--

19(4)2024

Đề xuất mô hình nghiên cứu về linh vật điểm đến du lịch


Tác giả - Nơi làm việc:
Hà Nam Khánh Giao - Học viện Hàng không Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hà Nam Khánh Giao - khanhgiaohn@yahoo.com
Ngày nộp: 04-05-2023
Ngày duyệt đăng: 11-09-2023
Ngày xuất bản: 20-03-2024

Tóm tắt
Những linh vật dễ thương mang ý nghĩa văn hóa địa phương có thể khơi dậy tình cảm tích cực của cả người dân địa phương và du khách tiềm năng đối với một điểm đến du lịch. Tuy nhiên, tầm quan trọng marketing của linh vật du lịch đã không được công nhận đầy đủ trong các nghiên cứu trước đây. Nghiên cứu này dựa trên lý thuyết khuôn mẫu và lý thuyết kích thích - chủ thể - phản ứng đề xuất mô hình nghiên cứu sử dụng linh vật du lịch cho điểm đến. Kết quả cho thấy rằng linh vật du lịch có thể được xác nhận đầy đủ giữa cả hai quan điểm ngoài nhóm (du khách tiềm năng) và trong nhóm (người dân địa phương). Ý nghĩa văn hóa và sự dễ thương của các nhân vật trong phim hoạt hình được giả định ảnh hưởng đến nhận thức của cả người dân địa phương và du khách tiềm năng về năng lực và sự nồng ấm. Cả sự nồng ấm và năng lực sau đó kích thích người dân địa phương và du khách tiềm năng sử dụng linh vật du lịch tại điểm đến. Phương pháp phân tích bằng mô hình phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM) được đề xuất. Từ đó, ý nghĩa khoa học của các linh vật du lịch trong quảng bá điểm đến cũng được thảo luận. Tất nhiên, mô hình cần có những nghiên cứu thực nghiệm để minh chứng tính thực tế.

Chỉ số JEL
C31; C83; L83; Z32

Từ khóa
linh vật du lịch; năng lực; sự nồng ấm; tính dễ thương; ý nghĩa văn hóa

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Ha, G. N. K. (2024). Đề xuất mô hình nghiên cứu về linh vật điểm đến du lịch [Proposing a research model on tourism destination mascots]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(4), 16-30. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.4.2764.2024


Tài liệu tham khảo

Anderson, J. G., & Gerbing, D. W. (1988). Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach. Psychological Bulletin, 103(3), 411-423.


Arkenberg, M. (2016). Cuteness and control in portal. In J. P. Dale (Ed.), The aesthetics and affects of cuteness. New York, NY: Routledge.


Belanche, D., Casaló, L. V., Schepers, J., & Flavián, C. (2021). Examining the effects of robots’ physical appearance, warmth, and competence in frontline services: The humanness-value-loyalty model. Psychology and Marketing, 38(12), 2357-2376.


Brown, S. (2010). Where the wild brands are: Some thoughts on anthropomorphic marketing. The Marketing Review, 10(3), 209-224.


Cadinu, M., Latrofa, M., & Carnaghi, A. (2013). Comparing self-stereotyping with in- group-stereotyping and out-group-stereotyping in unequal-status groups: The case of gender. Self and Identity, 12(6), 582-596.


Carlisle, S., Kunc, M., Jones, E., & Tiffin, S. (2013). Supporting innovation for tourism development through multi-stakeholder approaches: Evidences from Africa. Tourism Management, 35(4), 59-69.


Castano, E., Paladino, M.-P., Coull, A., & Yzerbyt, V. Y. (2002). Protecting the ingroup stereotype: Ingroup identification and the management of deviant ingroup members. British Journal of Social Psychology, 4(4), 365-385.


