2000). Structural equation modeling and regression: Guidelines for research practice. Communications of the Association for Information Systems, 4(7), 1-70. doi:10.17705/1CAIS.00407


Graham, J. R., Bradshaw, C., Surood, S., & Kline, T. J. B. (2014). Predicting social workers’ subjective well-being. Human Service Organizations Leadership & Governance, 38(4), 405-417. doi:10.1080/23303131.2014.938584


Greenhaus, J. H., & Powell, G. N. (2006). When work and family are allies: A theory of work-family enrichment. Academy of Management Review, 31(1), 72-92. doi:10.1016/j.jvb.2005. 02.002


Grégoire, Y., & Fisher, R. J. (2006). The effects of relationship quality on customer retaliation. Marketing Letters, 17(1), 31-46. doi:/10.1007/ s11002-006-3796-4


Gröpel, P., & Kuhl, J. (2009). Work-life balance and subjective well-being: The mediating role of need fulfilment. British Journal of Psychology, 100(2), 365-375. doi:10.1348/000712608x337797


Grzywacz, J. G., & Marks, N. F. (2000). Reconceptualizing the work-family interface: An ecological perspective on the correlates of positive and negative spillover between work and family. Journal of Occupational Health Psychology, 5(1), 111-126. doi:10.1037/1076-8998.5.1.111


Hair, J. F., Anderson, R. E., Tatham, R. L., & Black, W. C. (1998). Multivariate data analysis. New Jersey, NJ: Prentice-Hall.


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2017). A primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) (2nd ed.). Cambridge, CA: Sage.


Hershcovis, M. S., & Barling, J. (2009). Towards a multi-foci approach to workplace aggression: A meta-analytic review of outcomes from different perpetrators. Journal of Organizational Behavior, 31(1), 24-44. doi:10.1002/job.621


Hobfoll, S. E. (1989). Conservation of Resources: A new attempt at conceptualizing stress. American Psychologist, 44(3), 513-524. doi:10.1037/0003-066X.44.3.513


Hobfoll, S. E. (2002). Social and psychological resources and adaptation. Review of General Psychology, 6(4), 307-324. doi:10.1037/1089-2680.6.4.307


Hu, S., Jiang, L., Probst, T.M., & Liu, M. (2018). The relationship between qualitative job insecurity and subjective well-being in Chinese employees: The role of work-family conflict and work centrality. Economic and Industrial Democracy, 42(2), 203-225. doi:10.1177/0143831X18759793


Hur, W. M., Kim, B. S., & Park, S. J. (2014). The relationship between co-worker incivility, emotional exhaustion, and organizational outcomes: The mediating role of emotional exhaustion. Human Factors and Ergonomics in Manufacturing & Service Industries, 25(6), 701-712. doi:10.1002/hfm.20587


 Inoue, M., Takano, M., Ueno, C., Mori, M., Morimatsu, Y., Matsumoto, Y., Kushino, N., & Ishitake, T. (2018). Advantages of the variable shift system, and effective use of break time to better support the work engagement of nurses on extended day shifts. Kurume Medical Journal, 65(4), 155-168. doi:10.2739/kurumemedj.MS654001


 Irum, A., Ghosh, K., & Pandey, A. (2020). Workplace incivility and knowledge hiding: A research agenda. Benchmarking, 27(3), 958-980. doi:10.1108/BIJ-05-2019-0213


Jarvis, C. B., MacKenzie, S. B., & Podsakoff, P. M. (2003). A critical review of construct indicators and measurement model misspecification in marketing and consumer research. Journal of Consumer Research, 30(2), 199-218. doi:10.1086/376806


Jones, B. L., Scoville, D. P., Hill, E. J., Childs, G., Leishman, J. M., & Nally, K. S. (2008). Perceived versus used workplace flexibility in Singapore: Predicting workfamily fit. Journal of Family Psychology, 22(5), 774-783. doi:10.1037/a0013181


Kacmar, K. M., Crawford, W. S., Carlson, D. S., Ferguson, M., & Whitten, D. (2014). A short and valid measure of work-family enrichment. Journal of Occupational Health Psychology, 19(1), 32-45 doi:10.1037/a0035123


Kafetsios, K., & Zampetakis, L. A. (2008). Emotional intelligence and job satisfaction: Testing the mediatory role of positive and negative affect at work. Personality and Individual Differences, 44(3), 712-722. doi:10.1016/j.paid.2007.10.004


