--

19(4)2024

Cơ hội và thách thức của ngành nhà hàng tại Việt Nam giai đoạn bình thường mới


Tác giả - Nơi làm việc:
Trần Quang Trí - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Phạm Đoàn Anh Khoa - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Alang Tho - Trường Đại học Quốc tế, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Thanh Nhân - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trần Quang Trí - tritq@hcmute.edu.vn
Ngày nộp: 23-03-2023
Ngày duyệt đăng: 31-07-2023
Ngày xuất bản: 20-03-2024

Tóm tắt
Sau đại dịch Covid-19 ngành nhà hàng đã dần lấy lại sự ổn định và tận dụng sự hỗ trợ của chính quyền, tranh thủ sự ủng hộ của khách hàng nội địa, nắm bắt giai đoạn bình thường mới và khai thác các dịch vụ giao hàng phát triển để duy trì hoạt động. Bài báo này đã sử dụng phương pháp khảo cứu tài liệu với các nguồn sử dụng là các nghiên cứu cập nhật và nghiên cứu thực nghiệm được đăng trên các tạp chí thuộc Web of Science. Nội dung các bài báo được phân tích sâu để chọn lựa những thông tin phù hợp (content analysis) nhằm: (1) xác định các cơ hội và thách thức của ngành nhà hàng tại Việt Nam giai đoạn bình thường mới; (2) cung cấp các hàm ý kinh doanh cho các nhà hàng tại Việt Nam. Kết quả chỉ ra những cơ hội ngành nhà hàng tại Việt Nam giai đoạn bình thường mới gồm: Sự hỗ trợ từ chính phủ; Sự ủng hộ khách hàng và cộng đồng nội địa; Dấu hiệu bình thường mới; Dịch vụ giao hàng phát triển. Những thách thức của ngành bao gồm: Sự cạnh tranh; Sức mua giảm; Chi phí; Nền kinh tế; Thiếu lao động; Dịch bệnh.

Chỉ số JEL
Z310; L830; O140

Từ khóa
cơ hội; hậu Covid-19; giai đoạn bình thường mới; ngành công nghiệp nhà hàng; thách thức

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Tran, T. Q., Pham, K. D. A., Alang, T., & Nguyen, N. T. T. (2024). Cơ hội và thách thức của ngành nhà hàng tại Việt Nam giai đoạn bình thường mới [Opportunities and challenges of the restaurant industry in Vietnam in the new normal period]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(4), 43-57. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.4.2704.2024


Tài liệu tham khảo

Agarwal, R., Grassl, W., & Pahl, J. (2015). Meta-SWOT: Introducing a new strategic planning tool. Journal of Business Strategy, 33(2), 12-21.


Arimbawa, A. A. G. B. D., Sumantra, I. K., Adnyani, N. P. A. N., & Yasa, N. N. K. (2022). Business strategy in the restaurant “Pada wareg eco park” based on internal-external matrix. International Journal of Recent Research in Interdiciplinary Sciences, 9(3), 1-9.


Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 [Evaluation report on the results of implementing the 5-year economic and social development tasks from 2016 to 2020 and the direction, tasks for the 5-year economic and social development from 2021 to 2025]. Truy cập ngày 06/01/2023 tại https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/ban-chap-hanh-trung-uong-dang/dai-hoi-dang/lan-thu-xiii/bao-cao-danh-gia-ket-qua-thuc-hien-nhiem-vu-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-5-nam-2016-2020-va-phuong-huong-3737


Barachnea, R. S., Fulache, Y. M., Palo, J. M., & Cada, L. (2022). Strategic management plan for hamburger restaurant (THM-Caloocan, Philippines). Journal of Strategic Management in Business Administration, 1-24doi:10.5281/zenodo.6947033


Bartik, A. W., Bertrand, M., Cullen, Z. B., Glaeser, E. L., Luca, M., & Stanton, C. T. (2020). How are small businesses adjusting to Covid-19? Early evidence from a survey. National Bureau of Economic Research, 26989(1), 1-35.


Benzaghta, M. A., Elwalda, A., Mousa, M. M., Erkan, I., & Rahman, M. (2021). SWOT analysis applications: An integrative literature review. Journal of Global Business Insights, 6(1), 55-73.


