--

19(2)2024

Thuộc tính bán lẻ của kênh bán lẻ online: Nghiên cứu ở Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thanh Minh - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thanh Minh - minhnt@ueh.edu.vn
Ngày nộp: 12-10-2022
Ngày duyệt đăng: 05-12-2022
Ngày xuất bản: 18-04-2023

Tóm tắt
Nghiên cứu có mục đích là xác định các thuộc tính của kênh bán lẻ trực tuyến là website thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử như là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, … ở Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu hỗn hợp với 18 người mua sắm được phỏng vấn để khám phá các thuộc tính và 288 người mua sắm được khảo sát. Phương pháp phân tích là phân tích nhân tố khám phá (EFA) được sử dụng để nhóm các thuộc tính và phân tích nhân tố khẳng định (CFA) được sử dụng để kiểm tra mô hình. Nghiên cứu xác định 04 thuộc tính bán lẻ trực tuyến là: Dịch vụ giao hàng, Tiện lợi không gian và thời gian, Dễ dàng lựa chọn hàng hóa và Hàng hóa.

Chỉ số JEL
M300; M310; M390; M110; M160

Từ khóa
bán lẻ online; kênh bán lẻ trực tuyến; sàn thương mại điện tử; thuộc tính bán lẻ

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, M. T. (2024). Thuộc tính bán lẻ của kênh bán lẻ online: Nghiên cứu ở Việt Nam [Retail attributes of online retailing channel: A study in Vietnam]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(2), 35-45. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.2.2554.2024


Tài liệu tham khảo

Bộ Công Thương. (2013). Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 05 năm 2013 về thương mại điện tử [Decree No. 52/2013/NĐ-CP on E-commerce]. Truy cập ngày 21/05/2022 tại http://vbpl.vn/bocongthuong/Pages/vbpq-van-ban-goc.aspx?ItemID=30470


Chung, K., & Shin, J. (2008). The relationship among e-retailing attributes, e-satisfaction and e-loyalty. Management Review: An International Journal, 3(1), 23-45.


Cục Thương Mại Điện Tử và Kinh Tế Số. (2022). Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2021 [The white book on Vietnamese e-business]. Truy cập ngày 21/05/2022 tại https://idea.gov.vn/?page=document


Dholakia, R. R., & Zhao, M. (2010). Effects of online store attributes on customer satisfaction and repurchase intentions. International Journal of Retail & Distribution Management, 38(7), 482-496. doi:10.1108/09590551011052098


Evangelista, F., Low, B. K., & Nguyen, M. T. (2019). How shopping motives, store attributes and demographic factors influence store format choice in Vietnam: A logistic regression analysis. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 32(1), 149-168. doi:10.1108/APJML-02-2018-0076


Ghatak, R. R., Singhi, R., & Bansal, S. (2016). Online store selection attributes and patronage intentions: An empirical analysis of the Indian e-retailing industry. Indian Journal of Science and Technology, 9(44), 1-14. doi:10.17485/ijst/2016/v9i44/102647


Hair, J. F. J., Black, W., C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis.  Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall.


Huong Loan (2020). Bùng nổ mua sắm online thời Covid-19 [Booming online shopping in the time of Covid-19]. Truy cập ngày 11/10/2022 tại https://vneconomy.vn/bung-no-mua-sam-online-thoi-covid-19.htm


Kotni, V. V. D. P. (2017). Paradigm shift from attracting footfalls for retail store to getting hits for e-stores: An evaluation of decision-making attributes in e-tailing. Global Business Review, 18(5), 1215-1237. doi:10.1177/0972150917710133


Moharana, T. R., & Pattanaik, S. (2018). Store selection in emerging markets: An Indian perspective. Journal of Management Research, 18(3), 162-175.


Nguyen, M. T. (2014). Shopping motivations, retail attributes, and retail format choice in a transitional market (Doctoral dissertation). Western Sydney University, Australia.


Nguyen, M. T. (2016). Supermarket attributes in Vietnam. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: University of Economics.


Nguyen, M. T., & Nguyen, D. C., & Le, T. A. H. (2019). Thuộc tính bán lẻ của cửa hàng tiện lợi ở các thị trường có nền kinh tế chuyển đổi: Nghiên cứu ở Việt Nam [Retail attributes of convenience stores in transitional markets - A study in Vietnam]. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 14(3), 160-175.


Nguyen, T. T. M., & Nguyen, D. T. (2003). Measurement of service quality of supermarkets in Vietnam - A customer perspective (Technical Report No. CS.2003.01.04). Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Vietnam National University.


Palmatier, R. W., Sivadas, E., Stern, L. W., & El-Ansary, A. I. (2020). Marketing channel strategy: An omni-channel approach. New York, NY: Routledge.


Sebastianelli, R., & Tamimi, N. (2013). An examination of attributes affecting consumers’ perceptions of e-tailer quality. Journal of Internet Commerce, 12(3), 268-283. doi:10.1080/15332861.2013.859039


Sebastianelli, R., & Tamimi, N. (2018). E-tailer website attributes and trust: Understanding the role of online reviews. Online Information Review, 42(4), 506-519. doi:10.1108/OIR-02-2016-0039



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.