--

19(2)2024

Ảnh hưởng của giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách: Nghiên cứu trường hợp của VietJet Air


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Hải Quang - Trường Đại học Kinh tế - Luật, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Anh Đức - Trường Đại học Kinh tế - Luật, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Hải Quang - nhquang@uel.edu.vn
Ngày nộp: 22-09-2022
Ngày duyệt đăng: 21-02-2023
Ngày xuất bản: 30-06-2023

Tóm tắt
Nghiên cứu này xác định các yếu tố phản ánh giá trị cảm nhận của hành khách đối với dịch vụ của Hãng Hàng Không (HHK) chi phí thấp (LCC) và xem xét vai trò của giá trị cảm nhận đối với sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách thông qua nghiên cứu trường hợp của VietJet Air (VJ). Dữ liệu được thu thập từ việc khảo sát 354 hành khách trên các chuyến bay của VJ. Kết quả đánh giá thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và kiểm định các giả thuyết bằng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) đã xác nhận sáu thành phần quan trọng của giá trị cảm nhận là: 1) phương tiện hữu hình, 2) nhân viên, 3) đồng cảm, 4) hình ảnh của hãng, 5) giá, và 6) khuyến mãi. Giá trị cảm nhận có tác động tích cực đến sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách. Thêm nữa, sự hài lòng của hành khách không chỉ có ảnh hưởng tích cực và mạnh mẽ đến lòng trung thành mà còn đóng vai trò trung gian quan trọng trong tác động của giá trị cảm nhận đến lòng trung thành của hành khách. Những phát hiện này là cơ sở đề ra các hàm ý cho các HHK trong việc nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách thông qua các thành phần của giá trị cảm nhận như chất lượng dịch vụ, chính sách giá và các chương trình khuyến mại.

Chỉ số JEL
D12; D22; L93; M10

Từ khóa
giá trị cảm nhận; lòng trung thành; vận tải hàng không; VietJet Air; sự hài lòng

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, Q. H., & Nguyen, D. A. (2024). Ảnh hưởng của giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách: Nghiên cứu trường hợp của VietJet Air [Effect of perceived value on passenger satisfaction and loyalty: A case study of VietJet Air]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(2), 46-60. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.2.2475.2024


Tài liệu tham khảo

Akamavi, R. K., Mohamed, E., Pellmann, K., & Xu, Y. (2015). Key determinants of passenger loyalty in the low-cost airline business. Tourism Management, 46, 528-545. doi:10.1016/j.tourman.2014.07.010


Aksoy, S., Atilgan, E., & Akinci, S. (2003). Airline services marketing by domestic and foreign firms: Differences from the customers’ viewpoint. Journal of Air Transport Management, 9(6), 343-351. doi:10.1016/S0969-6997(03)00034-6


Ali, F., Dey, B. L., & Filieri, R. (2015). An assessment of service quality and resulting customer satisfaction in Pakistan International Airlines: Findings from foreigners and overseas Pakistani customers. International Journal of Quality & Reliability Management, 32(5), 486-502. doi:10.1108/IJQRM-07-2013-0110


Allen, J., Eboli, L., Forciniti, C., Mazzulla, G., & de Dios Ortúzar, J. (2019). The role of critical incidents and involvement in transit satisfaction and loyalty. Transport Policy, 75(C), 57-69. doi:10.1016/j.tranpol.2019.01.005


Alotaibi, M. A. (2015). Evaluation of “AIRQUAL” scale for measuring airlines service quality and its effect on customer satisfaction and loyalty (Doctoral dissertation). Cranfield University, London, United Kingdom.


Anderson, E. W., Fornell, C., & Lehmann, D. R. (1994). Customer satisfaction, market share, and profitability: Findings from Sweden. Journal of Marketing, 53(3), 53-66. doi:10.1177/002224299405800304


Bari, S., Bavik, A., Ekiz, H. E., Hussain, K., & Toner, S. (2001). AIRQUAL: A multiple-item scale for measuring service quality, customer satisfaction, and repurchase intention (Graduation thesis). Eastern Mediterranean University, School of Tourism and Hospitality Management, Gazimagusa, Republic of Cyprus.