Bộ Chính Trị. (2017). Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn [Resolution 08-NQ/TW of the Politburo on developing tourism into a key economic sector]. Truy cập ngày 10/10/2023 tại https://vietnamtourism.gov.vn/docs/841


Bộ Thông Tin và Truyền Thông. (2022). Phát triển công nghiệp công nghệ số Việt Nam: Cơ hội và thách thức [ Developing Vietnam’s digital industry: Opportunities and challenges]. Truy cập ngày 10/10/2023 tại https://www.mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/154149/Phat-trien-cong-nghiep-cong-nghe-so-Viet-Nam--Co-hoi-va-thach-thuc.html


Byrd, K., Her, E., Fan, A., Liu, Y., & Leitch, S. (2022). Consumers’ threat and coping appraisals of in-restaurant dining during a pandemic-The moderating roles of conflicting information and trust-in-science and scientists. International Journal of Hospitality Management103(1), 1-13. doi:10.1016/j.ijhm.2022.103206


Chhabra, L. (2021). Innovation and sustenance of business during Covid-19 crisis: An analysis of restaurant industry in India. Management Functions in Covid-19 Era, 344(42), 343-352.


Dang, H. T. T., & Nguyen, T. V. (2020). Định hướng và giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 [Orientation and restructuring solutions for the economy in the context of the Covid-19 pandemic]. Truy cập ngày 20/01/2022 tại https://mof.gov.vn/webcenter/portal/btcvn/pages_r/l/tin-bo-tai chinh?dDocName=MOFUCM236564


Devi, P. Z. C., & Triyuni, N. N. (2021). Marketing mix strategies to increase revenue of Le Vista restaurant, Chamonix, France. International Journal of Glocal Tourism, 2(4), 185-197.


Do, Q. V. (2021). Thích ứng với “trạng thái bình thường mới” trong phòng, chống dịch Covid-19 [Adapting to the new normal in Covid-19 prevention and control measures]. Truy cập 13/03/2023 tại https://tuyengiao.vn/van-hoa-xa-hoi/xa-hoi/thich-ung-voi-trang-thai-binh-thuong-moi-trong-phong-chong-dich-covid-19-135922


Dube, K., Nhamo, G., & Chikodzi, D. (2021). Covid-19 cripples global restaurant and hospitality industry. Current Issues in Tourism, 24(11), 1487-1490.


Fainshtein, E., Serova, E., & Vorobyev, P. (2021). Contemporary research and analysis of food industry: Case of Russian restaurant business network branch. In Eurasian business perspectives: Proceedings of the 29th Eurasia business and economics society conference (pp. 183-199)Cham, CA: Springer International Publishing.


Galanakis, C. M., Rizou, M., Aldawoud, T. M., Ucak, I., & Rowan, N. J. (2021). Innovations and technology disruptions in the food sector within the Covid-19 pandemic and post-lockdown era. Trends in Food Science & Technology, 110(2021), 193-200. doi:10.1016/j.tifs.2021.02.002


Hasbullah, H., Haekal, J., Prayogi, P. R., & Eko, D. E. A. P. D. (2021). Business development strategy using swot analysis method in culinary industry. Journal of Industrial Engineering & Management Research, 2(3), 53-61.


Hurdawaty, R., & Pratama, A. (2019). Marketing mix strategy to attract customers: Case study of salsa verde restaurant in grand Hyatt Bali. In International conference on cultural studies Bali. Malaysia, CA: Udayana University.


Husin, M. M., Kamarudin, S., & Rizal, A. M. (2021). Food and beverage industry competitiveness and halal logistics: Perspective from small and medium enterprises in Malaysia. Asian Journal of Islamic Management (AJIM), 3(1), 1-10.


Indra, F., Christabel, V. N., Vania, A., & Juliana, J. (2022). SWOT analysis business feasibility study (Case study: Italian restaurant). International Journal of Social, Policy and Law, 3(2), 30-40.


Indrawati, M., Utari, W., Prasetyo, I., Rusdiyanto, R., & Kalbuana, N. (2021). Household business strategy during the covid 19 pandemic. Journal of Management Information and Decision Sciences, 24(1), 1-12.


International Monetary Fund. (2022, Octorber). World economic outlook, October 2022: Countering the cost-of-living crisis. Washington, D.C.: International Monetary Fund.


Jatmiko, B., Udin, U. D. I. N., Raharti, R., Laras, T., & Ardhi, K. F. (2021). Strategies for MSMEs to achieve sustainable competitive advantage: The SWOT analysis method. The Journal of Asian Finance, Economics and Business, 8(3), 505-515.


Kim, J., Kim, J., & Wang, Y. (2021). Uncertainty risks and strategic reaction of restaurant firms amid Covid-19: Evidence from China. International Journal of Hospitality Management, 92(2021), 1-10. doi:10.1016/j.ijhm.2020.102752


Kurniawan, D., Iswahyudin, M. D., & Suciati, T. R. (2020). SWOT analysis and ansoff matrix in creative food industry business development: A study on creative food business “Komala”. Open Access Indonesia Journal of Social Sciences, 3(2), 128-136.


