--

19(3)2024

Tác động của động lực, lòng trung thành và gắn kết đến duy trì công nhân viên ở các xí nghiệp công ích - Nghiên cứu tại Hà Nội


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Danh Nam - Trường Đại học Công nghệ Đông Á, Hà Nội , Việt Nam
Uông Thị Ngọc Lan - Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội, Hà Nội , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Danh Nam - ndnam.dr.90@gmail.com
Ngày nộp: 04-12-2022
Ngày duyệt đăng: 07-02-2023
Ngày xuất bản: 09-03-2024

Tóm tắt
Giữ chân nhân viên được các học giả coi là khía cạnh cốt yếu tạo nên năng lực của một tổ chức. Giai đoạn vừa qua, các xí nghiệp công ích phải chứng kiến số lượng lớn công nhân nghỉ làm, vì thế đã có xu hướng tác động lên kết quả và hiệu suất làm việc. Do đó, những chiến lược cần phải thực hiện bằng cách nào để người lao động sẵn sàng kết dính với việc làm đã trở nên thách thức. Các tài liệu hiện tại chỉ ra rằng có nhiều khía cạnh liên quan tới khả năng duy trì tập thể công nhân trong khu vực nhà nước. Bài viết với đích hướng tìm kiếm sự tác động bởi động lực, lòng trung thành và gắn kết đến duy trì tập thể công nhân tại những doanh nghiệp công ích của Hà Nội. Mô hình SEM được dùng để thử nghiệm mức độ tương thích của các giả định và khung phân tích đề xuất cùng với góp nhặt số liệu cắt ngang từ 453 lao động. Các phát hiện chỉ ra lòng trung thành, gắn kết và động cơ làm việc liên quan dương tới duy trì tập thể công nhân ở những xí nghiệp công ích của Hà Nội. Ngoài ra, động lực có sự liên kết đáng kể tới gắn kết và trung thành, cũng như gắn kết có tương quan dương tới sự trung thành của tập thể công nhân. Để tăng cường khả năng giữ chân tập thể công nhân dựa trên những phát hiện, các gợi ý chính sách đã được gợi mở cho quản lý của các doanh nghiệp.

Chỉ số JEL
D23; J21; J27

Từ khóa
động cơ làm việc; gắn kết tổ chức; giữ chân tập thể công nhân; Hà Nội; lòng kiên định; xí nghiệp công ích

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, N. D., & Uong, L. T. N. (2024). Tác động của động lực, lòng trung thành và gắn kết đến duy trì công nhân viên ở các xí nghiệp công ích - Nghiên cứu tại Hà Nội [The impact of motivation, loyalty and commitment on employee retention of public utility enterprises - A case study of Hanoi]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(3), 78-94. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.3.2598.2024


Tài liệu tham khảo

Agarwal, R., & Shah, S. K. (2014). Knowledge sources of entrepreneurship: Firm formation by academic, user and employee innovators. Research Policy, 43(7), 1109-1133.


Allen, N. J., & Meyer, J. P. (1991). A three-component conceptualization of organizational commitment. Human Resource Management Review, 1(1), 61-89.


Anis, A., Rehman, K. U., Rehman, J. U., Khan, M. A., & Humayoun, A. A. (2011). Impact of organizational commitment on job satisfaction and employee retention in pharmaceutical industry. African Journal of Business Management, 5(17), 7316-7324.


Chimney, V. (2016). Is employee loyalty linked-up to retention? Truy cập ngày 10/10/2022 tại https://www.etechgs.com/blog/employee-loyalty/


Cortina, J. M. (1993). What is coefficient alpha? An examination of theory and applications. Journal of Applied Psychology, 78(1), 98-104.


Crossman, A., & Zaki, B. A. (2003). Job satisfaction and employee performance of Lebanese banking staff. Journal of Managerial Psychology, 18(4), 368-376.


Dagger, T. S., David, M. E., & Ng, S. (2011). Do relationship benefits and maintenance drive commitment andloyalty? Journal of Services Marketing, 25(4), 273-281.


Dao, B. N. (2019). Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ chuẩn công ích [State management of public utility standard service providers]. Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, 10(386), 3-7.