Calisir, N., Basak, E., & Calisir, F. (2016). Key drivers of passenger loyalty: A case of Frankfurt-Istanbul flights. Journal of Air Transport Management, 53, 211-217. doi:10.1016/j.jairtraman.2016.03.002


Chen, L., Li, Y. Q., & Liu, C. H. (2019). How airline service quality determines the quantity of repurchase intention - Mediate and moderate effects of brand quality and perceived value. Journal of Air Transport Management, 75(C), 185-197. doi:10.1016/j.jairtraman.2018.11.002


Collier, J. E. (2020). Applied structural equation modeling using AMOS: Basic to advanced techniques. New York, NY: Routledge.


Curry, N., & Gao, Y. (2012). Low-cost airlines-A new customer relationship? An analysis of service quality, service satisfaction, and customer loyalty in a low-cost setting. Services Marketing Quarterly, 32(2), 104-118. doi:10.1080/15332969.20


Deepa, M. V., & Jayaraman, K. (2017). Scale measurements for airline service quality to secure passenger confidence in air travel. Quality Management Journal, 24(3), 31-50. doi:10.1080/10686967.2017.11918517


Ekiz, H. E., Hussain, K., & Bavik, A. (2006). Perceptions of service quality in North Cyprus national airline. In 18th Biennial international congress: New trends in tourism & hospitality management (pp. 778-790). Opatija, Croatia: University of Rijeka.


Farooq, M. S., Salam, M., Fayolle, A., Jaafar, N., & Ayupp, K. (2018). Impact of service quality on customer satisfaction in Malaysia airlines: A PLS-SEM approach. Journal of Air Transport Management, 67(C), 169-180. doi:10.1016/j.jairtraman.2017


Forgas, S., Moliner, M. A., Sánchez, J., & Palau, R. (2010). Antecedents of airline passenger loyalty: Low-cost versus traditional airlines. Journal of Air Transport Management, 16(4), 229-233. doi:10.1016/j.jairtraman.2010.01.001


Hair, J. F., Babin, B. J., & Krey, N. (2017). Covariance-based structural equation modeling in the Journal of Advertising: Review and recommendations. Journal of Advertising, 46(1), 163-177. doi:10.1080/00913367.2017.1281777


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall.


Hapsari, R. (2015). The impact of customer engagement and selected higher order marketing constructs on customer loyalty: An empirical investigation of the Indonesian airline industry (Doctoral dissertation). Lincoln University, Lincoln, United Kindom.


Hapsari, R., Clemes, M. D., & Dean, D. (2017). The impact of service quality, customer engagement and selected marketing constructs on airline passenger loyalty. International Journal of Quality and Service Sciences9(1), 21-40. doi:10.1108/IJQSS-07-2016-0048


Jahmani, A. (2017). The effect of royal Jordanian airline service quality on passengers’ satisfaction. International Journal of Business & Society, 18(3), 519-530.


Jen, W., Tu, R., & Lu, T. (2011). Managing passenger behavioral intention: An integrated framework for service quality, satisfaction, perceived value, and switching barriers. Transportation, 38(2), 321-342. doi:10.1007/s11116-010-9306-9


Jiang, H., & Zhang, Y. (2016). An investigation of service quality, customer satisfaction and loyalty in China’s airline market. Journal of Air Transport Management Journal, 100(57), 80-88. doi:10.1016/j.jairtraman.2016.07.008


Kim, Y. (2015). Assessing the effects of perceived value (utilitarian and hedonic) in LCCs and FSCs: Evidence from South Korea. Journal of Air Transport Management, 49(C), 17-22. doi:10.1016/j.jairtraman.2015.07.001