Leigh, D. (2009). SWOT analysis. In K. H. Silber, W. R. Foshay, R. Watkins, D. Leigh, J. L. Moseley & J. C. Dessinger (Eds.), Handbook of improving performance in the workplace (pp. 115-140). Silver Spring, Maryland: International Society for Performance Improvement.


Li, B., Zhong, Y., Zhang, T., & Hua, N. (2021). Transcending the Covid-19 crisis: Business resilience and innovation of the restaurant industry in China. Journal of Hospitality and Tourism Management, 49(2021), 44-53. doi:10.1016/j.jhtm.2021.08.024


Lorne, F. T., Arora, P., Keynejad, S., Samiani, N., & Zokaeimoghaddam, V. (2022). Covid-19 effects on hospitality industry: Scientific predictions and public perception-A partial SWOT analysis for a global brand development. Medical Research Archives, 10(4), 1-14.


Lubis, T., Absah, Y., & Lubis, A. (2019, November). Analysis of restaurant business strategy in developing business using SWOT analysis. In Proceedings of the 1st International Conference on Economics, Management, Accounting and Business, ICEMAB 2018 (pp. 1-7). Medan, IndonesiaUniversitas Muhammadiyah Sumatera Utara.


Lund, S., Ellingrud, K., Hancock, B., Manyika, J., & Dua, A. (2020). Lives and livelihoods: Assessing the near-term impact of Covid-19 on US workers. McKinsey Global Institute, 2020(1), 1-10.


Manuti, A., Van der Heijden, B., Kruyen, P., De Vos, A., Zaharie, M., & Presti, A. L. (2022). How normal is the new normal? Individual and organizational implications of the Covid-19 pandemic. Frontiers in Psychology, 13(931236), 1-3.


Merba, T. A. T., & Emet, G. (2017). SWOT Analysis: A theoritical review. The Journal of International Social Research, 10(51), 994-1006.


Mohammadi‐Nasrabadi, F., Zargaraan, A., Salmani, Y., Abedi, A., Shoaie, E., & Esfarjani, F. (2021). Analysis of fat, fatty acid profile, and salt content of Iranian restaurant foods during the Covid‐19 pandemic: Strengths, weaknesses, opportunities, and threats analysis. Food Science và Nutrition, 9(11), 6120-6130.


Mulyani, S. R., Ridwan, M., & Ali, H. (2020). Model of human services and resources: The improvement efforts of Silungkang restaurant attractiveness on consumers. Talent Development and Excellence, 12(1), 263-271.


Nguyen, H. C., & Pham, D. M. (2020). Phát triển thị trường KHCN - khâu yếu của 4.0 tại Việt Nam [Developing the science and technology market - A weak link of Industry 4.0 in Vietnam]. Truy cập 10/02/2022 tại https://baochinhphu.vn/phat-trien-thi-truong-khcn-khau-yeu-cua-40-tai-viet-nam-102268368.htm


Nguyen, H. D., & Nguyen, N. T. T. (2021). Thách thức nguồn nhân lực cho việc phục hồi cho ngành khách sạn nhà hàng sau đại dịch Covid [Human resource challenges for the recovery of the hotel and restaurant industry after the Covid pandemic]. In Hội thảo Du lịch 2021 Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển (pp. 123-133). Nghệ An, Việt Nam: Uỷ Ban Văn Hóa, Giáo Dục Của Quốc Hội.


Nguyen, L. (2022). Doanh nghiệp thực phẩm chọn “lấy công làm lãi” khi bán hàng mùa Tết năm nay [Food businesses choose to prioritize labor costs over profits when selling goods during this year’s Tet holiday]. Truy cập ngày 20/02/2023 tại https://tapchitaichinh.vn/doanh-nghiep-thuc-pham-chon-lay-cong-lam-lai-khi-ban-hang-mua-tet-nam-nay.html


Peistikou, M. (2021). Restaurants industry in the Covid-19 era: Challenge or opportunity? In Strategic innovative marketing and tourism in the Covid-19 era: 9th ICSIMAT Conference 2020 (pp. 153-162).Springer International Publishing


Pham, Q. X., Le, O. T. K., Le, A. T. L., Le, A. T. M., Nguyen, S. T. N., & Nguyen, H. T. (2021). Dịch vụ giao hàng trực tuyến và ẩm thực cao cấp sự kết hợp tiềm năng thời ký hậu Covid-19 tại Việt Nam [Online delivery services and high-end cuisine - a potential combination in the post-Covid-19 era in Vietnam]. In Hội thảo Du lịch 2021 Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển (pp. 313-321)Nghệ An, Việt Nam: Uỷ Ban Văn Hóa, Giáo Dục Của Quốc Hội.