Dinc, M. S. (2017). Organizational commitment components and job performance: Mediating role of job satisfaction. Pakistan Journal of Commerce and Social Sciences, 11(3), 773-789.


EPP. (2022). Employee retention in the utility industry. Truy cập ngày 10/10/2022 tại https://emergencypreparednesspartnerships.com/employee-retention-in-the-utility-industry/


Field, L. K., & Buitendach, J. H. (2011). Happiness, work engagement and organisational commitment of support staff at a tertiary education institution in South Africa. SA Journal of Industrial Psychology, 37(1), 1-10.


Hair, J. J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Hair. J. J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, L. R. (2006). Multivariant data analysis. Upper Saddle River, NJ: Pearson.


Harutyunyan, T. (2019). Employee Retention in the public sector (Master’s thesis). California State University, Long Beach, CA, United States.


Herzberg, F., Mausner, B., & Snyderman, B. (1959). The motivation to work (2nd ed.). Upper Saddle River, NJ: John Wiley & Sons.


Hu, L. T., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modeling, 6(1), 1-55.


Huynh, S. T. T., & Nguyen, D. V. (2021). Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến duy trì nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần quốc tế Phong Phú [Impacts of Organizational culture to retention of human resources at Phong Phu internaional join stock company]. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 66(6), 104-114.


Ingram, T. N., Lee, K. S., & Skinner, S. J. (1989). An empirical assessment of salesperson motivation, commitment, and job outcomes. Journal of Personal Selling and Sales Management, 9(3), 25-33.


Kaur, R. (2017). Employee retention models and factors affecting employees retention in IT companies. International Journal of Business Administration and Management, 7(1), 161-174.


Khan, T. M., Clear, F., Al-Kaabi, A., & Pezeshki, V. (2010). An exploratory study of the effects of diversity dimensions and intervening variables on attitudes to diversity. Team Performance Management, 16(5/6), 289-308.


Kim, J. S., Song, H. J., & Lee, C. K. (2016). Effects of corporate social responsibility and internal marketing on organizational commitment and turnover intentions. International Journal of Hospitality Management, 55(1), 25-32.


Kossivi, B., Xu, M., & Kalgora, B. (2016). Study on determining factors of employee retention. Open Journal of Social Sciences, 4(5), 261-268.


Lim, V., Srivastava, A., & Si Sng, Q. (2008). Money motives, achievement orientation, and motivation to work among youths. Journal of International Business and Economics, 8(3), 104-111.


Loiacono, E. T., Watson, R. T., & Goodhue, D. L. (2002). WebQual: An instrument for consumer evaluation of web sites. International Journal of Electronic Commerce, 11(3), 51-87.


Luu, V. M. (2022). Các yếu tố tác động đến duy trì nhân viên tại doanh nghiệp Việt Nam [Factors impact on employee retention in Vietnamese enterprises]. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 68(2), 92-102.


Martensen, A., & Grønholdt, L. (2006). Internal marketing: A study of employee loyalty, its determinants and consequences. Innovative Marketing, 2(4), 92-116.


Maslow, A. H. (1943). A theory of human motivation. Psychological Review, 50(4), 370-396.


Meyer, J. P., & Herscovitch, L. (2001). Commitment in the workplace: Toward a general model. Human Resource Management Review, 11(3), 299-326.


Meyer, J. P., Allen, N. J., & Smith, C. A. (1993). Commitment to organizations and occupations: Extension and test of a three-component conceptualization. Journal of Applied Psychology, 78(4), 538-551.


Mowday, R. T., Steers, R. M., & Porter, L. W. (1979). The measurement of organizational commitment. Journal of Vocational Behavior, 14(2), 224-247.


Mullins, L. J. (2007). Management and organizational behaviour (8th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Naz, S., Li, C., Nisar, Q. A., Khan, M. A. S., Joo, N. A., & Anwar, F. (2020). A study in the relationship between supportive work environment and employee retention: Role of organizational commitment and person-organization fit as mediators. SAGE Open, 10(2), 1822-1843.


