--

19(3)2024

Tác động của mạng lưới mối quan hệ đến quá trình quốc tế hóa của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Văn Thích - Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Văn Thích - thichnv@buh.edu.vn
Ngày nộp: 09-11-2022
Ngày duyệt đăng: 29-03-2023
Ngày xuất bản: 09-03-2024

Tóm tắt
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) Việt Nam đã tham gia nhanh chóng vào quá trình quốc tế hóa trong hai thập kỷ qua. Nghiên cứu này áp dụng cách tiếp cận mạng lưới quan hệ để xem xét những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình quốc tế hóa của các doanh nghiệp (SMEs). Chúng tôi tiến hành khảo sát 145 doanh nghiệp (SMEs) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) trong lĩnh vực sản xuất cho thấy mạng lưới kinh doanh và mạng lưới quan hệ cá nhân ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quốc tế hóa của các doanh nghiệp (SMEs). Cụ thể, mạng lưới kinh doanh có tác động tích cực đến thời điểm gia nhập thị trường quốc tế lần đầu tiên, tốc độ quốc tế hóa và các cam kết nguồn lực, trong khi mạng lưới quan hệ cá nhân có tác động tích cực đến tốc độ quốc tế hóa và các cam kết nguồn lực nhưng không ảnh hưởng đến thời điểm tham gia lần đầu vào thị trường quốc tế. Trong nghiên cứu này, chúng tôi phân tích, đánh giá kết quả khảo sát của mình để thảo luận về những tác động, ảnh hưởng của mạng lưới mối quan hệ đến khả năng quốc tế hóa của các SMEs và trên cơ sở đó, đề xuất một số hướng nghiên cứu trong tương lai. Các hàm ý, chính sách về cách tạo thuận lợi cho quá trình quốc tế hóa đối với SMEs cũng được thảo luận.

Chỉ số JEL
C31; F02; F18; H70

Từ khóa
mạng lưới và thị trường quốc tế; quốc tế hóa; SMEs

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, T. V. (2024). Tác động của mạng lưới mối quan hệ đến quá trình quốc tế hóa của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam [The impact of network relationships on the internationalization process of Vietnamese small and medium enterprises]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(3), 50-65. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.3.2580.2024


Tài liệu tham khảo

Alon, I., Anderson, J., Munim, Z. H., & Ho. (2018). A review of the internationalization of Chinese enterprises.  Asia Pacific Journal of Management, 35(3), 573-605.


Awang, Z. (2015). Acceptable range for factor loading. Truy cập ngày 10/05/2022 tại https://www.researchgate.net/post/What_is_the_acceptable_range_for_factor_loading_in_SEM/5551c50a6307d969458b45d7/citation/download 


Bonaccorsi, A. (1992). On the relationship between firm size and export intensity. Journal of International Business Studies, 23(4), 605-635.


Branzei, O., Ursacki‐Bryant, T. J., Vertinsky, I., & Zhang, W. J. S. (2004). The formation of green strategies in Chinese firms: Matching corporate environmental responses and individual principles. Strategic Management Journal, 25(11), 1075-1095.


Brouthers, H., & Xu, W. (2002). Product stereotypes, strategy and performance satisfaction: The case of Chinese exporters. Journal of International Business Studies, 33(11), 657-677.


Calof, J. L. (2013). The impact of size on internationalization. Journal of Small Business Management, 31(4), 60-69.


Conconi, P., Sapir, A., & Zanardi, M. J. (2016). The internationalization process of firms: From exports to FDI. Journal of International Economics, 99(2016), 16-30.


Coviello, N. E. (2016). The network dynamics of international new ventures. Journal of International Business Studies,  37(5), 713-731.


Coviello, N. E., & Munro, H. J. (1995). Growing the entrepreneurial firm: Networking for international market development. European Journal of Marketing, 29(7), 49-61.


Dajani, D., & Zaki, M. A. (2015). The impact of employee engagement on job performance and organisational commitment in the Egyptian banking sector. The British University in Egypt, 2(1), 23-36.


Dang, H. T. K., & Bui, Q. H. (2017). Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm sữa tươi Vinamilk trên địa bàn huyện Gia Lâm, Thành Phố Hà Nội [Analysis of factors affecting customer loyalty to Vinamilk fresh milk products in Gia Lam district, Hanoi City]. Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 15(1), 107-117.


Dunning, H., & Narula, R. (1995). The R&D activities of foreign firms in the United States. International Studies of Management & Organization, 25(1/2), 39-74.


Ellis, P. D. (2019). Social ties and international entrepreneurship: Opportunities and constraints affecting firm internationalization. Journal of International Business Studies, 42(1), 99-127.


Eriksson, K., Johanson, J., Majkgård, A., & Sharma, D. D. (2015). Experiential knowledge and cost in the internationalization process. Journal of International Business Studies, 28(6), 337-360.


Figueira-de-Lemos, F., Johanson, J., & Vahlne, J. (2011). Risk management in the internationalization process of the firm: A note on the Uppsala model. Journal of World Business, 46(2), 143-153.


Hitchcock,  I. R., Wesner, J., & Vahlne, J. E. (2019). Commitment and opportunity development in the internationalization process: A note on the Uppsala internationalization process model. Management International Review,  46(2), 165-178.