Chau, S., & Yan, L. (2021). Destination hospitality indicators. Journal of Destination Marketing & Management, 19(6), Article 100537. doi:10.1016/j. jdmm.2020.100537


Chen, G., So, K. K. F., Hu, X., & Poomchaisuwan, M. (2022). Travel for affection: A stimulus-organism-response model of honeymoon tourism experiences. Journal of Hospitality & Tourism Research, 46(6), 1187-1219.


Chen, N., & Hsu, C. H. C. (2021). Tourist stereotype content: Dimensions and accessibility. Annals of Tourism Research, 89(C). Article 103212. doi:10.1016/j.annals.2021.103212


Dane-Staples, E. (2012). Gendered choices: Mascot interactions in minor league baseball. Journal of Sport Behavior, 35(3), 286-299


Dolley, J. (2003). The four R’s: Use of Indian mascots in educational facilities. Journal of Law and Education, 32(1), 21-40.


Durante, F., Tablante, C. B., & Fiske, S. T. (2017). Poor but warm, rich but cold (and competent): Social classes in the stereotype content model. Journal of Social Issues, 73(1), 138-157.


Fiske, S., Cuddy, A., & Glick, P. (2007). Universal dimensions of social cognition: Warmth and competence. Trends in Cognitive Sciences, 11(2), 77-83.


Fiske, S., Cuddy, A., Glick, P., & Xu, J. (2002). A model of stereotype content. Journal of Personality and Social Psychology, 82(6), 878-902.


Gidakovic, P., & Zabkar, V. (2021). How industry and occupational stereotypes shape consumers’ trust, value and loyalty judgments concerning service brands. Journal of Service Management, 32(6), 92-113.


Ha, G. K. N., & Bui, V. N. (2019). Giáo trình cao học phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh - Cập nhật SmartPLS [Textbook for master degree research methods in business- Updated with SmartPLS]. Hà Nội, Việt Nam: Nhà xuất bản Tài chính.


Ha, G. K. N., & Ha, S. T. (2018). Các yếu tố thu hút khách du lịch nội địa đến huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu [The fators attract domestic tourists to Côn Đảo district, Bà Rịa- Vũng Tàu province]. Tạp chí Công Thương, 15(12), 131-137. doi:10.31219/osf.io/gmxb3


Ha, G. K. N., & Le, S. T. (2012). Factors affecting the satisfaction of visitors to Dalat flower festival 2012. Journal of Economic Development, 214, 144-156. doi:10.31219/osf.io/p93ye


Ha, G. K. N., Bui, V. N., Nguyen, P. N. D., & Ngo, D. T. (2021). A model of factors affecting domestic tourist satisfaction on eco-tourism service quality in the Mekong Delta, Vietnam. GeoJournal of Tourism and Geosites, 36(2), 663-671. doi:10.30892/gtg.362spl14-696


Ha, G. K. N., Dinh, K., Le, S. T., & Truong, D. Q. (2018). Satisfaction of tourists to Hoi An ancient town, Vietnam. Global and Stochastic Analysis, 5(8), 123-136. doi:10.31219/osf.io/sbjev


Ha, G. K. N., Huynh, T. Q., Nguyen, P. P. H., & Nguyen, N. T. K. (2022). Ảnh hưởng của hình ảnh điểm đến và giá trị cảm xúc đến sự hài lòng của khách du lịch tại tỉnh An Giang [The effects of destination image and emotional values on tourists’ satisfaction in An Giang Province]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Học viện Hàng không Việt Nam.


Ha, G. K. N., Nguyen, N. T. K., Nguyen, P. P. H., Huynh, T. Q., Ha, H. K., Huynh, A. D. T., … Duong, N. T. H. (2020). How destination image factors affect domestic tourists revisit intention to Ba Ria - Vung Tau province. Journal of Asian Finance, Economics and Business, 7(6), 209-220. doi:10.13106/jafeb.2020.vol7.no6.209


Ha, G. K. N., Tran, H. D., Le, S. T., Dinh, K., & Bui, V. N. (2020). Tourists’ satisfaction towards Bao Loc City, Vietnam. Journal of Asian Finance, Economics and Business, 7(7), 269-277. doi:10.13106/jafeb.2020.vol7.no7.269


Ha, G. K. N., Tran, H. D., Nguyen, P. P. H., Huynh, T. Q., Ha, H. K., & Nguyen, N. T. T. (2022). Giáo trình Marketing du lịch [Textbook tourism marketing]. Hà Nội, Việt Nam: Nhà xuất bản Truyền thông - Thông tin.