Kageyama, T., Kobayashi, T., Kawashima, M., & Kanamaru, Y. (2004). Development of the Brief Scales for Coping Profile (BSCP) for workers: Basic information about its reliability and validity. Journal of Occupational Health, 46(4), 103-114. doi:10.1539/sangyoeisei.46.103


Kanyurhi, E. B., & Bugandwa, M. A. D. (2016). Internal marketing, employee job satisfaction, and perceived organizational performance in microfinance institutions. International Journal of Bank Marketing, 34(5), 773-796. doi:10.1108/ijbm-06-2015-0083


LeBlanc, M. L., & Kelloway, E. K. (2002). Predictors and outcomes of workplace violence and aggression. Journal of Applied Psychology, 87(3), 444-453. doi:10.1037/0021-9010.87.3.444


Lee, K. H., Choo, S. W., & Hyun, S. S. (2016). Effects of recovery experiences on hotel employees’ subjective well-being. International Journal of Hospitality Management, 52, 1-12.


Lim, S., & Lee, A. (2011). Work and nonwork outcomes of workplace incivility: Does family support help? Journal of Occupational Health Psychology, 16(1), 95-111. doi:10.1037/a0021726


Liu, Y., Vashdi, D. R., Cross, T., Bamberger, P., & Erez, A. (2020). Exploring the puzzle of civility: Whether and when team civil communication influences team members’ role performance. Human Relations, 73(2), 215-241. doi:10.1177/0018726719830164


Lu, J. F., Siu, O. L., Spector, P. E., & Shi, K. (2009). Antecedents and outcomes of a fourfold taxonomy of work-family balance in Chinese employed parents. Journal of Occupational Health Psychology, 14(2), 182-192. doi:10.1037/a0014115


Pearson, C. M., Andersson, L. M., & Wegner, J. W. (2001). When workers flout convention: A study of workplace incivility. Human Relations, 54(11), 1387-1419. doi:10.1177/00187267015411001


Porath, C. L., & Erez, A. (2007). Does rudeness really matter? The effects of rudeness on task performance and helpfulness. Academy of Management Journal, 50(5), 1181-1197. doi:10.2307/20159919


Ringle, C. M., Sarstedt, M., & Mooi, E. A. (2010). Response-based segmentation using finite mixture partial least squares. In R. Stahlbock, S. F. Crone & S. Lessmann (Eds.), Data mining, annals of information systems 8 (pp. 19-49). Cambridge, MA: Springer.


Rothbard, N. (2001). Enriching or depleting? The dynamics of engagement in work and family roles. Administrative Science Quarterly, 46(4), 655-684.


Sarstedt, M., Ringle, C. M., & Hair, J. F. (2017). Partial least squares structural equation modeling. In C. Homburg, M. Klarmann & A. Vomberg (Eds.), Handbook of market research. Cham, Switzerland: Springer. doi:10.1007/978-3-319-05542-8_15-1


Schilpzand, P., De Pater, I. E., & Erez, A. (2016). Workplace incivility: A review of the literature and agenda for future research. Journal of Organizational Behavior, 37(4), S57-S88. doi:10.1002/job.1976


Ten Brummelhuis, L. L., & Bakker, A. B. (2012). A resource perspective on the work-home interface: The work-home resources model. American Psychologist, 67(7), 545-556. doi:10.1037/a0027974


Tr., Đ. (2022, November 4). Thị trường hàng không việt nam phát triển nhanh thứ 5 thế giới [Vietnam’s aviation market is the 5th fastest growing in the world]. Truy cập ngày 09/05/2023 tại https://nld.com.vn/kinh-te/thi-truong-hang-khong-viet-nam-phat-trien-nhanh-thu-5-the-gioi-2022110419104223.htm


Tsuno, K., Kawakami, N., Shimazu, A., Shimada, K., Inoue, A., & Leiter, M. P. (2017). Workplace incivility in Japan: Reliability and validity of the Japanese version of the modified work incivility scale. Journal of Occupational Health, 59(3), 237-246.


 Vasconcelos, A. F. (2020). Workplace incivility: A literature review. International Journal of Workplace Health Management, 13(5), 513-542. doi:10.1108/IJWHM-11-2019-0137


Yoo, G., & Lee, S. (2018). It doesn’t end there: Workplace bullying, work-to-family conflict, and employee well-being in Korea. International Journal of Environmental Research and Public Health, 15(7), Article 1548. doi:10.3390/ijerph15071548



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.