Hitt, M. A., Li, H., Worthington, W. J. J. M., & Review, O. (2005). Emerging markets as learning laboratories: Learning behaviors of local firms and foreign entrants in different institutional contexts. Management and Organization Review, 1(3), 353-380.


Jin, B., & Jung, S. (2016). Toward a deeper understanding of the roles of personal and business networks and market knowledge in SMEs’ international performance. Journal of Small Business and Enterprise Development23(3), 125-138.


Johanson, J.  (2015). International marketing and internationalization processes-a network approach jan johanson and lars gunnar-mattsson university of Uppsala and Stockholm school of economics. Research in International Marketing, 7(4), 221-234.


Le, H. T. M., Kweh, Q. L., Ting, I. W. K., & Nourani, M. (2022). CEO power and earnings management: Dual roles of foreign shareholders in Vietnamese listed companies. International Journal of Finance Economics, 27(1), 1240-1256.


Lin, I. Y., & Mattila, A. S. (2010). Restaurant servicescape, service encounter, and perceived congruency on customers’ emotions and satisfaction. Journal of Hospitality Marketing & Management, 19(8), 819-841.


Mai, D. X., Nguyen, L. T. C., & Tran, N. T. L. (2021). Mối quan hệ giữa chương trình hỗ trợ xuất khẩu, rào cản xuất khẩu và kết quả hoạt động xuất khẩu nông sản của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vào thị trường ASEAN+3 [The relationship between export support programs, export barriers and the results of agricultural export activities of Vietnamese small and medium-sized enterprises into the ASEAN+3 market]. Tạp chí Nghiên Cứu Tài chính - Marketing, 64(2021), 38-52.


Mathews, J. A. (2018). Dragon multinationals: New players in 21st century globalization. Asia Pacific Journal of Management, 23(1), 5-27.


Morck, R., Yeung, B., & Zhao, M. J.  (2008). Perspectives on China’s outward foreign direct investment. Journal of International Business Studies, 39(3), 337-350.


Nguyen, H. T., & Le, V. (2019). Network ties and export propensity of Vietnamese small and medium enterprises. Journal of Asia Pacific Business Review, 25(1), 100-122.


Nguyen, T. H., Nguyen, N. M., & Dinh, A. B. H. (2021). The situation of high quality human resource in FDI enterprises in Vietnam: Exploitation and development solutions. International Journal of Multidisciplinary Research Growth Evaluation,  2(1), 46-52.


Ning, L., & Sutherland, D. J.  (2012). Internationalization of China’s private‐sector MNEs: An analysis of the motivations for foreign affiliate formation. Thunderbird International Business, 54(2), 169-182.


Pinho, J. C., & Martins, L. J. (2010). Exporting barriers: Insights from Portuguese small-and medium-sized exporters and non-exporters. Journal of International Entrepreneurship, 8(3), 254-272.


Salancik, G. R., & Pfeffer, J. (1980). Effects of ownership and performance on executive tenure in US corporations. Academy of Management Journal, 23(4), 653-664.


Saleh, A. S., Nguyen, T. L. A., Vinen, D., & Safari, A. (2017). A new theoretical framework to assess multinational corporations’ motivation for foreign direct investment: A case study on Vietnamese service industries. Journal of Research in International Business, 42, 630-644.


Shaner, J., & Maznevski, M. (2011). The relationship between networks, institutional development, and performance in foreign investments. Strategic Management Journal, 32(5), 556-568.


Sun, H., Fan, Z., Zhou, Y., & Shi, Y. (2010). Empirical research on competitiveness factors: Analysis of real estate industry of Beijing and Tianjin. Journal of Engineering, Construction and Architectural Management, 17(3), 240-251.


Sylvie, C.,  &  Patterson, A.  (2002).  Developing internationalization capability through industry groups: The experience of a telecommunications joint action group. Journal of Strategic Marketing, 10(1), 68-89.


VCCI. (2019). Doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng cho việc tuân thủ thuế tối thiểu toàn cầu [Businesses need to prepare resources to be ready to provide products with global minimum tax rates]. Truy cập  ngày 25/02/2022 tại https://vcci.com.vn/doanh-nghiep-can-chuan-bi-nguon-luc-de-san-sang-cho-viec-tuan-thu-thue-toi-thieu-toan-cau


Wang, C., Junjie, H., & Mario, K. (2015). The role of the state in explaining the internationalization of emerging market enterprises. British Journal of Management, 26(1), 45-62.


Wank, L. D. (1996). The institutional process of market clientelism: Guanxi and private business in a South China city. The China Quarterly, 47(3), 35-49.


Xie, Y., & Peng, S. (2009).  How to repair customer trust after negative publicity: The roles of competence, integrity, benevolence, and forgiveness. Psychology and Marketing, 26(7), 572-589.


Zhang, Y., Li, H., Hitt, M. A., & Cui, G. (2007). R&D intensity and international joint venture performance in an emerging market: Moderating effects of market focus and ownership structure. Journal of International Business Studies, 38(6), 944-960.


Zhao, H., & Hsu, C. (2017). Social ties and foreign market entry: An empirical study. Management International Review, 47(6), 815-844.


Zhi, W. (2015). Domestic content in China’s exports and its distribution by firm ownership.  Journal of Comparative Economics, 43(1), 3-18. doi:10.1016/j.jce.2014.11.006



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.