--

19(6)2024

Đồng tạo sinh giá trị, chất lượng cảm nhận và giá cả cảm nhận của khách hàng trong lĩnh vực khách sạn tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Lê Nam Hải - Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Thị Thu Hằng - Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lê Nam Hải - lenamhai@iuh.edu.vn
Ngày nộp: 03-07-2023
Ngày duyệt đăng: 21-08-2023
Ngày xuất bản: 27-03-2024

Tóm tắt
Nghiên cứu này sử dụng lý thuyết mô hình DART để làm khuôn khổ xem xét vai trò của đồng tạo sinh giá trị đối với chất lượng cảm nhận và giá cả cảm nhận của khách hàng trong lĩnh vực khách sạn. Vận dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng, dữ liệu phân tích được thu thập từ 350 khách hàng là những người đã và đang sử dịch vụ khách sạn tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các giả thuyết nghiên cứu và mô hình cấu trúc tuyến tính được kiểm định bằng phần mềm SmartPLS. Kết quả chỉ ra rằng tiếp cận, rủi ro và tính minh bạch có tác động trực tiếp đến chất lượng cảm nhận và giá cả cảm nhận. Trái ngược với 03 yếu tố trên thì đối thoại không có bất kỳ ảnh hưởng đến chất lượng cảm nhận và giá cả cảm nhận. Cuối cùng kết quả ủng hộ quan điểm chất lượng cảm nhận tác động tích cực đến giá cả cảm nhận. Ngoài ra nghiên cứu đề xuất hàm ý quản trị cho các nhà quản lý khách sạn để nâng cao chiến lược cạnh tranh thông qua vai trò của đồng tạo sinh giá trị đối với chất lượng cảm nhận và giá cả cảm nhận của khách hàng.

Chỉ số JEL
C12; M31; M39

Từ khóa
chất lượng cảm nhận; dịch vụ khách sạn; đồng tạo sinh giá trị; giá cả cảm nhận

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Le, H. N., & Tran, H. T. T. (2024). Đồng tạo sinh giá trị, chất lượng cảm nhận và giá cả cảm nhận của khách hàng trong lĩnh vực khách sạn tại Thành phố Hồ Chí Minh [Co-creation of value, perceived quality and perceived price by customers in the hospitality sector in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(6), 82-96. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.6.2828.2024


Tài liệu tham khảo

Albinsson, P. A., Perera, B. Y., & Sautter, P. T. (2016). DART scale development: Diagnosing a firms readiness for strategic value co-creation. Journal of Marketing Theory and Practice, 24(1), 42-58. doi:10.1080/10696679.2016.1089763


Al-Dmour, H., Al-Zu’bi, Z. M. F., & Kakeesh, D. (2013). The effect of services marketing mix elements on customer-based brand equity: An empirical study on mobile telecom service recipients in Jordan. International Journal of Business and Management, 8(11), 13-26. doi:10.5539/ijbm.v8n11p13


Ali, A., & Bhasin, J. (2019). Understanding customer repurchase intention in e-commerce: Role of perceived price, delivery quality, and perceived value. Jindal Journal of Business Research, 8(2), 142-157. doi:10.1177/2278682119850275


Arslanagic-Kalajdzic, M., & Zabkar, V. (2017). Is perceived value more than value for money in professional business services? Industrial Marketing Management, 65(8), 47-58. doi:10.1016/j.indmarman.2017.05.005


Ballantyne, D. (2004). Dialogue and its role in the development of relationship specific knowledge. Journal of Business and Industrial Marketing, 19(2), 114-123. doi:10.1108/08858620410523990


Chin, W. W. (1998). The partial least squares approach to structural equation modeling. In G. A. Marcoulides (Ed.), Modern methods for business research (pp. 295-336). Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates.