Hayden, D., & Dills, B. (2015). Smokey the Bear should come to the beach: Using mascot to promote marine conservation. Social Marketing Quarterly, 21(1), 3-13.


Huang, H., & Liu, S. Q. (2020). Donate to help combat Covid-19! How typeface affects the effectiveness of CSR marketing? International Journal of Contemporary Hospitality Management, 32(10), 3315-3333.


Jha, S., Balaji, M. S., Peck, J., Oakley, J., & Deitz, G. D. (2020). The effects of environmental haptic cues on consumer perceptions of retailer warmth and competence. Journal of Retailing, 96(4), 590-605.


Kim, J.-H. (2022). Destination attributes affecting negative memory: Scale development and validation. Journal of Travel Research, 61(2), 331-345.


Kwon, G. R. (2014). Promotion of regional tourism in Japan through the use of mascots-case study of destination branding using local mascots in the Miyagi Prefecture (Master’s thesis). Seoul National University, Seoul, Korea.


Lau, L. J. (2021). How Hongkong can reboot its economy amid the devastation of coronavirus and social unrest. Truy cập ngày 21/07/2022 tại https://www.scmp.com/comment/opinion/ article/3116068/how-hong-kong-can-reboot-its-economy-amid-devastation-covid-19-and


Lee, H., & Yan, L. (2021). Selling cute destinations to East Asia. Journal of Hospitality and Tourism Insights, 4(3), 282-299.


Lee, T., Jan, F.-H., & Lin, Y. H. (2021). How authentic experience affects traditional religious tourism development: Evidence from the Dajia Mazu pilgrimage, Taiwan. Journal of Travel Research, 60(5), 1140-1157.


Letheren, K., Martin, B. A. S., & Jin, H. S. (2017). Effects of personification and anthropomorphic tendency on destination attitude and travel intentions. Tourism Management, 62(2017), 65-75.


Li, Y., & Yan, D. (2021). Cuteness inspires men’s risk seeking but women’s risk aversion. Journal of Business Research, 126(4), 239-249.


Li, Y., Liu, B., Chen, P., & Huan, T.-C. (2021). Tourism service providers’ physical attractiveness and customers’ service quality evaluation: Is warmth or competence more important? Tourism Review, 76(6), 1260-1278.


Liu, B., & Li, Y. (2022). Teddy-bear effect in service recovery. Annals of Tourism Research, 94(1), Article 103400. doi:10.1016/j.annals.2022.103400


Macao Government Tourism Office. (2023). New Macao tourism mascot “Mak Mak” makes grand entrance. Truy cập ngày 15/04/2023 tại https://mtt.macaotourism.gov.mo/201805/ en/contents/1/871.html


Mehrabian, A., & Russell, J. A. (1974). An approach to environmental psychology. Cambridge, MA: The MIT Press.


Miao, L., Im, J., Fu, X., Kim, H., & Zhang, Y. E. (2021). Proximal and distal post-Covid travel behavior. Annals of Tourism Research, 88(9), Article 103159. doi:10.1016/j.annals.2021.103159


Nenkov, G. Y., & Scott, M. L. (2014). So cute I could eat it up: Priming effects of cute products on indulgent consumption. Journal of Consumer Research, 41(2), 326-341.


Otten, S., & Wentura, D. (2001). Self-anchoring and in-group favouritism: An individual profile analysis. Journal of Experimental Social Psychology, 37(2001), 525-532.


