--

19(6)2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động bên nhận quyền trong ngành F&B


Tác giả - Nơi làm việc:
Bùi Thị Thảo Hiền - Trường Đại học Quốc Tế, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Bùi Thị Thảo Hiền - btthien@hcmiu.edu.vn
Ngày nộp: 07-04-2023
Ngày duyệt đăng: 31-07-2023
Ngày xuất bản: 27-03-2024

Tóm tắt
Ngành nhượng quyền thương mại tại Việt Nam đã được quan tâm rất nhiều từ các thương hiệu nhượng quyền quốc tế do tiềm năng tăng trưởng cao và được sự khuyến khích của chính phủ Việt Nam trong những năm gần đây. Các công ty nhận quyền đóng vai trò quan trọng trong hệ thống nhượng quyền vì họ đại diện cho các thương hiệu nhượng quyền nước ngoài để liên kết thẳng với khách hàng địa phương. Do đó, dựa trên quan điểm của bên nhận quyền cần nghiên cứu những vấn đề liên quan đến hiệu quả hoạt động của bên nhận quyền, đặc biệt là nghiên cứu vai trò của định hướng thị trường trong ngành nhượng quyền. Bài này nghiên cứu dựa trên quan điểm của bên nhận quyền thông qua lăng kính của lý thuyết nguồn lực. Trong nghiên cứu đã áp dụng phương pháp định lượng và khảo sát trên hai thành phố lớn nhất Việt Nam. Kết quả được lấy từ 155 người trả lời từ các cấp quản lý cao nhất trong các công ty nhận quyền. Về mặt lý thuyết, nghiên cứu này đóng góp vào lý thuyết nhượng quyền thương mại bằng cách bổ sung các vai trò của định hướng thị trường, vốn con người, vốn cấu trúc, vốn quan hệ, đào tạo bên nhượng quyền. Xét đến sự khan hiếm các nghiên cứu trong lĩnh vực NQTM (Nhượng Quyền Thương Mại) tại thị trường Việt Nam, sơ đồ đã được kiểm chứng bằng thực nghiệm để giải thích các mắc xích quan trọng đối với hoạt động của bên nhận quyền và là lý do để thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao kết quả hoạt động bên nhận quyền.

Chỉ số JEL
M31; M53; C00

Từ khóa
đào tạo từ bên nhượng quyền; định hướng thị trường; vốn con người; vốn cấu trúc; vốn quan hệ

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Bui, H. T. T. (2024). Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động bên nhận quyền trong ngành F&B [Factors affect franchisee performance in the franchising F&B industry]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(6), 65-81. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.6.2731.2024


Tài liệu tham khảo

Adeiza, A., Malek, M. A., & Ismail, N. A. (2017). An empirical analysis of the influence of entrepreneurial orientation on franchisees’ outlet performance and intention to stay. Journal of Franchise Management, 8(1), 5-18. doi:10.21871/kjfm.2017.03.8.1.5


Alves, I., & Lourenço, S. M. (2021). Subjective performance evaluation and managerial work outcomes. Accounting and Business Research, 53(2), 127-157 doi:10.1080/00014788.2021.1959292


Aman-Ullah, A., Mehmood, W., Amin, S., & Abbas, Y. A. (2022). Human capital and organizational performance: A moderation study through innovative leadership. Journal of Innovation and Knowledge, 7(4), 1-15. doi:10.1016/j.jik.2022.100261


Banker, R. D., Potter, G., & Srinivasan, D. (2005). Association of nonfinancial performance measures with the financial performance of a lodging chain. Cornell Hotel and Restaurant Administration Quarterly, 46(4), 394-412. doi:10.1177/0010880405275597


Barney, J. (1991). Firm resources and sustained competitive advantage. Journal of Management, 17(1), 99-120. doi:10.1177/014920639101700108