Chiu, H. H., & Chen, C. M. (2014). Advertising, price and hotel service quality: A signalling perspective. Tourism Economics, 20(5), 1013-1025. doi:10.5367/te.2013.0324


Dedeoğlu, B. B., Balıkçıoğlu, S., & Küçükergin, K. G. (2016). The role of touristsʼ value perceptions in behavioral intentions: The moderating effect of gender. Journal of Travel and Tourism Marketing, 33(4), 513-534. doi:10.1080/10548408.2015.1064062


Dickson, P. R., & Sawyer, A. G. (1990). The price knowledge and search of supermarket shoppers. Journal of Marketing, 54(3), 42-53. doi:10.2307/1251815


Frow, P., & Payne, A. (2011). A stakeholder perspective of the value proposition concept. European Journal of Marketing, 45(1), 223-240. doi:10.1108/03090561111095676


Grönroos, C. (2004). The relationship marketing process: Communication, interaction, dialogue, value. Journal of Business and Industrial Marketing, 19(2), 99-113. doi:10.1108/08858620410523981


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2017). A primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM). Los Angeles, LA: Sage Publications.


Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015). A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the Academy of Marketing Science, 43(1), 115-135. doi:10.1007/s11747-014-0403-8


Henseler, J., Ringle, C. M., & Sinkovics, R. R. (2009). The use of partial least squares path modeling in international marketing. Advances in International Marketing, 20(2009), 277-319. doi:10.1108/S1474-7979(2009)0000020014


Hlee, S., Lee, J., Yang, S. B., & Koo, C. (2019). The moderating effect of restaurant type on hedonic versus utilitarian review evaluations. International Journal of Hospitality Management, 77(January), 195-206. doi:10.1016/j.ijhm.2018.06.030


Hyun, S. S., & Park, S. H. (2016). The antecedents and consequences of travelers’ need for uniqueness: An empirical study of restaurant experiences. Asia Pacific Journal of Tourism Research, 21(6), 596-623. doi:10.1080/10941665.2015.1062404


Liu, C. H. S., & Lee, T. (2016). Service quality and price perception of service: Influence on word-of-mouth and revisit intention. Journal of Air Transport Management, 52(2016), 42-54. doi:10.1016/j.jairtraman.2015.12.007


Mazur, J., & Zaborek, P. (2014). Validating dart model. International Journal of Management and Economics, 44(1), 106-125. doi:10.1515/ijme-2015-0012


Miao, L., & Mattila, A. S. (2007). How and how much to reveal? The effects of price transparency on consumers’ price perceptions. Journal of Hospitality and Tourism Research, 31(4), 530-545. doi:10.1177/1096348007302354


Nguyen, P. N. D., Le, T. D. M., Vo, H. T., Tran, C. Q., & Trinh, D. T. T. (2020). Mối quan hệ giữa hành vi đồng tạo sinh giá trị, sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng lĩnh vực y tế [The relationship between customer value co-creation behavior, satisfaction and loyalty in healthcare industry]. Tạp Chí Khoa Học Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh - Kinh Tế và Quản Trị Kinh Doanh, 15(3), 5-21. doi:10.15625/vjc.2018-0017


Nguyen, L. T. V., Nguyen, P. N. D., Nguyen, T. Q., & Nguyen, K. T. (2021). Employee engagement in brand value co-creation: An empirical study of Vietnamese boutique hotels. Journal of Hospitality and Tourism Management, 48(June), 88-98. doi:10.1016/j.jhtm.2021.05.015


Pham, T. H. (2022). Đồng tạo giá trị thương hiệu điểm đến Việt Nam [Value co-creation on Vietnam destination branding] (Doctoral dissertation). VNU University of Social Sciences and Humanities – VNU-USSH, Hanoi, Vietnam.


Piri, Z., & Lotfizadeh, F. (2016). Investigation of the influence of perceived quality, price and risk on perceived product value for mobile consumers. Asian Social Science, 12(1), 103-116. doi:10.5539/ass.v12n1p103


Ponnapureddy, S., Priskin, J., Ohnmacht, T., Vinzenz, F., & Wirth, W. (2017). The influence of trust perceptions on German tourists’ intention to book a sustainable hotel: A new approach to analysing marketing information. Journal of Sustainable Tourism, 25(7), 970-988. doi:10.1080/09669582.2016.1270953


Prahalad, C., & Ramaswamy, V. (2000). Co-opting customer competence. Harvard Business Review, 78(1), 79-87.


