--

15 (1) 2020

Giá trị kinh tế của vỉa hè tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thị Hồng Thu - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thị Hồng Thu - thunguyen@ueh.edu.vn

Tóm tắt
Vỉa hè ở Việt Nam có một số điểm nổi bật so với các nước khác trên thế giới vì có rất nhiều hoạt động kinh doanh diễn ra trên vỉa hè phía trước nhà. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nghiên cứu xem xét tác động trực tiếp giữa độ rộng vỉa hè và giá nhà ở riêng lẻ tại một số quốc gia trên thế giới mà trong đó có Việt Nam. Nghiên cứu này sử dụng mô hình định giá Hedonic xem xét tác động của độ rộng vỉa hè đến giá nhà ở riêng lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả đã sử dụng dữ liệu thu thập được của 283 nhà ở riêng lẻ bao gồm thông tin về giá bán, khảo sát hiện trạng sử dụng nhà, đặc điểm của vỉa hè và các tiện ích xung quanh. Kết quả cho thấy độ rộng vỉa hè có tác động làm tăng giá trị nhà ở. Cụ thể, nếu độ rộng vỉa hè trước nhà tăng thêm một mét, giá trị nhà tăng khoảng 4%. Kết quả này có thể được coi là một gợi ý cho các nhà quản lý đô thị để xem xét việc thực hiện chiến lược chỉnh trang và cải tạo vỉa hè để phục vụ cho việc phát triển đô thị, thu phí đối với việc sử dụng vỉa hè.

Từ khóa
mô hình định giá Hedonic; nhà ở riêng lẻ; vỉa hè

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Abidoye, R. B., & Chan, A. P. (2017). Critical review of hedonic pricing model application in property price appraisal: A case of Nigeria. International Journal of Sustainable Built Environment, 6(1), 250-259.


Bateman, I., Day, B., Lake, I., & Lovett, A. (2001). The effect of road traffic on residential property values: A literature review and hedonic pricing study. Edinburgh, Scotland: Scottish Executive.


Becker, G. S. (1965). A theory of the allocation of time. The Economic Journal, 75(299), 493- 517.


Bendtsen, H., Q. Lu, and E. Kohler. Acoustic Aging of Asphalt Pave-ments: A Californian/Danish Comparison. Report 171. Road Directorate/Danish Road Institute, 2009. http://www.roadinstitute.dk.


Bendtsen, H., Lu, Q., & Kohler, E. (2010). Acoustic aging of asphalt pave-ments: A Californian/Danish comparison (UCPRC-RP-2010-01, Final Report). Sacramento, CA: California Department of Transportation, USA.


Brondino, N. C. M., & Silva, A. N. R. (1998). A comparison of land valuation methods supported by GIS. Retrieved July 15, 2019, from http://papers.cumincad.org/data/works/att/ddss9809.content.pdf


Chau, K. W., & Chin, T. L. (2003). A critical review of the literature on the hedonic pricing model and its application to the housing market in Penang. International Journal for Housing Science and Its Applications, 27(2), 145-165.


Cho, S. H., Clark, C. D., Park, W. M., & Kim, S. G. (2009). Spatial and temporal variation in the housing market values of lot size and open space. Land Economics, 85(1), 51-73.


Deacon, L. A. (2013). Planning sidewalks: Implications of regulating sidewalk space in the east village (Doctoral dissertation, Columbia University, New York).


Diao, M., & Ferreira, J., Jr. (2010). Residential property values and the built environment: Empirical study in the Boston, Massachusetts, metropolitan area. Transportation Research Record, 2174(1), 138-147.


Donovan, P. R., Pierce, L. M., Lodico, D. M., Rochat, J. L., & Knauer, H. S. (2013). National Cooperative Highway Research Program (NCHRP) Report 738: Evaluating pavement strategies and barriers for noise mitigation. Washington, DC: Transportation Research Board.


Donovan, P. R., Reyff, J., & Pommerenck, A. (2012). Quiet pavement pilot program: Progress report 3 (Final Report 577). Arizona : Arizona Department of Transportation Research Center. Retrieved July 15, 2019, from https://apps.azdot.gov/ADOTLibrary/publications/project_reports/PDF/AZ577.pdf


Drummond, L. B. (2000). Street scenes: Practices of public and private space in urban Vietnam. Urban studies, 37(12), 2377-2391.