Beltramino, N. S., García-Perez-de-Lema, D., & Valdez-Juárez, L. E. (2020). The structural capital, the innovation and the performance of the industrial SMES. Journal of Intellectual Capital, 21(6), 913-945. doi:10.1108/JIC-01-2019-0020


Bevis, J. (2019). Franchises drive job and economic growth. Truy cập ngày 07/02/2023 tại https://www.forbes.com/sites/jeffbevis/2019/03/27/franchises-drive-job-and-economic-growth/?sh=6397b3d47bb0


Binh, N. B., & Terry, A. (2014). Meeting the challenges for franchising in developing countries: The Vietnamese experience. Journal of Marketing Channels, 21(3), 210-221.


Bontis, N., & Fitz-enz, J. (2002). Intellectual capital ROI: A causal map of human capital antecedents and consequents. Journal of Intellectual Capital, 3(3), 223-247. doi:10.1108/14691930210435589


Bui, H. T. T., Jambulingam, M., & Amin, M. (2022). A literature review of franchisee performance: Insights for further research. Cogent Business & Management, 9(1), Article 2044573. doi:10.1080/23311975.2022.2044573


Chien, S. Y. (2014). Franchisor resources, spousal resources, entrepreneurial orientation, and performance in a couple-owned franchise outlet. Management Decision, 52(5), 916-933. doi:10.1108/MD-07-2013-0368


Colla, E., Ruiz-Molina, E., Chastenet De Gery, C., & Deparis, M. (2020). Franchisee’s entrepreneurial orientation dimensions and performance. Evidence from France. The International Review of Retail, Distribution and Consumer Research, 1-17. doi:10.1080/09593969.2020.1768576


Colla, E., Ruiz-Molina, M. E., Chastenet De Gery, C., Schultz, M., Deparis, M., & Lemmet, L. (2019). Understanding franchisee performance: The role of the franchisee’s autonomy, affective commitment to the network and innovativeness. International Journal of Retail and Distribution Management, 47(7), 733-751. doi:10.1108/IJRDM-10-2017-0232


Engström, T. E. J., Westnes, P., & Furdal Westnes, S. (2003). Evaluating intellectual capital in the hotel industry. Journal of Intellectual Capital, 4(3), 287-303. doi:10.1108/14691930310487761


Erdfelder, E., Faul, F., Buchner, A., & Lang, A. G. (2009). Statistical power analyses using G*Power 3.1: Tests for correlation and regression analyses. Behavior Research Methods, 41(4), 1149-1160. doi:10.3758/BRM.41.4.1149


Felício, J. A., Duarte, M., Caldeirinha, V., & Rodrigues, R. (2014). Franchisee-based brand equity and performance. Service Industries Journal, 34(9/10), 757-771. doi:10.1080/02642069.2014.905922


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50.


Gill, P., & Kim, S. K. (2021). From franchisee experience to customer experience: Their effects on franchisee performance. Journal of the Academy of Marketing Science, 49(2021), 1175-1200. doi:10.1007/s11747-021-00788-w


Grace, D., & Weaven, S. (2011). An empirical analysis of franchisee value-in-use, investment risk and relational satisfaction. Journal of Retailing, 87(3), 366-380. doi:10.1016/j.jretai.2010.06.001


Gruber-Muecke, T., & Hofer, K. M. (2015). Market orientation, entrepreneurial orientation and performance in emerging markets. International Journal of Emerging Markets, 10(3), 560-571.  doi:10.1108/IJoEM-05-2013-0076


Hair, J. F., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2013). Partial least squares structural equation modeling: Rigorous applications, better results and higher acceptance. Long Range Planning, 46(1/2), 1-12. doi:10.1016/J.LRP.2013.01.001


Hair, J. F., Sarstedt, M., Hopkins, L., & Kuppelwieser, V. G. (2014). Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM): An emerging tool in business research. European Business Review, 26(2), 106-121. doi:10.1108/EBR-10-2013-0128


