Mô hình khám phá ý kiến khách hàng về ứng dụng IoT tại các cửa hàng bán lẻ dựa trên phương pháp phân tích quan điểm và máy học kết hợp

Các tác giả

  • Hồ Thị Minh Nguyên
    Trường Đại học Kinh tế - Luật, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thẩm Thị Tú Uyên
    Trường Đại học Kinh tế - Luật, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đinh Hoàn Hảo
    Trường Đại học Kinh tế - Luật, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Phạm Thị Minh Hòa
    Trường Đại học Kinh tế - Luật, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Phạm Nguyễn Hiền Phương
    Trường Đại học Kinh tế - Luật, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hồ Trung Thành
    Trường Đại học Kinh tế - Luật, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.6.2637.2024

Từ khóa:

học kết hợp, IoT trong bán lẻ, máy học, phân tích quan điểm, ý kiến khách hàng

Phân loại JEL:

C61, C63, C67, M15, M31

Tóm tắt

IoT (Internet of Things) đã cách mạng hóa ngành bán lẻ nhờ đem lại những trải nghiệm mua sắm tối ưu và tạo ra hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Công nghệ này ngày càng được ứng dụng rộng rãi tại các cửa hàng trên thế giới, và mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành bán lẻ Việt Nam. Bài nghiên cứu hướng đến việc phân tích ý kiến khách hàng, những người quan tâm hoặc đã trải nghiệm mua sắm tại 06 cửa hàng bán lẻ nổi tiếng có ứng dụng IoT, theo các nhóm quan điểm tích cực, tiêu cực và trung lập. Bộ dữ liệu bao gồm 77,043 bình luận được thu thập từ các trang website và nền tảng mạng xã hội. Dữ liệu sau xử lý sẽ được đưa vào thực nghiệm mô hình phân tích quan điểm với 05 thuật toán máy học bao gồm K-Nearest Neighbors (KNN), Decision Tree, Random Forest, Hồi quy Logistic và mô hình học kết hợp (Ensemble model). Trong đó, kết quả phân tích và dự đoán quan điểm của khách hàng cho thấy mô hình học kết hợp đem lại hiệu quả tốt nhất với độ chính xác trung bình là 89%. Mô hình và kết quả nghiên cứu sẽ giúp các nhà quản trị phát triển chiến lược chuyển đổi số và kinh doanh phù hợp trong việc ứng dụng công nghệ IoT vào các cửa hàng bán lẻ, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Al-Azani, S., & El-Alfy, E.-S. M. (2017). Using word embedding and ensemble learning for highly imbalanced data sentiment analysis in short arabic text. Procedia Computer Science, 109(2017), 359-366. doi:10.1016/j.procs.2017.05.365

Ali, Z. H., Ali, H. A., & Badawy, M. M. (2015). Internet of Things (IoT): Definitions, challenges, and recent research directions. International Journal of Computer Applications, 128(1), 37-47.

Ashton, K. (2009). That ‘internet of things’ thing. RFID Journal, 22(7), 97-114.

Athar, A., Ali, S., Sheeraz, M. M., Bhattachariee, S., & Kim, H.-C. (2021). Sentimental analysis of movie reviews using soft voting ensemble-based machine learning. Paper presented at the 2021 Eighth International Conference on Social Network Analysis, Management and Security (SNAMS), Gandia, Spain.

Bach, S. T., & Dang, H. T. (2019). Internet kết nối vạn vật ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp phát triển [Internet of Things in Vietnam: Current status and development solutions]. Tạp chí Khoa học-Công nghệ, 22(1/2A), 22-24.

Tải xuống

Ngày nộp: 2023-02-01
Ngày duyệt đăng: 2023-06-23
Ngày xuất bản: 2024-03-27

Thống kê truy cập

Trang tóm tắt: 712
PDF: 703

Cách trích dẫn

Nguyên, H. T. M., Uyên, T. T. T., Hảo, Đinh H., Hòa, P. T. M., Phương, P. N. H., & Thành, H. T. (2024). Mô hình khám phá ý kiến khách hàng về ứng dụng IoT tại các cửa hàng bán lẻ dựa trên phương pháp phân tích quan điểm và máy học kết hợp. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH, 19(6), 3–17. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.6.2637.2024