Follain, J. R., & Malpezzi, S. (1980). Dissecting housing values and rent. Washington D.C.: The Urban Institute.


Fullerton, T. M., & Villalobos, E. (2011). Street widths, international ports of entry and border region housing values. Journal of Economic Issues, 45(2), 493-510.


Gonzalez-Navarro, M., & Quintana-Domeque, C. (2010). Public infrastructure, private investment and residential property values: Experimental evidence from street pavement. Retrieved July 16, 2019, from https://pdfs.semanticscholar.org/612d/c48cadf792ed76503a22baeeb1a2e025ff9d.pdf


Gujarati, D. N., & Porter, D. C. (1999). Essentials of econometrics (2nd ed.). Singapore: McGraw-Hill/Irwin.


Houthakker, H. S. (1952). Compensated changes in quantities and qualities consumed. The Review of Economic Studies, 19(3), 155-64.


Lancaster, K. J. (1966). A new approach to consumer theory. Journal of Political Economy, 74, 132-56.


Larsen, J. E., & Blair, J. P. (2014). Price effects of surface street traffic on residential property. International Journal of Housing Markets and Analysis, 7(2), 189-203.


Li, W., Joh, K., Lee, C., Kim, J. H., Park, H., & Woo, A. (2015). Assessing benefits of neighborhood walkability to single-family property values: A spatial hedonic study in Austin, Texas. Journal of Planning Education and Research, 35(4), 471-488.


Loukaitou-Sideris, A., & Ehrenfeucht, R. (2009). Sidewalks: Conflict and negotiation over public space. Cambridge, MA: MIT Press.


Maddala, G. S., & Lahiri, K. (1992). Introduction to econometrics. New York, NY: Macmillan.


Mahan, B. L., Polasky, S., & Adams, R. M. (2000). Valuing urban wetlands: A property price approach. Land Economics, 100-113.


Malpezzi, S. (2002). Hedonic pricing models: A selective and applied review. Housing Economics and Public Policy, 67-89.


Matthews, J. W., & Turnbull, G. K. (2007). Neighborhood street layout and property value: The interaction of accessibility and land use mix. The Journal of Real Estate Finance and Economics, 35(2), 111-141.


Mun, S., Cho, D.-S., & Choi, T.-M. (2007). Influence of pavementsurface noise: The Korea Highway Corporation test road. Canadian Journal of Civil Engineering, 34(7), 809-816. doi:10.1139/L07-007


Muth, R. F. (1966). Household production and consumer demand functions. Econometrica, 34, 699-708.


Nase, I., Berry, J., & Adair, A. (2013). Hedonic modelling of high street retail properties: A quality design perspective. Journal of Property Investment & Finance, 31(2), 160-178.


Nelson, J. P. (1978). Economic analysis of transportation noise abatement. Cambridge, MA: Ballinger.


Nelson, J. P. (1982). Highway noise and property values: A survey of recent evidence. Journal of Transport Economics and Policy, 16, 117-138.


Rosen, S. (1974). Hedonic prices and implicit markets: Product differentiation in pure competition. Journal of Political Economy, 82(1), 34-55.


Rupa, C. K. (2015). Importance of public spaces in cities (Bachelor’s thesis). Retrieved July 17, 2019, from https://www.researchgate.net/publication/281749329_Importance_of_public_spaces_in_cities


Seo, K., Salon, D., Shilling, F., & Kuby, M. (2018). Pavement condition and residential property values: A spatial hedonic price model for Solano County, California. Public Works Management & Policy, 23(3), 243-261.


Shin, W. J., Saginor, J., & Van Zandt, S. (2011). Evaluating subdivision characteristics on single-family housing value using hierarchical linear modeling. Journal of Real Estate Research, 33(3), 317-348.


Sirmans, G. S., Macpherson, D., & Zietz, E. (2005). The composition of hedonic pricing models. Journal of Real Estate Literature, 13(1), 1-44.


Xiao, Y. (2017). Hedonic housing price theory review. In Urban morphology and housing market (pp. 11-40). Singapore: Springer.


Xiao, Y., Webster, C., & Orford, S. (2016). Identifying house price effects of changes in urban street configuration: An empirical study in Nanjing, China. Urban Studies, 53(1), 112-131.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.