Koklic, M. K., Kukar-Kinney, M., & Vegelj, S. (2017). An investigation of customer satisfaction with low-cost and full-service airline companies. Journal of Business Research,  80(C), 188-196. doi:10.1016/j.jbusres.2017.05.015


Leong, L. Y., Hew, T. S., Lee, V. H., & Ooi, K. B. (2015). An SEM-artificial-neural-network analysis of the relationships between SERVPERF, customer satisfaction and loyalty among low-cost and full-service airline. Expert Systems with Applications, 42(19), 6620-6634. doi:10.1016/j.eswa.2015.04.043


Lin, R. J., Chen, R. H., & Chiu, K. K. (2010). Customer relationship management and innovation capability: an empirical study. Industrial Management & Data Systems, 101(1), 111-133. doi:10.1108/02635571011008434


Liu, C. H., & Lee, T. (2016). Service quality and price perception of service: Influence on word-of-mouth and revisit intention. Journal of Air Transport Management, 52(C), 42-54. doi:10.1016/j.jairtraman.2015.12.007


Meyer-Waarden, L. (2013). The impact of reward personalisation on frequent flyer programmes’ perceived value and loyalty. Journal of Services Marketing, 27(3), 183-194. doi:10.1108/08876041311330681


Mikulić, J., & Prebežac, D. (2011). What drives passenger loyalty to traditional and low-cost airlines? A formative partial least squares approach. Journal of Air Transport Management, 17(4), 237-240. doi:10.1016/j.jairtraman.2010.09.005


Monoarfa, T., Usman, O., & Tausyanah, T. (2020). The implication of AIRQUAL and brand credibility on passengers’ satisfaction in airlines industry. Management Science Letters, 10(15), 3655-3662. doi:10.5267/j.msl.2020.6.028


Monroe, K. B. (1990). Pricing: Making profitable decisions. New York, NY: McGraw-Hill


Namukasa, J. (2013). The influence of airline service quality on passenger satisfaction and loyalty. The TQM Journal, 25(5), 520-532. doi:10.1108/TQM-11-2012-0092


Nguyen, T. D., & Nguyen, T. M. (2011). Nghiên cứu khoa học marketing: Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM [Research in marketing science: Applying SEM]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Nhà xuất bản Lao Động.


Obermeyer, A., Evangelinos, C., & Püschel, R. (2013). Price dispersion and competition in European airline markets. Journal of Air Transport Management, 26(C), 31-34. doi:10.1016/j.jairtraman.2012.08.014


Oliver, R. L. (1999). Whence consumer loyalty. Journal of Marketing, 63(Special), 33-44. doi:10.1177/00222429990634s105


Rady, H. A. (2018). Measuring airline service quality using AIRQUAL model: A study applied to Egyptair. International Journal of Heritage, Tourism and Hospitality, 12(1), 271-290. doi:10.21608/ijhth.2018.31517


Shen, C., & Yahya, Y. (2021). The impact of service quality and price on passengers’ loyalty towards low-cost airlines: The Southeast Asia perspective. Journal of Air Transport Management, 91(C), Article 101966. doi:10.1016/j.jairtraman.2020.101966


Singh, A. K. (2015). Modeling passengers’ future behavioral intentions in airline industry using SEM. Journal of Advances in Management Research, 12(2), 107-127. doi:10.1108/JAMR-06-2014-0033


Vlachos, I., & Lin, Z. (2014). Drivers of airline loyalty: Evidence from the business travelers in China. Transportation Research Part E: Logistics and Transportation Review, 71(C), 1-17. doi:10.1016/j.tre.2014.07.011


Zeithaml, V. A. (1988). Consumer perceptions of price, quality, and value: A means-end model and synthesis of evidence. Journal of Marketing, 52(3), 2-22. doi:10.1177/002224298805200302


Zeithaml, V. A., Bitner, M. J., & Gremler, D. D. (2013). Services marketing: Integrating customer focus across the firm (6th ed.). New York, NY: McGraw-Hill.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.