Pressman, P., Naidu, A. S., & Clemens, R. (2020). Covid-19 and food safety: Risk management and future considerations. Nutrition Today, 55(3), 125-128.


Roy, D., Spiliotopoulou, E., & de Vries, J. (2022). Restaurant analytics: Emerging practice and research opportunities. Production and Operations Management, 31(10), 3687-3709.


Rubihanto, A., & Ismiyah, E. (2021, December). Marketing strategy amid the Covid-19 pandemic using swot analysis at Kimochi Eatery Gresik Restoran. Journal Universitas Muhammadiyah Gresik Engineering, Social Science, and Health International Conference (UMGESHIC), 1(2), 76-83.


Shuvo, M., & Hossain, K. (2022). Internship report: SWOT analysis of AKIJ food and beverage limited. Truy cập ngày 20/02/2023 tại http://dspace.uiu.ac.bd/handle/52243/2510


Sreejesh, S., Mohapatra, S., & Anusree, M. R. (2014). Business research methods: An applied orientation. Springer


Sundawa, D., Logayah, D. S., & Hardiyanti, R. A. (2021, May). New normal in the era of pandemic Covid-19 in forming responsibility social life and culture of Indonesian society. In IOP Conference Series: Earth and Environmental Science (Vol. 747, p. 012068). Bandung, CA: IOP Publishing.


Tanius, B., & Agustini, I. G. A. A. (2022). Culinary business strategies in the midst of pandemic of Covid-19 (Case study at Pork Star Bali). Brilliant International Journal of Management and Tourism, 2(2), 96-102.


Thái Bình (2022). Thủ tướng: Phải kiểm soát tốt hơn Covid-19 và các dịch bệnh khác, không để dịch chồng dịch [Prime minister: We must control Covid-19 and other diseases better, not let them overlap]. Truy cập 15/02/2023 tại https://covid19.gov.vn/thu-tuong-phai-kiem-soat-tot-hon-covid-19-va-cac-dich-benh-khac-khong-de-dich-chong-dich-171221223184144663.htm


Tổng Cục Thống Kê. (2018-2022). Báo cáo tình hình kinh tế xã hội [Report on the socio-economic situation]. Truy cập 15/02/2023 tại https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2022/12/bao-cao-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-quy-iv-va-nam-2022/


Tran, D. M., & Ha, T. S. (2019). Crafting sustainable competitive advantages through usage of core competences for restaurant chains in Vietnam. Journal of Economics and Sustainable Development, 10(7), 10-16.


Trang thông tin điện tử Hội đồng lý luận Trung ương. (2021). Toàn cảnh kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2021 [Overview of Vietnam’s economy and society in 2021]. Truy cập 28/12/2022 tại http://hdll.vn/vi/thong-tin-ly-luan---thuc-tien/toan-canh-kinh-te-xa-hoi-viet-nam-nam-2021.html


Văn phòng Chính phủ. (2021). Thông báo số 272/TB-VPCP về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 [Prime Minister Pham Minh Chinh’s conclusion at the online conference between the Prime Minister and the business community and localities on solutions to continue supporting businesses in the context of the Covid-19 pandemic]. Truy cập 18/01/2023 tại https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160v%C3%A0docid=204333


Wati, L. A., Lestariadi, R. A., Supriyadi, S., & Safii, M. P. H. (2023). Analysis of strategic variables for the development and sustainability of fos-food restaurant business in the pandemic era; MICMAC approach. Journal of Aquaculture and Fish Health, 12(1), 70-85.


Widani, M. A., Perkasa, I. G. T. D., Widiasih, N. L. P. S., & Yasa, N. N. K. (2022). Business development strategy in PT. Revolver love coffee, badung regency, Bali: Based on SWOT analysis. International Journal of Recent Research in Interdiciplinary Science-(IJRRIS), 9(2), 87-96.


Wijaya, M. Y., Rusmiati, R., & Narwati, N. (2022). SWOT analysis in implementation of health protocols on food handlers for Covid-19 prevention in Taman Prestasi, Surabaya City Culinary Center in 2021. International Journal of Advanced Health Science and Technology, 2(3), 156-161.


Yan, M. (2022). Strategic analysis of the catering industry under Covid-19: Haidilao. In 2022 International Conference on Economic Administration and Information Systems (pp. 256-264). Davis, CA: University of California.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.