Henseler, J., Ringle, C. M. & Sarstedt, M. A. (2015). New criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the Academy of Marketing Science, 43, 115-135. doi:10.1007/s11747-014-0403-8


Hernández-Linares, R., Kellermanns, F. W., & López-Fernández, M. C. (2018). Dynamic capabilities and SME performance: The moderating effect of market orientation. Journal of Small Business Management, 1-26. doi:10.1111/jsbm.12474


Hong, A. (2018). Foreign businesses appealing to franchise in Vietnam. Truy cập ngày 07/02/2023 tại http://hanoitimes.vn/foreign-businesses-appealing-to-franchise-in-vietnam-3863.html


Huang, C. C., & Huang, S. M. (2020). External and internal capabilities and organizational performance: Does intellectual capital matter? Asia Pacific Management Review, 25(2), 111-120. doi:10.1016/j.apmrv.2019.12.001


Inkinen, H., Kianto, A., Vanhala, M., & Ritala, P. (2017). Structure of intellectual capital - An international comparison. Accounting, Auditing & Amp; Accountability Journal, 30(5), 1160-1183. doi:10.1108/AAAJ-11-2015-2291


Ittner, C. D., & Larcker, D. F. (1998). Are nonfinancial measures leading indicators of financial performance? An analysis of customer satisfaction. Journal of Accounting Research, 36(1998), 1-35.


Kamukama, N. (2013). Intellectual capital: Company’s invisible source of competitive advantage. Competitiveness Review, 23(3), 260-283. doi:10.1108/10595421311319834


Kidwell, R. E., Nygaard, A., & Silkoset, R. (2007). Antecedents and effects of free riding in the franchisor-franchisee relationship. Journal of Business Venturing, 22(4), 522-544. doi:10.1016/j.jbusvent.2006.06.002


Kline, R. B., & Little, T. D. (2016). Principles and practice of structural equation modeling (4th ed.). New York, NY: Guilford Press.


Kohli, A. K., & Jaworski, B. J. (1990). Market orientation: The construct, research propositions, and managerial implications. Journal of Marketing, 54(2), 1-18. doi:10.2307/1251866


Lins, K. V., Servaes, H., & Tamayo, A. (2017). Social capital, trust, and firm performance: The value of corporate social responsibility during the financial crisis. The Journal of Finance, 72(4), 1785-1824. doi:10.1111/jofi.12505


Liu, C. H. (2017). Creating competitive advantage: Linking perspectives of organization learning, innovation behavior and intellectual capital. International Journal of Hospitality Management, 66, 13-23. doi:10.1016/j.ijhm.2017.06.013.


Martín-de Castro, G., Díez-Vial, I., & Delgado-Verde, M. (2019). Intellectual capital and the firm: Evolution and research trends. Journal of Intellectual Capital, 20(4), 555-580. doi:10.1108/JIC-12-2018-0221


Masadeh, R., Al-Henzab, J., Tarhini, A., & Obeidat, B. Y. (2018). The associations among market orientation, technology orientation, entrepreneurial orientation and organizational performance. Benchmarking: An International Journal, 25(8), 3117-3142. doi:10.1108/BIJ-02-2017-0024


Michael, S. C., & Combs, J. G. (2008). Entrepreneurial failure: The case of franchisees. Journal of Small Business Management, 46(1), 73-90.


Narver, J. C., & Slater, S. F. (1990). The effect of a market orientation on business profitability. Journal of Marketing, 54(4), 20-35. doi:10.2307/1251757


Nguyen, B. B., & Andrew, T. (2014). Meeting the challenges for franchising in developing countries: The Vietnamese experience. Journal of Marketing Channels, 21(3), 210-221. doi:10.1080/1046669X.2013.845642


Nguyen, T. K., & Nguyen, L. T. D., & Duong, V. B. (2014). The impacts of environment factor on business results of franchise outlets in food and beverage industry in Vietnam. Sciencie & Technology Development, 17(1), 1-15.