Peng, Y. (2012). A brief introduction to Chinese mascot. Canadian Social Science, 8(6), 54-59.


Radomskaya, V., & Pearce, P. L. (2021). Adding character: The role of destination mascots in tourism development. Tourism Management, 84(6), Article 104248. doi:10.1016/j.tourman.2020.104248


Ribeiro, M. A., Pinto, P., Silva, J. A., & Woosnam, K. M. (2017). Residents’ attitudes and the adoption of pro-tourism behaviours: The case of developing island countries. Tourism Management, 61(2017), 523-537.


Ryan, C. (2012). Is tourism vulnerable to shocks? Tourism Recreation Research, 37(3), 261-266.


Shen, K., & Shen, H. (2021). Chinese traditional village residents’ behavioural intention to support tourism. Tourism Review, 76(2), 439-459.


Shen, X., Lv, X., Lin, S., & Li, C. (2019). Application of the stereotype content model to destination image: Evidence from residents of mainland China. Journal of Destination Marketing & Management, 14(2019), Article 100375. doi:10.1016/j. jdmm.2019.100375


Sherman, G. D., & Haidt, J. (2011). Cuteness and disgust: The humanizing and dehumanizing effects of emotion. Emotion Review, 3(3), 245-251.


Shin, J., & Mattila, A. S. (2021). Aww effect: Engaging consumers in “non-cute” prosocial initiatives with cuteness. Journal of Business Research, 126(3), 209-220.


Stylidis, D. (2016). The role of place image dimensions in residents’ support for tourism development. International Journal of Tourism Research, 18(2), 129-139.


Su, L., Hsu, M. K., & Boostrom, R. E. (2020). From recreation to responsibility: Increasing environmentally responsible behavior in tourism. Journal of Business Research, 109(3), 557-573.


Suzuki, S., & Kurata, Y. (2017). An analysis of tweets by local mascot characters for regional promotions, called Yuru-Charas, and their followers in Japan. In R. Schegg & B. Stangl (Eds.), Information and communication technologies in tourism (pp. 711-724). Cham, Switzerland: Springer.


Tse, S., & Tung, V. W. S. (2021). Residents’ discrimination against tourists. Annals of Tourism Research, 88(5), Article 103060. doi:10.1016/j. annals.2020.103060


Wattanacharoensil, W., Kantamara, S., & Muangasame, K. (2020). An investigation of the Kumamon and Sukjai mascots on destination branding. Journal of Place Management and Development, 14(2), 201-221.


Wattanarak, S., Kheokao, J., & Pichetphan, A. (2021). An analysis of the communication of provincial identities in mascots to promote tourism in Thailand. Journal Komunikasi Pembangunan, 19(1), 1-12.


Waytz, A., Heafner, J., & Epley, N. (2014). The mind in the machine: Anthropomorphism increases trust in an autonomous vehicle. Journal of Experimental Social Psychology, 52(2014), 113-117.


Wiratmo, T. G., Grahita, B., Maslan, R., Fadillah, F., & Ratri, D. (2021). A framework to design mascot character as supporting tool for city branding based on yuru-chara concept. ANDHARUPA: Journal Desain Komunikasi Visual & Multimedia, 7(1), 1-12.


Woo, E., Kim, H., & Uysal, M. (2015). Life satisfaction and support for tourism development. Annals of Tourism Research, 50(2015), 84-97.


Wood, M. (2019). The potential for anthropomorphism in communicating science: Inspiration from Japan. Cultures of Science, 2(1), 23-34.


Xu, J. B., McKercher, B., & Ho, P. S. Y. (2021). Post-Covid destination competitiveness. Asia Pacific Journal of Tourism Research, 26(11), 1244-1254.


Zhang, H., & Xu, H. (2019). A structural model of liminal experience in tourism. Tourism Management, 71(3), 84-98.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.