Prahalad, C. K., & Ramaswamy, V. (2004a). Co-creating unique value with customers. Strategy & Leadership, 32(3), 4-9. doi:10.1108/10878570410699249


Prahalad, C. K., & Ramaswamy, V. (2004b). Co-creation experiences: The next practice in value creation. Journal of Interactive Marketing, 18(3), 5-14. doi:10.1002/dir.20015


Rather, R. A., & Sharma, J. (2017). Customer engagement for evaluating customer relationships in hotel industry. European Journal of Tourism, Hospitality and Recreation, 8(1), 1-13. doi:10.1515/ejthr-2017-0001


Rothenberger, S. (2015). Fairness through transparency : The influence of price transparency on consumer perceptions of price fairness. Truy cập ngày 03/05/2023 tại  http://www.solvay.edu/sites/upload/files/CEB/CEB_WorkingPapers/LastUpdate/wp15008.pdf


Sarmah, B., Kamboj, S., & Rahman, Z. (2017). Co-creation in hotel service innovation using smart phone apps: an empirical study. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 29(10), 2647-2667. doi:10.1108/IJCHM-12-2015-0681


Schamel, G. (2012). Weekend vs. midweek stays: Modelling hotel room rates in a small market. International Journal of Hospitality Management, 31(4), 1113-1118. doi:10.1016/j.ijhm.2012.01.008


Severt, K., Shin, Y. H., Chen, H. S., & DiPietro, R. B. (2022). Measuring the relationships between corporate social responsibility, perceived quality, price fairness, satisfaction, and conative loyalty in the context of local food restaurants. International Journal of Hospitality and Tourism Administration, 23(3), 623-645. doi:10.1080/15256480.2020.1842836


Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. (2022). Danh sách các khách sạn đạt chuẩn 3-5 sao tại Thành phố Hồ Chí Minh [List of 3-5 star hotels in Ho Chi Minh City]. Truy cập ngày 03/05/2023 tại http://sodulich.hochiminhcity.gov.vn/Home/moduleId/564/id/4859/ma/GiaiTri/ controller/HanhChinhDuKhach/action/Detail


Solakis, K., Peña-Vinces, J. C., & Lopéz-Bonilla, J. M. (2017). DART model from a customer’s perspective: An exploratory study in the hospitality industry of Greece. Problems and Perspectives in Management, 15(2), 536-548. doi:10.21511/ppm.15(si).2017.07


Solakis, K., Peña-Vinces, J., & Lopez-Bonilla, J. M. (2022). Value co-creation and perceived value: A customer perspective in the hospitality context. European Research on Management and Business Economics, 28(1), 1-10. doi:10.1016/j.iedeen.2021.100175


Sweeney, J. C., & Soutar, G. N. (2001). Consumer perceived value: The development of a multiple item scale. Journal of Retailing, 77(2), 203-220. doi:10.1108/ITSE-06-2016-0017


Taghizadeh, S. K., Jayaraman, K., Ismail, I., & Rahman, S. A. (2016). Scale development and validation for DART model of value co-creation process on innovation strategy. Journal of Business and Industrial Marketing, 31(1), 24-35. doi:10.1108/JBIM-02-2014-0033


Tran, H. T., Ngo, T. T., & Nguyen, Q. H. (2019). Trải nghiệm, giá trị cảm nhận và sự hài lòng của khách hàng [Consumer experiences, value perception and satisfaction]. Tạp Chí Kinh Tế & Phát Triển, 266(8), 53-62.


Yacouel, N., & Fleischer, A. (2012). The role of cybermediaries in reputation building and price premiums in the online hotel market. Journal of Travel Research, 51(2), 219-226. doi:10.1177/0047287511400611


Yang, Y., Mueller, N. J., & Croes, R. R. (2016). Market accessibility and hotel prices in the Caribbean: The moderating effect of quality-signaling factors. Tourism Management, 56(2016), 40-51. doi:10.1016/j.tourman.2016.03.021


Yoo, B., Naveen, D., & Lee, S. (2000). An examination of selected marketing mix elements and brand equity. Journal of the Academy of Marketing Science, 28(2), 195-211.


Zeithaml, V. A. (1988). Consumer perceptions of price, quality, and value: A means-end model and synthesis of evidence. Journal of Marketing, 52(3), 2-22. doi:10.2307/1251446



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.