Nguyen, T. K., & Nguyen, L. T. D., & Duong, V. B. (2015). New factor of environment franchise and its influence on business performance of franchise outlets in food and beverage industry: Case of Vietnam. International Journal of Trade and Global Markets, 8(3), 223-236. doi:10.1504/IJTGM.2015.071605


Nkundabanyanga, S. K. (2016). Board governance, intellectual capital and firm performance. Journal of Economic and Administrative Sciences, 32(1), 20-45. doi:10.1108/jeas-09-2014-0020


Nunnally, J. C., & Bernstein, I, H. (1994). Psychometric theory. Americas Midtown Manhattan, NY: McGraw-Hill.


Paswan, A. K., & Wittmann, C. M. (2009). Knowledge management and franchise systems. Industrial Marketing Management, 38(2), 173-180. doi:10.1016/j.indmarman.2008.12.005


Peña, I. (2002). Intellectual capital and business start-up success. Journal of Intellectual Capital, 3(2), 180-198. doi:10.1108/14691930210424761


Perrigot, R., & Basset, G. (2018). Resale pricing in franchised stores: A franchisor perspective. Journal of Retailing and Consumer Services, 43(March), 209-217. doi:10.1016/j.jretconser.2018.03.008


Pham, L. (2020). Challenges of doing business in Vietnam - foreign food and beverage industry. Truy cập ngày 07/02/2023 tại https://www.viettonkinconsulting.com/fb/challenges-for-foreign-food-and-beverage-industry-in-vietnam/


Purnomo, S., Purwandari, S., & Sentosa, I. (2022). Sustainability MSMEs performance and income distribution: Role of intellectual capital and strategic orientations. Journal of Distribution Science, 20(4), 85-94. doi:10.15722/jds.20.04.202204.85


Ramaseshan, B., Rabbanee, F. K., & Burford, O. (2018). Combined effects of franchise management strategies and employee service performance on customer loyalty: A multilevel perspective. Journal of Strategic Marketing, 26(6), 479-497. doi:10.1080/0965254X.2017.1293137


Roh, E. Y., & Yoon, J. H. (2009). Franchisor’s ongoing support and franchisee’s satisfaction: A case of ice cream franchising in Korea. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 21(1), 85-99. doi:10.1108/09596110910930205


Rosado-Serrano, A., & Paul, J. (2018). A new conceptual model for international franchising. International Journal of Hospitality Management, 75(April), 179-188. doi:10.1016/j.ijhm.2018.05.024


Singh, D. (2019). A literature review on employee retention with focus on recent trends. International Journal of Scientific Research in Science and Technology, 6(1), 1-7. doi:10.32628/IJSRST195463


Sisay, D. T., Verhees, F. J. H. M., & van Trijp, H. C. M. (2017). The influence of market orientation on firm performance and members’ livelihood in Ethiopian seed producer cooperatives. Agrekon, 56(4), 366-382. doi:10.1080/03031853.2017.1409126


Teece, D. J., Pisano, G., & Shuen, A. (1997). Dynamic capabilities and strategic management. Strategic Management Journal, 18(7), 509-533. doi:10.1002/(SICI)1097-0266(199708)18:7<509::AID-SMJ882>3.0.CO;2-Z


Villanueva-Flores, M., Hernández-Roque, D., Fernández-Alles, M., & Diaz-Fernandez, M. (2022). The international orientation of academic entrepreneurship: The role of relational, human and psychological capital. Journal of Intellectual Capital, 24(3), 683-709. doi:10.1108/JIC-06-2021-0157


Watson, A., Dada, O. (Lola), Grünhagen, M., & Wollan, M. L. (2016). When do franchisors select entrepreneurial franchisees? An organizational identity perspective. Journal of Business Research, 69(12), 5934-5945. doi:10.1016/j.jbusres.2016.05.006


Wernerfelt, B. (1995). The resource-based view of the firm: Ten years after. Strategic Management Journal, 16(3), 171-174.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.