Nguyen, N. D., & Uong, L. T. N. (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó của cán bộ công chức tại cơ quan cung ứng dịch vụ công - Nghiên cứu tại Tổng cục Thủy sản Việt Nam [Factors affecting job satisfaction and organisational commitment of civil servants at public service delivery agencies: A case study of the directorate of fisheries]. Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế, 141(1), 121-142.


Nguyen, N. D., & Uong, L. T. N. (2022). Mối quan hệ giữa tính cách cá nhân, vốn tâm lý và sự hài lòng trong công việc đến cam kết gắn bó đối với tổ chức của nhân viên khu vực công - Nghiên cứu trường hợp tỉnh Kiên Giang [The relationship between personality traits, psychological capital and job satisfaction to organisational commitment of employees in the public sector - A case study of Kien Giang Province]. HCMCOUJS - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 17(3), 17-35.


Niehoff, B. P., Moorman, R. H., Blakely, G., & Fuller, J. (2001). The influence of empowerment and job enrichment on employee loyalty in a downsizing environment. Group & Organization Management, 26(1), 93-113.


Nor, A. O., & Musa, R. (2011). Measuring service quality in retail loyalty programmes (LPSQual) Implications for retailers’ retention strategies. International Journal of Retail & Distribution Management, 39(10), 759-784.


Patgar, S., & Vijayakumar, N. (2015). A study on the factors affecting employee retention in a textile industry. International Journal of Recent Research in Civil and Mechanical Engineering, 1(2), 1-5.


Peloso, A. F. (2004). The antecedents of the employee loyalty - Customer loyalty relationship (Master’s thesis). Queensland University of Technology, Philosopy, Brisbane.


Ringim, K. J., Razalli, M. R., & Norlena, H. (2012). A framework of business process re-engineering factors and organizational performance of Nigerian banks. Asian Social Science, 8(4), 203-216.


Roark, E. (2008). Using and coming to own: A left-proprietarian treatment of the just use and appropriation of common resources (Doctoral dissertation). University of Missouri, Columbia, Missouri.


Shah, M., & Asad, M. (2018). Effect of motivation on employee retention: Mediating role of perceived organizational support. European Online Journal of Natural and Social Sciences, 7(2), 511-520.


Shaw, J. D., Duffy, M. K., Johnson, J. L., & Lockhart, D. E. (2005). Turnover, social capital losses, and performance. The Academy of Management Journal, 48(4), 594-606.


Smith, S., & Kumar, A. (2013). Impact of corporate social responsibility on employee organizational commitment within the gaming industry. Advances in Hospitality and Leisure, 9(1), 49-67.


Steers, R. M., & Porter, L. W. (1983). Motivation and work behavior. New York, NY: McGraw-Hill.


Tabrani, M., Amin, M., & Nizam, A. (2018). Trust, commitment, customer intimacy and customer loyalty in Islamic banking relationships. International Journal of Bank Marketing, 36(5), 823-848.


Thomas, K. W. (2000). Intrinsic motivation at work - Building energy and commitment. Oakland, CA: Berrett-Koehler Publisher.


Vo, T. T. L. (2010). Phương pháp nghiên cứu khoa học và viết đề cương nghiên cứu [Scientific research methods and research proposal writing]. Cần Thơ, Việt Nam: Nhà xuất bản Đại học Cần Thơ.


Vokić, N. P., & Hernaus, T. (2015). The triad of job satisfaction, work engagement and employee loyalty - The interplay among the concepts. EFZG Working Papers Series, 1507(1), 1-13.


Vroom, V. H. (1964). Work and motivation. Upper Saddle River, NJ: John Wiley & Sons.


Warsi, S., Fatima N., & Sahibzada, S. A. (2009). Study on relationship between organizational commitment and its determinants among private sector employees of Pakistan. International Review of Business Research Papers, 5(3), 399-410.


Willis-Shattuck, M., Bidwell, P., Thomas, S., Wyness, L., Blaauw, D., & Ditpolo, P. (2008). Motivation and retention of health workers in developing countries: A systematic review. BMC Health Services Research, 8(247), 1-8.


Yao, T., Qiu, Q., & Wei, Y. (2019). Retaining hotel employees as internal customers: Effect of organizational commitment on attitudinal and behavioral loyalty of employees. International Journal of Hospitality Management, 76(A), 1-8.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.